intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững sự nghiệp văn hóa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

46
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đội ngũ cán bộ luôn là nhân tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa và phát triền bền vững đất nước. Thực hiện quan điềm của Đảng, vận dụng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, ngành văn hóa đã có những đóng góp quan trọng trong việc tạo nên đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững sự nghiệp văn hóa

  1. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG SỰ NGHIỆP VĂN HÓA BỘ TRƯỞNG NGUYỄN NGỌC THIỆN Tóm tắt Đội ngũ cán bộ luôn là nhân tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa và phát triền bền vững đất nước. Thực hiện quan điềm của Đảng, vận dụng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật, ngành văn hóa đã có những đóng góp quan trọng trong việc tạo nên đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của đất nước trong bối cảnh hiện nay, các cơ sở đào tạo cần xác định nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp phù hợp để hoạt động đào tạo ngày một chất lượng và hiệu quả. Từ khóa: Đào tạo, cán bộ văn hóa nghệ thuật, phát triển bền vững Abstract Personnel is always an important and decisive factor in the cause of building culture and sustainable development of the nation. Implementing the Party’s viewpoint, applying President Ho Chi Minh’s thoughts on culture and educating human resources on culture and arts, the culture sector has made important contributions to creating the contingent of cadres who are implementing the task of preserving and developing an advanced Vietnamese culture imbued with national identity, contributing to national building and defense. However, in order to meet the requirements of the nation in the current context, training institutions need to determine the key tasks and appropriate solutions so that the training activites becomes more and more effective. Keywords: Training, officials working in the field of culture and arts, sustainnable development 1. Tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan hội mà còn là động lực để phát triển đối với điểm của Đảng về văn hóa và đào tạo một quốc gia, dân tộc. Người chỉ rõ sức mạnh nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật nội sinh của văn hóa có tác động “sửa xã hội T rong suốt quá trình lãnh đạo cách cũ, xây xã hội mới; văn hóa tạo sức mạnh để mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí chiến thắng bạo tàn” (1). Người cũng chỉ ra Minh và Đảng ta luôn quan tâm phát mối quan hệ giữa kinh tế và văn hóa: kinh tế triển sự nghiệp văn hóa. Từ rất sớm, Đảng và chính là cơ sở, điều kiện cho sự hình thành và Bác đã xác định việc xây dựng nền văn hóa phát triển văn hóa. Việt Nam phải được đặt ngang tầm với những Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí nhiệm vụ quan trọng khác: “trong công cuộc Minh về văn hóa, Đảng ta đã đặt ra nhiệm vụ kiến thiết nước nhà có bốn vấn đề phải chú ý xây dựng nền văn hóa nước nhà song hành đến, cần phải coi trọng ngang nhau: chính trị, cùng với công cuộc kiến thiết và xây dựng đất kinh tế, xã hội, văn hóa” (10, tr.345). Chủ tịch nước. Và vì thế, ngay từ năm 1943, trong khi Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định: văn hóa đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết và không chỉ là động lực để phát triển kinh tế, xã quan trọng nhất để tiến tới tổng khởi nghĩa, Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 5
  2. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU giành lại chính quyền từ tay kẻ thù xâm lược, Trên nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Đảng ta vẫn dành tâm sức để xây dựng và ban Minh, trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng hành Đề cương văn hóa Việt Nam - chiến lược ta luôn có những chủ trương, quyết sách kịp đầu tiên về văn hóa của nước ta. Bản Đề cương thời để nền văn hóa dân tộc đi đúng hướng có vai trò định hướng tư tưởng, nhận thức, theo tôn chỉ của nền văn hóa cách mạng phục phương châm hoạt động văn hóa và dẫn dắt vụ nhân dân, như: Nghị quyết Hội nghị Trung nền văn hóa dân tộc trước bối cảnh thù trong, ương 4 khóa VII xác định “Văn hóa là nền tảng giặc ngoài, đồng thời khẳng định sự nhất quán tinh thần của xã hội, một động lực thúc đẩy quan điểm của Đảng với vấn đề văn hóa: “Mặt sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là một trận văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, mục tiêu của chủ nghĩa xã hội”, hay Nghị quyết chính trị, văn hóa), ở đó, người cộng sản phải Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII (tháng 6 năm hoạt động. Không phải chỉ làm cách mạng 1998) về xây dựng và phát triển nền văn hóa chính trị mà còn phải làm cách mạng văn hóa. Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là Đảng tiên phong phải lãnh đạo văn hóa tiên Nghị quyết đầu tiên, toàn diện của Ban chấp phong. Có lãnh đạo được phong trào văn hóa, hành Trung ương Đảng về văn hoá và được coi Đảng mới ảnh hưởng được dư luận, việc tuyên như bản Đề cương văn hóa lần thứ hai - chiến truyền của Đảng mới có hiệu quả” (13, tr.318). lược văn hóa của Đảng trong thời kỳ đổi mới. Vì vậy, chỉ sau hơn một năm từ ngày giành độc Nghị quyết không những đã đúc kết và hoàn lập, ngày 24 tháng 11 năm 1946, Hội nghị Văn chỉnh được các quan điểm chỉ đạo cơ bản của hóa toàn quốc lần thứ nhất đã được tổ chức. Đảng về việc tiếp tục xây dựng và phát triển Tại Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra luận nền văn hoá cách mạng trong sự nghiệp xây điểm quan trọng, mang tính chất kim chỉ nam dựng và bảo vệ Tổ quốc theo định hướng xã của văn hóa: Văn hóa soi đường cho quốc dân hội chủ nghĩa mà còn đề ra các nhiệm vụ cơ đi, văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc bản quan trọng nhất về văn hoá trong công lập, tự cường, tự chủ. Chính vì vậy, “phải xúc cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. tiến công tác văn hóa để đào tạo con người Với quan điểm chỉ đạo nhất quán: Văn hóa là mới và cán bộ mới cho công cuộc kháng chiến nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, kiến quốc. Phát triển những truyền thống tốt vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế đẹp của văn hóa dân tộc… để xây dựng một - xã hội; Xây dựng và phát triển văn hóa là sự nền văn hóa Việt Nam có tính chất dân tộc, khoa học và đại chúng” (12, tr.173). Nền văn nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, trong hóa cách mạng có nhiệm vụ soi đường và dẫn đó đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng (7, dắt cho dân tộc đi trên con đường độc lập, tự tr.57,58). Nghị quyết đã bổ sung, phát triển, cường và tự chủ. Trong bức thư gửi Hội nghị làm sâu sắc, phong phú hơn kho tàng lý luận Văn hóa toàn quốc lần thứ hai ngày 15-7-1948, văn hóa, đường lối văn hóa của Đảng và mở một lần nữa Người nhấn mạnh vai trò của văn đường cho thực tiễn xây dựng và phát triển hóa và căn dặn các cán bộ văn hóa: “Trong văn hóa Việt Nam thu được những thành tựu sự nghiệp vĩ đại kháng chiến kiến quốc của to lớn. Những nội dung quan trọng này một dân tộc ta, văn hóa gánh một phần rất quan lần nữa lại tiếp tục được Đảng ta khẳng định trọng. Chúng ta phải xây đắp một nền văn hóa và phát triển sâu sắc hơn tại Hội nghị lần thứ kháng chiến kiến quốc của toàn dân. Muốn đi 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX đến kết quả đó, tôi thiết tưởng các nhà văn (tháng 7 năm 2004) về xây dựng và phát triển hóa ta cần tổ chức chặt chẽ và đi sâu vào quần nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản chúng” (11, tr.464). sắc dân tộc, với những quan điểm nhất quán, 6 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  3. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN xuyên suốt mà toàn Đảng, toàn dân, toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều tình cảm, quân ta phải quán triệt và thực hiện là: Văn luôn động viên, cổ vũ và đề cao vị trí của cán hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục bộ văn hóa nghệ thuật. Người nói: “Văn hóa tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em tế xã hội. Văn hoá là một mặt trận, xây dựng và là chiến sĩ trên mặt trận ấy… có nhiệm vụ phát triển văn hoá là sự nghiệp cách mạng lâu nhất định, phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dài, đòi hỏi phải có ý chí cách mạng và sự kiên dân, trước hết là công, nông, binh. Để làm trì, thận trọng (2, tr.50,52). Đây chính là định trọn nhiệm vụ, chiến sĩ nghệ thuật cần có lập hướng kịp thời, đúng đắn của Đảng, kim chỉ trường vững vàng, tư tưởng đúng; phải đặt lợi nam để xây dựng và phát triển văn hóa. Năm ích của kháng chiến, của Tổ quốc, của nhân 2014, trên cơ sở tổng kết đánh giá 15 năm dân lên trên hết, trước hết” (12, tr.368-369). thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương Ngày nay, để đạt được mục tiêu xây dựng 5 khóa VIII, Đảng ta tiếp tục ban hành Nghị và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (tháng đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng và phát 6 năm 2014) về xây dựng và phát triển văn hóa, triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển phát triển bền vững đất nước, cần có một đội bền vững đất nước. Nghị quyết lần này nhấn ngũ cán bộ, công chức văn hóa có phẩm chất mạnh hơn vai trò, vị trí quan trọng của văn đạo đức, có năng lực trình độ chuyên môn, hóa trong công cuộc phát triển đất nước trước am hiểu về hoạt động mang tính đặc thù của xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng ngành văn hóa mới đảm đương được nhiệm và toàn diện, với quan điểm chỉ đạo cơ bản vụ. Chính vì vậy, Nghị quyết Trung ương 5 của Đảng: Văn hóa là nền tảng tinh thần của khóa VIII đã đặt ra yêu cầu về công tác đào tạo xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững bồi dưỡng cán bộ: “Nâng cao trình độ mọi mặt đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hoá với kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển văn hóa vì các cấp. Sử dụng và bố trí hợp lý đội ngũ cán sự hoàn thiện nhân cách và xây dựng con người bộ hiện có. Xây dựng quy hoạch và thực hiện để phát triển văn hóa; phát triển hài hòa giữa chương trình đào tạo lớp cán bộ mới (cán bộ kinh tế và văn hóa, cần chú ý đầy đủ đến yếu tố lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên gia) đủ phẩm văn hóa và con người trong phát triển kinh tế (8, chất và năng lực đảm đương công việc trong tr.48,49). những năm tới” (7, tr.79). Như vậy, từ Đề cương Văn hóa Việt Nam Trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc năm 1943 đến nay, vai trò và vị trí của văn hóa lần thứ XII, Đảng ta xác định: “Chú trọng công luôn luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Xây ta đặt ngang tầm với kinh tế, chính trị, xã hội, dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh đặc biệt ngày nay văn hóa không chỉ là “động chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong lực phát triển” mà quan trọng hơn “văn hóa là sáng, có trình độ, năng lực chuyên môn phù động lực phát triển bền vững đất nước”, trong hợp, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới” (9, đó “đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng”. tr.180). Bởi thế, để văn hóa thực sự giữ được Để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ phát triển vai trò, vị trí là nền tảng tinh thần của xã hội, nền văn hóa ở mỗi thời kỳ, Chủ tịch Hồ Chí là mục tiêu, động lực cho phát triển kinh tế - Minh và Đảng ta luôn quan tâm đến vai trò xã hội một cách bền vững, công tác đào tạo của cán bộ văn hóa và việc đào tạo nguồn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ nhân lực văn hóa. Trong thời kỳ cách mạng, văn hóa nghệ thuật là nhiệm vụ quan trọng Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 7
  4. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU mà ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải bị ngày càng đầy đủ. Một số cơ sở đào tạo đã thường xuyên quan tâm thực hiện. hoàn thành việc chuyển đổi mô hình đào tạo 2. Thực trạng đào tạo nguồn nhân lực văn niên chế sang học chế tín chỉ. Các cơ sở đào hóa nghệ thuật tạo đều tập trung đổi mới nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy, vì thế, chất lượng Xác định nguồn nhân lực là nhân tố quan đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật trọng, quyết định sự thành bại của công cuộc ngày càng được nâng cao. “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và để văn hóa thực - Bộ đã thực hiện một số đề án đào tạo sự trở thành “mục tiêu, động lực phát triển ở nước ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên văn bền vững đất nước”, Bộ Văn hóa, Thể thao và hóa nghệ thuật. Ngoài ra, Bộ và các cơ sở đào Du lịch đã triển khai xây dựng và thực hiện tạo còn thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhiều đề án, chiến lược, quy hoạch nhằm phát chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng triển đội ngũ cán bộ văn hóa đáp ứng yêu cầu viên do các chuyên gia có uy tín trong và nhiệm vụ công tác trong thời kỳ mới1 và coi ngoài nước giảng dạy. công tác đào tạo là nhiệm vụ quan trọng. Đến nay công tác đào tạo nguồn nhân lực văn hóa - Bên cạnh chương trình đào tạo chính nghệ thuật đã đạt được nhiều thành tựu: quy, ngành còn thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ để - Hệ thống các cơ sở đào tạo nhân lực về nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo các hoạt văn hóa nghệ thuật của Bộ đã đào tạo được động của ngành, nâng cao trình độ chuyên hàng vạn cán bộ văn hóa có mặt trên mọi môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ,… để đáp miền Tổ quốc, đóng góp trực tiếp vào việc xây ứng yêu cầu hoạt động thực tiễn trong bối dựng và phát triển nền văn hóa cách mạng cảnh mới. Đội ngũ cán bộ văn hóa nghệ thuật Việt Nam trong những năm qua. từ Trung ương đến địa phương được tăng - Bộ đã thực hiện công tác quy hoạch, cường đào tạo, cập nhật kiến thức và về cơ nâng cấp mạng lưới các trường văn hóa nghệ bản đã đáp ứng được yêu cầu về kỹ năng quản thuật. Một số cơ sở đào tạo đã được nâng cấp lý, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn từ trung cấp lên cao đẳng hoặc học viện, đại nghiệp vụ theo yêu cầu nhiệm vụ công tác. học, từ sơ cấp lên trung cấp. Hiện cả nước có - Các thế hệ cán bộ văn hóa nghệ thuật đã 54 cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật chuyên biết kế thừa, trao truyền kinh nghiệm và giúp nghiệp ở các trình độ khác nhau: trung cấp, nhau cùng tiến bộ. Bên cạnh những cán bộ, cao đẳng, đại học và sau đại học, trong đó, Bộ các nhà khoa học giàu vốn sống thực tế và Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý 17 cơ sở kinh nghiệm nghề nghiệp không ngừng sáng đào tạo văn hóa nghệ thuật (gồm 03 học viện, tạo để đóng góp cho ngành nhiều sản phẩm 06 trường đại học; 04 trường cao đẳng; 02 văn hóa nghệ thuật có giá trị, chúng ta đang trường trung cấp, 01 viện nghiên cứu có đào có một thế hệ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản tạo trình độ tiến sĩ và 01 trường cán bộ quản về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ… rất năng lý văn hóa, thể thao và du lịch). động, tự tin, dám nghĩ, dám làm. - Các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu nổi của cả nước nói chung, của Bộ Văn hóa, Thể bật đã đạt được, công tác đào tạo nguồn lực thao và Du lịch nói riêng ngày càng được cán bộ văn hóa nghệ thuật cũng còn bộc lộ quan tâm đầu tư về mọi mặt. Cơ sở vật chất, một số bất cập cần được khắc phục. Cụ thể: trang thiết bị phục vụ giảng dạy được trang Đội ngũ cán bộ văn hóa nghệ thuật tuy đã có 8 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  5. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN sự lớn mạnh về số lượng và ngày càng được nghệ thuật cũng bị chi phối, dẫn đến xuất nâng cao chất lượng nhưng chưa thực sự hiện những tư tưởng phức tạp trong đời sống tương xứng, ngang tầm với nhiệm vụ đang xã hội, gây khó khăn trong công tác quản lý đặt ra; chưa xây dựng được một nguồn nhân cũng như tổ chức hoạt động văn hóa nghệ lực chất lượng thực sự cao, đặc biệt là đội ngũ thuật. cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, đội ngũ cán bộ Điều kiện vật chất để xây dựng và phát khoa học công nghệ đầu đàn, đội ngũ hoạt triển văn hóa còn hạn chế, ngân sách nhà động văn hóa nghệ thuật có trình độ chuyên nước và nguồn đầu tư xã hội phục vụ công môn cao. Do thiếu hụt nguồn nhân lực chất tác đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực hoạt lượng cao nên công tác quản lý và hoạt động động văn hóa nghệ thuật còn thấp. Đặc biệt, văn hóa nghệ thuật còn chưa đạt hiệu quả trong bối cảnh thực hiện tinh giản bộ máy, tiết như mong muốn. giảm ngân sách chi tiêu công, ngân sách chi - Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch cho hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cán đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, bộ văn hóa nghệ thuật cũng bị ảnh hưởng, quản lý văn hóa các cấp còn chưa kịp thời; trong khi khả năng tự chủ của các cơ sở đào đang có sự hụt hẫng đối với các thế hệ cán tạo lại bị hạn chế bởi tính đặc thù của ngành bộ, nhất là lực lượng cán bộ chuyên môn giỏi, nghề nhưng đào tạo các ngành văn hóa nghệ có kỹ năng và trình độ chuyên môn cao, say thuật lại cần kinh phí đào tạo cao hơn so với mê, tận tụy với ngành, với công việc; số lượng các ngành học thông thường khác. các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học giỏi có uy tín còn quá ít so với sự phát triển đa Công tác tuyển sinh đầu vào một số ngành ngành hiện nay. văn hóa nghệ thuật chưa ổn định, thậm chí còn khó khăn do ngành học mang tính đặc - Công tác đào tạo nguồn nhân lực chất thù. Để học những ngành này là khá vất vả, lượng cao cho đội ngũ cán bộ văn hóa nghệ tốn kém, đòi hỏi người học phải có năng khiếu thuật chưa đạt hiệu quả cao do nội dung, và đam mê thực sự, nhưng ngược lại, khi tốt chương trình, phương pháp giảng dạy và học tập còn chậm đổi mới, không đồng bộ và nghiệp đầu ra không đảm bảo, tuổi nghề hoạt thiếu cập nhật kiến thức mới về hội nhập, công động nghệ thuật ngắn, lương và thu nhập nghiệp văn hóa, trình độ tin học, ngoại ngữ...; thấp nên không hấp dẫn người học. nhiều ngành đào tạo, cơ sở đào tạo chưa có sự Về khách quan, nhận thức của toàn xã hội gắn kết giữa công tác đào tạo và yêu cầu thực về vị trí, vai trò của văn hóa trong sự phát triển tiễn nên chưa đáp ứng được yêu cầu của văn đất nước, đặc biệt là trong sự phát triển bền hóa nghệ thuật trong tình hình mới. Bên cạnh vững còn chưa sâu sắc và xác đáng, nhiệm đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, vụ xây dựng văn hóa trong nội bộ ngành, cơ kỹ thuật của ngành phục vụ công tác đào tạo quan từ Trung ương đến địa phương còn chưa còn khá thiếu thốn và lạc hậu. được triển khai tích cực, có nơi còn xem nhẹ Những bất cập trên đây xuất phát từ các công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con nguyên nhân: người. Trong đội ngũ trí thức, một bộ phận các Về chủ quan, hoạt động văn hóa nghệ nhà quản lý, các nhà khoa học chưa phát huy thuật đang chịu sự tác động mạnh mẽ của hết khả năng đóng góp cho công tác đào tạo những mặt trái trong quá trình toàn cầu hóa nguồn lực cán bộ văn hóa nghệ thuật, do còn kinh tế và sự xâm nhập của những sản phẩm thiếu những cơ chế, chính sách mang tính đặc văn hóa ngoại lai làm cho hoạt động văn hóa thù để họ có thể cống hiến phục vụ bằng lòng Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓA NGHIÊN CỨU 9
  6. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU nhiệt huyết và say mê. Công tác đào tạo còn trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nhằm đáp chưa hiệu quả do phương pháp giảng dạy và ứng đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng học tập còn chậm đổi mới, không đồng bộ và và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, thiếu cập nhật. đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng và phát 3. Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật yêu cầu phát triển bền vững đất nước. trong bối cảnh hiện nay Để thực hiện các nhiệm vụ này cần tiến Để “xây dựng và phát triển văn hóa, con hành một số giải pháp sau: người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển * Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: bền vững đất nước”, Nghị quyết Hội nghị Quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo Trung ương 9 khóa XI đã đưa ra các giải pháp nguồn nhân lực văn hóa, nghệ thuật theo cơ bản mang tính định hướng, như: Xây dựng hướng tinh gọn, hiệu quả và đảm bảo quan chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ văn hóa. tâm đến tính đặc thù về đào tạo lĩnh vực văn Coi trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí hóa nghệ thuật. Củng cố và hình thành một cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa, cán bộ làm số cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trọng công tác khoa học, chuyên gia đầu ngành, cán điểm của Bộ và quốc gia về văn hóa nghệ bộ ở cơ sở. Quan tâm xây dựng các trường văn thuật, đảm bảo cung cấp nhân lực văn hóa hóa, nghệ thuật, tạo chuyển biến cơ bản về chất nghệ thuật chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu lượng và quy mô đào tạo. Hình thành một số “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người cơ sở đào tạo đại học, trên đại học trọng điểm, Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Chú trọng đào vững đất nước” trong xu thế hội nhập quốc tế. tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên giảng dạy Xây dựng quy hoạch đào tạo nguồn nhân các chuyên ngành văn hóa. Có chính sách phát lực văn hóa nghệ thuật trong toàn quốc nhằm hiện, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh cán gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo cán bộ văn hóa, bộ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; trọng nghệ thuật với nhu cầu sử dụng lao động và dụng người có tài. Tăng cường nguồn lực cho yêu cầu của ngành; tạo sự chuyển biến mạnh lĩnh vực văn hóa… (8, tr.58-61). Từ định hướng mẽ trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn trên, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần nhân lực cho quản lý và hoạt động văn hóa tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: nghệ thuật theo hướng hiện đại và hội nhập Một là, nâng cao trình độ của đội ngũ cán quốc tế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chuyên môn cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản nghiệp vụ văn hóa nghệ thuật các cấp trên cơ lý giỏi; đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ, sở sử dụng hợp lý số cán bộ hiện có, xây dựng chuyên gia văn hóa đầu đàn; “Chú trọng đào quy hoạch và thực hiện kế hoạch đào tạo lớp tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy cán bộ mới, các chuyên gia đủ phẩm chất và các chuyên ngành văn hóa” [8, tr.61]. năng lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công Tiếp tục đầu tư có trọng điểm về cơ sở vật tác trong tình hình mới. chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho một Hai là, nâng cao chất lượng đào tạo của các số cơ sở đào tạo lớn để hình thành một số cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, gắn đào tạo trường trọng điểm quốc gia đào tạo, nghiên trong trường với thực tiễn xã hội. cứu và chuyển giao tri thức về văn hóa nghệ Ba là, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi thuật. Có chính sách đặc thù để thu hút sinh dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên trình độ cao viên theo học các ngành văn hóa nghệ thuật. 10 Số 27 - Tháng 3 - 2019
  7. Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHVHHN * Đối với các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ Có chính sách bồi dưỡng, thu hút nhân thuật toàn ngành: tài để phát triển đội ngũ cán bộ, chuyên gia Tập trung nguồn lực để thực hiện tốt Nghị đầu ngành, thu hút các nhà khoa học trong quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn nước và quốc tế giỏi đến làm việc hoặc cộng diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công tác trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế học, chuyển giao công nghệ trong các ngành thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nghề mà trường đào tạo. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học nhập quốc tế trong các cơ sở đào tạo nhân lực cho cán bộ, giảng viên, đặc biệt là đội ngũ về văn hóa nghệ thuật. Cần xác định nhiệm giảng viên trẻ. vụ đào tạo nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật hiện nay là phải đào tạo ra đội ngũ cán Chủ động hội nhập quốc tế trong đào tạo bộ phát triển toàn diện, có trí tuệ và đạo đức, và nghiên cứu khoa học; đa dạng hóa ngành có sức khỏe và thể lực, có lý tưởng chính trị, nghề đào tạo, loại hình và trình độ đào tạo năng lực sáng tạo và khả năng thẩm mỹ, biết đáp ứng nhu cầu xã hội, chuẩn bị tốt các điều trân trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn kiện để từng bước thực hiện chủ trương của Nhà nước về tự chủ giáo dục đại học. hóa của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại nhằm đáp ứng yêu cầu xây “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Để dựng và phát triển văn hóa, phát triển bền các giá trị văn hóa dân tộc được bảo tồn và vững đất nước. Phát triển nhân lực toàn diện không ngừng sản sinh và văn hóa “thực sự trở song có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phát thành nền tảng tinh thần của xã hội” cần có triển nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng một đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa đủ viên có phẩm chất đạo đức, tri thức, năng lực đức, đủ tài, đủ tầm và nhiệt tâm với công việc; chuyên môn giỏi. hơn lúc nào hết, các cơ sở đào tạo của Ngành cần ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong Công tác đào tạo phải gắn với nhiệm vụ công tác đào tạo nhân lực cán bộ ngành văn phát triển kinh tế xã hội, gắn với tiến bộ khoa hóa và thực hiệnn tốt các nhiệm vụ, giải pháp học và công nghệ để không bị tụt hậu “nhằm đã nêu. nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động có tri N.N.T thức và có tay nghề, có năng lực thực hành, tự (Ủy viên Trung ương Đảng, chủ, năng động và sáng tạo, có đạo đức cách Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mạng, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội” (6, tr.81). Chú thích Chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp 1 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đào tạo học sinh, sinh viên. Đổi mới chương và tổ chức thực hiện các đề án gồm: Đề án Đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trình độ cao trong lĩnh trình, nội dung, phương pháp dạy và học, vực Văn hóa Nghệ thuật giai đoạn 2011-2020 nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành tại biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục Quyết định số 808/QĐ-TTg ngày 30/5/2011); Đề truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối án Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, các trường Văn hóa Nghệ thuật giai đoạn 2011- tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã 2020 (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành hội cho học sinh, sinh viên. tại Quyết định số 1243/QĐ-TTg ngày 25/7/2011); Số 27 - Tháng 3 - 2019 VĂN HÓANGHIÊN CỨU 11
  8. VĂN HÓA NGHIÊN CỨU Chiến lược Phát triển nhân lực Văn hóa, Thể thao 9. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện và Du lịch 2011-2020 (Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, Văn thao và Du lịch phê duyệt ban hành tại Quyết phòng Trung ương Đảng, Hà Nội. định số 1060/QĐ-BVHTTDL ngày 29/3/2011); 10. Hồ Chí Minh (1978), Văn học Nghệ thuật Quy hoạch Phát triển nhân lực nhóm ngành Văn cũng là một mặt trận, Nxb. Sự thật, Hà Nội. hóa, Thể thao và Du lịch 2011-2020 (Bộ trưởng 11. Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, Tập 5, Nxb. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt ban Chính trị Quốc gia, Hà Nội. hành tại Quyết định số 3067/QĐ-BVHTTDL ngày 12. Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, Tập 6, Nxb. 29/9/2011); Quy hoạch Mạng lưới cơ sở đào tạo Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến năm 2020 (Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt 13. Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, Tập 7, Nxb. ban hành tại Quyết định số 2943/QĐ-BVHTTDL Chính trị Quốc gia, Hà Nội. ngày 31/7/2012) (4, tr.41). 14. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 12, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Tài liệu tham khảo 15. Hồ Chí Minh (2002), Toàn tập, Tập 10, Nxb. 1. Báo Cứu quốc, ngày 08-10-1945. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2. Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (2004), 16. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Tập 15, Nxb. Tài liệu nghiên cứu Kết luận lần thứ mười Ban Chấp Chính trị Quốc gia, Hà Nội. hành Trung ương Đảng Khóa VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 17. Thủ tướng Chính phủ (2018), Quyết định số 527/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2018 ban 3. Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (2012), hành Danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực Tài liệu học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Ngày nhận bài: 21 - 2 - 2019 4. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2013), Báo Ngày phản biện, đánh giá: 15 - 3 - 2019 cáo kết quả nghiên cứu chương trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn xây dựng và phát triển nền văn Ngày chấp nhận đăng: 20 - 3 - 2019 hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Hà Nội. 5. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2014), Tổng kết lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới về “phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam” (1986 - 2016), Tài liệu Tọa đàm khoa học ngày 27/3/2014, Hà Nội. 6. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VII, Nxb. Sự thật, Hà Nội. 7. Đảng Cộng sản Việt Nam (1998), Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Khóa VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 8. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Văn kiện Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội. 12 Số 27 - Tháng 3 - 2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2