intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT13

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn sinh viên nghề Điện tàu thủy tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT13 sau đây. Với lời giải chi tiết và thang điểm rõ ràng chắc chắn sẽ mang đến cho các bạn sinh viên nghề này những kiến thức bổ ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT13

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT 13 Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc 1 Trình bày các yêu cầu đối với hệ thống điện năng tàu thuỷ? 3,0 a,Độ  tin cậy của hệ  thống điện năng:  Đảm bảo việc cung cấp  0,75 năng lượng điện cho tất cả các phụ tải trong mọi điều kiện công tác   (bình thường cũng như  sự  cố); Hệ thống phải có khả  năng tự  động  khởi động các máy phát sự cố hoặc dự trữ . Ngoài ra khi các thông số  của hệ  thống vượt quá giá trị  cho phép thì các thiết bị  bảo vệ  phân  đoạn phải hoạt động trong thời gian ngắn nhất. b,Tính cơ động: Nhằm đảm bảo việc vận hành an toàn cho tàu, đảm   0,75 bảo chế  độ  làm hàng, đảm bảo chế  độ  điều động cũng như  chế  độ  làm việc bình thường; Các thiết bị  an toàn phải nhanh chóng khắc   phục chỗ hỏng hóc, cho phép kiểm tra để  khắc phục sai sót khi vận  hành gây nên. Ngoài ra tính cơ  động còn thể  hiện  ở  chỗ  khắc phục   hư hỏng và sửa chữa bảo dưỡng dễ dàng khi ngắt nguồn. c, Vận hành và sử  dụng thuận tiện:  Xây dựng sơ  đồ  phải đơn  0,75 giản, hệ thống có cấu tạo hoàn chỉnh, thời gian sửa chữa ít, tăng thời  gian vận hành thiết bị, áp dụng kĩ thuật điều khiển từ  xa và tập  trung, dễ phát hiện sự cố và thuận tiện cho khắc phục sự cố. d,Tính kinh tế  trong khai thác:  Cho phép lấy điện bờ  khi tầu cập   cảng; cho phép dùng máy phát đồng trục với động cơ lai chân vịt khi   0,75 tàu hành trình. Đồng thời phân chia phụ  tải trên tàu thành nhóm để  quản lý: phụ tải rất quan trọng (TB vô tuyến điện, Ra đa,… trong đó  nguồn cung cấp phải được lấy từ  2 vị  trí riêng biệt 1 từ  bảng điện   chính, 1 từ  bảng điện sự  cố); phụ  tải quan trọng (neo, TB phục vụ  máy chính lấy nguồn tin cậy từ  bảng  điện chính); phụ  tải không  quan trọng (bếp điện, quạt gió,.. cho phép gián đoạn hoạt động khi  máy phát bị quá tải) 2 Khái niệm về từ trường đập mạch? Nêu nguyên lý làm việc của   4,0 động cơ không đồng bộ 3 pha rô to lồng sóc
  2.     a/Từ trường đập mạch  2,0   Từ  trường của dòng điện 1 pha là từ  trường đập mạch ,từ  0,25 trường này được phân bố  dọc theo khe hở  không khí giữa rô to và  stato biên độ  được biến đổi theo thời gian và cũng theo 1 quy luật  hình sin như đồ thị  ­ Xét tại thời điểm từ  ( 0 – T/2 ) dòng điện đi theo 1 chiều   0,5 được xác định như (Ha) . Lúc đó từ trường hướng từ phải qua trái .   Giá trị  dòng điện tăng dần từ  0 đến Imax sau đó trở  về  0 . tương   ứng với từ trường  tăng dần từ 0 đến Bmax sau đó về 0  ­ Xét thời điểm ( T/2 – T) . giá trị  dòng điện đổi chiều (Hb) .  0,5 Hướng từ trường thay đổi từ  trái sang phải . Dòng điện biến thiên  từ 0 đến Imin rồi về 0 tương  ứng với từ trường cũng biến thiên từ  0 đến Bmin  rồi trở về 0  ­ Nếu biểu thị  từ  trường B là 1 véc tơ  thì véc tơ  này luôn   hướng theo trục của cuộn dây , trị số biểu thị từ – Bmin đến Bmax.  0,5 Hai từ trường này cùng tốc độ nhưng có chiều ngược nhau : ­ Bmin  = Bmax = B/ 2 Như  vậy tổng hợp 2 từ  trường quay ngược chiều nhau thành  từ trường đứng yên hay còn gọi là từ trường đập mạch . U,I Imax + 18 0,25 0 00 36 t S N S N - 00 Imin T/2 2 T
  3.    b/ Nguyên lý làm việc của động cơ KĐB 3 pha rô to lồng sóc 2,0       Khi  đặt  điện  áp  xoay  chiều  ba  pha  có  tần  số  f  vào  ba  pha   0,5 dây    quấn Stato,  thì  dòng  điện  xoay  chiều  ba  pha  chạy  trong  dây  60 f quấn sẽ sinh ra Từ trường quay, quay với tốc độ:         n1 p Từ  trường quay quét qua các thanh dẫn   rôto   sinh   ra sức điện  động E2. Dây quấn roto nối ngắn mạch nên E2   sinh ra dòng điện I2  0,5 chạy trong dây quấn rôto. Chiều của   E2  và I2    được xác định theo quy tắc bàn tay phải.   Dòng     điện I2    nằm trong   từ  từ  rường quay sẽ  chịu lực tác dụng   tương hỗ, tạo thành momen M kéo rôto quay với tốc độ n theo chiều  quay từ   trường ( dùng quy tắc bàn tay trái để  xác định chiều của   lực và Momen M tác dụng lên rôto). 0,5 Tốc độ trục động cơ (n) luôn  nhỏ  tốc độ quay từ trường (n1),  Tốc độ trục động cơ (n) luôn  nhỏ  tốc độ quay từ trường (n1),  Vì  t ốc độ  rôto khác tố c độ  trườ ng quay nên ta gọ i độ ng cơ  là động cơ không đồng bộ.  0,5 Tốc độ trên trục động cơ đượ c tính bằng:                                   n = n1(1­ s)                    ­ n: Tốc độ quay của từ trường                     ­ n1: Tốc độ quay của rôto                    ­ s: Hệ số trượt Cộng I 7,0 II. Phần tự chọn, do trường biên soạn 1 2 Cộng II Tổng cộng (I+II)                                           ………, ngày ……….  tháng ……. năm ….. DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2