Đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng
lượt xem 6
download
Thông qua số liệu khảo sát thực tế và các cơ sở lý thuyết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng cơ bản của nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng. Đây là những cơ sở quan trọng, phục vụ công tác thiết kế và khai thác hiệu quả loại hình nút này trên địa bàn thành phố. Bài viết trình bày đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
- Đánh giá mộWVốđặc trưng cơ bảQQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiF WX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà NẵQJ 9}+ải Lăng Trường ĐạLKọc Bách Khoa, ĐH Đà NẵQJ 7Ừ.+2É 7Ð07Ắ7 Đà NẵQJ 7K{QJTXDVốOLệXNKảRViWWKựFWếvà các cơ sởOमWKX\ết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng 1~WYzQJTXDQKđảR cơ bảQFủDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà Nẵng. Đây là nhữQJ 7X\ếQWUụFFKtQK cơ sởTXDQWUọQJSKụFYụF{QJWiFWKLếWNếYjNKDLWKiFKLệXTXảORại hình nút này trên địDEjQWKjQK Các đặFtrưng cơ bảQ SKố .(
- OjORạLKuQKQ~WJLDRWK{QJPjWại đó phương tiệQJLDR WK{QJFKỉđược cho phép lưu thông theo một hướQJFốđịQKYzQJTXDQK đảR>@6RViQKYớLPộWVốORạLQ~WJLDRWK{QJNKiFQKư nút giao điềX NKLểQEằQJYạFKGừng, nút giao điềXNKLểQEằng đèn tín hiệXWKuQ~W JLDRKuQK[X\ếQFyPộWVốưu điểm hơn: GiảPVốđiểm xung độWJLữD FiFGzQJ[HWURQJSKạPYLQ~WJLDRJLảm các điểPJLDRFắWQJX\KLểP +uQK1~WYzQJTXDQKđảo trên đườQJ1JX\ễQ+ữX7Kọ [2], tăng mỹquan đườQJSKố7X\QKLrQORại hình nút này cũng có mộW 2. Phương pháp nghiên cứXYjPộWVốNếWTXả Vốnhược điểm như tăng thờLJLDQFKạ\[HTXDQ~WGLệQWtFKQ~WJLDR OớQ 2.1 Phương pháp nghiên cứX Trên địDEjQWKjQKSKốĐà NẵQJKLệQQD\ORạLKuQKQ~WJLDRQj\ 6ửGụng phương pháp lý thuyếWNếWKợSYớLWKựFQJKLệPWURQJ đang đượFVửGụQJNKiSKổELếQQKấWOjWUrQFiFWX\ếQWUục chính như đó cơ sởOमWKX\ếWEDRJồP.ỹWKXậWJLDRWK{QJOमWKX\ếWGzQJ[HFiF 1J{4X\ền, ĐiệQ%LrQ3Kủ1JX\ễQ+ữX7Kọ3Kạm Văn Đồng, ĐườQJ NếWTXảQJKLrQFứXGzQJWKXầQ[HFRQQJKLrQFứXYềGzQJKỗQKợS 7X\QKLrQFyPộWVốnút đượFWKLếWNếYới đường kính đảRWUXQJ QKLềXWKjQKSKần trong đó chủ\ếu là xe 2 bánh [3,4,5]. CơVởWKựF WkPNKiOớQSKầQ[HFKạy quanh đảRUộng (Như trên đườQJ1JX\ễQ QJKLệPOjFiFNếWTXảNKảRViWWKựFWếFủa dòng xe như lưu lượQJ[H +ữX7Kọ1J{4X\ền). ĐiềXQj\FyWKểJk\EấWOợLFKRKjQKWUuQK[H WKjQKSKầQGzQJ[HWốc độdòng xe, cũng như quan sát quỹđạRFKX\ểQ TXDQ~t, cũng như vấn đềDQWRjQJLDRWK{QJWạLFiFYịWUtQ~WJLDRQj\ độQJFủDGzQJ[HTXDQ~WYjRJLờcao điểP&iFNếWTXảNKảo sát đượF [ửOमEằQJWRiQWKốQJNrYjFiFP{KuQKWRiQKọF 7ừWKựFWếđó 7iFJLảWLếQhành phân tích, đánh giá các sốOLệXNKảRViW YềGzQJ[HFiF\ếXWốKuQKKọFYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDFiFQ~WJLDR 2.2. Các đặc trưng cơ bảQFủDGzQJ[H WK{QJ vòng quanh đảR WUrQ PộWVố WX\ếQ WUụF FKtQK ởWKjQKSKốĐà 0ộWVốđặc trưng cơ bản thường đượFVửGụng đểNKảRViWWKựF 1ẵQJ7ừđó đánh giá hiệQWUạng đang khai thác, QJKLrQFứXNKX\ếQ WếJLờcao điểPWUrQFiFQKiQKGẫQYjRQ~WOj7ốc độ[HFKạ\WUXQJ QJKịYềPức độSKụFYụ, các kích thướFKợSOमFủDORạLKuQKQ~WQj\ bình, lưu lượQJ[HWKjQKSKầQGzQJ[HPật độ[HYjTXmQJJLữDFiF WK{QJTXDFiFFKỉtiêu nhưKệVốPức độSKụFYụ=WKờLJLDQFKậP[H [H>@7ốc độGzQJ[HOjWốc độtrung bình được xác địQKWK{QJ G. ĐiềXQj\JySSKần đem lạLWKXậQOợLWURQJF{QJWiFWKLếWNếWổFKứF TXD WRiQ WKốQJ Nr FủD Pẫu đo tốc độ Fủa các phương tiện. Lưu JLDRWK{QJYjKLệXTXảWURQJNKDLWKiF lượQJ[HYjWKjQKSKần dòng xe được xác địQKTXDTXD\FDPHUDWạL FiFQ~WJLờcao điểm, sau đó đếP[HYjWtQKWRiQ[ửOमVốOLệXWKHRFiF 1KậQQJj\JLảLWUuQKQJj\FKấSQKận đăng JOMC 151
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
- WLrXFKXẩQKLệQKjQK7K{QJTXDGữOLệu quay camera, cũng như quan [Xất phương pháp tính toán khảnăng thông hành, các giảLSKiSWKLếW sát, đánh giá quỹđạRFKX\ển động dòng xe trên các nút đểxác địQK NếYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDGzQJ[HTXDQ~W Pật độ[HYjTXmQJJLữDFiF[H 0ậWGộGzQJ[H %ảQJ 'RWKjQKSKầQGzQJ[HFKủ\ếu là xe máy, đây là phương tiệQFyWtQK Đặc trưng hình họFFiFQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảo đượFNKảRViW cơ độQJUấWFDRQKDQKFKyQJFKLếPFiFNKRảQJWUốQJNKLTXDQ~WPậW 677 9ịWUtQ~W ĐườQJ %ềUộQJ 6ố độdòng xe được xác địQKOjVố[HWUrQPột đơn vịGLệQWtFK4XDNếW NtQK SKầQ[H QKiQK TXảđo đạFWạLKLện trườQJFKRWKấ\Pật độGzQJ[HWUrQQKiQKGẫQ đảRG FKạ\% GẫQ YjRQ~W 25 40 xe / 50m 2 WURQJQ~W 35 45xe / 50m 2 YjUDNKỏLQ~W P
- P
- Oj 20 30 xe / 50m 2 . Đây là cơ sở để xác định không gian độQJ FủD 1JmED&DL/DQJ GzQJ[HSKụFYụFKRF{QJWiFWKLếWNếKuQKKọFFủa nút đượFKợSOम 1JX\ễn Văn Linh+RjQJ 'LệX 4XmQJ JLữD FiF [H *ồP Fy TXmQJ Yề WKờL JLDQ t Yj TXmQJ Yề ĐiệQ%LrQ3Kủ7UầQ&DR NK{QJJLDQ s WURQJWrườQJKợSQj\WiFJLảxác địQKVWK{QJTXD 9kQ 1JX\ễQ+ữX7Kọ TXDQ WUắFWKựFWế trên đườQJ NếW KợS VửGụQJ FDPHUDPi\ảQK W 1JX\ễn Tri Phương được xác địQKWK{QJTXDVYjWốc độWUXQJEuQKFủDGzQJ[HWạLFiFYị 1JX\ễQ+ữX7Kọ'X\ WUt NKiF QKDX FủD Q~W .ếW TXả NKảR ViW WKựF QJKLệm trướF Q~W 7kQ s = 2 2,5m WURQJQ~W s = 0,8 2,0m YjQJRjLQ~W s = 2 3,5m 1JX\ễQ+ữX7Kọ . Đây là cơ sởxác địQKFiFNKRảQJWKờLJLDQWớLKạQSKụFYụFKRYLệF ĐườQJ WtQKWRiQNKảnăng thông hành củDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảR 1JX\ễQ+ữX7Kọ;{ 7tQKWRiQNKảnăng thông hành (KNTH) và các chỉWLrXYậQGRDQKNKDL 9LếW1JKệTĩnh WKiF 1J{4X\ềQ1JX\ễn Văn 7KRạL ĐểFyFiFNKX\ếQQJKịYềKLệXTXảNKDLWKiFFủDORạLKuQKQ~W 1J{4X\ềQ1JX\ễQ Qj\FầQQJKLrQFứXFiFFKỉWLrXYềthước đo hiệXTXảYjthước đo này &{QJ7Uứ Oj.17+PứFSKụFYụYjWKờLJLDFKậP[HG. Trong đó KNTH là chỉ Phía đông cầX6{QJ+jQ tiêu đóng vai trò quan trọQJWURQJF{QJWiFWKLếWNếQ~W>@ 1J{4X\ềQ1JX\ễQ .Kảnăng thông hành 3KDQ9LQK KNTH đượFWtQKWRiQGựDWUrQOXật ưu tiên bên tay trái, theo đó Đống Đa ĐườQJ NKL YjR Q~W WạL FửD YjR [HSKải nhường đườQJ FKR FiF [H FKạ\ErQ 7ốc độ[HFKạ\4XDNếWTXảđo đạFYj[ửOमFiFVốOLệXEằng phương WURQJWuPWKời điểPWKXậQOợi đểTXDQ~W.KLYjRSKạPYLQ~WFiF[H SKiS[iFVXấWWKốQJNrFKRWKấ\VựFKrQKOệFKYềWốc độJLữa các phương FKạ\WựđiềXFKỉQKNK{QJQKấWWKLếWSKảLWUộn dòng quanh đảo, như WLệQNKLTXDQ~WNK{QJOớQ7ốc độWUXQJEuQKFủa xe thô sơ 10.PK Yậ\.17+FủDQ~WYzQJquanh đảRWKựFFKấWOj.17+FủDQKiQKYjR GzQJ[HPi\.PKGzQJ[HFRQ.PKGzQJ[HWảL Q~W7KHRTXDQQLệm này thì kích thước đảRWUXQJWkPVẽQKỏWốc độ 18 Km/h. Đây là cơ sởđểFKọQKệVốquy đổLGzQJKỗQKợSYề[HFRQ GzQJ[HWURQJQ~WNK{QJOớQFiF[HVẽFKạ\FyWUậWWựhơn nên hạQFKế quy đổLWKHRWjLOLệX>@ đáng kểWuQKWUạQJWắFQJKẽQWURQJSKạm vi nút. ĐiềXQj\SKKợSYớL * Lưu lượQJ [H Lưu lượng xe qua nút thay đổL WKHRWKờL JLDQ Yj FiFQ~WWKLếWNếPớLYjWKLếWNếFảLWạo trong các đô thịởnướFWD NK{QJJLDQTXDTXiWUuQKNKảRViWWKựFQJKLệPFKRWKấy lưu lượQJ[H +Lện nay có 2 phương pháp tính KNTH cơ bản, phương pháp lý NKiOớQYjWậSWUXQJYjRFiFJLờcao điểPEXổLFKLềXFKỉ[ả\UDWuQK WKX\ếWJồPFiFQJKLrQFứXFủD+&00ỹ7URXWEHFNÔF1LQJ WUạQJWắF[HFụFEộWURQJWKờLJLDQQJắn sau đó dòng xe nhanh chóng :XĐức...) và phương pháp thựFQJKLệPJồPFiFQJKLrQFứXFủD WUởOạLKRạt động bình thườQJ&iFVốOLệu này đượFVửGụng đểđánh .LPEHU:DUGURS$QKQJKLrQFứXFủD3KiSFủDJordan...). Phương JLiWUạQJWKiLGzQJ[HYjWtQKWRiQFiFFKỉWLrXNKDLWKiFFủDQ~W.ếW SKiSOमWKX\ếWSKKợSYớLGzQJ[HYjRQ~WFyPật độWKấSWKHRSKkQ TXảNKảRViWFiFQKiQKGẫQYjRQ~WJLờcao điểPFKRWKấy lưu lượQJ SKốLKjP3RVVLRQYjJLữDFiF[HFyFiFNKRảQJKởYềWKờLJLDQYjNK{QJ [HNKiOớQVốOLệu đượFWổQJNếWởSKụOụFVốOLệXNKảRViW JLDQ, do đó đượFiSGụQJYớLGzQJ[HFyWỷOệ{W{Oớn. Phương pháp 7KjQKSKầQGzQJ[H'zQJ[HTXDQ~WOjGzQJKỗQKợp, trong đó WKựF QJKLệP GựD YjR Vố OLệu điều tra để WuP PốL TXDQ Kệ JLữD NtFK FKủ\ếXOjGzQJ[HPi\FKLếP–%, dòng xe thô sơ 2 – thướFKuQKKọFFủDQKiQKGẫQYj.17+FyWKểWtQKWRiQYớLGzQJWKXầQ GzQJ{W{–%. Do đó có sựtác độQJOẫQQKDXJLữa các phương tiệQ {W{KD\GzQJKỗQKợS OjPJLảPPức độWKXậQOợLFủa dòng xe khi qua nút. Đây là cơ sởđểđề JOMC 152
- 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
- 9ới điềXNLệQGzQJ[HWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởĐà NẵQJ7iF .17+WKHR+&0>@ JLảVẽtính toán KNTH theo 2 phương pháp là HCM và Kimber, từđó sẽ .Kảnăng thông hành trên mộWQKiQKGẫQFủDQ~WYzQJTXDQKđảR&D đánh giá đượFPứFSKụFYụYjWKờLJLDQFKậP[HWUrQFiFQKiQKGẫQ đượFWtQKWKHRF{QJWKứFVDX làm cơ sởđểphân tích, đánh giá và NKX\ếQQJKịSKạPYLVửGụQJORạL KuQKQ~WQj\FKRSKKợS − c t c c .e 3600 .17+4FWKHR.LPEHU>@ Ca = − c t f [HK
- 4H .)IF4F
- [HK
- 1− e 3600 1 K = 1 − 0,00347( − 30) − 0,978( − 0,05) Trong đó : r F = 303 X 2 F : Lưu lượng xe thông qua nút xung độWYớLGzQJYjRFủDQKiQKGẫQ f c = 0,210.t D (1 + 0,2 X 2 ) đang xét, (xe/h) 0,5 e − tD = 1 + ; X2 = + 1+ M 1 + 2.S WF.KRảQJKởWớLKạn, đây là thờLJLDQWốLWKLểXPj[HFyWKểYjRQ~W D − 60 1,6(e − v ) PộWFiFKDQWRjQV
- M = exp ; S = 10 l WI.KRảQJKởbám sát, đây là thờLJLDQWốLWKLểu để[HQKậSYjRNKRảQJ KởFủDQKững phương tiện đang lưu thông trong nút. %ảQJ *LiWUịFiFNKRảQJKở .KRảQJKởWớLKạQ .KRảQJKởEiPViW WFV WIV *LớLKạQWUrQ *LớLKạn dướL +ệVốPức độSKụFYụ= +uQK&iF\ếXWốFửDYjR +ệ Vố Pức độ SKụF Yụ Z được xác địQK WKHR F{QJ WKứF >@ Trong đó : N Z= 4F'zQJYjRWURQJGLện tích lưu thông, (xcqđ/h) P 9ớL13Oần lượt là lưu lượQJ[HWUrQQKiQKGẫQYjNKảnăng 4H'zQJởWURQJGLện tích lưu thông xung độWYới dòng vào, (xcqđ/h) WK{QJKjQKFủa nút. ĐểSKkQORạLPứFSKụFYụFủa nút thường căn cứ %ảQJ vào 2 cơ sởOjWKờLJLDQFKậP[HYjKệVốPức độSKụFYụ= 7UịVốFiF\ếXWốFửDYjR %ảQJ 7UịTXDQViW 7UịQrQGQJ Các đại lượQJ 0ứFSKụFYụWKHRJLiWUịFủD= WURQJWKựFWế đểWKLếWNế 0ứFSKụFYụ +ệVố= 0ứFSKụFYụ +ệVố= H&KLềXUộQJFửDYjRP
- $ = ' = % = ( &KLềXUộng đườQJGẫQP
- & ) = = O &KLềX GjL WUXQJ EuQK FKỗ Pở = UộQJFyKLệXP
- S : ĐộQKọQFKỗPởUộQJP
- %ảQJ D : ĐườQJNtQKYzQJWUzQQộL 0ứFSKụFYụWKHRWKờLJLDQFKậP[H>@ WLếSP
- 0ứFSKụFYụ &KậP[HGV 0ứFSKụFYụ &KậP[HGV ' 'đảR%9ớL'đảROj $ ' ! đường kính đảRYj%OjEềUộQJ % ! ( ! SKầQ[HFKạy trong đảR & ! ) ! : Góc vào, ( độ
- U%iQNtQKFửDYjRP
- JOMC 153
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp phát triển thị trường nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ đến năm 2010
174 p | 130 | 14
-
Về vai trò của phụ nữ trong kinh tế hộ gia đình (Trường hợp ở huyện Ba Vì, Hà Nội)
8 p | 103 | 9
-
Bài giảng Kinh tế học khu vực công: Bài 30 - Mai Hoàng Chương
16 p | 72 | 7
-
Vài nét đặc trưng đô thị hóa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2000-2015
12 p | 60 | 6
-
ĐẶC TRƯNG CỦA KINH TẾ VI MÔ - TRẦN THỊ HÒA - 4
26 p | 90 | 5
-
Theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay một số vấn đề lý luận và thực tiễn
5 p | 63 | 5
-
Một số vấn đề về tư duy và định hướng cải cách tư pháp ở Việt Nam trong giai đoạn tới
7 p | 56 | 5
-
Thực trạng vốn đầu tư công tỉnh Thừa Thiên Huế và một số dự báo nhu cầu giai đoạn 2011-2020
12 p | 67 | 4
-
Những vấn đề cơ bản trong tăng trưởng kinh tế thành phố Hồ Chí Minh 2015-2019 và những năm tiếp theo
13 p | 38 | 3
-
Xuất khẩu giày dép của Việt Nam và một số khuyến nghị
17 p | 76 | 3
-
Kiến nghị hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010
6 p | 63 | 3
-
Tính minh bạch của môi trường kinh doanh cấp tỉnh dưới góc nhìn của doanh nghiệp khảo sát tại vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ
9 p | 30 | 2
-
Năng lực cạnh tranh mặt hàng nông sản Việt Nam tại Trung Quốc
12 p | 52 | 2
-
Xuất nhập khẩu nông sản sang Trung Quốc qua tỉnh Cao Bằng - thực trạng và một số giải pháp
14 p | 29 | 2
-
Lựa chọn các chỉ tiêu đặc trưng phát triển kinh tế công nghiệp để nghiên cứu quan hệ với khoa học và công nghệ
6 p | 55 | 2
-
Luật tục hôn nhân của người Mông ở Điện Biên - một số đánh giá và kiến nghị
5 p | 27 | 2
-
Phát triển nguồn nhân lực số đáp ứng yêu cầu kinh tế số ở thành phố Đà Nẵng
9 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn