intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Trần Khai Nguyên quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày đánh giá thực trạng sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Trần Khai Nguyên quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 5 test dùng để đánh giá sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp với các điều kiện, đặc điểm là các nam học sinh lớp 11 của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường trung học phổ thông Trần Khai Nguyên quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

  1. 572 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG SỨC BỀN TRONG CHẠY CỰ LY TRUNG BÌNH CỦA NAM HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRẦN KHAI NGUYÊN QUẬN 5, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TS. Phạm Thanh Vũ1; CN. Trương Thị Mỹ Hiền2; CN. Lê Thị Kha Ly2 Tóm tắt: Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn Summary: The research results have được 5 test dùng để đánh giá sức bền trong selected 5 tests used to evaluate endurance in chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp middle-distance running of 11th grade male 11 trường THPT Trần Khai Nguyên, Quận 5, students at Tran Khai Nguyen High School, Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp với các District 5, Ho Chi Minh City. conditions and điều kiện, đặc điểm là các nam học sinh lớp characteristics of the school's 11th grade male students. The results of these tests show that the 11 của trường. Kết quả kiểm tra theo các test current state of endurance performance in này cho thấy thực trạng thành tích sức bền middle-distance running for 11th grade male trong chạy cự ly trung bình cho nam học sinh students at Tran Khai Nguyen High School is lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên đạt ở at an average level. The average value of the mức trung bình. Giá trị trung bình của các tests is representative of the sample population, test có tính đại diện cho tập hợp mẫu cho thấy showing that the students have quite uniform các học sinh có thể lực khá đồng đều tạo điều physical strength, making the exercises and kiện cho các bài tập, chương trình giáo án dễ lesson plans easy to implement. triển khai thực hiện. Từ khóa: Đánh giá, thực trạng sức bền trong Keywords: Assessing, the current state of chạy cự ly trung bình, nam học sinh lớp 11 endurance in middle-distance running, 11th trường THPT Trần Khai Nguyên, Quận 5, grade male students, Tran Khai Nguyen High Thành phố Hồ Chí Minh. School, District 5, Ho Chi Minh City. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Do tính đa dạng và phức tạp của kỹ thuật về điền Giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng chiếm kinh, nên việc hình thành các phương pháp giảng một vị trí quan trọng góp phần không nhỏ cho dạy thường dựa trên đặc điểm tự nhiên của con việc hoàn thiện nhân cách, thể chất của học sinh người, trong đó đặc biệt quan trọng là những bài ở các trường học. Nhận thức được điều này nên tập để tăng cường thể lực cho học sinh trong quá việc GDTC cho học sinh không chỉ thực hiện đầy trình giảng dạy. Nội dung môn chạy cũng có rất đủ của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung nhiều cự ly và những kỹ thuật kèm theo bài tập chương trình GDTC mà còn vận dụng một cách khác nhau. Đặc biệt là ở cự ly chạy trung bình, sáng tạo trên cơ sở cải tiến, xây dựng các nội để đạt được thành tích cao đòi hỏi học sinh phải dung học tập mới cho phù hợp với yêu cầu công hội tụ tất cả các tố chất thể lực để kết hợp chúng tác và điều kiện cơ sở vật chất của các trường học lại một cách hài hòa. Xuất phát từ những thực tiễn hiện nay. Điền kinh là một trong những môn học giảng dạy, với mong muốn góp phần nâng cao cơ bản trong hệ thống GDTC và huấn luyện thể thành tích cho học sinh, chất lượng GDTC cho thao ở nước ta nói chung và cho học sinh Trường học sinh, nên tác giả đã chọn và nghiên cứu đề TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO trung học phổ thông Trần Khai Nguyên nói riêng. tài: “Đánh giá thực trạng sức bền trong chạy cự Số đặc biệt/2023 1. Trường ĐH SP TPHCM 2. Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q5, TPHCM
  2. SPORTS FOR ALL 573 ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường Để việc lựa chọn các test đánh giá sức bền THPT Trần Khai Nguyên, Quận 5, Thành phố Hồ trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh Chí Minh”. lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên được Đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên chính xác, khách quan hơn đề tài tiến hành cứu: phân tích và tổng hợp tài liệu, phỏng vấn, phỏng vấn 2 lần bằng phiếu phỏng vấn, 2 lần kiểm tra sư phạm và toán học thống kê. cách nhau 2 tuần. Khách thể nghiên cứu: : Khách thể phỏng vấn Các test được lựa chọn phải có ít nhất từ là 20 nhà chuyên môn, quản lý, các huấn luyện 80% (≥80%) số ý kiến mức đồng ý ở cả 2 lần viên, các giáo viên, giảng viên GDTC và các phỏng vấn. trọng tài. Khách thể khảo sát là 60 nam học sinh Thực trạng về đối tượng phỏng vấn được lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên. trình bày tại biểu đồ 1 và 2. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN Kết quả 2 lần phỏng vấn về ý kiến các test 2.1. Lựa chọn test đánh giá sức bền trong đánh giá sức bền trong chạy cự ly trung bình của chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp nam học sinh lớp 11 trường THPT Trần Khai 11 trường THPT Trần Khai Nguyên Nguyên được trình bày tại bảng 1. 2.1.1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn test đánh giá Qua bảng 1 cho thấy ở tất cả các kết quả quan sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sát qua hai lần phỏng vấn của các test đều có sinh lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên χ2tính từ 0.00 đến 2.13 < χ2bảng = 3.84 ở Qua tham khảo các tài liệu có các test đánh ngưỡng xác suất P
  3. 574 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI Bảng 1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên Kết quả phỏng vấn Lần 1 (n=20) Lần 2 (n=20) TT TEST Không Không đồng χ2 P Đồng ý Đồng ý đồng ý ý n % n % n % n % 1 Chạy 5x 30m (giây) 16 80 4 20 14 70 6 30 0.53
  4. SPORTS FOR ALL 575 Bảng 2. Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test đánh giá sức bền trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên Ban đầu (n=60) Retest (n=60) STT Test r P x d x d 1 Bật xa 10 bước (m) 21.59 0.6 21.62 0.6 0.89
  5. 576 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) Khai Nguyên có sự gia tăng ở tất cả các test Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học kiểm tra. Tuy nhiên, qua so sánh 2 số trung bình sinh, sinh viên bằng chỉ số t – student cho thấy, sự khác biệt về 2. Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Đại kết quả kiểm tra sau 3 tháng và ban đầu là Dương, Lưu Quang Hiệp (2000), Điền kinh, không có ý nghĩa thống kê. Chứng tỏ, sức bền Nxb TDTT Hà Nội. trong chạy cự ly trung bình của nam học sinh 3. Nguyễn Văn Long (2016), Nghiên cứu các lớp 11 trường THPT Trần Khai Nguyên phát bài tập phát triển sức bền chuyên môn cho nam triển chưa tốt, chưa đáp ứng được mục đích vận động viên điền kinh trẻ chạy cự ly trung huấn luyện đã đặt ra. bình lứa tuổi 15-16, Luận án tiến sĩ khoa học 3. KẾT LUẬN giáo dục, Viện khoa học TDTT. Qua nghiên cứu đã lựa chọn được 5 test dùng 4. Nguyễn Anh Tuấn (2015), Nghiên cứu xây để đánh giá sức bền trong chạy cự ly trung bình dựng hệ thống các bài tập thể lực chạy cự ly của nam học sinh lớp 11 trường THPT Trần trung bình cho các vận động viên Nam đội tuyển Khai Nguyên phù hợp với các điều kiện, đặc trẻ Ðiền kinh tỉnh Bình Phước lứa tuổi 15 – 18, điểm là các nam học sinh lớp 11. Ứng dụng các Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục trường ĐH test này kiểm tra thì nhận thấy thực trạng thành TDTT TP. Hồ Chí Minh. tích các test đánh giá sức bền trong chạy cự ly 5. Đỗ Vĩnh, Trịnh Hữu Lộc (2010), Giáo trung bình cho nam học sinh lớp 11 trường trình Đo lường thể thao, Nxb TDTT, Hà Nội. THPT Trần Khai Nguyên có sự phát triển sau 3 Nguồn bài báo: Bài báo được trích từ kết tháng tập luyện, song chưa dẫn tới sự khác có ý quản luận văn với tên đề tài: Lựa chọn và ứng nghĩa thống kê. Kết quả này cho thấy, huấn dụng một số bài tập phát triển sức bền trong luyện sức bền cho trong chạy cự ly trung bình chạy cự ly trung bình cho nam học sinh lớp 11 cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Trần trường Trung học Phổ thông Trần Khai Nguyên, Khai Nguyên là chưa tốt. Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ nhiệm đề tài: Lê Thị Kha Ly, đề tài dự kiến bảo vệ tại TÀI LIỆU THAM KHẢO Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết Tp.HCM, tháng 11 năm 2023. định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 09 Ngày nhận bài: 14/9/2023; Ngày duyệt TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO năm 2008 của Bộ Trưởng BGD & ĐT ban hành đăng: 20/9/2023. Số đặc biệt/2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2