intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

23
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua số liệu khảo sát thực tế và các cơ sở lý thuyết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng cơ bản của nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng. Đây là những cơ sở quan trọng, phục vụ công tác thiết kế và khai thác hiệu quả loại hình nút này trên địa bàn thành phố. Bài viết trình bày đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá một số đặc trưng cơ bản nút giao thông vòng quanh đảo trên các tuyến trục chính ở thành phố Đà Nẵng

  1. 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố 
  2. Đánh giá mộWVốđặc trưng cơ bảQQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiF WX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà NẵQJ  9}+ải Lăng  Trường ĐạLKọc Bách Khoa, ĐH Đà NẵQJ  7Ừ.+2É  7Ð07Ắ7 Đà NẵQJ  7K{QJTXDVốOLệXNKảRViWWKựFWếvà các cơ sởOमWKX\ết dòng xe, bài báo đã xác định được các đặc trưng 1~WYzQJTXDQKđảR cơ bảQFủDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảRWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởWKjQKSKốĐà Nẵng. Đây là nhữQJ 7X\ếQWUụFFKtQK cơ sởTXDQWUọQJSKụFYụF{QJWiFWKLếWNếYjNKDLWKiFKLệXTXảORại hình nút này trên địDEjQWKjQK Các đặFtrưng cơ bảQ SKố  .(
  3. OjORạLKuQKQ~WJLDRWK{QJPjWại đó phương tiệQJLDR WK{QJFKỉđược cho phép lưu thông theo một hướQJFốđịQKYzQJTXDQK đảR>@6RViQKYớLPộWVốORạLQ~WJLDRWK{QJNKiFQKư nút giao điềX NKLểQEằQJYạFKGừng, nút giao điềXNKLểQEằng đèn tín hiệXWKuQ~W JLDRKuQK[X\ếQFyPộWVốưu điểm hơn: GiảPVốđiểm xung độWJLữD  FiFGzQJ[HWURQJSKạPYLQ~WJLDRJLảm các điểPJLDRFắWQJX\KLểP +uQK1~WYzQJTXDQKđảo trên đườQJ1JX\ễQ+ữX7Kọ [2], tăng mỹquan đườQJSKố7X\QKLrQORại hình nút này cũng có mộW 2. Phương pháp nghiên cứXYjPộWVốNếWTXả Vốnhược điểm như tăng thờLJLDQFKạ\[HTXDQ~WGLệQWtFKQ~WJLDR OớQ 2.1 Phương pháp nghiên cứX Trên địDEjQWKjQKSKốĐà NẵQJKLệQQD\ORạLKuQKQ~WJLDRQj\ 6ửGụng phương pháp lý thuyếWNếWKợSYớLWKựFQJKLệPWURQJ đang đượFVửGụQJNKiSKổELếQQKấWOjWUrQFiFWX\ếQWUục chính như đó cơ sởOमWKX\ếWEDRJồP.ỹWKXậWJLDRWK{QJOमWKX\ếWGzQJ[HFiF 1J{4X\ền, ĐiệQ%LrQ3Kủ1JX\ễQ+ữX7Kọ3Kạm Văn Đồng, ĐườQJ NếWTXảQJKLrQFứXGzQJWKXầQ[HFRQQJKLrQFứXYềGzQJKỗQKợS 7X\QKLrQFyPộWVốnút đượFWKLếWNếYới đường kính đảRWUXQJ QKLềXWKjQKSKần trong đó chủ\ếu là xe 2 bánh [3,4,5]. CơVởWKựF WkPNKiOớQSKầQ[HFKạy quanh đảRUộng (Như trên đườQJ1JX\ễQ QJKLệPOjFiFNếWTXảNKảRViWWKựFWếFủa dòng xe như lưu lượQJ[H +ữX7Kọ1J{4X\ền). ĐiềXQj\FyWKểJk\EấWOợLFKRKjQKWUuQK[H WKjQKSKầQGzQJ[HWốc độdòng xe, cũng như quan sát quỹđạRFKX\ểQ TXDQ~t, cũng như vấn đềDQWRjQJLDRWK{QJWạLFiFYịWUtQ~WJLDRQj\ độQJFủDGzQJ[HTXDQ~WYjRJLờcao điểP&iFNếWTXảNKảo sát đượF [ửOमEằQJWRiQWKốQJNrYjFiFP{KuQKWRiQKọF 7ừWKựFWếđó 7iFJLảWLếQhành phân tích, đánh giá các sốOLệXNKảRViW YềGzQJ[HFiF\ếXWốKuQKKọFYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDFiFQ~WJLDR 2.2. Các đặc trưng cơ bảQFủDGzQJ[H WK{QJ vòng quanh đảR WUrQ PộWVố WX\ếQ WUụF FKtQK ởWKjQKSKốĐà 0ộWVốđặc trưng cơ bản thường đượFVửGụng đểNKảRViWWKựF 1ẵQJ7ừđó đánh giá hiệQWUạng đang khai thác, QJKLrQFứXNKX\ếQ WếJLờcao điểPWUrQFiFQKiQKGẫQYjRQ~WOj7ốc độ[HFKạ\WUXQJ QJKịYềPức độSKụFYụ, các kích thướFKợSOमFủDORạLKuQKQ~WQj\ bình, lưu lượQJ[HWKjQKSKầQGzQJ[HPật độ[HYjTXmQJJLữDFiF WK{QJTXDFiFFKỉtiêu nhưKệVốPức độSKụFYụ=WKờLJLDQFKậP[H [H>@7ốc độGzQJ[HOjWốc độtrung bình được xác địQKWK{QJ G. ĐiềXQj\JySSKần đem lạLWKXậQOợLWURQJF{QJWiFWKLếWNếWổFKứF TXD WRiQ WKốQJ Nr FủD  Pẫu đo tốc độ Fủa các phương tiện. Lưu JLDRWK{QJYjKLệXTXảWURQJNKDLWKiF lượQJ[HYjWKjQKSKần dòng xe được xác địQKTXDTXD\FDPHUDWạL  FiFQ~WJLờcao điểm, sau đó đếP[HYjWtQKWRiQ[ửOमVốOLệXWKHRFiF  1KậQQJj\JLảLWUuQKQJj\FKấSQKận đăng  JOMC 151
  4. 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố 
  5. WLrXFKXẩQKLệQKjQK7K{QJTXDGữOLệu quay camera, cũng như quan [Xất phương pháp tính toán khảnăng thông hành, các giảLSKiSWKLếW sát, đánh giá quỹđạRFKX\ển động dòng xe trên các nút đểxác địQK NếYjWổFKứFJLDRWK{QJFủDGzQJ[HTXDQ~W Pật độ[HYjTXmQJJLữDFiF[H 0ậWGộGzQJ[H %ảQJ 'RWKjQKSKầQGzQJ[HFKủ\ếu là xe máy, đây là phương tiệQFyWtQK Đặc trưng hình họFFiFQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảo đượFNKảRViW cơ độQJUấWFDRQKDQKFKyQJFKLếPFiFNKRảQJWUốQJNKLTXDQ~WPậW 677 9ịWUtQ~W ĐườQJ %ềUộQJ 6ố độdòng xe được xác địQKOjVố[HWUrQPột đơn vịGLệQWtFK4XDNếW NtQK SKầQ[H QKiQK TXảđo đạFWạLKLện trườQJFKRWKấ\Pật độGzQJ[HWUrQQKiQKGẫQ đảRG FKạ\% GẫQ YjRQ~W 25  40 xe / 50m 2 WURQJQ~W 35  45xe / 50m 2 YjUDNKỏLQ~W P
  6.  P
  7.  Oj 20  30 xe / 50m 2 . Đây là cơ sở để xác định không gian độQJ FủD  1JmED&DL/DQJ    GzQJ[HSKụFYụFKRF{QJWiFWKLếWNếKuQKKọFFủa nút đượFKợSOम  1JX\ễn Văn Linh+RjQJ    'LệX  4XmQJ JLữD FiF [H  *ồP Fy TXmQJ Yề WKờL JLDQ  t Yj TXmQJ Yề  ĐiệQ%LrQ3Kủ7UầQ&DR    NK{QJJLDQ  s WURQJWrườQJKợSQj\WiFJLảxác địQKVWK{QJTXD 9kQ  1JX\ễQ+ữX7Kọ    TXDQ WUắFWKựFWế trên đườQJ NếW KợS VửGụQJ FDPHUDPi\ảQK W 1JX\ễn Tri Phương được xác địQKWK{QJTXDVYjWốc độWUXQJEuQKFủDGzQJ[HWạLFiFYị  1JX\ễQ+ữX7Kọ'X\    WUt NKiF QKDX FủD Q~W .ếW TXả NKảR ViW WKựF QJKLệm trướF Q~W 7kQ  s = 2  2,5m WURQJQ~W  s = 0,8  2,0m YjQJRjLQ~W  s = 2  3,5m  1JX\ễQ+ữX7Kọ    . Đây là cơ sởxác địQKFiFNKRảQJWKờLJLDQWớLKạQSKụFYụFKRYLệF ĐườQJ WtQKWRiQNKảnăng thông hành củDQ~WJLDRWK{QJYzQJTXDQKđảR  1JX\ễQ+ữX7Kọ;{    7tQKWRiQNKảnăng thông hành (KNTH) và các chỉWLrXYậQGRDQKNKDL 9LếW1JKệTĩnh WKiF  1J{4X\ềQ1JX\ễn Văn    7KRạL ĐểFyFiFNKX\ếQQJKịYềKLệXTXảNKDLWKiFFủDORạLKuQKQ~W  1J{4X\ềQ1JX\ễQ    Qj\FầQQJKLrQFứXFiFFKỉWLrXYềthước đo hiệXTXảYjthước đo này &{QJ7Uứ Oj.17+PứFSKụFYụYjWKờLJLDFKậP[HG. Trong đó KNTH là chỉ  Phía đông cầX6{QJ+jQ    tiêu đóng vai trò quan trọQJWURQJF{QJWiFWKLếWNếQ~W>@  1J{4X\ềQ1JX\ễQ    .Kảnăng thông hành  3KDQ9LQK KNTH đượFWtQKWRiQGựDWUrQOXật ưu tiên bên tay trái, theo đó  Đống Đa ĐườQJ    NKL YjR Q~W WạL FửD YjR [HSKải nhường đườQJ FKR FiF [H FKạ\ErQ 7ốc độ[HFKạ\4XDNếWTXảđo đạFYj[ửOमFiFVốOLệXEằng phương WURQJWuPWKời điểPWKXậQOợi đểTXDQ~W.KLYjRSKạPYLQ~WFiF[H SKiS[iFVXấWWKốQJNrFKRWKấ\VựFKrQKOệFKYềWốc độJLữa các phương FKạ\WựđiềXFKỉQKNK{QJQKấWWKLếWSKảLWUộn dòng quanh đảo, như WLệQNKLTXDQ~WNK{QJOớQ7ốc độWUXQJEuQKFủa xe thô sơ 10.PK Yậ\.17+FủDQ~WYzQJquanh đảRWKựFFKấWOj.17+FủDQKiQKYjR GzQJ[HPi\.PKGzQJ[HFRQ.PKGzQJ[HWảL Q~W7KHRTXDQQLệm này thì kích thước đảRWUXQJWkPVẽQKỏWốc độ 18 Km/h. Đây là cơ sởđểFKọQKệVốquy đổLGzQJKỗQKợSYề[HFRQ GzQJ[HWURQJQ~WNK{QJOớQFiF[HVẽFKạ\FyWUậWWựhơn nên hạQFKế quy đổLWKHRWjLOLệX>@ đáng kểWuQKWUạQJWắFQJKẽQWURQJSKạm vi nút. ĐiềXQj\SKKợSYớL * Lưu lượQJ [H  Lưu lượng xe qua nút thay đổL WKHRWKờL JLDQ Yj FiFQ~WWKLếWNếPớLYjWKLếWNếFảLWạo trong các đô thịởnướFWD NK{QJJLDQTXDTXiWUuQKNKảRViWWKựFQJKLệPFKRWKấy lưu lượQJ[H +Lện nay có 2 phương pháp tính KNTH cơ bản, phương pháp lý NKiOớQYjWậSWUXQJYjRFiFJLờcao điểPEXổLFKLềXFKỉ[ả\UDWuQK WKX\ếW JồPFiFQJKLrQFứXFủD+&00ỹ7URXWEHFNÔF1LQJ WUạQJWắF[HFụFEộWURQJWKờLJLDQQJắn sau đó dòng xe nhanh chóng :XĐức...) và phương pháp thựFQJKLệP JồPFiFQJKLrQFứXFủD WUởOạLKRạt động bình thườQJ&iFVốOLệu này đượFVửGụng đểđánh .LPEHU:DUGURS$QKQJKLrQFứXFủD3KiSFủDJordan...). Phương JLiWUạQJWKiLGzQJ[HYjWtQKWRiQFiFFKỉWLrXNKDLWKiFFủDQ~W.ếW SKiSOमWKX\ếWSKKợSYớLGzQJ[HYjRQ~WFyPật độWKấSWKHRSKkQ TXảNKảRViWFiFQKiQKGẫQYjRQ~WJLờcao điểPFKRWKấy lưu lượQJ SKốLKjP3RVVLRQYjJLữDFiF[HFyFiFNKRảQJKởYềWKờLJLDQYjNK{QJ [HNKiOớQVốOLệu đượFWổQJNếWởSKụOụFVốOLệXNKảRViW JLDQ, do đó đượFiSGụQJYớLGzQJ[HFyWỷOệ{W{Oớn. Phương pháp 7KjQKSKầQGzQJ[H'zQJ[HTXDQ~WOjGzQJKỗQKợp, trong đó WKựF QJKLệP GựD YjR Vố OLệu điều tra để WuP PốL TXDQ Kệ JLữD NtFK FKủ\ếXOjGzQJ[HPi\FKLếP–%, dòng xe thô sơ 2 – thướFKuQKKọFFủDQKiQKGẫQYj.17+FyWKểWtQKWRiQYớLGzQJWKXầQ GzQJ{W{–%. Do đó có sựtác độQJOẫQQKDXJLữa các phương tiệQ {W{KD\GzQJKỗQKợS OjPJLảPPức độWKXậQOợLFủa dòng xe khi qua nút. Đây là cơ sởđểđề JOMC 152
  8. 7K{QJWLQYjJLảLSKiSNKRDKọFF{QJQJKệ 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố 
  9. 9ới điềXNLệQGzQJ[HWUrQFiFWX\ếQWUụFFKtQKởĐà NẵQJ7iF .17+WKHR+&0>@  JLảVẽtính toán KNTH theo 2 phương pháp là HCM và Kimber, từđó sẽ .Kảnăng thông hành trên mộWQKiQKGẫQFủDQ~WYzQJTXDQKđảR&D đánh giá đượFPứFSKụFYụYjWKờLJLDQFKậP[HWUrQFiFQKiQKGẫQ đượFWtQKWKHRF{QJWKứFVDX làm cơ sởđểphân tích, đánh giá và NKX\ếQQJKịSKạPYLVửGụQJORạL KuQKQ~WQj\FKRSKKợS − c t c  c .e 3600 .17+4FWKHR.LPEHU>@ Ca = − c t f  [HK
  10.    4H . )IF4F
  11.   [HK
  12.  1− e 3600 1 K = 1 − 0,00347( − 30) − 0,978( − 0,05) Trong đó :  r  F = 303 X 2  F : Lưu lượng xe thông qua nút xung độWYớLGzQJYjRFủDQKiQKGẫQ f c = 0,210.t D (1 + 0,2 X 2 ) đang xét, (xe/h) 0,5 e − tD = 1 + ; X2 = + 1+ M 1 + 2.S   WF.KRảQJKởWớLKạn, đây là thờLJLDQWốLWKLểXPj[HFyWKểYjRQ~W  D − 60  1,6(e − v ) PộWFiFKDQWRjQ V
  13.  M = exp ; S =  10  l WI.KRảQJKởbám sát, đây là thờLJLDQWốLWKLểu để[HQKậSYjRNKRảQJ KởFủDQKững phương tiện đang lưu thông trong nút. %ảQJ *LiWUịFiFNKRảQJKở  .KRảQJKởWớLKạQ .KRảQJKởEiPViW WFV WIV *LớLKạQWUrQ   *LớLKạn dướL     +ệVốPức độSKụFYụ= +uQK&iF\ếXWốFửDYjR +ệ Vố Pức độ SKụF Yụ Z được xác địQK WKHR F{QJ WKứF >@ Trong đó :  N Z=  4F'zQJYjRWURQJGLện tích lưu thông, (xcqđ/h)  P 9ớL13Oần lượt là lưu lượQJ[HWUrQQKiQKGẫQYjNKảnăng 4H'zQJởWURQJGLện tích lưu thông xung độWYới dòng vào, (xcqđ/h) WK{QJKjQKFủa nút. ĐểSKkQORạLPứFSKụFYụFủa nút thường căn cứ %ảQJ vào 2 cơ sởOjWKờLJLDQFKậP[HYjKệVốPức độSKụFYụ= 7UịVốFiF\ếXWốFửDYjR %ảQJ 7UịTXDQViW 7UịQrQGQJ Các đại lượQJ 0ứFSKụFYụWKHRJLiWUịFủD= WURQJWKựFWế đểWKLếWNế 0ứFSKụFYụ +ệVố= 0ứFSKụFYụ +ệVố= H&KLềXUộQJFửDYjR P
  14.  $ =   ' =    % =   (   &KLềXUộng đườQJGẫQ P
  15.    &  ) =      =    O  &KLềX GjL WUXQJ EuQK FKỗ Pở    =   UộQJFyKLệX P
  16.       S : ĐộQKọQFKỗPởUộQJ P
  17.    %ảQJ D : ĐườQJNtQKYzQJWUzQQộL   0ứFSKụFYụWKHRWKờLJLDQFKậP[H>@ WLếS P
  18.    0ứFSKụFYụ &KậP[HGV 0ứFSKụFYụ &KậP[HGV ' 'đảR%9ớL'đảROj   $    ' !   đường kính đảRYj%OjEềUộQJ     % !   ( !   SKầQ[HFKạy trong đảR & !   ) !  : Góc vào, ( độ
  19.  U%iQNtQKFửDYjR P
  20.   JOMC 153
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0