
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
D y h c t ng môn h c riêng r nh hi n nay có tác d ng cung c p ki n th cạ ọ ừ ọ ẽ ư ệ ụ ấ ế ứ
khoa h c logic, ch t ch , có h th ng c a t ng lĩnh v c và t o đi u ki n phân hóaọ ặ ẽ ệ ố ủ ừ ự ạ ề ệ
theo đnh h ng ngh nghi p c a HS.ị ướ ề ệ ủ
Tuy nhiên, đi u này cũng n y sinh nh ng b t c p nh khó phát tri n năng l cề ả ữ ấ ậ ư ể ự
HS và d n đn tâm lý giáo viên nào cũng cho môn c a mình là quan tr ng, môn nàoẫ ế ủ ọ
cũng mu n đa nhi u ki n th c vào sách giáo khoa d n đn quá t i đi v i HS.ố ư ề ế ứ ẫ ế ả ố ớ
Tích h p và d y h c tích h p s góp ph n kh c ph c nh ng b t c p trên.ợ ạ ọ ợ ẽ ầ ắ ụ ữ ấ ậ
Tr c đây, các khoa h c t nhiên nghiên c u theo t duy phân tích, m i khoaướ ọ ự ứ ư ỗ
h c nghiên c u m t d ng v t ch t, m t hình th c v n đng c a v t ch t trong tọ ứ ộ ạ ậ ấ ộ ứ ậ ộ ủ ậ ấ ự
nhiên. Nh ng b n thân gi i t nhiên là m t th th ng nh t, mư ả ớ ự ộ ể ố ấ i s v t, hi n t ngọ ự ậ ệ ượ
trong t nhiên và xã h i đu ít nhi u có m i liên h v i nhau; nhi u s v t, hi nự ộ ề ề ố ệ ớ ề ự ậ ệ
t ng có nh ng đi m t ng đng và cùng m t ngu n c i…ượ ữ ể ươ ồ ộ ồ ộ Đ nh n bi t và gi iể ậ ế ả
quy t các s v t, hi n t ng y, c n huy đng t ng h p các ki n th c và kĩ năngế ự ậ ệ ượ ấ ầ ộ ổ ợ ế ứ
t nhi u lĩnh v c khác nhau. ừ ề ự Nh v y, d y h c tích h p s giúp ng i h c ti p c nư ậ ạ ọ ợ ẽ ườ ọ ế ậ
t t h n v i b n ch t c a t nhiên và xã h i.ố ơ ớ ả ấ ủ ự ộ
Ngoài ra trong quá trình phát tri n c a khoa h c và giáo d c, nhi u ki nể ủ ọ ụ ề ế
th c, kĩ năng ch a ho c ch a c n thi t tr thành m t môn h c trong nhàứ ư ặ ư ầ ế ở ộ ọ
tr ng, nh ng l i r t c n chu n b cho h c sinh đ h có th đi m t v iườ ư ạ ấ ầ ẩ ị ọ ể ọ ể ố ặ ớ
nh ng thách th c c a cu c s ng; do đó c n tích h p giáo d c các ki n th c vàữ ứ ủ ộ ố ầ ợ ụ ế ứ
kĩ năng đó thông qua các môn h c.ọ
Khi th c hi n d y h c tích h p, các ki n th c g n nhau, liên quan v i nhauự ệ ạ ọ ợ ế ứ ầ ớ
s đc nh p vào cùng m t môn h c nên s đu môn h c s gi m b t, tránh đcẽ ượ ậ ộ ọ ố ầ ọ ẽ ả ớ ượ
s trùng l p không c n thi t v n i dung gi a các môn h c…ự ặ ầ ế ề ộ ữ ọ
Do v y, có th kh ng đnh tích h p là ph ng th c t t nh t đ d y h c phátậ ể ẳ ị ợ ươ ứ ố ấ ể ạ ọ
tri n năng l c.ể ự
2. TÊN SÁNG KI NẾ
D y h c tích h p ạ ọ ợ “Ti t 46 – Bài 41: S d ng h p lí và c i t o t nhiên ế ử ụ ợ ả ạ ự ở
đng b ng sông C u Long”ồ ằ ử môn Đa lí l p 12 theo đnh h ng phát tri n năngị ớ ị ướ ể
l c.ự
3. TÁC GI SÁNG KI NẢ Ế
- H và tên: Vũ Th H nhọ ị ạ
- Đa ch tác gi sáng ki n:.tr ng THPT Tam Đo 2ị ỉ ả ế ườ ả
- S đi n tho i: 0976 149 015. ố ệ ạ
E_mail:vuthihanh.gvtamdao2@vinhphuc.edu.vn
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI NỦ Ầ Ư Ạ Ế
Tác gi cùng v i s h tr c a Tr ng THPT Tam Đo 2 v c s v t ch tả ớ ự ỗ ợ ủ ườ ả ề ơ ở ậ ấ
- k thu t trong quá trình vi t sáng ki n và d y th c nghi m sáng ki n. ỹ ậ ế ế ạ ự ệ ế
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI NỰ Ụ Ế
1

Ph ng pháp d y h c: Sáng ki n có th đc s d ng đ xây d ng cácươ ạ ọ ế ể ượ ử ụ ể ự
ch đ d y h c tích h p đi v i các môn h c khác trên c s quy trình xây d ngủ ề ạ ọ ợ ố ớ ọ ơ ở ự
m t ch đ tích h p liên môn, đng th i áp d ng vào gi ng d y trong ch ngộ ủ ề ợ ồ ờ ụ ả ạ ươ
trình đa lí l p 12. ị ớ
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG L N ĐU HO C ÁP D NG THẾ ƯỢ Ụ Ầ Ầ Ặ Ụ Ử
L n đu áp d ng: tháng 04 năm 2018, ti t h c môn Đa lí t i l p 12A2, ti p ầ ầ ụ ế ọ ị ạ ớ ế
t c đc ch nh s a và áp d ng trong năm h c 2018 – 2019.ụ ượ ỉ ử ụ ọ
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI NẢ Ả Ấ Ủ Ế
7.1 V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
7.1.1 Nh ng đi u ki n cho vi c nghiên c uữ ề ệ ệ ứ
Tôi l a ch n tr ng THPT Tam Đo 2 vì tr ng có nh ng đi u ki n thu nự ọ ườ ả ườ ữ ề ệ ậ
l i cho vi c nghiên c u:ợ ệ ứ
+ Lãnh đo nhà tr ng luôn quan tâm, sát sao chuyên môn, n l c trong b iạ ườ ỗ ự ố
c nh đi m i căn b n toàn di n ngành giáo d c.ả ổ ớ ả ệ ụ
+ Nhà tr ng có khá đ c s v t ch t, thi t b d y h c c n thi t. ườ ủ ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ầ ế
+ Giáo viên: Hi n đang d y l p 12, là chi n sĩ thi đua c p c s trong nhi uệ ạ ớ ế ấ ơ ở ề
năm, có lòng nhi t tình và trách nhi m cao trong công tác gi ng d y và giáo d c h cệ ệ ả ạ ụ ọ
sinh.
+ H c sinh: H c sinh đc ch n tham gia nghiên c u đu tích c c ch đng,ọ ọ ượ ọ ứ ề ự ủ ộ
thành tích h c t p c a năm tr c m c trung bình, khá tr lên.ọ ậ ủ ướ ở ứ ở
7.1.2 Các b c th c hi n gi i phápướ ự ệ ả
B c 1:ướ Xác đnh m c tiêu bài h c theo chu n ki n th c, kĩ năng, thái đ,ị ụ ọ ẩ ế ứ ộ
đnh h ng phát tri n năng l c và các n i dung liên môn có liên quan đn bàiị ướ ể ự ộ ế
h c.ọ
a. Ki n th cế ứ
a.1 Môn Đa líị
- Trình bày đc khái quát v trí đa lí và ph m vi lãnh th c a vùng. ượ ị ị ạ ổ ủ
- Phân tích đc nh ng th m nh và h n ch v t nhiên c a Đng b ng sôngượ ữ ế ạ ạ ế ề ự ủ ồ ằ
C u Long (ĐBSCL) đi v i phát tri n kinh t - xã h i c a vùng.ử ố ớ ể ế ộ ủ
- Trình bày đc nh ng bi n pháp hàng đu trong vi c s d ng h p lí và c iượ ữ ệ ầ ệ ử ụ ợ ả
t o t nhiên nh m bi n ĐBSCL thành m t khu v c kinh t quan tr ng c a c n c.ạ ự ằ ế ộ ự ế ọ ủ ả ướ
a.2 Môn Ng văn – L p 10ữ ớ
- HS hi u sâu s c thêm th nào là văn b n thuy t minh; Phân bi t văn b nể ắ ế ả ế ệ ả
thuy t minh v i văn b n t s , miêu t , bi u c m.ế ớ ả ự ự ả ể ả
- HS n m đc ph ng pháp thuy t minh; ắ ượ ươ ế Hi u cách làm bài văn thuy tể ế
minh v m t danh lam, th ng c nh: Quan sát, tích lu tri th c và ph ng pháp trìnhề ộ ắ ả ỹ ứ ươ
bày.
a.3 Môn L ch s - L p 10ị ử ớ
2

- C ng c thêm ki n th c v l ch s Vi t Nam đu th k XX, th i nhàủ ố ế ứ ề ị ử ệ ầ ế ỉ ờ
Nguy n: hi u sâu s c ễ ể ắ thêm m t s chính sách c a nhà Nguy n nh m xây d ng đtộ ố ủ ễ ằ ự ấ
n cướ , m mang b cõi đt n c.ở ờ ấ ướ
a.4 Môn Giáo d c công dânụ
Yêu thiên nhiên và s ng hòa h p v i thiên nhiên.ố ợ ớ
- Bi t thiên nhiên bao g m nh ng gì, hi u đc vai trò c a thiên nhiên điế ồ ữ ể ượ ủ ố
v i đi s ng c a m i con ng i và toàn xã h i.ớ ờ ố ủ ỗ ườ ộ
- Vì sao ph i yêu và s ng hòa h p v i thiên nhiên, m t s bi n pháp c n làmả ố ợ ớ ộ ố ệ ầ
đ b o v thiên nhiên.ể ả ệ
- Hi u nh ng tác h i c a vi c phá ho i thiên nhiên mà con ng i đang ph iể ữ ạ ủ ệ ạ ườ ả
gánh ch u.ị
a.5 Môn Toán
- Tính đc m t đ dân s c a đng b ng sông C u Long.ượ ậ ộ ố ủ ồ ằ ử
a.6 Môn Sinh h cọ
- HS nêu đc tác đng c a con ng i t i môi tr ng, đc bi t là nhi u ho tượ ộ ủ ườ ớ ườ ặ ệ ề ạ
đng c a con ng i làm suy gi m h sinh thái, gây m t cân b ng sinh thái.ộ ủ ườ ả ệ ấ ằ
- Các d ng tài nguyên ch y u, ph ng th c s d ng các lo i tài nguyên đt,ạ ủ ế ươ ứ ử ụ ạ ấ
n c, r ng.ướ ừ
- Nêu đc vai trò c a các h sinh thái r ng, h sinh thái bi n, h sinh tháiượ ủ ệ ừ ệ ể ệ
nông nghi p và đ xu t các bi n pháp b o v nh ng h sinh thái này.ệ ề ấ ệ ả ệ ữ ệ
- Gi i thích s hình thành than bùn.ả ự
a.7 Môn Hóa h cọ
- Gi i thích hi n t ng b c phèn, b c m n trong đt.ả ệ ượ ố ố ặ ấ
b. Kĩ năng
b.1 Môn Đa líị
- Đc và phân tích đc m t s thành ph n t nhiên c a ĐBSCL trên b n đọ ượ ộ ố ầ ự ủ ả ồ
ho c Atlat Đa lí Vi t Nam.ặ ị ệ
- Phân tích b ng s li u, bi u đ có liên quan...ả ố ệ ể ồ
b.2 Môn Ng vănữ
- Rèn luy n k năng vi t và phân tích văn b n thuy t minh, kĩ năng xây d ngệ ỹ ế ả ế ự
ki u văn b n thuy t minh, kĩ năng k t h p các ph ng pháp khi làm bài văn thuy tể ả ế ế ợ ươ ế
minh.
b.3 Môn L ch s :ị ử
- Rèn luy n kĩ năng đánh giá công lao c a m t tri u đi trong l ch s dân t c.ệ ủ ộ ề ạ ị ử ộ
b.4 Môn GDCD:
- Bi t ngăn ch n k p th i nh ng hành vi vô tình hay c ý phá ho i môi tr ngế ặ ị ờ ữ ố ạ ườ
t nhiên, xâm h i đn c nh đp c a thiên nhiên.ự ạ ế ả ẹ ủ
3

- Bi t nh n xét, đánh giá hành vi c a b n thân và c a ng i khác đi v iế ậ ủ ả ủ ườ ố ớ
thiên nhiên. Bi t cách s ng hòa h p v i thiên nhiên, th hi n tình yêu v i thiênế ố ợ ớ ể ệ ớ
nhiên, b o v thiên nhiên, tuyên truy n v n đng m i ng i cùng b o v thiênả ệ ề ậ ộ ọ ườ ả ệ
nhiên.
b.5 Môn Toán:
- D a trên khái ni m đa lí, xây d ng đc công th c tính m t đ dân s .ự ệ ị ự ượ ứ ậ ộ ố
b.6 Môn Sinh h c:ọ
- Rèn luy n các kĩ năng l ng nghe, giao ti p, h p tác nhóm, phân tích, kháiệ ắ ế ợ
quát, t ng h p ki n th c.ổ ợ ế ứ
b.7 Môn Hóa h c:ọ
- Rèn luy n kĩ năng quan sát, gi i thích hi n t ng và rút ra k t lu n.ệ ả ệ ượ ế ậ
c. Thái độ
Giáo d c ý th c trong vi c b o v tài nguyên, môi tr ngụ ứ ệ ả ệ ườ
- Giáo d c ý th c th c hi n m t s gi i pháp đ phát tri n b n v ng, thái đụ ứ ự ệ ộ ố ả ể ể ề ữ ộ
h p tác, hăng hái xây d ng bài.ợ ự
- Giáo d c ý th c b o v môi tr ng, b o v các di s n, ng phó v i bi n điụ ứ ả ệ ườ ả ệ ả ứ ớ ế ổ
khí h u, ý th c b o v ngu n tài nguyên thiên nhiên nói chung và ngu n tài nguyên c aậ ứ ả ệ ồ ồ ủ
ĐBSCL nói riêng
- Giáo d c tính c n th n, tinh th n say mê trong khi v bi u đ.ụ ẩ ậ ầ ẽ ể ồ
d. Đnh h ng phát tri n năng l cị ướ ể ự
- Năng l c chung: t h c, gi i quy t v n đ, sáng t o, h p tác, t qu n lýự ự ọ ả ế ấ ề ạ ợ ự ả
th i gian, s d ng CNTT và TT, tính toán, s d ng ngôn ngờ ử ụ ử ụ ữ
- Năng l c chuyên bi t: T duy t ng h p theo lãnh th , s d ng s li uự ệ ư ổ ợ ổ ử ụ ố ệ
th ng kê, s d ng b n đ, s d ng tranh nh-video-hình v -mô hình...ố ử ụ ả ồ ử ụ ả ẽ
B c 2:ướ Chu n b h c li u, so n giáo án, giao nhi m v cho h c sinh và chu nẩ ị ọ ệ ạ ệ ụ ọ ẩ
b thi t b d y h c.ị ế ị ạ ọ
a. H c li u ọ ệ (Ph l c 1)ụ ụ
b. Giáo án (Ph l c 2)ụ ụ
c. Giao nhi m v chu n b tr c nhàệ ụ ẩ ị ướ ở
Nhóm 1: Tìm hi u v các v n qu c gia ĐBSCL, vi t m t bài văn thuy tể ề ườ ố ở ế ộ ế
minh v m t trong các v n qu c gia đó.ề ộ ườ ố
Nhóm 2: Tìm hi u v l ch s khai thác lãnh th c a ĐBSCL.ể ề ị ử ổ ủ
d. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
- Tranh nh đa lí có n i dung liên quan t i bài h c (Bài so n PowerPoint)ả ị ộ ớ ọ ạ
- Máy tính xách tay, máy chi u.ế
- B n đ kinh t ĐBSCL, Atlat Đa lí Vi t Namả ồ ế ị ệ
B c 3:ướ T ch c d y h c tích h pổ ứ ạ ọ ợ
a. n đnh t ch c. Ổ ị ổ ứ (1 phút)
4

L pớSĩ sốNgày d yạ
A2
b. Ki m tra bài cũ:ể
Không
c. Bài m iớ
* Kh i đng (3 phút)ở ộ
GV giao nhi m v cho, m i em chu n b t gi y nháp đ ghi câu tr l i, dãyệ ụ ỗ ẩ ị ờ ấ ể ả ờ
bàn 1 tr l i câu h i 1, dãy bàn 2 tr l i câu h i 2, dãy bàn 3 tr l i câu h i 3,sau đóả ờ ỏ ả ờ ỏ ả ờ ỏ
cho HS nghe bài hát ”Em đi thăm Mi n Nam”ề c a nh c sĩ Hoàng Long – Hoàngủ ạ
Lân.
Câu h i 1: ỏK tên các đa danh c a đng b ng sông C u Long đc nh c đnể ị ủ ồ ằ ử ượ ắ ế
trong bài hát.
Câu h i 2: ỏK tên các tài nguyên thiên nhiên c a đng b ng sông C u Longể ủ ồ ằ ử
đc nh c đn trong bài hát.ượ ắ ế
Câu h i 3: ỏK tên các s n ph m kinh t c a đng b ng sông C u Long đcể ả ẩ ế ủ ồ ằ ử ượ
nh c đn trong bài hát.ắ ế
1. L i bài hát: Em đi thăm Mi n Namờ ề
Kìa n ng s m mai chi u soi ngàn muôn tia sángắ ớ ế
Chúng em vây quanh cô giáo trong gi ch iờ ơ
T ng đôi m t xinh nhìn lên b n đ Vi t Namừ ắ ả ồ ệ
L ng tai em nghe l i nói sao d u hi nắ ờ ị ề
Đây mi n Nam đng ru ng mênh môngề ồ ộ
V i lúa th m vàng g o tr ng n c trongớ ơ ạ ắ ướ
C u Long đp b i nên quê h ng nhàử ắ ồ ươ
Lúa xanh Tháp M i t i t t vì phù saườ ươ ố
Mi n Nam chúng em ch a bao tài nguyên phong phúề ứ
Trái cây xanh t i trên kh p đt C n Thươ ắ ấ ầ ơ
Ru ng mu i tr ng tinh B c Liêu m n tình quê h ngộ ố ắ ạ ặ ươ
Chu i hai bên b dòng n c kênh l ng lố ờ ướ ữ ờ
Đc Cà Mau r ng d a Long Xuyênướ ừ ừ
Em bé Châu Thành là ng n đu c thiêngọ ố
Mi n Nam n c Vi t thi u niên anh hùngề ướ ệ ế
Sáng t i tên vàng thành ph H Chí Minhươ ố ồ .
2. Đáp án đ so sánh v i k t qu làm vi c c a h c sinhể ớ ế ả ệ ủ ọ
- Các đa danh: ịC u Longử, Tháp M iườ , C n Thầ ơ, B c Liêuạ,Cà Mau, Long Xuyên.
- Tài nguyên thiên nhiên: đng ru ngồ ộ , phù sa, trái cây, mu iố, n cướ , r ngừ.
- S n ph m kinh tả ẩ ế: Lúa g oạ, trái cây, mu iố, chu iố, đcướ , d aừ.
5