intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo nghề: Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác đào tạo nghề trong thời gian sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nghề: Thực trạng và giải pháp

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 1 ĐÀO TẠO NGHỀ: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KS. Phạm Viết Vỹ Trưởng khoa Đào tạo nghề, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Việc làm gồm 7 Chương và 62 Điều. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản luật quy định đầy đủ, điều chỉnh toàn diện các quan hệ về việc làm và thị trường lao động. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đào tạo nghề của Trường ĐHXD Miền Trung, trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp trong công tác đào tạo nghề trong thời gian sắp tới. Từ khóa: Đào tạo Nghề, giải pháp. 1. Tổng quan về thực trạng Đào tạo Nghề tâm hơn nữa cho vùng sâu, vùng xa, Nhìn một cách tổng thể, việc biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu Đảng, Nhà nước xác định tăng đầu tư số; chú trọng phát triển các nghề dịch cho đào tạo nâng cao chất lượng cho vụ, vì nhu cầu sử dụng lao động cho các đội ngũ lao động, nhất là lao động nghề có tính chất dịch vụ là rất lớn. thông qua đào tạo để họ có thể làm Điều quan trọng là phải tiếp tục tăng được những công việc phù hợp với môi cường đầu tư cho công tác đào tạo nghề trường lao động sản xuất là một hướng và tạo việc làm cho lao động nông thôn đi đúng đắn. Một khi có tay nghề qua một cách bền vững. đào tạo sẽ giúp họ tự tin đi tìm việc làm Thêm vào đó, Quyết định số hay tự tạo việc làm hoặc sẵn sàng tham 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gia vào những công việc phù hợp. Vấn về "Đào tạo nghề cho lao động nông đề hiện nay là Đảng, Nhà nước cần có thôn đến năm 2020" mặc dù đã có hiệu thêm nhiều giải pháp để giữ chân người lực gần 5 năm, nhưng nhiều lao động lao động sau khi qua đào tạo nghề phải khu vực nông thôn ở nhiều vùng vẫn làm việc ngay chính quê hương họ, hạn chưa biết đến. Việc tổ chức tuyên chế dồn về thành phố nhằm tránh gia truyền, giới thiệu về đề án đào tạo nghề tăng áp lực cho vùng thành thị; đồng cho lao động nông thôn, song không thời có chính sách thu hút bớt lao động phải ai cũng nắm rõ về chương trình dư thừa hoặc thất nghiệp ở vùng thành này. Thậm chí, có người đăng ký tham thị về nông thôn làm việc. Làm được gia học nghề chỉ vì mục đích được như vậy chính là thực hiện tốt chuyển hưởng tiền ăn, tiền đi lại,… dịch lao động một cách khoa học và Hiện nay, theo quy định mới về hợp lý. Muốn vậy, không còn cách nào Luật Việc làm đã chỉ rõ: Luật quy định 6 khác là phải tiếp tục tăng cường đầu tư chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người cho nông nghiệp, nông thôn và nông lao động gồm: tín dụng ưu đãi tạo việc dân; ưu tiên công nghiệp hoá nông làm; hỗ trợ chuyển dịch việc làm cho lao nghiệp nông thôn; dành nhiều sự quan động nông thôn; việc làm công; hỗ trợ
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 2 đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài động của các ngành kinh tế; thứ hai, có theo hợp đồng; hỗ trợ tạo việc làm cho sự phân bố nguồn lực hợp lý, tức là lao thanh niên và hỗ trợ phát triển thị trường động có sự chuyển dịch từ ngành sử dụng lao động. Đây là một trong những điều nhiều lao động sang ngành sử dụng ít lao thuận lợi cho công tác hỗ trợ và phát động; đồng thời chất lượng lao động triển nguồn lao động ở các địa phương. được nâng lên thông qua đào tạo. Theo số liệu của Tổng cục Dạy 2. Đào tạo nghề tại Trường Đại học Xây nghề, tỷ lệ lao động qua đào tạo của Việt dựng Miền Trung trong thời gian qua Nam hiện nay là 1:3, có nghĩa là cứ một Ngay những năm đầu khi đó sinh viên tốt nghiệp đại học thì có ba học trường còn ở vị trí là trường trung cấp đã viên tốt nghiệp trường nghề. Trong khi đào tạo nghề công nhân trắc địa cho đó, ở các nước tiên tiến trong khu vực lại Công ty thủy điện Sông Đà, để phục vụ là 1:10, tức là cứ một sinh viên tốt nghiệp cho công trình thủy điện Ia Li rất hiệu đại học thì có mười học viên tốt nghiệp quả. Từ năm 1997 trường thành lập tổ trường nghề. Như vậy, để phục vụ sự dạy nghề và đến nay là khoa Đào tạo nghiệp phát triển đất nước, lực lượng nghề của Trường Đại học Xây dựng “thợ” kỹ thuật của ta còn thiếu trầm Miền Trung. Đội ngũ, giáo viên, hướng trọng. Khắc phục tình trạng “thừa thầy dẫn viên, nhân viên của khoa với 23 con thiếu thợ” này thì dạy nghề ngắn hạn là người có thời điểm quản lý đào tạo trên một lựa chọn thích hợp; là biện pháp hữu 300 học sinh của các tỉnh miền Bắc, hiệu để giảm thất nghiệp, tự tạo thêm miền Trung về đây học nghề . Trường đã việc làm, góp phần đẩy nhanh quá trình đào tạo nhiều nghề như Trắc địa, Xây phát triển đất nước góp phần giải quyết dựng, Sắt hàn, Điện công nghiệp, Điện công ăn việc làm cho cho thanh niên nước dân dụng. Lực lượng học sinh ra trong độ tuổi lao động. trường không đủ đáp ứng số lượng cho Có nhiều quan điểm nhìn nhận và các đơn vị sử dụng. cách tính về mối tương quan giữa phát Hằng năm đội ngũ giáo viên khoa triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao Đào tạo nghề cùng với một số giáo động. Hai yếu tố này có mối quan hệ mật viên ở các khoa khác trong trường đi thiết với nhau. Công thức sau sẽ chứng xác định bậc thợ (thợ nề, thợ điện minh cho điều này: nước…) cho các đơn vị ở miền Trung e = l/g (trong đó: e là hệ số co giãn và Tây Nguyên. của lao động theo GDP; Hai năm một lần (năm lẻ, theo quy l là tốc độ tăng trưởng lao động; định của Bộ Lao động -Thương binh và g là tốc độ tăng trưởng kinh tế. Xã hội) trường đều có học sinh tham gia Nếu e càng nhỏ thì chứng tỏ để đạt dự thi “tay nghề giỏi” cấp bộ và cũng 02 được 1% tăng trưởng thì nền kinh tế càng năm một lần (năm chẵn, theo quy định sử dụng ít lao động). Có hai yếu tố dẫn của Bộ Lao động -Thương binh và Xã đến hiện tượng nền kinh tế sử dụng ít lao hội) Khoa đều có giáo viên tham gia hội động: thứ nhất, sự phát triển của khoa giảng giáo viên giỏi Nghề cấp bộ, cấp học công nghệ dẫn đến giảm quy mô lao quốc gia đã đạt giải nhì, giải ba.
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 3 Hằng năm nhà trường cũng đưa và các yêu cầu cụ thể về nghề nghiệp. được hàng chục sinh học nghề đi Hàn Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình Quốc theo diện “Lưu học sinh”của Bộ dạy nghề, liên kết với doanh nghiệp để Lao động - Thương binh và Xã hội mang cung ứng lao động là những học viên hiệu quả kinh tế rất cao cho cá nhân và của cơ sở mình. Bên cạnh đó, cần xây xã hội. dựng hệ thống thông tin chính xác và tin Nhìn lại ta thấy đây là thời kỳ hưng cậy về nhu cầu việc làm của thị trường thịnh về công tác đào tạo nghề của lao động, bao gồm: thông tin về doanh Trường Đại học Xây dựng Miền Trung. nghiệp, về cơ sở dạy nghề (những nghề Theo tình hình chung của đất nước, được dạy, thời gian học, học phí, trình cũng như tình trạng chung của vùng, độ, chất lượng đào tạo, khả năng tìm miền người học nghề ngày càng ít đi. Từ kiếm việc làm sau tốt nghiệp…), về thị năm 2010 trường không còn tuyển đủ số trường việc làm và các dịch vụ đào tạo lượng học sinh vào học nghề để phân bổ nghề. Hệ thống thông tin này cung cấp cho từng lớp, vì vậy việc đào tạo nghề thông tin cho người lao động trong việc phải dừng tuyển sinh từ đây. Năm 2011 lựa chọn các dịch vụ học nghề, tìm kiếm còn laị 13 học sinh sơ cấp nghề, năm hoặc tự tạo việc làm. Điều này sẽ giúp 2012 còn laị 11 học sinh sơ cấp nghề tốt giải tỏa tâm lý e sợ của người lao động nghiệp ra trường, được tuyển sinh từ khi lựa chọn học nghề ngắn hạn. năm 2009. Đội ngũ giáo viên, hướng dẫn Hai là, quy hoạch mạng lưới cơ viên của khoa chỉ còn chức năng chính sở dạy nghề, mở rộng ngành nghề đào là hướng dẫn “Tay nghề công nhân xây tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Xây dựng dựng” bậc 2/7 (cũ) hay bậc 1/5( mới) quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề cho các lớp Trung cấp, Cao đẳng, Đại phù hợp với quy hoạch phát triển nhân học trong nhà trường. lực trước mắt và tương lai cho các vùng Về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo kinh tế, các khu công nghiệp, các doanh nghề hiện nay tiếp tục phát huy những nghiệp, vùng nông thôn, vùng khó khăn; cơ sở cũ để lại,còn có thêm xưởng “ đáp ứng nhu cầu học nghề, phổ cập nghề Thực hành đa năng” với diện tích hơn cho người lao động, nhất là thanh niên 1500 m2 được đưa vào khai thác sử dụng và góp phần phân luồng sau Trung học đầu năm 2013. Đây là một yếu tố thuận cơ sở và Trung học phổ thông. Phát triển lợi để phát huy cho công việc thực hành các cơ sở dạy nghề trong các khu công Đào tạo nghề. nghiệp, các doanh nghiệp nhất là ở 3. Giải pháp nâng cao chất lƣợng Đào những nơi trình độ lao động còn thấp, tạo nghề trong giai đoạn tới: hiệu quả sản xuất chưa cao để vừa đào Một là, xây dựng mối liên hệ mật tạo nhân lực cho doanh nghiệp vừa tham thiết giữa dạy nghề ngắn hạn và thị gia đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. trường việc làm. Cơ sở dạy nghề ngắn Hoàn thiện và thường xuyên bổ sung, hạn cần tìm hiểu các thông tin liên quan cập nhật danh mục nghề theo nhu cầu đến nhu cầu lao động của xã hội, những của thị trường lao động và yêu cầu phát nghề nghiệp mà thị trường lao động cần triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 4 vùng, từng ngành và từng địa phương. phí đào tạo nghề, thu hút đông lao động Nghiên cứu chuyển hướng xây dựng tham gia học nghề, vừa giải quyết việc chương trình dựa trên năng lực thực hiện làm tại chỗ cho lao động. và thực hiện nguyên tắc liên thông để Năm là, Thành lập Ban chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho người lao trong công tác Đào tạo nghề, cụ thể: động có cơ hội nhanh chóng chuyển đổi - Tổ chức chỉ đạo triển khai thực nghề nghiệp hoặc tiếp tục nhận dịch vụ hiện công tác tuyên truyền trên các đào tạo hoặc tự đào tạo để nâng cao trình phương tiện thông tin đại chúng về các độ, thăng tiến trong nghề nghiệp và tăng chủ trương của Đảng, Chính sách, Pháp thu nhập trong suốt cuộc đời lao động luật của Nhà nước về vai trò, vị trí của của họ. đào tạo nghề đối với phát triển kinh tế - Ba là, nâng cao chất lượng đào xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập tạo nghề. Chất lượng đào tạo quyết định để người lao động biết và tích cực tham sức cạnh tranh của nguồn nhân lực. Chất gia học nghề; Tuyên truyền vận động lượng đào tạo là thương hiệu và sự tồn làm chuyển biến công tác hướng nghiệp tại của các cơ sở dạy nghề trong thị trong nhà trường, tổ chức, các hoạt động trường đào tạo và thị trường việc làm. ngoại khóa để các cơ sở dạy nghề, doanh Bảo đảm chất lượng là bảo đảm quyền nghiệp sử dụng lao động tham gia hướng lợi cho tất cả các bên khách hàng tham nghiệp cho học sinh, cung cấp đầy đủ gia hoạt động đào tạo nghề. Vì vậy cần các thông tin, tư vấn tới học sinh THPT nhanh chóng chuyển từ mô hình đào tạo về địa chỉ đào tạo nghề, các ngành đào nghề đáp ứng nhu cầu về số lượng sang tạo, các chính sách ưu đãi về học nghề mô hình đáp ứng nhu cầu về chất lượng của nhà Trường để học sinh lựa chọn các và hiệu quả. Đột phá về chất lượng là ngành, các nghề cần học, phấn đấu đạt mục tiêu quan trọng nhất để đáp ứng nhu chỉ tiêu phân luồng học sinh học nghề cầu. Hoàn thiện quy trình, hệ thống tiêu theo mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh việc dạy chí kiểm định chất lượng các chương nghề, truyền nghề tại các làng nghề, trình đào tạo và cơ sở dạy nghề. Tự kiểm cộng đồng dân cư; thường xuyên rà soát định chất lượng và kiểm định chương số lao động cần đào tạo, huấn luyện trình đào tạo là nội dung chủ yếu của nghề, lĩnh vực đào tạo cho nông dân, để hoạt động kiểm định chất lượng. có kế hoạch liên kết, phối hợp, đào taọ Bốn là, Dạy nghề gắn với thế mạnh huấn luyện nghề hàng năm. địa phương và gắn với việc làm cụ thể: - Tăng cường phối hợp với các đơn mô hình đào tạo nghề nên có sự kết hợp vị chức năng trong công tác tổ chức dạy sáng tạo, tìm ra những phương thức phù nghề, giới thiệu việc làm, đặc biệt là lĩnh hợp nhằm khắc phục khó khăn trong quá vực xuất khẩu lao động. trình đào tạo gắn với việc làm cho lao - Tổ chức chỉ đạo điều tra khảo sát động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ xác định nhu cầu học nghề của lao động cấu lao động và dịch vụ phát triển. Ngoài nông thôn, danh mục nghề đào tạo, nhu ra, việc mở lớp dạy nghề ở tận cơ sở mang cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề lại hiệu quả thiết thực: vừa tiết kiệm chi và năng lực đào tạo của đơn vị;
  5. Thông báo Khoa học và Công nghệ * Số 1-2015 5 - Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các nghiệp ra đời ngày 27 tháng 11 năm phòng, khoa, đơn vị có liên quan thực 2014 đã được Quốc hội khoá XIII hiện có hiệu quả Đề án Đào tạo Nghề thông qua tại kỳ họp thứ 8 và có hiệu cho lao động nông thôn; lực từ 01 tháng 7 năm 2015. - Phối hợp các hoạt động của cơ Cùng với việc nâng cao công tác quan, đoàn thể; lồng ghép với các Đào tạo nghề theo đề án của Chính phủ: chương trình, dự án khác được hỗ trợ từ 1956/QĐ-TTg phê duyệt Đề án 1956 về Ngân sách Trung ương, địa phương có “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn cùng tính chất hoạt động; đến năm 2020”. Trong thời gian tới là - Theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết vấn đề quan trọng đặt ra cho lãnh đạo quả thực hiện. Nhà trường, nhằm hướng tới sự phát 4. Kết luận triển bền vững trong cơ cấu lao động ở Chúng ta kỳ vọng vào việc tổ khu vực để từng bước vươn đến các thị chức triển khai Luật Giáo dục nghề trường trong và ngoài nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1