Dạy học trong kỷ nguyên số<br />
<br />
Teaching in a Digital Age<br />
<br />
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015<br />
<br />
Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015<br />
<br />
Dạy học trong kỷ nguyên số<br />
Tác giả: A. W. (Tony) Bates<br />
<br />
Dịch sang tiếng Việt: Lê Trung Nghĩa<br />
Dịch xong lần đầu: 02/09/2015<br />
Dịch xong phiên bản cập nhật hết tháng 08/2015: 15/09/2015<br />
Bản gốc tiếng Anh: http://opentextbc.ca/teachinginadigitalage/open/download?filename=Teachingin-a-Digital-Age-1429535678&type=pdf và<br />
http://www.tonybates.ca/2015/04/07/book-teaching-in-a-digital-age-now-ready-and-available/<br />
<br />
Teaching in a Digital Age<br />
A.W. (Tony) Bates<br />
<br />
Dạy học trong kỷ nguyên số của Anthony William (Tony) Bates có giấy phép Creative Commons<br />
Attribution-NonCommercial 4.0 International License 4.0, ngoại trừ những nơi được lưu ý khác.<br />
<br />
Teaching in a Digital Age by Anthony William (Tony) Bates is licensed under a Creative Commons<br />
Attribution-NonCommercial 4.0 International License, except where otherwise noted.<br />
<br />
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ<br />
<br />
Trang 2/604<br />
<br />
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015<br />
<br />
Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015<br />
<br />
Mục lục<br />
Kịch bản A: các bài nói chuyện của giáo sư đại học đang thay đổi.................................................6<br />
Về cuốn sách - và cách sử dụng nó..................................................................................................8<br />
Về tác giả.......................................................................................................................................15<br />
Các cuốn sách khác của tác giả......................................................................................................17<br />
Các cập nhật và rà soát lại.............................................................................................................18<br />
Chương 1: Sự thay đổi cơ bản trong giáo dục....................................................................................19<br />
1.1 Những thay đổi về cấu trúc trong nền kinh tế: sự lớn mạnh của xã hội tri thức......................21<br />
1.2 Các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số...............................................................................26<br />
1.3 Giáo dục nên được gắn trực tiếp với thị trường lao động?......................................................30<br />
1.4 Sự thay đổi và tính liên tục......................................................................................................32<br />
1.5 Tác động của bùng nổ các phương pháp dạy học....................................................................35<br />
1.6 Các sinh viên thay đổi, các thị trường thay đổi đối với giáo dục đại học................................39<br />
1.7 Từ ngoại vi tới trung tâm: công nghệ đang thay đổi cách chúng ta dạy học như thế nào.......44<br />
1.8 Duyệt qua những phát triển mới trong công nghệ và học tập trực tuyến................................48<br />
Chương 2: Bản chất tự nhiên của tri thức và các tác động tới việc dạy học......................................50<br />
Kịch bản C: Thảo luận trước bữa ăn..............................................................................................52<br />
2.1 Nghệ thuật, lý thuyết, nghiên cứu, và các thực tiễn tốt nhất trong dạy học.............................54<br />
2.2 Nhận thức luận và các lý thuyết học tập..................................................................................56<br />
2.3 Chủ nghĩa khách quan và chủ nghĩa hành vi...........................................................................59<br />
2.4 Phát triển nhận thức.................................................................................................................63<br />
2.5 Nghệ thuật kiến tạo..................................................................................................................67<br />
2.6 Kết nối số.................................................................................................................................71<br />
2.7 Bản chất tự nhiên của tri thức đang thay đổi?.........................................................................74<br />
2.8 Tóm tắt.....................................................................................................................................83<br />
Chương 3: Các phương pháp dạy học: tập trung vào khu trường......................................................86<br />
Kịch bản D: Thống kê giáo viên thuyết trình chống lại hệ thống..................................................88<br />
3.1 Năm (5) quan điểm về dạy học................................................................................................90<br />
3.2 Gốc gác của mô hình thiết kế phòng học.................................................................................91<br />
3.3 Các bài giảng có tính truyền đạt: học tập bằng việc nghe.......................................................93<br />
3.4 Các bài giảng, hội nghị chuyên đề, và các phụ đạo: học tập bằng việc nói...........................101<br />
3.5 Học nghề: học tập bằng việc làm (1).....................................................................................105<br />
3.6 Học tập dựa vào kinh nghiệm: học tập bằng việc làm (2).....................................................111<br />
3.7 Nuôi dưỡng và các mô hình cải cách xã hội của việc dạy học: học tập bằng cảm xúc.........123<br />
3.8 Các kết luận chính..................................................................................................................128<br />
Chương 4: Các phương pháp dạy học với trọng tâm trên trực tuyến...............................................132<br />
Kịch bản E: Phát triển tư duy lịch sử...........................................................................................134<br />
4.1 Các phương pháp học và dạy trên trực tuyến........................................................................136<br />
4.2 Bình mới rượu cũ: học tập trên trực tuyến dạng phòng học..................................................137<br />
4.3 Mô hình ADDIE.....................................................................................................................141<br />
4.4 Học tập cộng tác trực tuyến...................................................................................................145<br />
4.5 Học tập dựa vào năng lực......................................................................................................153<br />
4.6 Các cộng đồng thực hành.......................................................................................................160<br />
Kịch bản F: ETEC 522: Các mạo hiểm trong học tập điện tử (e-Learning)................................167<br />
4.7 Thiết kế 'lanh lẹ': Các thiết kế mềm dẻo cho việc học tập.....................................................170<br />
4.8 Ra các quyết định về các mô hình thiết kế............................................................................176<br />
<br />
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ<br />
<br />
Trang 3/604<br />
<br />
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015<br />
<br />
Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015<br />
<br />
Chương 5: các MOOCs....................................................................................................................181<br />
5.1 Ngắn gọn về lịch sử...............................................................................................................183<br />
5.2 MOOC là gì?..........................................................................................................................185<br />
5.3 Các biến thể trong các thiết kế MOOC..................................................................................189<br />
5.4 Các điểm mạnh và yếu của các MOOCs...............................................................................199<br />
5.5 Các trình điều khiển chính trị, xã hội và kinh tế của các MOOCs........................................217<br />
5.6 Vì sao các MOOC chỉ là một phần của câu trả lời................................................................222<br />
Kịch bản G: Làm thế nào để vượt qua được sự già cỗi...............................................................227<br />
Chương 6: Hiểu công nghệ trong giáo dục.......................................................................................230<br />
6.1 Chọn các công nghệ cho việc dạy và học: một thách thức....................................................233<br />
6.2 Lịch sử ngắn gọn của công nghệ giáo dục.............................................................................236<br />
6.3 Phương tiện hay công nghệ?..................................................................................................245<br />
6.4 Phương tiện truyền phát so với truyền thông.........................................................................256<br />
6.5 Chiều thời gian và không gian của phương tiện....................................................................261<br />
6.6 Sự giàu có của các phương tiện.............................................................................................266<br />
6.7 Hiểu nền tảng của các phương tiện giáo dục.........................................................................270<br />
Chương 7: Các khác biệt sư phạm giữa các phương tiện.................................................................272<br />
7.1 Tư duy về khác biệt sư phạm của phương tiện......................................................................274<br />
7.2 Văn bản..................................................................................................................................280<br />
7.3 Âm thanh................................................................................................................................287<br />
7.4 Video......................................................................................................................................292<br />
7.5 Điện toán................................................................................................................................298<br />
7.6 Các phương tiện xã hội..........................................................................................................304<br />
7.7 Khung cho việc phân tích các đặc tính sư phạm của các phương tiện giáo dục....................310<br />
Chương 8: Việc chọn và sử dụng các phương tiện trong giáo dục: Mô hình SECTIONS...............313<br />
8.1 Các mô hình để lựa chọn các phương tiện.............................................................................315<br />
8.2 Các sinh viên..........................................................................................................................320<br />
8.3 Dễ sử dụng.............................................................................................................................329<br />
8.4 Chi phí....................................................................................................................................335<br />
8.5 Việc dạy học và lựa chọn các phương tiện............................................................................344<br />
8.6 Tương tác...............................................................................................................................350<br />
8.7 Các vấn đề về tổ chức............................................................................................................358<br />
8.8 Kết nối mạng..........................................................................................................................362<br />
8.9 An toàn và tính riêng tư.........................................................................................................365<br />
8.10 Quyết định............................................................................................................................369<br />
Chương 9. Các chế độ phân phối......................................................................................................374<br />
9.1 Tính liên tục của việc học tập dựa vào công nghệ.................................................................376<br />
9.2 So sánh các phương pháp phân phối......................................................................................380<br />
9.3 Chế độ nào? Các nhu cầu của sinh viên.................................................................................386<br />
9.4 Chọn giữa việc dạy học mặt đối mặt và trực tuyến ở khu trường..........................................391<br />
9.5 Tương lai của khu trường......................................................................................................399<br />
Chương 10: Các xu thế trong giáo dục mở.......................................................................................407<br />
Kịch bản H: quản lý đầu nguồn - Watershed...............................................................................409<br />
10.1 Việc học tập mở...................................................................................................................412<br />
10.2 Tài nguyên giáo dục mở (OER)...........................................................................................417<br />
10.3 Sách giáo khoa mở, nghiên cứu mở và dữ liệu mở..............................................................424<br />
10.4 Tác động của 'mở' cho thiết kế khóa học và chương trình: hướng tới dịch chuyển hệ biến<br />
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ<br />
<br />
Trang 4/604<br />
<br />
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015<br />
<br />
Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015<br />
<br />
hóa?..............................................................................................................................................429<br />
Chương 11: Đảm bảo cho việc dạy học có chất lượng trong kỷ nguyên số.....................................439<br />
11.1 Chúng ta ngụ ý gì về chất lượng khi dạy học trong kỷ nguyên số?.....................................442<br />
11.2 Chín (9) bước cho việc dạy học có chất lượng trong kỷ nguyên số....................................450<br />
11.3 Bước 1: Hãy quyết định cách bạn muốn dạy.......................................................................452<br />
11.4 Bước 2: Dạng khóa học hoặc chương trình nào...................................................................457<br />
11.5 Bước 3: làm việc trong một đội...........................................................................................459<br />
11.6 Bước 4: xây dựng trên các tài nguyên có sẵn......................................................................462<br />
11.7 Bước 5: làm chủ công nghệ.................................................................................................465<br />
11.8 Bước 6: thiết lập các mục tiêu học tập thích hợp.................................................................471<br />
11.9 Bước 7: thiết kế cấu trúc và các hoạt động học tập của khóa học.......................................476<br />
11.10 Bước 8: giao tiếp, giao tiếp, giao tiếp................................................................................488<br />
11.11 Bước 9: đánh giá và đổi mới..............................................................................................496<br />
11.12 Xây dựng nền tảng mạnh thiết kế khóa học.......................................................................502<br />
Chương 12: Việc hỗ trợ các giáo viên và những người chỉ dẫn trong kỷ nguyên số.......................505<br />
12.1 Bạn là siêu anh hùng?..........................................................................................................509<br />
12.2 Sự phát triển và việc huấn luyện các giáo viên và những người chỉ dẫn trong kỷ nguyên số<br />
......................................................................................................................................................511<br />
12.3 Hỗ trợ công nghệ học tập.....................................................................................................518<br />
12.4 Các điều kiện việc làm.........................................................................................................520<br />
12.5 Dạy học theo đội..................................................................................................................525<br />
12.6 Chiến lược của cơ sở cho việc dạy học trong kỷ nguyên số................................................527<br />
12.7 Xây dựng tương lai..............................................................................................................529<br />
Kịch bản J: Dừng bệnh cúm........................................................................................................535<br />
Phụ lục 1: Xây dựng môi trường học tập có hiệu quả......................................................................538<br />
A.1 Việc tích hợp các nguyên tắc thiết kế bên trong một môi trường học tập giàu.....................540<br />
Kịch bản B Quay lại trường học sau 25 năm...............................................................................541<br />
A.2 Môi trường học tập là gì?......................................................................................................543<br />
A.3 Các đặc tính của người học...................................................................................................546<br />
A.4 Quản lý nội dung...................................................................................................................550<br />
A.5 Việc phát triển các kỹ năng...................................................................................................556<br />
A.6 Hỗ trợ người học...................................................................................................................559<br />
A.7 Các tài nguyên.......................................................................................................................563<br />
A.8 Đánh giá việc học tập............................................................................................................567<br />
A.9 Xây dựng nền tảng thiết kế tốt..............................................................................................573<br />
Phản hồi về các hoạt động................................................................................................................577<br />
Hoạt động 1.8 Các kết luận chính từ Chương 1...........................................................................578<br />
Hoạt động 6.1 Có bao nhiêu công nghệ bạn có thể thấy trong Hình 6.1?...................................579<br />
Hoạt động 6.3 Bạn có thể phân loại thứ sau đây (hoặc phương tiện hoặc công nghệ)?..............581<br />
Hoạt động 6.4 Truyền phát hay truyền thông..............................................................................582<br />
Thư mục tham khảo.....................................................................................................................584<br />
Phụ lục 2: Các câu hỏi chỉ dẫn lựa chọn và sử dụng các phương tiện.........................................597<br />
Phụ lục 3: Các tiêu chuẩn chất lượng, các tổ chức và nghiên cứu học tập trên trực tuyến.........601<br />
Phụ lục 4: Các rà soát lại độc lập được ủy quyền........................................................................604<br />
<br />
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ<br />
<br />
Trang 5/604<br />
<br />