B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
----------------------
DY HC HÌNH HC TRUNG HỌC CƠ SƠ
THEO HƢỚNG VN DNG THUYT ĐA TRÍ TUỆ
Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dy hc b môn Toán
Mã s: 9.14.01.11
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NI - 2019
Công trình đƣợc hoàn thành ti : Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam
Người hướng dn khoa hc:
1. PGS.TS Tôn Thân 2. TS Đặng Th Thu Thy
Phn bin 1: ....................................................................
Phn bin 2: ....................................................................
Phn bin 3: ....................................................................
Lun án s đưc bo v trước Hi đồng chm lun án cp Vin hp ti Vin Khoa
hc Giáo dc Vit Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Ni
Vào hi ..... gi ..... ngày ..... tháng .... năm.....
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia
- Thư viện Vin Khoa hc giáo dc Vit Nam
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU CA TÁC GI
LIÊN QUAN ĐN LUN ÁN ĐÃ ĐƢC CÔNG B
1. Nguyn Trung Thanh (2014), Giúp hc sinh rèn luyện trí ởng tượng không
gian thông qua DH gii mt s bài tp hình hc trường Trung học cơ sở, Tp
chí Giáo dc, B Giáo dục Đào to, ISSN 21896 0866 7476, S 330- 2,
3/2014, tr.47.
2. Nguyn Trung Thanh (2014), Định hướng cho hc sinh Trung học s
phong cách HT theo thuyết MI thông qua DH hình hc các lp cui cp, Tp
chí Giáo dc, ISSN 2354 0753, S 345- Kì 1, 11/2014, tr.46.
3. Nguyn Trung Thanh (2016), Mt s vấn đề lun v DH theo thuyết MI,
Tp chí Giáo dc, ISSN 2354 0753, S 378- Kì 2, 3/2016, tr.16.
4. Nguyn Trung Thanh (2016), DH theo định hướng tiếp cn thuyết MI: Quan
nim, nguyên tc và tiến trình t chc mt bài hc, Tp chí Khoa hc Giáo dc,
Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam, ISSN 0868 - 3662, S 131, 8/2016, tr.41.
5. Nguyn Trung Thanh (2017), Rèn luyn phát trin trí thông minh
logic/toán cho hc sinh thông qua DH hình hc trường Trung học cơ sở, Tp
chí Khoa hc Giáo dc, Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam, ISSN 0868 - 3662,
S 143, 8/2017, tr.61.
6. Nguyn Trung Thanh (2015), Mt s vấn đề lun v DH Toán theo thuyết
MI trường THCS, K yếu hi tho khoa học năm 2015 của Nghiên cu sinh,
Tp 2, Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam, 12/2015.
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đềi
Trong những năm gần đây, việc ng dng các thành tu ca tâm hc hin
đại vào DH Toán luôn đưc các nnghiên cu giáo dc Toán hc quan tâm, trong
đó thuyết Đa trí tu (MI) ca ntâm lý học người M Howard Gardner. Thuyết
này cho rng mi người đu m dng trí tu (TT), bao gm: TT ngôn ng, TT
logic/toán, TT không gian, TT hình th - động năng, TT âm nhc, TT giao tiếp, TT ni
tâm TT t nhiên hc. Thc tế DH hiện nay trong các trường học thường chú trng
phát huy TT ngôn ng TT logic/toán. Quá trình dy hc (DH) đã bỏ qua nhng
thế mnh HT thông qua các dng TT khác như: TT không gian, TT giao tiếp, TT ni
tâm, TT t nhiên hc,.. ca HS. Nhiều HS đã th hc tp tốt hơn nếu các em
điu kiện phát huy đưc nhng dng TT ni tri ca mình trong các hoạt động (HĐ)
HT. Thuyết MI th hiện được quan điểm giáo dc nhân văn cn thiết trong DH,
mi dng TT đu quan trng mi hc sinh (HS) đu ít nhiu thế mnh, s
trường HT riêng ca mình. Do đó, yêu cầu nhà trưng, giáo viên (GV) cn giúp đ,
khơi gi tiềm năng tạo điều kiện cho HS được HT theo đúng thế mnh ca mình
trong quá trình HT.
Các ch trương, chính sách về giáo dục và đào tạo ớc ta đề ra mc tiêu
"Giáo dục con người Vit Nam phát trin toàn din phát huy tt nht tiềmng, khả
năng sáng tạo ca mi nhân". Hi ngh Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản
toàn din giáo dục đào tạo đã nêu quan điểm "Chuyn mnh quá trình giáo dc
t ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện ng lực (NL) phm cht
ngưi hc", mc tiêu c th đối vi giáo dc PT, tp trung phát trin TT, th cht,
hình thành phm cht, NL công n, phát hin bồi dưỡng năng khiếu, định ng
ngh nghip cho HS. ng cao chất lượng giáo dc toàn din, ctrng giáo dc
ng, truyn thống, đạo đức, li sng, ngoi ng, tin hc, NL k ng thực hành,
vn dng kiến thc vào thc tin. Phát trin kh ng sáng tạo, t hc, khuyến khích
HT suốt đời. Bo đảm cho HS trình độ THCS (hết lp 9) tri thc PT nn tng,
đáp ứng yêu cu phân lung mnh sau THCS. Theo đó, xu hướng vn dng thuyết MI
vào đổi mi DH giáo dc ph thông (PT) cn thiết, giúp người hc phát trin toàn
din c v phm chất NL; hài hoà đức, trí, thể, phát huy tốt nht tiềm ng
ca mỗi cá nhân ngưi học; định hướng cho ngưi hc la chn ngh nghip phù hp
trong tương lai.
Thc tế hin nay, việc đổi mi PPDH môn Toán nói chung DH Hình hc
THCS nói riêng đã nhiều thay đi. Tuy nhiên, nhiu GV đang n thiên về ging
gii, thuyết trình, hình thc lên lp vn áp dng chung mt cách dy, mt cách
2
ng dn, mt ni dung, bài tp, câu hi ... cho mọi đối tượng HS trong cùng mt
lp hc. Cách DH này dẫn đến nhiu HS th động trong HT, ít phát triển được NL,
s trường HT riêng ca mình; các dng TT ni tri ca HS cũng ít cơ hi được
phát huy. vy, GV phi làm thế nào đ giúp HS biết cách s dng các dng TT
ni tri để tìm kiếm, khám phá gii quyết c vấn đ HT, qua đó th nâng cao
chất lượng DH nói chung, DH môn Toán nói riêng.
Xut phát t nhng do trên, cng tôi chn đề i nghiên cu ca lun án là
DH Hình hc THCS theo ng vn dng thuyết Đa ttuệ.
2. Mục đích nghiên cu
Đ xut mt s bin pháp DH nh học THCS theo ng vn dng thuyết MI,
p phn nâng cao hiu qu DH môn Tn THCS.
3. Khách th đối tƣợng nghiên cu
- Khách th nghiên cu: Quá trình DH môn Toán trường THCS theo
ng vn dng thuyết MI.
- Đối ng nghiên cu: Bin pháp DH Hình hc THCS theo ng vn
dng thuyết MI.
4. Gi thuyết khoa hc
Nếu xây dng và thc hiện được mt s biện pháp phm thích hp trong
DH nh hc THCS theo hưng vn dng thuyết MI thì th p phn nâng cao
chất lượng DH môn Toán.
5. Phm vi nghiên cu
- Đề tài tp trung nghiên cu v DH Hình hc các lp 8 và 9 theo hướng vn
dng thuyết MI.
- Thc nghim tiến hành 2 trường THCS thuc đa bàn tnh Thanh Hóa.
- Thi gian thc nghim: trong 2 năm hc 2015 - 2016; 2016 - 2017.
6. Phƣơng pháp nghiên cu
Tp trung vào s dng phi hp mt s PP như: PP nghiên cu lý lun; PP
nghiên cu thc tin; PP thc nghim phm; PP nghiên cứu tng hp; PP
chuyên gia; PP thngtoán hc
7. Những đóng góp mới ca lun án
* V mt lý lun:
1) Quan nim v DH Hình học THCS theong vn dng thuyết MI
2) Phương thức thc hin DH Hình hc THCS theo hướng vn dng thuyết MI.
3) Mt s bin pháp DH Hình hc THCS theo hướng vn dng thuyết MI.
* V mt thc tin: Lun án th s dng làm tài liu tham kho cho GV
Toán hoặc sinh viên ngành sư phm Toán hc.
8. Nhng luận điểm đƣa ra bảo v