intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo ngành Công tác xã hội ở trường Đại học Khoa học Huế: Những vấn đề đặt ra

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

123
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Đào tạo ngành Công tác xã hội ở trường Đại học Khoa học Huế: Những vấn đề đặt ra nêu lên nhu cầu của nhân viên xã hội hiện nay, tài liệu tham khảo, chương trình và nội dung đào tạo, cơ sở thực hành, cán bộ giảng dạy, việc làm sau khi ra trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo ngành Công tác xã hội ở trường Đại học Khoa học Huế: Những vấn đề đặt ra

Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> thần nhân đạo và lòng yêu thương đồng loại luôn luôn gắn liền với quá trình hình thành và<br /> phát triển của các chính sách xã hội, các luật lệ xã hội. Trên cơ sở đó, sự ra đời và phát<br /> triển của CTXH ở Việt Nam thời kỳ trước và sau đổi mới phát triển như sau:<br /> Thời kỳ trước đổi mới:<br /> Các hoạt động an sinh xã hội, các dịch vụ xã hội hầu như tạm ngưng. Chỉ có các<br /> thiết chế lớn như bệnh viện, các trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi đã tiếp<br /> tục họat động dưới một chính quyền mới. CTXH trong thời kỳ này không phát triển.<br /> Tuy vậy, số lượng nhân viên CTXH đến thời điểm này đã có: 500 người huấn luyện<br /> ngắn hạn, 300 người có bằng đào tạo 2 năm, 20-25 cán sự xã hội và nhân viên, 7 thạc sĩ<br /> CTXH, 2 thạc sĩ Phát triển cộng đồng đều được đào tạo từ nước ngoài.<br /> Thời kỳ sau đổi mới:<br /> Bên cạnh những thành tựu về mọi mặt như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,<br /> những biểu hiện tiêu cực dưới tác động của nền kinh tế thị trường đã trở thành những<br /> vấn đề xã hội bức xúc, trong đó phải kể đến các hiện tượng đói nghèo, bệnh tật, nghiện<br /> hút, mại dâm, trẻ em bị ngược đãi, trẻ em lang thang, buôn bán phụ nữ, thất nghiệp, di<br /> dân tự do… các chính sách xã hội các nội dung tuyên truyền, giáo dục CTXH đã kịp<br /> thời triển khai theo hướng các giải pháp hỗ trợ như: chương trình xóa đói giảm nghèo,<br /> công ước về quyền trẻ em, cứu trợ xã hội… trong mạng lưới CTXH không thể không<br /> kể đến các hoạt động của các tổ chức quốc tế phi chính phủ như quỹ cứu trợ nhi đồng ở<br /> Anh, quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc… các hỗ trợ mang tính nhân đạo của họ đã góp phần<br /> vào việc xây dựng các cơ sở lý luận và các phương pháp thực hành CTXH, đặc biệt là<br /> với đối tượng trẻ em Viêt Nam. Hoạt động CTXH gần đây vẫn tiếp tục được quan tâm<br /> đã và đang đi vào chuyên nghiệp hóa theo hướng vừa đào tạo vừa thực hành.<br /> Đến năm 2000, ngoài những cán bộ có bằng cử nhân, thạc sĩ được đào tạo trong<br /> và ngoài nước còn có hàng trăm cán bộ được bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về<br /> CTXH thông qua những lớp tập huấn do các giảng viên, các chuyên gia trong và ngoài<br /> nước tham gia giảng dạy. Đến nay đã có hơn 30 trường đại học, cao đẳng đang đào tạo<br /> và tuyển sinh chuyên ngành CTXH.<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 64<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC<br /> HUẾ: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA<br /> ThS. Huỳnh Thị Ánh Phương<br /> Bộ môn Nhân học & CTXH, Khoa Lịch Sử<br /> Trường Đại học Khoa học Huế<br /> Đất nước Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, chuyển mình lớn mạnh cùng<br /> các cường quốc năm châu. Trong bức tranh phát triển ấy, nhiều vấn đề xã hội cũng nảy<br /> sinh và ngày càng phức tạp hơn như đói nghèo, suy thoái môi trường, bệnh tật, bạo lực<br /> gia đình, tệ nạn xã hội, tội phạm … Vì thế nhu cầu về dịch vụ công tác xã hội sẽ tăng<br /> lên, đòi hỏi một lực lượng các nhà hoạt động xã hội hay công tác xã hội có trình độ<br /> chuyên môn, có kỹ năng cần thiết để giải quyết những vấn đề xã hội này.<br /> Miền Trung, Việt Nam là một địa bàn có nhiều dân tộc anh em cư trú, là một trong<br /> những khu vực kinh tế chậm phát triển. Đây là nơi chứa đựng nhiều rủi ro và thiệt thòi của<br /> chiến tranh, của khí hậu... Vì thế nhu cầu cần có một đội ngũ chuyên nghiệp để giải quyết<br /> và giảm thiểu những đau thương, mất mác cho người dân, để giám sát các chính sách xã<br /> hội, để giúp định hướng đúng các hành vi xã hội và giúp đỡ các cá nhân, cộng đồng thoát<br /> ra khỏi những khó khăn và đói nghèo là rất lớn1. Từ nhu cầu cấp bách đó, năm 2005<br /> Trường đại học Khoa học - Đại học Huế đã được bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở<br /> ngành Cử nhân Công tác xã hội với 80 sinh viên đầu tiên hệ chính quy và hơn 40 sinh viên<br /> hệ vừa học vừa làm được chiêu sinh và đào tạo. Sau 5 năm, đến nay đã có tổng cộng 385<br /> sinh viên hệ chính quy các niên khoá (sơ đồ 1).<br /> 100<br /> 90<br /> 80<br /> 70<br /> 60<br /> <br /> 97<br /> <br /> 50<br /> 40<br /> <br /> 80<br /> <br /> 75<br /> <br /> 74<br /> 59<br /> <br /> 30<br /> 20<br /> 10<br /> 0<br /> 2005-2009<br /> <br /> 2006-2010<br /> <br /> 2007-2011<br /> <br /> 2008-2012<br /> <br /> 2009-2013<br /> <br /> Sơ đồ 1: Số lượng sinh viên CTXH hệ chính quy qua các năm được đào tạo tại trường ĐHKH Huế<br /> 1<br /> <br /> “Công tác xã hội ở Miền Trung, Việt Nam”. PGS. TS. Nguyễn Văn Mạnh, 2008<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 65<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> Ngay từ buổi đầu thành lập, trường Đại học Khoa học Huế đã xác định rõ công<br /> tác xã hội là ngành đào tạo mang tính nhân văn và ứng dụng cao; đào tạo ra những cán<br /> bộ chuyên nghiệp có kiến thức và kỹ năng xã hội toàn diện trong việc cung cấp các dịch<br /> vụ, thiết chế xã hội. Với mục đích đó, nội<br /> dung và chương trình đào tạo được thiết kế<br /> một cách phù hợp và tổng hợp các kiến thức<br /> chuyên ngành và liên ngành nhằm đào tạo<br /> thế hệ sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng<br /> nghề nghiệp để họ có thể trở thành cán bộ<br /> công tác xã hội có khả năng giúp đỡ những<br /> Hoạt động xã hội của sinh viên CTXH tại ĐH<br /> Khoa học Huế<br /> <br /> cá nhân, cộng đồng tự giải quyết những khó<br /> khăn của bản thân và của cộng đồng, tự vươn<br /> <br /> tới những mục tiêu và mục đích phát triển. Tính nhân văn thể hiện rõ qua các môn học<br /> của ngành như nhân học, tâm lý học, hành vi con người, tâm lý trị liệu lứa tuổi.... và thể<br /> hiện trong đặc điểm và mục tiêu nghề nghiệp mà trường cùng sinh viên hướng tới. Tính<br /> ứng dụng thể hiện qua các môn học chuyên ngành mang tính thực tiễn cao như công tác<br /> xã hội với cá nhân, nhóm, cộng đồng; mại dâm – ma tuý và những vấn đề đặt ra, an<br /> sinh xã hội, phương pháp thực hành công tác xã hội… kết hợp giữa lý thuyết và thực<br /> hành. Tính liên ngành thể hiện qua các môn học như Tội phạm học, chính sách xã hội,<br /> nông nghiệp nông thôn, giới và phát triển… Mỗi chương trình môn học đều kết hợp<br /> giữa lý thuyết và thực hành thực tế với thời lượng phù hợp. Ngoài ra, chương trình đào<br /> tạo phân bố nhiều thời gian thực tập thực tế cho sinh viên nhằm giúp các em có thể rèn<br /> luyện các kỹ năng, vận dụng các lý thuyết đã học vào thực tiễn và xác định những vấn<br /> đề xã hội cụ thể hơn.<br /> Hoạt động xã hội cũng là một trong những hoạt động giúp sinh viên năng động<br /> hơn, sáng tạo hơn và hiểu rõ hơn về thực tế và nghề nghiệp. Hiện tại, sinh viên ngành<br /> công tác xã hội tại trường Đại học khoa học Huế đã luôn rất chủ động trong các chương<br /> trình, hoạt động xã hội tại Huế như Hội “Người Việt trẻ”, Chương trình xã hội của tỉnh,<br /> thành phố, các hoạt động xã hội vào các ngày lễ, kỷ niệm …<br /> Đại học Đồng Tháp 66<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> Chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra nhỏ đối với sinh viên các niên khoá để<br /> hiểu rõ hơn về cảm nhận của các em đối với ngành học này. Kết quả điều tra cho thấy,<br /> hầu hết sinh viên (85%) đều yêu thích ngành học này và hiểu rõ về mục tiêu cũng như<br /> đặc điểm của ngành nghề. Các em đều hiểu rằng ngành học này có mang tính nhân văn<br /> và ứng dụng cao; giúp các em những kỹ năng để nhận diện, phân tích và giải quyết vấn<br /> đề xã hội, kết hợp giữa kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp và đạo đức con người.<br /> Tuy nhiên, vì là một ngành học mới và mang tính ứng dụng cao nên buổi đầu gặp<br /> nhiều khó khăn trong đào tạo và giảng dạy. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đưa ra<br /> những vấn đề đang là thách thức trong đào tạo ngành công tác xã hội tại trường Đại học<br /> Khoa học Huế dưới góc nhìn của cả sinh viên và đơn vị đào tạo.<br /> - Vấn đề về tài liệu tham khảo<br /> Tài liệu tham khảo chuyên ngành công tác xã hội đang là vấn đề đáng quan tâm<br /> không chỉ đối với sinh viên mà cả đối với giảng viên. Hơn 90% sinh viên được phỏng<br /> vấn cho rằng nguồn tài liệu ngành công tác xã hội quá ít và đây là một khó khăn đối với<br /> sinh viên để tự học, tự nghiên cứu. Thực tế, sinh viên hầu như không thể tìm được một<br /> tài liệu nào liên quan đến công tác xã hội tại thư viện trường. Công tác biên tập và xuất bản<br /> giáo trình công tác xã hội tại đơn vị còn rất hạn chế. Có chăng là số lượng tài liệu ít ỏi mà<br /> các cán bộ, giảng viên thu thập được từ các chuyến công tác, tham gia hội thảo chuyên<br /> ngành được lưu giữ tại phòng tư liệu của khoa. Tuy nhiên, so với hơn 300 sinh viên đang<br /> theo học tại trường thì 10 đầu sách có giúp ích được gì không? Hầu hết sinh viên dựa vào<br /> các giáo trình, sách, tài liệu do giáo viên giảng dạy cung cấp và các tài liệu từ internet. Hơn<br /> nữa, hầu hết các nguồn tài liệu về công tác xã hội được viết bằng tiếng nước ngoài, vì thế<br /> gây khó khăn cho sinh viên khi tham khảo.<br /> Hiện nay, cùng với các trường đại học khác trong cả nước, trường Đại học Khoa<br /> học Huế đang từng bước chuyển đổi sang cơ chế đào tạo tín chỉ; có nghĩa là đòi hỏi<br /> sinh viên tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn. Trong bối cảnh này, nhu cầu về nguồn tài<br /> liệu tham khảo là vô cùng bức bách đối với sinh viên và giảng viên. Đây là thách thức<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 67<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> lớn không chỉ đối với trường mà còn là vấn đề chung của các đơn vị đào tạo công tác xã<br /> hội trong cả nước2<br /> - Vấn đề về chương trình và nội dung đào tạo, cơ sở thực hành<br /> Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết sinh viên đều nhận xét rằng kết cấu chương<br /> trình đào tạo ngành công tác xã hội với 185 học trình theo chương trình niên chế và 121<br /> tín chỉ theo chương trình đào tạo tín chỉ là phù hợp. Tuy nhiên, nội dung đào tạo còn<br /> mang nặng tính lý thuyết, phân bố ít thời gian cho thực hành thực tế và ít các môn<br /> chuyên ngành. Nhìn ở góc độ dạy học, có thể lý giải rằng một phần vì các giảng viên<br /> chưa hiểu rõ bản chất nghề nghiệp của ngành học này, vì thế hầu hết các môn học đều<br /> mang nặng tính thuyết trình và giảng giải mà ít tập trung vào rèn luyện các kỹ năng cho<br /> sinh viên. Phương pháp “thầy đọc trò chép” vẫn còn rất phổ biến trong giảng dạy tại<br /> trường. Nhìn ở góc độ học của sinh viên, phong cách học vẹt, chép bài được rèn luyện<br /> từ trường phổ thông đã làm cho các em thụ động hơn, phụ thuộc nhiều vào các bài<br /> giảng của thầy cô mà chưa năng động trong việc học hỏi sách vở và thực tế.<br /> Mặt khác, do cơ sở thực hành và kinh phí đầu tư còn hạn chế nên rất khó sắp xếp cơ<br /> sở cho sinh viên thực hành thực tế. Thành phố Huế nói riêng và miền Trung nói chung có<br /> rất nhiều trung tâm, tổ chức xã hội hoạt động; tuy nhiên vấn đề liên lạc và hợp tác giữa<br /> trường và các đơn vị này còn rất hạn chế. Một phần vì số lượng ít ỏi cán bộ chuyên trách,<br /> một phần vì nguồn kinh phí đào tạo quá hạn hẹp.<br /> - Vấn đề về cán bộ giảng dạy:<br /> Thách thức lớn nhất của trường hiện nay là không có đủ giáo viên nguồn để phụ<br /> trách giảng dạy và phụ thuộc đáng kể vào nguồn giảng viên ngoài trường. Hiện nay, chỉ<br /> mới có bốn giảng viên biên chế ngành công tác xã hội trong khi số lượng sinh viên<br /> trong 4 niên khoá là hơn 300 sinh viên. Số lượng giáo viên hướng dẫn thực hành công<br /> tác xã hội, đặc biệt là cán bộ hướng dẫn thực hành tại cơ sở hầu như không có. Vì thế,<br /> nhu cầu tăng số lượng cán bộ nguồn ngành công tác xã hội là rất cấp bách. Nhận thấy<br /> những thách thức về nhu cầu nâng cao cả chất và lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, trong<br /> 2<br /> <br /> “Kỷ yếu Hội thảo Đào tạo và Phát triển công tác xã hội ở Việt Nam: Thách thức và Triền vọng”, 2008.<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 68<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0