intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với hệ thống phòng học tại trường Đại học Giao thông vận tải

Chia sẻ: Huỳnh Mộc Miên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong đề tài này, sử dụng phương pháp khảo sát và rút ra được nhiều kết luận về mức độ hài lòng của sinh viên liên quan đến hệ thống phòng học (HTPH) rất có ý nghĩa. Với những kết quả khảo sát được, đề tài giúp nhà trường nhìn thấy mặt tích cực và những hạn chế về hệ thống phòng học của trường mình, qua đó có cơ sở đề ra giải pháp khắc phục nhằm phục vụ tốt nhất các điều kiện học tập cho sinh viên, tiến tới thu hút nhiều sinh viên đăng ký nhập học ở mùa tuyển sinh thường niên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với hệ thống phòng học tại trường Đại học Giao thông vận tải

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI HỆ THỐNG PHÒNG HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Văn Điệp Sinh viên thực hiện: Phạm Năng Hưởng Vũ Nhật Minh Lớp: KTBCVT 60.1 Tóm tắt: Ở các trường đại học, điều kiện môi trường học tập ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của sinh viên, nó tạo hình ảnh của nhà trường trong cái nhìn của người trực diện, qua đó cũng phần nào ảnh hưởng đến sự thu hút sinh viên đăng ký nhập học. Nhà trường phải thường xuyên tiếp nhận những phản ánh của sinh viên, qua đó có những giải pháp khác phục sự yếu kém chưa phù hợp. Để giúp nhà trường thấy được suy nghĩ, tâm tư của sinh viên về điều kiện học tập, nhóm sinh viên đã tiến hành thực hiện đề tài với nội dung chính là đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về hệ thống phòng học tại trường đại học GTVT. Trong đề tài này, nhóm đã sử dụng phương pháp khảo sát và rút ra được nhiều kết luận về mức độ hài lòng của sinh viên liên quan đến hệ thống phòng học (HTPH) rất có ý nghĩa. Với những kết quả khảo sát được, đề tài giúp nhà trường nhìn thấy mặt tích cực và những hạn chế về hệ thống phòng học của trường mình, qua đó có cơ sở đề ra giải pháp khắc phục nhằm phục vụ tốt nhất các điều kiện học tập cho sinh viên, tiến tới thu hút nhiều sinh viên đăng ký nhập học ở mùa tuyển sinh thường niên. Từ khóa: Hệ thống phòng học (HTPH), Mức độ hài lòng của sinh viên. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Môi trường học tập được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên. Chỉ khi sinh viên có một môi trường học tập thật tiện nghi, thoải mái thì họ mới có thể tập trung học tập và mở rộng kiến thức. Trong thời gian vừa qua, HTPH cho sinh viên tại các trường đại học đã được đầu tư nâng cấp đáng kể so với trước. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhiều khuyết điểm và hầu như chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người học, phải chăng vì HTPH vẫn chưa được đánh giá nhìn nhận một cách đầy đủ mọi khía cạnh, chưa tìm ra đúng điểm yếu dưới góc độ nhìn nhận của sinh viên? Với cơ sở như vậy, việc nghiên cứu áp dụng phương pháp cho điểm để đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về HTPH tại các trường đại học là rất cần thiết, qua đó tìm ra được những điểm mà sinh viên chưa hài lòng, tìm ra đúng điểm yếu kém của các phòng học và đưa ra các giải pháp khắc phục, nâng cấp phù hợp. Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 142
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH Để thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã vận dụng lý luận về sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ, phương pháp khảo sát, phương pháp cho điểm để đo lường mức độ hài lòng của sinh viên trường Đại học GTVT hiện nay. Sinh viên là những người hàng ngày đến trường, các điều kiện cơ sở vật chất về phòng học tác động trực tiếp đến quá trình học tập, những cảm nhận của chính các bạn sinh viên sẽ nói lên chính xác thực trạng về chất lượng hệ thống phòng học tại giảng đường. Tuy nhiên, những cảm nhận đó cần được ghi nhận và tổng hợp dựa trên một phương pháp khoa học, khi đó những kết luận đưa ra sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn. Mặt khác, những ký ức, những kỷ niệm về mái trường luôn luôn ghi đậm trong tâm trí mỗi người khi tốt nghiệp đi làm lo cho cuộc sống, những hình ảnh đẹp của mái trường còn được truyền bá cho rất nhiều người chưa có dịp đến thăm, đó cũng là một kênh truyền thông rất hữu hiệu cho nhà trường. Để làm được điều đó, nhóm tác giả vận dụng phương pháp cho điểm. Quy trình của phương pháp gồm 5 bước được thể hiện như sau: Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Xác định Xác định Xác định Tính tổng Kết luận về yếu tố ảnh trọng số của số điểm số điểm mức độ hài hưởng từng chỉ tiêu của từng của HTPH lòng của chỉ tiêu sinh viên Thứ nhất: Yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài long của sinh viên. Từ nhìn nhận của bản thân, sự góp ý của các bạn sinh viên khác cũng như ý kiến chỉnh sửa từ các Thầy Cô giáo, nhóm tác giả đã chọn ra được 13 tiêu chí có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, đến sự hài lòng cao hay thấp của sinh viên đối với điều kiện học tập (chú trọng đến hệ thống phòng học), 13 yếu tố này đã được nhóm đưa vào bảng câu hỏi khi thiết kế phiếu điều tra. Mỗi một yếu tố có mức độ ảnh hưởng khác nhau đến sự hài lòng của sinh viên. Thứ hai: xác định trọng số của từng chỉ tiêu. Qua gửi phiếu điều tra online, nhóm tác giả đã có thông tin cũng như thu thập được số liệu, tính toán và cho ra kết quả ở bảng số 01 như sau: + Thời gian gửi phiếu online: Từ tháng 03 đến hết tháng 4/2021 Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 143
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI + Đối tượng: Các bạn sinh viên đủ các khóa học tập tại khu giảng đường. + Số phiếu phản hồi online từ các bạn sinh viên: 355 + Số phiếu hợp lệ: 330 + Số lượng phiếu 330 cao hơn số lượng mẫu tối thiểu (325 phiếu) nên kết quả đảm bảo độ tin cậy. Bảng số 01. Xác định trọng số của từng chỉ tiêu khi đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên khi sử dụng HTPH tại trường ĐHGTVT TT Chỉ tiêu Số sinh Trọng số Điểm tối viên quan (ai) đa của chỉ tâm tiêu 1 Loại và chất lượng xây dựng của HTPH 209 0.066056 0.330280 2 Chiều cao lan can trong HTPH 213 0.067320 0.336600 3 Hệ thống PCCC được trang bị cho mỗi 237 0.074904 0.374520 phòng học 4 Hệ thống điện được bố trí trong mỗi 225 0.071114 0.355570 phòng học 5 Diện tích phòng học 239 0.075537 0.377685 6 Độ thông thoáng của phòng học 258 0.081542 0.407710 7 Hệ thống loa 248 0.078382 0.391910 8 Hệ thống máy chiếu và bảng chiếu 266 0.084071 0.420355 9 Bàn ghế 262 0.082807 0.414035 10 Hệ thống đèn điện 268 0.084703 0.423515 11 Điều hòa, quạt 268 0.084703 0.423515 12 Bình lọc nước nóng lạnh 234 0.073957 0.369785 13 Hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành 237 0.074904 0.374520 và xưởng máy Tổng 1 5 Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 144
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI Nguồn: Kết quả tính toán của nhóm tác giả Để đo lường mức độ hài lòng, có hai quan điểm: Quan điểm thứ nhất cho rằng mức độ hài lòng chia thành 3 cấp độ: Không hài lòng, Hài lòng và Rất hài lòng, quan điểm thứ hai cho rằng Mức độ hài lòng nên chia thành 5 cấp độ: Rất thấp (không hài lòng), Hài lòng thấp, Hài lòng, Hài lòng cao và Rất hài lòng. Nhóm tác giả cũng thống nhất phương án có 5 cấp độ. Bảng số 02. Căn cứ để kết luận về mức độ hài lòng của sinh viên Mức Tổng số điểm đạt được của Kết luận về sự hài lòng Ghi chú HTPH (P) của sinh viên 1 Nhỏ hơn 1 Rất thấp 2 Từ 1 đến nhỏ hơn 2 Thấp 3 Từ 2 đến nhỏ hơn 3 Trung bình 4 Từ 3 đến nhỏ hơn 4 Cao 5 Từ 4 đến 5 Rất cao Thứ ba: Xác định điểm của từng yếu tố và tổng điểm chung của HTPH đạt được Trên cơ sở số liệu thu thập được từ điều tra khảo sát, nhóm tác giả đã cho ra kết quả về số điểm thực tế mà sinh viên đánh giá đối với từng yếu tố. Kết hợp giữa trọng số với điểm thực tế của từng chỉ tiêu, bảng số 03 sẽ cho ta thấy kết quả tổng thể. Bảng số 03. Điểm của từng chỉ tiêu khi đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên khi sử dụng HTPH tại trường ĐHGTVT Chỉ tiêu Trọng số Điểm thực tế Tổng điểm có tính TT của chỉ tiêu đến trọng số 1 Loại và chất lượng của HTPH 0.066056 3,6 0,237802 2 Chiều cao lan can trong HTPH 0.067320 3,6 0,242352 3 Hệ thống PCCC được trang bị 0.074904 3,4 0,254674 cho mỗi dãy phòng học 4 Hệ thống điện được bố trí trong 0.071114 3,7 0,263122 mỗi phòng học 5 Diện tích phòng học 0.075537 3,6 0,271933 6 Độ thông thoáng của phòng học 0.081542 3,6 0,293551 7 Hệ thống loa 0.078382 3,6 0,282175 Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 145
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI 8 Hệ thống máy chiếu và bảng 0.084071 3,8 0,319470 chiếu 9 Bàn ghế 0.082807 3,7 0,306386 10 Hệ thống đèn điện 0.084703 3,8 0,321871 11 Điều hòa, quạt 0.084703 4,0 0,338812 12 Bình lọc nước nóng lạnh 0.073957 3,5 0,258850 13 Hệ thống phòng thí nghiệm, 0.074904 3,8 0,284635 thực hành và xưởng máy Tổng 3,6755633 Nguồn: Kết quả tính toán của nhóm tác giả Tổng điểm thực tế của HTPH do sinh viên đánh giá là 3,6755633. So sánh với bảng tiêu chuẩn trong bảng 02 thì mức độ hài lòng của sinh viên ở mức 4, tức là Hài lòng cao. Với kết quả tính toán trên đây, nhóm tác giả có một số nhận xét sau: - Yếu tố Loại và chất lượng xây dựng của HTPH có trọng số nhỏ nhất, nghĩa là sinh viên rất ít quan tâm đến yếu tố này. - Yếu tố Hệ thống đèn điện và yếu tố Điều hòa, quạt được sinh viên quan tâm nhiều nhất, cũng hợp lý. Vì đây đều là những thiết bị mà sinh viên cần dùng đến rất nhiều trong lớp học. Đặc biệt, trong những năm gần đây mùa hè ở Hà Nội nhiệt độ tăng cao dẫn đến nhu cầu sử dụng điều hòa của sinh viên cũng tăng theo, ngoài ra do các lớp học có sĩ số đông nên cũng rất cần thiết dùng đến điều hòa để tránh tình trạng lớp học quá bí. - Yếu tố Hệ thống PCCC được trang bị cho mỗi dãy phòng học được sinh viên cho điểm thấp nhất. - Yếu tố về điều hòa, quạt được sinh viên cho điểm cao nhất, hiện tại mỗi phòng học tại Trường Đại học Giao thông Vận tải được trang bị 6 quạt trần và 3 điều hòa, số điều hòa được lắp đặt vào năm 2020 sau đợt nắng nóng rất cao tại Hà Nội. Như vậy, hệ thống quạt và điều hòa tại các phòng học được trang bị đầy đủ và chất lượng tốt (điều hòa còn mới) nên hầu hết 100% sinh viên đều cho yếu tố điều hòa, quạt là điểm tối đa, tức là 5 điểm Xuất phát từ những kết quả trên, nhóm tác giả có một số kiến nghị với nhà trường: - Trang bị thêm các bình chữa cháy ở từng tầng của các tòa nhà, có bảng hướng dẫn sử dụng khi xảy ra sự cố cháy nổ. - Hệ thống máy lọc nước phải được vệ sinh sạch sẽ, định kỳ thay lõi lọc để đảm bảo chất lượng nước, máy lọc nước phải sử đụng đúng hướng dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất (thời gian sử dụng, định kỳ bảo dưỡng, định kỳ thay lõi lọc, đo chất lượng nước định kỳ Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 146
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI - Hệ thống âm thanh (loa, micro) phải được sửa chữa kịp thời khi gặp sự cố, thực tế nhiều phòng học sinh viên phàn nàn về chất lượng của loa và micro không đảm bảo cho việc dạy và học trên lớp. Các cửa kính che nắng ở tòa A5 phải kiểm tra thường xuyên, tránh hiện tượng các tấm kính bị hỏng vít và nguy cơ rơi xuống tầng 1 gây thương vong cho sinh viên, đặc biệt là mùa mưa bão. - Sinh viên có thể học ca 2 và ca 3 trong cùng một ngày, vậy nên nhà trường có thể bố trí một số phòng ở tòa A2, A7 để sinh viên có chỗ nghỉ trưa để đảm bảo sức khỏe cho những ngày học 2 ca như vậy. 3. KẾT LUẬN Mức độ hài lòng của sinh viên khi sử dụng HTPH là một nội dung rất quan trọng trong quá trình cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, kết quả có được hoàn toàn dựa vào điều tra khảo sát từ sinh viên nên rất khách quan và chính xác. Từ kết quả đo lường này, Nhà trường sẽ có căn cứ để xem xét đánh giá chất lượng của HTPH, để hoàn thiện và nâng cao mức độ hài lòng của sinh viên, cải thiện hình ảnh của trường và thu hút nhiều học sinh đăng ký xét tuyển vào trường sắp tới. Đối với những chỉ tiêu nào mà sinh viên cho điểm thấp (tức là sinh viên chưa hài lòng đối với chỉ tiêu đó), Nhà trường xem xét tìm cách cải thiện chất lượng, có như vậy mới nâng cao chất lượng, mới thu hút nhiều sinh viên đăng ký xét tuyển vào trường hơn được. Đối với Trường Đại học Giao thông Vận tải, qua kết quả điều tra, hầu hết 13 chỉ tiêu đều được sinh viên chấm điểm từ 3 đến 4, tức là mức hài lòng tương đối cao, điều đó cho thấy chất lượng của HTPH tại trường ĐHGTVT ở mức cao. Với các trường Đại học khác, mức độ hài lòng của sinh viên cũng sẽ có thể đo lường được bằng phương pháp điều tra cho điểm từ sinh viên, việc xem xét đánh giá một cách toàn diện cả HTPH sẽ giúp cho các trường có cơ sở để cải thiện cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đào tạo, từ đó thu hút nhiều sinh viên xét tuyển vào trường hơn nữa ở mỗi mùa tuyển sinh cũng như tạo một hình ảnh đẹp trong suy nghĩ của mọi người ở ngoài xã hội. Tài liệu tham khảo [1]. Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Phước Quý Quang, Phân tích các yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ cơ sở vật chất trường Đại học Tây Đô, Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển kinh tế Trường Đại học Tây Đô, Cần Thơ, 2018. [2]. Bảo Ngân, Cơ sở vật chất Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội có điều gì đặc biệt?, Hà Nội, 2020 Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 147
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0