
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
D y h c t ng môn h c riêng r nh hi n nay có tác d ng cung c p ki n th cạ ọ ừ ọ ẽ ư ệ ụ ấ ế ứ
khoa h c logic, ch t ch , có h th ng c a t ng lĩnh v c và t o đi u ki n phân hóaọ ặ ẽ ệ ố ủ ừ ự ạ ề ệ
theo đnh h ng ngh nghi p c a HS.ị ướ ề ệ ủ
Tuy nhiên, đi u này cũng n y sinh nh ng b t c p nh khó phát tri n năng l cề ả ữ ấ ậ ư ể ự
HS và d n đn tâm lý giáo viên nào cũng cho môn c a mình là quan tr ng, môn nàoẫ ế ủ ọ
cũng mu n đa nhi u ki n th c vào sách giáo khoa d n đn quá t i đi v i HS.ố ư ề ế ứ ẫ ế ả ố ớ
Tích h p và d y h c tích h p s góp ph n kh c ph c nh ng b t c p trên.ợ ạ ọ ợ ẽ ầ ắ ụ ữ ấ ậ
Tr c đây, các khoa h c t nhiên nghiên c u theo t duy phân tích, m i khoaướ ọ ự ứ ư ỗ
h c nghiên c u m t d ng v t ch t, m t hình th c v n đng c a v t ch t trong tọ ứ ộ ạ ậ ấ ộ ứ ậ ộ ủ ậ ấ ự
nhiên. Nh ng b n thân gi i t nhiên là m t th th ng nh t, mư ả ớ ự ộ ể ố ấ i s v t, hi n t ngọ ự ậ ệ ượ
trong t nhiên và xã h i đu ít nhi u có m i liên h v i nhau; nhi u s v t, hi nự ộ ề ề ố ệ ớ ề ự ậ ệ
t ng có nh ng đi m t ng đng và cùng m t ngu n c i…ượ ữ ể ươ ồ ộ ồ ộ Đ nh n bi t và gi iể ậ ế ả
quy t các s v t, hi n t ng y, c n huy đng t ng h p các ki n th c và kĩ năngế ự ậ ệ ượ ấ ầ ộ ổ ợ ế ứ
t nhi u lĩnh v c khác nhau. ừ ề ự Nh v y, d y h c tích h p s giúp ng i h c ti p c nư ậ ạ ọ ợ ẽ ườ ọ ế ậ
t t h n v i b n ch t c a t nhiên và xã h i.ố ơ ớ ả ấ ủ ự ộ
Ngoài ra trong quá trình phát tri n c a khoa h c và giáo d c, nhi u ki nể ủ ọ ụ ề ế
th c, kĩ năng ch a ho c ch a c n thi t tr thành m t môn h c trong nhàứ ư ặ ư ầ ế ở ộ ọ
tr ng, nh ng l i r t c n chu n b cho h c sinh đ h có th đi m t v iườ ư ạ ấ ầ ẩ ị ọ ể ọ ể ố ặ ớ
nh ng thách th c c a cu c s ng; do đó c n tích h p giáo d c các ki n th c vàữ ứ ủ ộ ố ầ ợ ụ ế ứ
kĩ năng đó thông qua các môn h c.ọ
Khi th c hi n d y h c tích h p, các ki n th c g n nhau, liên quan v i nhauự ệ ạ ọ ợ ế ứ ầ ớ
s đc nh p vào cùng m t môn h c nên s đu môn h c s gi m b t, tránh đcẽ ượ ậ ộ ọ ố ầ ọ ẽ ả ớ ượ
s trùng l p không c n thi t v n i dung gi a các môn h c…ự ặ ầ ế ề ộ ữ ọ
Do v y, có th kh ng đnh tích h p là ph ng th c t t nh t đ d y h c phátậ ể ẳ ị ợ ươ ứ ố ấ ể ạ ọ
tri n năng l c.ể ự
2. TÊN SÁNG KI NẾ
D y h c tích h p ạ ọ ợ “Ti t 46 – Bài 41: S d ng h p lí và c i t o t nhiên ế ử ụ ợ ả ạ ự ở
đng b ng sông C u Long”ồ ằ ử môn Đa lí l p 12 theo đnh h ng phát tri n năngị ớ ị ướ ể
l c.ự
3. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: Vũ Th H nhọ ị ạ
- Đa ch tác gi sáng ki n:.tr ng THPT Tam Đo 2ị ỉ ả ế ườ ả
- S đi n tho i: 0976 149 015. ố ệ ạ
E_mail:vuthihanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ạ Ế
Tác gi cùng v i s h tr c a Tr ng THPT Tam Đo 2 v c s v t ch tả ớ ự ỗ ợ ủ ườ ả ề ơ ở ậ ấ
- k thu t trong quá trình vi t sáng ki n và d y th c nghi m sáng ki n. ỹ ậ ế ế ạ ự ệ ế
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế
1