Nghiên cứu ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên bóng đá lứa tuổi 15-16 Trung tâm Thể dục thể thao quận Hà Đông
lượt xem 3
download
Bài viết đã kiểm tra đánh giá hiệu quả các bài tập trong việc phát triển sức mạnh cho vận động viên thông qua 4 Test đánh giá sức mạnh và nhịp tăng trưởng của 10 vận động viên lứa tuổi 15-16 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên bóng đá lứa tuổi 15-16 Trung tâm Thể dục thể thao quận Hà Đông
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và thể thao trường học NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG ĐÁ LỨA TUỔI 15-16 TRUNG TÂM THỂ THAO QUẬN HÀ ĐÔNG RESEARCHING, APPLYING AND EVALUATING THE EFFECTIVENESS OF STRENGTH TRAINING EXERCISES FOR MALE FOOTBALLER AGED 15-16, HA DONG DISTRICT SPORTS CENTER Hoàng Văn Nam – Cao học K7, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội Tóm tắt: Qua quá trình nghiên cứu đã lựa chọn ứng dụng 16 bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên Bóng đá tại Trung tâm TDTT quận Hà Đông và đánh giá được hiệu quả sau 8 tháng thực nghiệm qua hai giai đoạn (mỗi giai đoạn kéo dài 4 tháng). Đề tài đã kiểm tra đánh giá hiệu quả các bài tập trong việc phát triển sức mạnh cho vận động viên thông qua 4 Test đánh giá sức mạnh và nhịp tăng trưởng của 10 vận động viên lứa tuổi 15-16 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Kết quả cho thấy nhóm thực nghiệm có sức mạnh tốt hơn nhóm đối chứng với p
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và thể thao trường học Bóng đá như các tác giả: Phạm Xuân Thành 3.1. Ứng dụng bài tập phát triển sức (1996), Trần Quang Long (2004), Vũ Ngọc mạnh cho VĐV Bóng đá nam lứa tuổi 15-16 Tuấn (2005), Trần Ngọc Minh (2018), Bùi Trung tâm thể thao quận Hà Đông Hiền Lương (2021).... Tuy nhiên chưa có công Kết quả nghiên cứu đề tài đã lựa chọn được trình nào nghiên cứu hệ thống bài tập phát 16 bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận triển sức mạnh cho nam vận động viên Bóng động viên Bóng đá lứa tuổi 15 – 16 Trung tâm đá lứa tuổi 15 - 16. thể thao quận Hà Đông như sau: Xuất phát từ lý do trên, nhằm mục đích phát 1 Chạy 30m xuất phát cao (giây) triển sức mạnh cho vận động viên Bóng đá 2 Nằm sấp chống đẩy (số lần) nam lứa tuổi 15 – 16 Trung tâm TDTT quận 3 Nằm ngửa gập thân (số lần) Hà Đông, góp phần nâng cao chất lượng tập 4 Chạy XPC 60m (giây) luyện, thi đấu cho vận động viên Bóng đá, 5 Gánh tạ đứng lên ngồi xuống (số lần) từng bước nâng cao hiệu quả công tác huấn 6 Bật nhảy tại chỗ với bóng (số lần) luyện tại trung tâm tôi tiến hành nghiên cứu: Dẫn bóng tốc độ 30m sút cầu môn (số 7 “Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập phát lần) triển sức mạnh cho vận động viên Bóng đá Sút bóng liên tục từ vạch 16m50 vào cầu 8 nam lứa tuổi 15-16 Trung tâm thể thao quận môn (số lần) Hà Đông”. Bật nhảy đánh đầu tại chỗ với bóng (số 9 Mục đích nghiên cứu: Ứng dụng và đánh lần) giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh 10 Ném biên (m) cho nam vận động viên Bóng đá lứa tuổi 15 – 11 Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn (số lần) 16 Trung tâm thể thao quận Hà Đông nhằm 12 Bật cóc phối hợp sút cầu môn (số lần) nâng cao thành tích tập luyện và thi đấu cho 13 Chạy leo dốc (m) vận động viên Bóng đá tại Trung tâm. 14 Chơi bóng chuyền ,bóng rổ (thời gian) Mục tiêu nghiên cứu: 15 Thi đấu đối kháng 7 x 7 (15 phút) Mục tiêu 1: Ứng dụng bài tập sức mạnh cho 16 Thi đấu đối kháng 11x11 (20 phút) nam vận động viên Bóng đá lứa tuổi 15 – 16 Trung tâm thể thao quận Hà Đông. Từ 16 bài tập đã lựa chọn chúng tôi tiến Mục tiêu 2: Đánh giá hiệu quả của các bài hành lập kế hoạch tập luyện và Tổ chức thực tập phát triển sức mạnh cho vận động viên nghiệm cho nam vận động viên Bóng đá lứa Bóng đá nam lứa tuổi 15 – 16 Trung tâm thể tuổi 15-16 Trung tâm thể thao quận Hà Đông thao quận Hà Đông. như sau: 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Kế hoạch tập luyện: Để giải quyết các mục tiêu nghiên cứu đề - Thời gian: Từ 01 tháng 02 năm 2021 đến tài đã sử dụng các phương phương pháp: 30 tháng 04 năm 2021 Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; + Giai đoạn 1: Từ 01/05/2020 - 30/8/2020 Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp quan (04 tháng) sát sư phạm; Phương pháp kiểm tra sư phạm; + Giai đoạn 2: Từ 01/9/2020 - 30/12/2020 Phương pháp thực nghiệm sư phạm và Phương (04 tháng) pháp toán học thống kê. - Địa điểm: Sân vận động quận Hà Đông 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN Tổ chức thực nghiệm: LUẬN Sau khi xây dựng tiến trình thực nghiệm chúng tôi bắt đầu tiến hành thực nghiệm cùng một lúc trên cả 2 nhóm thực nghiệm và nhóm 54 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC SỐ 02/2021
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và thể thao trường học đối chứng. Thời gian thực nghiệm diễn ra chọn. Trong mỗi buổi tập tiến hành 3 - 4 bài trong 32 tuần tương đương với 48 giờ tập tập phát triển sức mạnh tùy theo khối lượng và luyện sức mạnh. Số buổi thực nghiệm trong thời gian của từng bài. tuần là 3 buổi/tuần, mỗi buổi dành 25 đến 30 Để xác định hiệu quả các bài tập đã lựa phút để tập các bài tập sức mạnh. Các bài tập chọn, đề tài tiến hành kiểm tra đối tượng thực sức mạnh được thực hiện ngay sau khi khởi nghiệm thông qua 4 test sức mạnh chuyên môn động chung và chuyên môn và được tuân thủ là: theo tiêu chí, tập luyện phát triển sức mạnh khi 1. Chạy 30m xuất phát cao(s) cơ thể còn sung sức chưa có dấu hiệu mệt mỏi. 2. Bật xa tại chỗ (cm) Đối tượng thực nghiệm của đề tài là 20 năm 3. Ném biên (m) VĐV Bóng đá nam lứa tuổi 15 - 16 đang tập 4. Sút bóng 5 quả liên tục chạy đà 5 m (s) luyện tại Trung tâm thể thao quận Hà Đông, Việc kiểm tra sức mạnh chuyên môn trong chia thành 2 nhóm ngẫu nhiên, 10 VĐV nhóm quá trình thực nghiệm được tiến hành ở các thực nghiệm và 10 VĐV nhóm đối chiếu. thời điểm trước thực nghiệm, sau 04 tháng Trong quá trình thực nghiệm 2 nhóm đối chiếu thực nghiệm và sau 8 thực nghiệm. và thực nghiệm sẽ được tập luyện song song 3.2. Đánh giá hiệu quả của các bài tập với các điều kiện tập luyện: Thời gian, sân bãi, phát triển sức mạnh cho vận động viên dụng cụ... là như nhau. Bóng đá nam lứa tuổi 15 – 16 Trung tâm + Nhóm 1: Nhóm đối chứng gồm 10 VĐV, thể thao quận Hà Đông thực hiện các bài tập cũ mà Ban huấn luyện Trước khi tiến hành thực nghiệm chúng tôi đội tuyển Bóng đá Trung tâm thể thao Hà kiểm tra thành tích ban đầu của nhóm thực Đông đã đưa ra. nghiệm và nhóm đối chiếu để so sánh trình độ + Nhóm 2: Nhóm thực nghiệm gồm 10 của 2 nhóm ở thời điểm ban đầu. Kết quả so VĐV, sử dụng 16 bài tập mà đề tài đã lựa sánh được trình bày ở bảng 1. Bảng 1. So sánh kết quả kiểm tra sức mạnh của 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm trước khi thực nghiệm (nA = 10; nB = 10) Thông số toán thống kê X A X B TT ttính p Test (nhóm ĐC) (nhóm TN) 1 Chạy 30m XPC (s) 4,41 0,51 4,43 0,55 0.0614 >0,05 2 Ném biên (m) 21,3 2,2 21,1 1,93 0.3112 >0,05 3 Bật xa tại chỗ (cm) 253 6,6 251 6,4 1.7541 >0,05 4 Sút bóng liên tục 5 quả chạy đà 5m (s) 26,5 2,2 26,3 1,9 0.3123 >0,05 Qua bảng 1 cho thấy Sau 4 tháng thực nghiệm giai đoạn 1 đề tài Trước thực nghiệm cả 4 Test ttính < tbảng = tiến hành kiểm tra sức mạnh của 2 nhóm bằng 2,101 ở ngưỡng xác suất P > 0,05. Như vậy sự 4 Test như ở trước thực nghiệm. Chúng tôi so khác biệt không có ý nghĩa ở ngưỡng xác suất sánh bằng 2 chỉ số: so sánh 2 số trung bình P > 0,05 hay nói cách khác thành tích của 2 quan sát và tính nhịp độ tăng trưởng. Kết quả nhóm trước thực nghiệm là tương đương nhau. thu được trình bày ở bảng 2. 55 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC SỐ 02/2021
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và thể thao trường học Bảng 2. So sánh kết quả kiểm tra sức mạnh giữa 2 nhóm sau 4 tháng thực nghiệm (nA = 10; nB = 10) Thông số toán thống kê X A X B TT ttính p Test (nhóm ĐC) (nhóm TN) 1 Chạy 30m XPC (s) 4,37 0,63 4,260,56 0.3189
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và thể thao trường học Qua bảng 3 chúng tôi nhận thấy: triển sức mạnh ở giai đoạn 2 cũng với thời Sau 4 tháng thực nghiệm, cả 2 nhóm đều gian là 4 tháng. có nhịp độ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên nhóm Như vậy sau thời gian là 4 tháng thực thực nghiệm có nhịp độ tăng trưởng cao hơn nghiệm ở giai đoạn 2 ( sau 8 tháng tập luyện) , so với nhóm đối chiếu từ 1,43- 4,27%. chúng tôi tiếp tục kiểm tra thành tích sức mạnh Trên cơ sở có được kết quả tốt ở giai đoạn tốc độ của 2 nhóm bằng 4 Test đã kiểm tra ở 1, được sự nhất trí của Ban huấn luyện, đề tài giai đoạn 1. Chúng tôi cũng so sánh bằng nhịp tiếp tục tiến hành áp dụng các bài tập phát độ tăng trưởng và so sánh 2 số trung bình quân. Kết quả được trình bày ở bảng 4. Bảng 4. So sánh kết quả kiểm tra sức mạnh của 2 nhóm sau 4 tháng thực nghiệm giai đoạn 2 (nA = 10, nB = 10) Thông số toán thống kê X A X B TT ttính p Test (nhóm ĐC) (nhóm TN) 1 Chạy 30m XPC (s) 4,30 0,92 4,050,87 2,957
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và thể thao trường học 2. Quá trình ứng dụng thực tế sau 8 tháng qua 4 test Chạy 30m XPC (s), Ném biên (m), thực nghiệm, nhóm thực nghiệm đã có sự phát Bật xa tại chỗ (cm), Sút bóng liên tục 5 quả triển sức mạnh tốt hơn nhóm đối chứng thông chạy đà 5m (s) với p
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu cờ tướng tàn cuộc kỳ chiêu: Phần 1
71 p | 10 | 5
-
Ứng dụng phương pháp AHP (Analytic Hierarchy Process) để đánh giá tính bền vững trong hoạt động du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng: Nghiên cứu so sánh giữa hai khu vực sinh thái tại tỉnh Thừa Thiên - Huế
7 p | 14 | 5
-
Ứng dụng và đánh giá nhóm phương pháp dạy học lý thuyết cho sinh viên chuyên ngành bóng bàn ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
4 p | 51 | 4
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho sinh viên nữ Đội tuyển Điền kinh chạy 800m Trường Đại học sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 7 | 4
-
Nghiên cứu hiệu quả các bài tập phát triển sức bền chung và chuyên môn cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trong tiến trình học môn Karate tại Trường Đại học Vinh
4 p | 69 | 4
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
5 p | 39 | 3
-
Ứng dụng FAHP trong đánh giá hiệu quả quản lý du lịch sinh thái tại tỉnh Hòa Bình
9 p | 5 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền cho nam học sinh đội tuyển bóng đá Trường Trung học phổ thông Lộc Thành - Bảo Lâm - Lâm Đồng
5 p | 11 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14-15 Trường Thể dục thể thao Quảng Ninh
6 p | 7 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền của vận động viên Đội tuyển võ thuật ứng dụng của Học viện An ninh nhân dân
4 p | 4 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật tại chỗ ném rổ một tay trên cao môn bóng rổ cho sinh viên khoa Du lịch - Đại học Huế
9 p | 50 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu Takewondo năm thứ hai trường ĐHSP TDTT Hà Nội
6 p | 27 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình
7 p | 21 | 2
-
Nghiên cứu đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11
5 p | 33 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ bóng chuyền sinh viên trường Đại học Quảng Nam
4 p | 47 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đánh cầu cao sâu cho nữ sinh viên Câu lạc bộ Cầu lông trường Đại học Lâm nghiệp
10 p | 5 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng một số bài tập phát triển sức nhanh trong chạy cự ly 60m cho sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Y Dược Hải Phòng
8 p | 27 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn