Nghiên cứu đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11
lượt xem 2
download
Đề tài đã lựa chọn được 4 test đánh giá kỹ năng tàn cuộc và đã xây dựng được chương trình nhằm tiến hành ứng dụng phần mềm Chessbase 13 cho đối tượng nghiên cứu. Kết quả sau 13 tuần tập luyện theo chương trình huấn luyện đã được xây dựng, sự phát triển kỹ năng thi đấu tàn cuộc của các em đều được nâng lên rất đáng kể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CHESSBASE 13 TRONG HUẤN LUYỆN TRỰC TUYẾN GIAI ĐOẠN TÀN CUỘC CHO VẬN ĐỘNG VIÊN NĂNG KHIẾU CỜ VUA LỨA TUỔI 10 – 11 Nguyễn Thị Mai Hưng* Trường Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh *Tác giả liên lạc: ntmh281@gmail.com TÓM TẮT Qua thực tiễn quan sát các ván đấu và quá trình học tập của các vận động viên lứa tuổi 10-11 đội tuyển Cờ vua tỉnh Bắc Giang hàng năm. Tôi nhận thấy kỹ thuật thi đấu tàn cuộc của các em vận động viên còn yếu thể hiện qua những ván đấu và sự hạn chế về phương pháp huấn luyện, trình độ của huấn luyện viên là một trong những nguyên nhân chính cản trở và giảm khả năng tiếp thu bài học. Từ những vấn đề thực tiễn đó tôi đã mạnh dạn nghiên cứu ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho các em và tiến hành tập luyện. Đề tài đã lựa chọn được 4 test đánh giá kỹ năng tàn cuộc và đã xây dựng được chương trình nhằm tiến hành ứng dụng phần mềm Chessbase 13 cho đối tượng nghiên cứu. Kết quả sau 13 tuần tập luyện theo chương trình huấn luyện đã được xây dựng, sự phát triển kỹ năng thi đấu tàn cuộc của các em đều được nâng lên rất đáng kể. Từ khóa: Chessbase 13, cờ vua, tàn cuộc. EVALUATING THE EFFECTIVENESS OF APPLICATION CHESSBASE 13 AS ONLINE TRAINING PROGRAM IN ENDGAME STAGE FOR CHESS PLAYER AGES 10 – 11 Nguyen Thi Mai Hung* University of Soprt Ho Chi Minh City *Corresponding Author: ntmh281@gmail.com ABSTRACT Through practical observation to game and studying of young chess players from 10-11 years old at Bac Giang, I realize the technique of those players for endgame is quite poor based on the studying process, training which limites the potential improvements. Therefore, I highly recommend the application Chessbase 13 as online training program for endgame stage to those players. The research topic has selected 4 tests to the application. Within 13 weeks examination, the improvement is obvious. Keywords: Chessbase 13, chess, endgame. TỔNG QUAN giới rất nhiều VĐV có đẳng cấp cao Ngày nay, với tốc độ khoa học và công hay huấn luyện viên (HLV) giỏi nước nghệ phát triển như vũ bão thì việc ứng ngoài đã và đang giảng dạy, huấn luyện dụng những thành tựu khoa học vào cờ vua trực tuyến cùng với các phần công tác giảng dạy, huấn luyện vận mềm hỗ trợ như Chessbase, Frizt, CT- động viên môn Cờ vua là hết sức cấp Art. Trong đó chương trình Chessbase thiết. Hiện nay ở nhiều nước trên thế 13 là một chương trình rất phổ biến, 310
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học hiện đại nhưng dễ sử dụng, phù hợp và Đề tài lựa chọn được 4 test đánh giá hỗ trợ rất nhiều cho mọi trình độ VĐV. thực trạng kỹ năng tàn cuộc của VĐV Ở Việt Nam trong những năm gần đây NK Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc việc ứng dụng công nghệ thông tin Giang gồm: Test cờ thế; Test lý thuyết trong huấn luyện Cờ vua không còn xa tàn cuộc; Test phân tích đánh giá thế lạ, tuy nhiên số lượng huấn luyện viên trận; Test năng lực tính tóa n. sử dụng thành thạo chương trình cờ Qua kết quả kiểm tra ban đầu đề tài vào huấn luyện VĐV không nhiều. nhận thấy kỹ năng tàn cuộc của các Đồng thời sự thiếu hụt các huấn luyện VĐV NK nam và nữ tương đối đồng viên (HLV) có chuyên môn cao làm đều vì có Cv% < 10% và sự khác biệt việc ở các địa phương, tỉnh thành nhỏ giữa các VĐV khi chia nhóm là không cũng là một hạn chế. Việc Vận động có ở ngưỡng xác suất P > 0.05 do có viên năng khiếu (VĐV NK) trẻ nhưng ttính < tbảng. không có huấn luyện viên giỏi để theo Xây dựng chương trình huấn luyện sát đào tạo VĐV tận nơi cũng làm cho trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng nền cờ bỏ lỡ các tài năng thể thao. Theo phần mềm Chessbase 13 cho vận Capablanca – nhà vô địch Thế giới, kì động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi thủ muốn nâng cao trình độ trước hết 10 – 11 tỉnh Bắc Giang cần phải nghiên cứu tàn cuộc, sau đó Qua quá trình nghiên cứu tài liệu và học khai cuộc và trung cuộc dựa trên tìm hiểu các phương pháp ứng dụng quan hệ với tàn cuộc. Để đào tạo các công nghệ vào huấn luyện VĐV, đề tài vận động viên năng khiếu trẻ đạt được nhận thấy công trình nghiên cứu của đề các thành tích nổi bật thì cần phải có sự tài còn mới mẻ và đề tài đã nghiên cứu hỗ trợ của Huấn luyện viên cùng và thống kê ra có 2 Phương pháp huấn chương trình huấn luyện tàn cuộc phù luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc hợp với từng VĐV. bằng Chessbase 13 gồm có: Xuất phát từ những lý do nêu trên, nên Huấn luyện trực tuyến - Trực tiếp việc nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu Huấn luyện trực tuyến - Gián tiếp đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần Cả hai phương pháp huấn luyện này mềm Chessbase 13 trong huấn luyện đều có những ưu điểm chung như sau: trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận Không có giới hạn về địa điểm học tập. động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi HLV và VĐV chỉ cần kết có kết nối 10 – 11” là điều thiết thực cho VĐV mạng với nhau là có thể học được ở bất NK hiện nay. kì đâu. Luôn có một đối thủ rất mạnh cỡ siêu PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU đại kiện tướng tập cùng. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài Với chương trình phân tích thế trận tích liệu; Phương pháp phỏng vấn tọa đàm; hợp cùng chessbase, VĐV chỉ cần vài Phương pháp thực nghiệm sư phạm; bước mở chương trình phân tích là có Phương pháp tóa n thống kê; Phương thể đánh giá nhanh thế cờ trong 3 giây. pháp kiểm tra sư phạm. Load thế cờ nhanh, tránh thời gian chết. KẾT QUẢ Việc hiển thị hay xếp bài tập rất nhanh Lựa chọn và ứng dụng các Test đánh nhờ lưu sẵn, vận động viên không phải giá thực trạng giai đoạn tàn cuộc cho chờ xếp thế cờ như cách truyền thống. vận động viên năng khiếu cờ vua lứa Huấn luyện trực tuyến - Trực tiếp tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang Ưu điểm 311
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học Ở bất kỳ đâu, VĐV có thể theo dõi trực khó kết hợp hơn. tiếp HLV giảng dạy và phân tích lý Vừa dạy vừa tích luỹ vừa sáng tạo, tạo thuyết cờ tàn. HLV có thể huấn luyện tài liệu, có thể sản xuất: Trong quá trực tuyến nhiều VĐV cùng lúc (các trình giảng dạy huấn luyện viên có thể VĐV có thể học ở các địa điểm khác lưu nhanh thế cờ, hay có ý tưởng mới nhau, không bắt buộc học tập trung) vào các tài liệu chuyên đề khác, hay Điều chỉnh mức độ khó và thời gian trình độ khác. Làm phong phú các làm bài : Để đảm bảo “nguyên tắc vừa nguồn tài liệu giảng dạy. sức” ngoài việc chọn lựa bài tập phù Nhược điểm hợp ban đầu, vẫn xảy ra tình trạng có Phương pháp này chỉ hỗ trợ huấn luyện những thế cờ vận động viên “đứng về lý thuyết tàn cuộc cho VĐV hình” không thể giải nổi, mà thế đó là Phụ thuộc vào chất lượng đường cần thiết thì ngoài cách đưa thêm gợi ý, truyền internet. Nếu đường truyền còn cách khác giải các thế như bài tóa không ổn định thì không sử dụng được n con của thế chính. Các thế con này phương pháp này. nằm sẵn trong lời giải thế cờ chính. Chỉ Huấn luyện trực tuyến - Gián tiếp cần bấm vào tình huống then chốt Ưu điểm thành bài tập. Trong huấn luyện giai đoạn cờ tàn, Load thế cờ nhanh, tránh thời gian chết ngoài huấn luyện bổ sung kiến thức lý : Việc hiển thị hay xếp bài tập rất nhanh thuyết cho VĐV, việc cho VĐV thực nhờ lưu sẵn, vận động viên không phải hành luyện tập nhiều thế cờ khác nhau chờ xếp thế cờ như cách truyền thống. sẽ giúp VĐV sáng tạo nắm bắt những Test nhanh : Trong huấn luyện cờ tàn, ý tưởng mới, cải thiện trình độ tàn cuộc việc đánh giá lại trình độ cờ tàn vận của mình. động viên, hoặc bổ sung nhanh vài Với phương pháp huấn luyện trực thiếu hụt kiến thức có thể tiến hành tuyến - gián tiếp kết hợp sử dụng kiểu “Test nhanh”. Nhờ load nhanh, có chương trình chessbase 13, VĐV sẽ thể kiểm tra test nhanh hàng loạt thế cờ được thực hành nhiều, tiếp thu bài học biết hay không, để đánh giá trình độ nhanh chóng. hoặc ghi nhận thành bài tập giải sau ... HLV theo dõi, đánh giá được trình độ Ôn nhanh : Nhắc lại, củng cố kiến thức và phân tích các bài thực hành của bài học mới dạy, các điểm nhấn rất VĐV. nhanh và linh hoạt nhờ bấm vào thế bất Nhược điểm kỳ trong lời giải ( Notation - biên bản Phương pháp huấn luyện trực tuyến - ). gián tiếp khi huấn luyện số lượng nhiều Nhắc lại bài học cũ và các thế “chìa VĐV cùng một lúc sẽ không đạt hiệu khóa ” : Nếu tổ chức tài liệu tốt thì việc quả tốt nhất. Vì với số lượng VĐV tìm lại các thế cờ cũ (rất cũ) là khả thi đông HLV sẽ không phân tích sâu và cần thiết. Với cách truyền thống thì được cho từng VĐV. huấn luyện viên đòi hỏi phải nhớ rất tốt Ứng dụng chương trình huấn luyện . trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng Minh hoạ: Minh hoạ trực tiếp bằng mũi phần mềm Chessbase 13 cho vận tên và tô Ô các màu: Xanh lá cây, động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi Vàng, Đỏ. Ngoài ra còn dùng kết hợp 10 – 11 tỉnh Bắc Giang trong 3 tháng với hình, hình vẽ, sơ đồ, biểu đồ làm Thời gian huấn luyện: Căn cứ vào thời sống động và trực quan hơn để bổ sung gian thực hiện đề tài, và lịch nghỉ tết giảng dạy. Với cách truyền thống thì nguyên đán, chúng tôi chia lịch huấn 312
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học luyện ra làm 2 giai đoạn lực tính tóa n) sự phát triển ý nghĩa Giai đoạn 1: Từ ngày 08/01/2018 tới thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05 và ngày 10/2/2018 (5 tuần) kế hoạch trọng có ttính = 5.337 – 5.612 > tbảng = 2.365. tâm là huấn luyện cờ tàn Vua, Mã, Tuy nhiên có 1 test (Test lý thuyết tàn Tượng. cuộc sự tăng tiến chưa có ý nghĩa thống Giai đoạn 2: Từ ngày 26/2/2018 tới kê ở ngưỡng xác suất P > 0.05 và có ngày 26/4/2018 (8 tuần) kế hoạch trọng ttính = 1.937 < tbảng = 2.365). tâm là huấn luyện cờ tàn Xe, Hậu, Cờ Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối tàn hỗn hợp. chứng nữ trước và sau thực nghiệm: Chương trình nội dung thực nghiệm sư Qua thời gian 3 tháng tập luyện các phạm được thực hiện 4 buổi/ tuần. Vào VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10- các buổi sáng thứ 2,3,4,6 (Từ 8h30 – 11 tỉnh Bắc Giang có sự tăng tiến rất 10h) hàng tuần. tốt. Với 4/4 test sự khác biệt có ý nghĩa Đánh giá được hiệu quả việc ứng thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05 và dụng phần mềm Chessbase 13 trong có ttính = 2.376 – 6.177 > tbảng = 2.365). huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn So sánh thành tích của hai nhóm sau cuộc cho vận động viên năng khiếu thực nghiệm cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Đối với nam: 2/4 test (Test cờ thế; Test Giang sau 3 tháng năng lực tính tóa n) sự khác biệt mang Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối ý nghĩa thống kê vì có t dao động từ chứng nam trước và sau thực nghiệm: 2.401 – 2.434> t0.05 = 2.145, ở ngưỡng Qua thời gian 3 tháng tập luyện các xác suất p < 0.05. Còn 2/4 test (Test lý VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10 - thuyết tàn cuộc; Test phân tích đánh 11 tỉnh Bắc Giang cũng có sự tăng tiến giá thế trận) sự khác biệt không mang đáng kể, nhưng có 1 test (Test năng lực ý nghĩa thống kê. tính tóa n sự tăng tiến chưa có ý nghĩa Đối với nữ: ¾ test (Test lý thuyết tàn thống kê ở ngưỡng xác suất P > 0.05 và cuộc; Test phân tích đánh giá thế trận; có ttính = 1.667 < tbảng = 2.365. Test năng lực tính tóa n) sự khác biệt Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối mang ý nghĩa thống kê vì có t dao động chứng nữ trước và sau thực nghiệm: từ 2.16 – 2.308> t0.05 = 2.145, ở ngưỡng Qua thời gian 3 tháng tập luyện các xác suất p < 0.05. Riêng test cờ thế sự VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10- khác biệt không mang ý nghĩa thống kê 11 tỉnh Bắc Giang cũng có sự tăng tiến vì ttính < tbảng. đáng kể, nhưng có 1 test (Test cờ thế; Test năng lực tính tóa n sự tăng tiến KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ chưa có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác Kết luận suất P > 0.05 và có ttính = 1.527 – 1.824 Từ các kết quả nghiên cứu của đề tài, < tbảng = 2.365. chúng tôi rút ra những kết luận sau: So sánh nhóm thực nghiệm trước và Thực trạng kỹ năng xử lý khi thi đấu sau thực nghiệm cờ tàn của các VĐV NK lứa tuổi 10 - Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối 11 tỉnh Bắc Giang còn chưa tốt. Việc chứng nam trước và sau thực nghiệm: tiếp thu lý thuyết cờ tàn của các VĐV Qua thời gian 3 tháng tập luyện theo và công tác huấn luyện cờ tàn còn chưa phần mềm và chương trình mà đề tài đã được chú trọng, phương pháp huấn đề ra các VĐV có sự tăng tiến rất tốt. luyện tàn cuộc chưa hợp lý. Thông qua Với ¾ test (Test cờ thế; Test phân tích phiếu phỏng vấn đã lựa chọn được 4 đánh giá thế trận (GĐTC); Test năng test đánh giá thực trạng kỹ năng tàn 313
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học cuộc của VĐV gồm: Test cờ thế; Test thuyết tàn cuộc, phân tích đánh giá thế lý thuyết tàn cuộc; Test phân tích đánh trận, năng lực tính tóa n) sự khác biệt giá thế trận; Test năng lực tính tóa n từ mang ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác các test đã lựa chọn được bước đầu suất P < 0.05 do có ttính = 2.16 – 2.318 kiểm tra cho thấy trình đồ của các > tbảng = 2.145. Đối với nam ở nhóm VĐV là tương đối đồng đều và không thực nghiệm vẫn có sự phát triển tốt có sự khác biệt vì có Cv% < 10%. hơn so với nhóm đối chứng trong đó có Kết quả nghiên cứu của đề tài đã chọn 2/4 test (Năng lực tính tóa n, Cờ thế) sự được 2 phương pháp để huấn luyện tàn khác biệt mang ý nghĩa thông kê ở cuộc trực tuyến là huấn luyện trực ngưỡng xác suất P < 0.05 do có ttính = tuyến – trực tiếp và huấn luyện trực 2.401 – 2.434 > tbảng = 2.145. Và nhóm tuyến – gián tiếp cho VĐV NK cờ vua thực nghiệm có nhịp phát triển tăng lứa tuổi 10 – 11 tỉnh bằng Bắc Giang trưởng gần gấp đôi lần so với nhóm đối bằng chương trình Chessbase 13 và đã chứng. đưa ra được chương trình huấn luận Đề nghị cho đối tượng nghiên cứu. Kết quả và chương trình nghiên cứu Qua 3 tháng tập luyện và ứng dụng của đề tài cần được áp dụng vào thực chương trình huấn luyện trực tuyến tiễn của Trung tâm huấn luyện và thi giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang để Chessbase 13 cùng chương trình huấn nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy luyện cho thấy kỹ năng tàn cuộc của của trung tâm hơn nữa. nam và nữ nhóm thực nghiệm có sự Đề nghị trung tâm có thể tổ chức kế tăng tiến tốt so với nhóm đối chứng hoạch nghiên cứu sâu và thời gian dài điều đó được kiểm nghiệm bằng cách hơn nữa nhằm nâng các kỹ năng trong so sánh kết quả sau thực nghiệm với các giai đoạn khác như khai cuộc, kết quả trước thực nghiệm, trong đó trung cuộc. ttính đều lớn hơn tbảng. 3/4 test (Lý TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐÀM QUỐC CHÍNH, ĐẶNG VĂN DŨNG, NGUYỄN HỒNG DƯƠNG (1999). Giáo trình Cờ Vua. Tài liệu dùng cho sinh viên chuyên sâu Đại học TDTT. NXB TDTT – Hà Nội. LÂM QUANG THÀNH (2016). Giáo trình đo lường thể thao. NXB Đại học Quốc gia TP.HCM. NGUYỄN HƯƠNG LIÊN (2013). Nghiên cứu xây dựng hệ thống các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng kỹ thuật cờ tàn cho nam vận động viên cờ vua lứa tuổi 11 – 13 trung tâm thể dục thể thao quận Thủ Đức Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ GDH. NGUYỄN MINH TRÍ (2011). Nghiên cứu đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 8.0 trong giảng dạy khai cuộc cho sinh viên chuyên sâu cờ vua trường đại học thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ GDH. 314
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng
11 p | 11 | 5
-
Đánh giá hiệu quả ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền hai điều chỉnh từ vị trí số 6 lên vị trí số 4 cho đội tuyển bóng chuyền nam trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A
7 p | 6 | 4
-
Đánh giá hiệu quả việc sử dung bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nữ vận động viên đua thuyền Rowing trẻ lứa tuổi 18 tại Trung tâm huấn luyện đào tạo vận động viên Thành phố Đà Nẵng
9 p | 10 | 3
-
Ứng dụng FAHP trong đánh giá hiệu quả quản lý du lịch sinh thái tại tỉnh Hòa Bình
9 p | 5 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền cho nam học sinh đội tuyển bóng đá Trường Trung học phổ thông Lộc Thành - Bảo Lâm - Lâm Đồng
5 p | 10 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên bóng đá lứa tuổi 15-16 Trung tâm Thể dục thể thao quận Hà Đông
6 p | 4 | 3
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nữ vận động viên cầu lông lứa tuổi 14-15 Trường Thể dục thể thao Quảng Ninh
6 p | 7 | 3
-
Đánh giá hiệu quả các giải pháp nâng cao tính tích cực trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên Đại học Huế
7 p | 5 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng bài tập bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật tại chỗ ném rổ một tay trên cao môn bóng rổ cho sinh viên khoa Du lịch - Đại học Huế
9 p | 50 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả di chuyển cho nam sinh viên chuyên sâu quần vợt năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
5 p | 28 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu Takewondo năm thứ hai trường ĐHSP TDTT Hà Nội
6 p | 26 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình
7 p | 21 | 2
-
Nghiên cứu hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp phục vụ cho du lịch tại một số điểm dừng chân thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang
9 p | 41 | 2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ bóng chuyền sinh viên trường Đại học Quảng Nam
4 p | 47 | 2
-
Đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức nhanh cho nam sinh viên chuyên sâu quần vợt năm nhất trường Đại học Thể dục Thể thao thành phố Hồ Chí Minh sau một năm tập luyện
5 p | 28 | 1
-
Lựa chọn và đánh giá hiệu quả một số bài tập nhằm phát triển kỹ thuật đòn chân cho nam võ sinh CLB Taekwondo trường THCS Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ
7 p | 25 | 1
-
Đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức mạnh cho nam vận động viên đội tuyển trẻ Karate thành phố Cần Thơ
9 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn