1. L I GI I THI U
D y h c t ng môn h c riêng r nh hi n nay có tác d ng cung c p ki n th c ư ế
khoa h c logic, ch t ch , có h th ng c a t ng lĩnh v c và t o đi u ki n phân hóa
theo đnh h ng ngh nghi p c a HS. ướ
Tuy nhiên, đi u này cũng n y sinh nh ng b t c p nh khó phát tri n năng l c ư
HS và d n đn tâm lý giáo viên nào cũng cho môn c a mình là quan tr ng, môn nào ế
cũng mu n đa nhi u ki n th c vào sách giáo khoa d n đn quá t i đi v i HS. ư ế ế
Tích h p và d y h c tích h p s góp ph n kh c ph c nh ng b t c p trên.
Tr c đây, các khoa h c t nhiên nghiên c u theo t duy phân tích, m i khoaướ ư
h c nghiên c u m t d ng v t ch t, m t hình th c v n đng c a v t ch t trong t
nhiên. Nh ng b n thân gi i t nhiên là m t th th ng nh t, mư i s v t, hi n t ng ượ
trong t nhiên và xã h i đu ít nhi u có m i liên h v i nhau; nhi u s v t, hi n
t ng có nh ng đi m t ng đng và cùng m t ngu n c i…ượ ươ Đ nh n bi t và gi i ế
quy t các s v t, hi n t ng y, c n huy đng t ng h p các ki n th c và kĩ năngế ượ ế
t nhi u lĩnh v c khác nhau. Nh v y, d y h c tích h p s giúp ng i h c ti p c nư ườ ế
t t h n v i b n ch t c a t nhiên và xã h i. ơ
Ngoài ra trong quá trình phát tri n c a khoa h c và giáo d c, nhi u ki n ế
th c, kĩ năng ch a ho c ch a c n thi t tr thành m t môn h c trong nhà ư ư ế
tr ng, nh ng l i r t c n chu n b cho h c sinh đ h có th đi m t v iườ ư
nh ng thách th c c a cu c s ng; do đó c n tích h p giáo d c các ki n th c và ế
kĩ năng đó thông qua các môn h c.
Khi th c hi n d y h c tích h p, các ki n th c g n nhau, liên quan v i nhau ế
s đc nh p vào cùng m t môn h c nên s đu môn h c s gi m b t, tránh đc ượ ượ
s trùng l p không c n thi t v n i dung gi a các môn h c… ế
Do v y, có th kh ng đnh tích h p là ph ng th c t t nh t đ d y h c phát ươ
tri n năng l c.
2. TÊN SÁNG KI N
D y h c tích h p “Ti t 46 Bài 41: S d ng h p lí và c i t o t nhiên ế
đng b ng sông C u Long” môn Đa lí l p 12 theo đnh h ng phát tri n năng ướ
l c.
3. TÁC GI SÁNG KI N
- H và tên: Vũ Th H nh
- Đa ch tác gi sáng ki n:.tr ng THPT Tam Đo 2 ế ườ
- S đi n tho i: 0976 149 015.
E_mail:vuthihanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư
Tác gi cùng v i s h tr c a Tr ng THPT Tam Đo 2 v c s v t ch t ườ ơ
- k thu t trong quá trình vi t sáng ki n và d y th c nghi m sáng ki n. ế ế ế
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
1
Ph ng pháp d y h c: Sáng ki n có th đc s d ng đ xây d ng cácươ ế ượ
ch đ d y h c tích h p đi v i các môn h c khác trên c s quy trình xây d ng ơ
m t ch đ tích h p liên môn, đng th i áp d ng vào gi ng d y trong ch ng ươ
trình đa lí l p 12.
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU HO C ÁP D NG TH ƯỢ
L n đu áp d ng: tháng 04 năm 2018, ti t h c môn Đa lí t i l p 12A2, ti p ế ế
t c đc ch nh s a và áp d ng trong năm h c 2018 – 2019. ượ
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
7.1 V n i dung c a sáng ki n ế
7.1.1 Nh ng đi u ki n cho vi c nghiên c u
Tôi l a ch n tr ng THPT Tam Đo 2 vì tr ng có nh ng đi u ki n thu n ườ ườ
l i cho vi c nghiên c u:
+ Lãnh đo nhà tr ng luôn quan tâm, sát sao chuyên môn, n l c trong b i ườ
c nh đi m i căn b n toàn di n ngành giáo d c.
+ Nhà tr ng có khá đ c s v t ch t, thi t b d y h c c n thi t. ư ơ ế ế
+ Giáo viên: Hi n đang d y l p 12, là chi n sĩ thi đua c p c s trong nhi u ế ơ
năm, có lòng nhi t tình và trách nhi m cao trong công tác gi ng d y và giáo d c h c
sinh.
+ H c sinh: H c sinh đc ch n tham gia nghiên c u đu tích c c ch đng, ượ
thành tích h c t p c a năm tr c m c trung bình, khá tr lên. ướ
7.1.2 Các b c th c hi n gi i phápướ
B c 1:ướ Xác đnh m c tiêu bài h c theo chu n ki n th c, kĩ năng, thái đ, ế
đnh h ng phát tri n năng l c và các n i dung liên môn có liên quan đn bài ướ ế
h c.
a. Ki n th cế
a.1 Môn Đa lí
- Trình bày đc khái quát v trí đa lí và ph m vi lãnh th c a vùng. ượ
- Phân tích đc nh ng th m nh và h n ch v t nhiên c a Đng b ng sôngượ ế ế
C u Long (ĐBSCL) đi v i phát tri n kinh t - xã h i c a vùng. ế
- Trình bày đc nh ng bi n pháp hàng đu trong vi c s d ng h p lí và c iượ
t o t nhiên nh m bi n ĐBSCL thành m t khu v c kinh t quan tr ng c a c n c. ế ế ướ
a.2 Môn Ng văn – L p 10
- HS hi u sâu s c thêm th nào là văn b n thuy t minh; Phân bi t văn b n ế ế
thuy t minh v i văn b n t s , miêu t , bi u c m.ế
- HS n m đc ph ng pháp thuy t minh; ượ ươ ế Hi u cách làm bài văn thuy t ế
minh v m t danh lam, th ng c nh: Quan sát, tích lu tri th c và ph ng pháp trình ươ
bày.
a.3 Môn L ch s - L p 10
2
- C ng c thêm ki n th c v l ch s Vi t Nam đu th k XX, th i nhà ế ế
Nguy n: hi u sâu s c thêm m t s chính sách c a nhà Nguy n nh m xây d ng đt
n cướ , m mang b cõi đt n c. ướ
a.4 Môn Giáo d c công dân
Yêu thiên nhiên và s ng hòa h p v i thiên nhiên.
- Bi t thiên nhiên bao g m nh ng gì, hi u đc vai trò c a thiên nhiên điế ượ
v i đi s ng c a m i con ng i và toàn xã h i. ườ
- Vì sao ph i yêu và s ng hòa h p v i thiên nhiên, m t s bi n pháp c n làm
đ b o v thiên nhiên.
- Hi u nh ng tác h i c a vi c phá ho i thiên nhiên mà con ng i đang ph i ườ
gánh ch u.
a.5 Môn Toán
- Tính đc m t đ dân s c a đng b ng sông C u Long.ượ
a.6 Môn Sinh h c
- HS nêu đc tác đng c a con ng i t i môi tr ng, đc bi t là nhi u ho tượ ườ ườ
đng c a con ng i làm suy gi m h sinh thái, gây m t cân b ng sinh thái. ườ
- Các d ng tài nguyên ch y u, ph ng th c s d ng các lo i tài nguyên đt, ế ươ
n c, r ng.ướ
- Nêu đc vai trò c a các h sinh thái r ng, h sinh thái bi n, h sinh tháiượ
nông nghi p và đ xu t các bi n pháp b o v nh ng h sinh thái này.
- Gi i thích s hình thành than bùn.
a.7 Môn Hóa h c
- Gi i thích hi n t ng b c phèn, b c m n trong đt. ượ
b. Kĩ năng
b.1 Môn Đa lí
- Đc và phân tích đc m t s thành ph n t nhiên c a ĐBSCL trên b n đ ượ
ho c Atlat Đa lí Vi t Nam.
- Phân tích b ng s li u, bi u đ có liên quan...
b.2 Môn Ng văn
- Rèn luy n k năng vi t và phân tích văn b n thuy t minh, kĩ năng xây d ng ế ế
ki u văn b n thuy t minh, kĩ năng k t h p các ph ng pháp khi làm bài văn thuy t ế ế ươ ế
minh.
b.3 Môn L ch s :
- Rèn luy n kĩ năng đánh giá công lao c a m t tri u đi trong l ch s dân t c.
b.4 Môn GDCD:
- Bi t ngăn ch n k p th i nh ng hành vi vô tình hay c ý phá ho i môi tr ngế ườ
t nhiên, xâm h i đn c nh đp c a thiên nhiên. ế
3
- Bi t nh n xét, đánh giá hành vi c a b n thân và c a ng i khác đi v iế ườ
thiên nhiên. Bi t cách s ng hòa h p v i thiên nhiên, th hi n tình yêu v i thiênế
nhiên, b o v thiên nhiên, tuyên truy n v n đng m i ng i cùng b o v thiên ườ
nhiên.
b.5 Môn Toán:
- D a trên khái ni m đa lí, xây d ng đc công th c tính m t đ dân s . ượ
b.6 Môn Sinh h c:
- Rèn luy n các kĩ năng l ng nghe, giao ti p, h p tác nhóm, phân tích, khái ế
quát, t ng h p ki n th c. ế
b.7 Môn Hóa h c:
- Rèn luy n kĩ năng quan sát, gi i thích hi n t ng và rút ra k t lu n. ượ ế
c. Thái đ
Giáo d c ý th c trong vi c b o v tài nguyên, môi tr ng ườ
- Giáo d c ý th c th c hi n m t s gi i pháp đ phát tri n b n v ng, thái đ
h p tác, hăng hái xây d ng bài.
- Giáo d c ý th c b o v môi tr ng, b o v các di s n, ng phó v i bi n đi ườ ế
khí h u, ý th c b o v ngu n tài nguyên thiên nhiên nói chung và ngu n tài nguyên c a
ĐBSCL nói riêng
- Giáo d c tính c n th n, tinh th n say mê trong khi v bi u đ.
d. Đnh h ng phát tri n năng l c ướ
- Năng l c chung: t h c, gi i quy t v n đ, sáng t o, h p tác, t qu n lý ế
th i gian, s d ng CNTT và TT, tính toán, s d ng ngôn ng
- Năng l c chuyên bi t: T duy t ng h p theo lãnh th , s d ng s li u ư
th ng kê, s d ng b n đ, s d ng tranh nh-video-hình v -mô hình...
B c 2:ướ Chu n b h c li u, so n giáo án, giao nhi m v cho h c sinh và chu n
b thi t b d y h c. ế
a. H c li u (Ph l c 1)
b. Giáo án (Ph l c 2)
c. Giao nhi m v chu n b tr c nhà ướ
Nhóm 1: Tìm hi u v các v n qu c gia ĐBSCL, vi t m t bài văn thuy t ườ ế ế
minh v m t trong các v n qu c gia đó. ườ
Nhóm 2: Tìm hi u v l ch s khai thác lãnh th c a ĐBSCL.
d. Thi t b d y h cế
- Tranh nh đa lí có n i dung liên quan t i bài h c (Bài so n PowerPoint)
- Máy tính xách tay, máy chi u.ế
- B n đ kinh t ĐBSCL, Atlat Đa lí Vi t Nam ế
B c 3:ướ T ch c d y h c tích h p
a. n đnh t ch c. (1 phút)
4
L pSĩ sNgày d y
A2
b. Ki m tra bài cũ:
Không
c. Bài m i
* Kh i đng (3 phút)
GV giao nhi m v cho, m i em chu n b t gi y nháp đ ghi câu tr l i, dãy
bàn 1 tr l i câu h i 1, dãy bàn 2 tr l i câu h i 2, dãy bàn 3 tr l i câu h i 3,sau đó
cho HS nghe bài hát ”Em đi thăm Mi n Nam” c a nh c sĩ Hoàng Long Hoàng
Lân.
Câu h i 1: K tên các đa danh c a đng b ng sông C u Long đc nh c đn ượ ế
trong bài hát.
Câu h i 2: K tên các tài nguyên thiên nhiên c a đng b ng sông C u Long
đc nh c đn trong bài hát.ượ ế
Câu h i 3: K tên các s n ph m kinh t c a đng b ng sông C u Long đc ế ượ
nh c đn trong bài hát. ế
1. L i bài hát: Em đi thăm Mi n Nam
Kìa n ng s m mai chi u soi ngàn muôn tia sáng ế
Chúng em vây quanh cô giáo trong gi ch i ơ
T ng đôi m t xinh nhìn lên b n đ Vi t Nam
L ng tai em nghe l i nói sao d u hi n
Đây mi n Nam đng ru ng mênh mông
V i lúa th m vàng g o tr ng n c trong ơ ướ
C u Long đp b i nên quê h ng nhà ươ
Lúa xanh Tháp M i t i t t vì phù saườ ươ
Mi n Nam chúng em ch a bao tài nguyên phong phú
Trái cây xanh t i trên kh p đt C n Thươ ơ
Ru ng mu i tr ng tinh B c Liêu m n tình quê h ng ươ
Chu i hai bên b dòng n c kênh l ng l ướ
Đc Cà Mau r ng d a Long Xuyênướ
Em bé Châu Thành là ng n đu c thiêng
Mi n Nam n c Vi t thi u niên anh hùng ư ế
Sáng t i tên vàng thành ph H Chí Minhươ .
2. Đáp án đ so sánh v i k t qu làm vi c c a h c sinh ế
- Các đa danh: C u Long, Tháp M iườ , C n Th ơ, B c Liêu,Cà Mau, Long Xuyên.
- Tài nguyên thiên nhiên: đng ru ng , phù sa, trái cây, mu i, n cướ , r ng.
- S n ph m kinh t ế: Lúa g o, trái cây, mu i, chu i, đcướ , d a.
5