intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo nhân lực: Khó cả đôi bên

Chia sẻ: Lan Jing Yi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

74
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiều năm qua, sự khủng hoảng nhân lực trẻ đã thúc đẩy các DN tìm đến với các trường đại học, dạy nghề để gây dựng đội ngũ lao động tiềm năng. Một số các dự án của sinh viên nhờ có “Mạnh thường quân” là các DN đỡ đầu, có thêm cơ sở vật chất để lý thuyết được triển khai trong thực tiễn. Hoạt động đào tạo ở VN vẫn thiên về lý thuyết, chưa gắn với thực hành, đặc biệt chưa chủ động coi thực hành như “công ăn việc làm” cho học sinh, sinh viên có thu nhập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nhân lực: Khó cả đôi bên

ĐÀO TẠO NHÂN LỰC: KHÓ CẢ ĐÔI BÊN<br /> <br /> Nhiều năm qua, sự  khủng hoảng nhân lực trẻ  đã thúc đẩy các DN tìm đến với các <br /> trường đại học, dạy nghề để gây dựng đội ngũ lao động tiềm năng. Một số các dự  án <br /> của sinh viên nhờ  có “Mạnh thường quân” là các DN đỡ  đầu, có thêm cơ  sở  vật chất  <br /> để lý thuyết được triển khai trong thực tiễn.<br /> <br /> Hoạt động đào tạo ở VN vẫn thiên về lý thuyết, chưa gắn với thực hành, đặc biệt chưa chủ  <br /> động coi thực hành như “công ăn việc làm” cho học sinh, sinh viên có thu nhập ngay khi còn  <br /> ngồi trên ghế nhà trường<br /> <br /> Tuy nhiên, dù nhu cầu từ hai phía là thực có, nhưng sự phát triển và khai thác nhu cầu đó hiện <br /> nay, vẫn chưa có một kế hoạch, chiến lược nào tổng thể và dài hạn.<br /> <br /> Tuyển dụng nhân sự, không chờ “civi”<br /> <br /> Phát biểu tại Diễn đàn gặp gỡ thường niên CEO các DN lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất <br /> VN năm 2011 vừa diễn ra tại TP HCM, ông Roland Schatz, CEO Media Tenor International  <br /> cho rằng, một trong những bí quyết để tạo nên sức mạnh của DN, chính là tuyển dụng nhân  <br /> sự  trẻ. Việc tuyển dụng  đó không thể  chờ  vào các hồ  sơ, các mẫu  đơn xin việc  được  <br /> photocopy và gửi đi hàng loạt cho các DN vào mùa sinh viên tốt nghiệp ra trường, mà phải <br /> thực thi ngay từ  các sinh viên vẫn còn “mài đũng quần” trên giảng đường ĐH. Và cũng còn  <br /> phải dựa vào “con mắt xanh” phát hiện được tài năng nhân sự  trẻ  của DN qua hàng đống  <br /> “civi”, hồ sơ xin việc.<br /> <br /> Với DN VN, những điều ông Roland nói không phải là quá xa lạ. Chỉ  có điều là không phải <br /> DN nào cũng có thể thực hiện được chiến lược này. DN đã và đang có kế hoạch tham gia đào  <br /> tạo nhân lực ngay khi các nhân sự còn ngồi trên ghế giảng đường, hoặc bảo trợ cho các hoạt  <br /> động của nguồn nhân lực tương lai để khai phá và phát triển tiềm năng của những “hiền tài”, <br /> vẫn thuộc về những thương hiệu lớn, có doanh số và lợi nhuận cao, đặc biệt tập trung vào  <br /> những lĩnh vực Công nghệ thông tin, Khoa học kỹ thuật, Tài chính Kinh tế, Ứng dụng Nghiên <br /> cứu khoa học... Còn các DN hoạt động trong những lĩnh vực xã hội, dịch vụ... thì dường như <br /> lép vế  hơn hẳn. Cá biệt, nhiều DN lớn đã có trường ĐH riêng, và thậm chí sinh viên tốt <br /> nghiệp ra trường ở một số trường ĐH thuộc DN riêng còn được “chuộng” hơn sinh viên tốt  <br /> nghiệp từ các trường đại học chính quy. Đại học FPT, thuộc Tập đoàn FPT là một ví dụ.<br /> <br /> Chưa ai kiểm định về  chất lượng, nhưng thực tế, năm 2011, trong lúc trên địa bàn TP HCM <br /> đang có nhiều trường ĐH Dân lập lao đao bởi kỳ  tuyển sinh không đủ  số  sinh viên đăng ký  <br /> dự thi, hoặc tỷ lệ sinh viên đăng ký nguyện vọng 2 rất thấp, thì việc Đại học FPT tự tin mở <br /> rộng thêm 4 chuyên ngành mới, chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ  thông tin đã cho thấy  <br /> sức hút của trường ĐH này. Có lẽ cũng chính bởi nhu cầu nhân lực ngày càng cao, tương ứng <br /> với sự phát triển của quy mô DN, và hơn hết sự chứng tỏ một chiến lược đúng về dự nguồn  <br /> nhân lực theo kiểu Đại học – Tập đoàn mà mới đây, Tập đoàn Dầu khí (PVN) sau nhiều năm  <br /> trông cậy nhân lực từ các trường ĐH cũng đã quyết định “khai sinh” một trường ĐH riêng.<br /> <br /> Hợp tác... bấp bênh<br /> <br /> Dĩ nhiên không phải DN nào cũng làm được, hoặc định hướng được như PVN, FPT. Với một  <br /> số DN, việc có chân trong hội đồng quản trị các trường ĐH, hoặc ký kết hợp tác chiến lược  <br /> với các trường ĐH, cũng giúp DN và sinh viên đôi bên đều có lợi. Năm 2009, tập đoàn Hoa  <br /> Sen ký kết hợp tác chiến lược với Trường ĐH Luật Kinh tế TP HCM.  Ở thời điểm đó, ông  <br /> Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Hoa Sen Group cho biết, việc ký kết hợp tác chiến lược này  <br /> giúp Hoa Sen thu hút được thêm nhiều nhân tài xuất sắc, có cơ  hội tuyển chọn nguồn nhân <br /> lực chất lượng cao tham gia vào đội ngũ quản trị dự nguồn. Tuy nhiên, những “vụ” hợp tác  <br /> chiến lược như Tập đoàn Hoa Sen với ĐH Luật Kinh tế TP HCM đến nay vẫn chỉ đếm đầu <br /> ngón tay. Thậm chí, như  chị  Nguyễn Thị  Hồng Phượng, Giảng viên Trường ĐH Dân lập <br /> Hồng Bàng TP HCM chia sẻ: ký kết hợp tác là một chuyện. Dù một số DN đã có đặt vấn đề <br /> về tuyển dụng nhân sự với nhà trường trong một khóa đào tạo, nhưng nếu khóa sinh viên tốt  <br /> nghiệp ra trường vào đúng thời điểm DN khó khăn, phải thu hẹp quy mô (như hiện nay), thì  <br /> việc ký kết đó cũng coi như vô hiệu. Nhà trường không thể “bắt vạ” DN, đành để  sinh viên <br /> tự mang hồ sơ đi xin việc.<br /> <br /> Trong khi đó, theo TS Trịnh An Huy, từng 15 năm học tập và làm việc tại Đức, cũng từng <br /> tham gia giảng dạy tại ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng: bài toán nhân lực của chúng ta yếu <br /> chính là do khâu thực hành còn hạn chế và thụ động. Trong khi đó, ở nước ngoài gần như DN  <br /> nào cũng gắn với các trường ĐH, đặt hàng các trường thí nghiệm, điều tra... Và các trường <br /> “kiếm tiền” chủ yếu vào các hoạt động đó, chứ  không phải “trông chờ” vào ngân sách. Đặc <br /> biêt, việc dạy học tại nhiều nước là những bài giảng gợi mở  và trao đổi “bình đẳng” giữa  <br /> thày và học viên. Mà bài giảng luôn phải được cập nhật và đổi mới liên tục chứ không “mặc  <br /> định” từ  năm này qua năm khác... Tất cả việc dạy, học, thực nghiệm... đó mới tạo cho học <br /> viên tinh thần tự học, khám phá, tìm tòi, tranh luận... còn điều đó cũng chính là hạn chế của <br /> chúng ta.<br /> <br /> Thực tiễn hiện nay, ngoài một số  chương trình có ý nghĩa dài hạn và quy mô như  chương <br /> trình “Khởi nghiệp” với tuổi đời 9 năm, thì vẫn chưa thấy Hiệp hội, Câu lạc bộ DN và Đoàn <br /> trường nào đứng ra tổ chức kết nối các đơn vị, Cty cùng tham gia một dự án đào tạo nhân lực  <br /> bài bản, trong đó Hiệp hội giữ vai trò trung gian giữa DN với các trường ĐH, “đặt hàng” các <br /> trường ĐH đào tạo theo nhu cầu DN và sau đó tiếp nhận, điều phối nhân lực theo nguyện <br /> vọng của người lao động. Chính đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng  <br /> thừa và thiếu nhân lực vẫn còn khó khắc phục.<br /> <br /> 2015: 55% lao động qua đào tạo<br /> <br /> Theo Chiến lược phát triển nhân lực VN thời kỳ  2011 ­ 2020 Thủ tướng Chính phủ  đã phê  <br /> duyệt Ngày 19/4/2011, trong đó phấn đấu tỷ lệ  lao động qua đào tạo đến năm 2015 là 55%,  <br /> tỷ lệ này vào năm 2020 là 70%.<br /> <br /> Ngoài ra, sẽ xây dựng một số cơ sở đào tạo bậc đại học và dạy nghề  đạt trình độ  quốc tế  <br /> để cung cấp nhân lực trình độ  cao cho hệ thống giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và  <br /> nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Đến 2020, số trường đại học xuất sắc đạt  <br /> trình độ quốc tế từ 4 trường trở lên.<br /> <br /> Giải pháp của Chiến lược đưa ra là cần đổi mới chính sách sử dụng nhân lực, trong đó thực  <br /> hiện việc tách bạch, phân biệt rõ những khác biệt trong quản lý, sử dụng nhân lực giữa cơ  <br /> quan hành chính nhà nước (cán bộ, công chức nhà nước) và các đơn vị  sự nghiệp công lập  <br /> (viên chức). Trên cơ  sở  đó, đẩy mạnh quá trình trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho  <br /> các đơn vị, tổ chức sự nghiệp công lập trong quản lý, sử dụng nhân lực.<br /> <br /> Bên cạnh đó, xây dựng quy chế  (cơ  chế  và chính sách) giao nhiệm vụ  theo các hình thức  <br /> khoán, đấu thầu, hợp đồng trách nhiệm, thi tuyển... gắn với đãi ngộ  dựa trên kết quả  cuối  <br /> cùng để  khuyến khích phát huy sáng kiến, sáng tạo và khích lệ  lòng tự  tôn dân tộc, tôn vinh  <br /> người tài và người có nhiều đóng góp cho đất nước.<br /> <br /> Đồng thời, xây dựng quy chế (tiêu chuẩn và quy trình) đánh giá nhân lực dựa trên cơ cở năng  <br /> lực thực tế, kết quả, hiệu suất, năng suất lao động thực tế và đãi ngộ  tương xứng với trình  <br /> độ  năng lực và kết quả  công việc. Khắc phục tâm lý, hiện tượng quá coi trọng và đề  cao  <br /> "Bằng cấp" một cách hình thức trong tuyển dụng và đánh giá nhân.<br /> <br /> Về chỉ tiêu nâng cao thể lực nhân lực, phấn đấu tuổi thọ trung bình của lao động là 75 tuổi,  <br /> chiều cao trung bình của thanh niên là 1,65m.<br /> <br /> Một trong những mục tiêu cụ  thể  của Chiến lược là nhân lực VN có thể  lực tốt, tầm vóc  <br /> cường tráng, phát triển toàn diện về trí tuệ, ý chí, năng lực và đạo đức, có năng lực tự học,  <br /> tự đào tạo, năng động, chủ động, tự  lực, sáng tạo, có tri thức và kỹ  năng nghề  nghiệp cao,  <br /> có khả năng thích ứng và nhanh chóng tạo được thế chủ động trong môi trường sống và làm  <br /> việc.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0