intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở nhà trường phổ thông trong kỷ nguyên số

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở nhà trường phổ thông trong kỷ nguyên số" đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh thông qua tổ chức dạy học các môn học ở nhà trường phổ thông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong kỷ nguyên số. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở nhà trường phổ thông trong kỷ nguyên số

  1. VŨ THỊ THU HUYỀN - VŨ THỊ HẠNG Vũ Thị Thu Huyền - Vũ Thị Hạng GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP THÔNG QUA MÔN HỌC Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRONG KỶ NGUYÊN SỐ Vũ Thị Thu Huyền(*) - Vũ Thị Hạng(**) Tóm tắt Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh có ý nghĩa quan trọng giúp các em hiểu biết về nghề nghiệp, phát triển khả năng lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp phù hợp đặc điểm cá nhân và nhu cầu xã hội. Tìm hiểu, xác định điều kiện và định hướng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh thông qua các môn học từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh thông qua tổ chức dạy học các môn học ở nhà trường phổ thông đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong kỷ nguyên số. Từ khóa: Giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp, học sinh, kỷ nguyên số. VOCATIONAL EDUCATION, ENTREPRENEURSHIP INCORPORATED INTO SCHOOL SUBJECTS IN THE DIGITAL ERA Abstract Organizing career guidance and entrepreneurship activities for students is of importance, helping them understand professions, develop the ability to choose a career, and entrepreneurship that suit their personal characteristics and social needs. The article aims to explore, identify conditions, and orientate the organization of career guidance and entrepreneurship activities for students in school subjects, and then proposes solutions to enhance the effectiveness of those activities by organizing activities to teach those subjects in a way that meets the requirements of the 2018 general education curriculum in the digital age. Keywords: Vocational education, entrepreneurship, students, digital era. (*) TS. Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh. (**) ThS. Trường THPT Phan Bội Châu, Cam Ranh, Khánh Hòa. 259
  2. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, từ đó khơi dậy ý tưởng, niềm tin định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp trong tương lai cho các em. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh (HS) góp phần giúp các em nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, phát triển khả năng lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp phù hợp đặc điểm cá nhân và nhu cầu xã hội. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiệu quả sẽ góp phần tạo ra lực lượng lao động tương lai có năng lực, ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, qua đó giúp tăng năng suất lao động và đóng góp vào sự tiến bộ xã hội. Để khuyến khích học sinh làm quen và từng bước tham gia môi trường nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, năm 2017 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1665/QÐ-TTg phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Mục tiêu của đề án nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Cùng với xu thế phát triển giáo dục thế giới trong kỷ nguyên số, Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018) ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó xác định mục tiêu giáo dục phổ thông là giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Trong nhà trường phổ thông hoạt động giáo dục hướng nghiệp có mục tiêu chủ yếu là phát hiện, bồi dưỡng tiềm năng sáng tạo của cá nhân, giúp HS hiểu mình và hiểu yêu cầu của nghề, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi vào những ngành nghề trong xã hội (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2023). Trên thực tế, có nhiều cách thức tiến hành hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS phổ thông như: giáo dục hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông, qua tham gia lao động sản xuất, qua dạy học tích hợp các môn học (ví dụ: môn Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Toán…), qua tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và các nội dung giáo dục địa phương… Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra những cơ hội và thách thức không nhỏ trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS, đòi hỏi nhà trường phổ thông phải chủ động, tích cực xây dựng môi trường giáo dục, tìm kiếm cơ hội và trang bị cho học sinh năng lực định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp trong bối cảnh kỷ nguyên số. 260
  3. VŨ THỊ THU HUYỀN - VŨ THỊ HẠNG Những năm gần đây, hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS thông qua các môn học ở trường phổ thông tuy được quan tâm song chưa tương xứng với tiềm năng, vì thế hiệu quả và chất lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua các môn học vẫn chưa thật sự tạo hứng thú, phát hiện khuynh hướng và năng lực nghề cho HS, nhất là trong giai đoạn kỷ nguyên số. Trong khi đó trên thực tế, không ít học sinh đã sớm có ý tưởng khởi nghiệp như chế tác, tự sản xuất các sản phẩm thủ công, hoặc nghiên cứu chế tạo một số sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao rồi đưa vào thị trường một cách tự phát. Nếu những ý tưởng và niềm đam mê sáng tạo trong hướng nghiệp, khởi nghiệp của các em không được quan tâm đầy đủ và phù hợp có thể làm thui chột tiềm năng của học sinh. Vì vậy, nghiên cứu, tìm hiểu xác định những điều kiện và định hướng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS thông qua các môn học có ý nghĩa quan trọng và cấp bách. Trên cơ sở tìm hiểu, phân tích, tổng hợp cơ sở khoa học về hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS, bài viết đưa ra một số định hướng giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS thông qua tổ chức dạy học các môn học ở trường phổ thông giai đoạn hiện nay. 2. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP THÔNG QUA MÔN HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ Kỷ nguyên số là thời kỳ diễn ra sự biến đổi to lớn mọi mặt đời sống xã hội, trong đó công nghệ số trở thành nhân tố quan trọng mở ra không gian phát triển mạnh mẽ bao trùm hầu khắp các lĩnh vực đời sống xã hội, thúc đẩy loài người từng bước tiến vào giai đoạn mới của nền văn minh nhân loại. Lĩnh vực giáo dục nói chung và nhà trường phổ thông nói riêng cũng đang trên đà vận động theo từng nhịp thở của sự tiến bộ xã hội trong kỷ nguyên số. Kỷ nguyên số đã và đang mở rộng cung cấp các nguồn tài nguyên trí tuệ vô tận của nhân loại cũng như tạo ra những cơ hội phát triển đến tất cả mọi người. Trước bối cảnh mới, nhà trường và hệ thống giáo dục cần phát huy vai trò đi trước đón đầu, Đồng thời, tận dụng và nắm bắt những cơ hội quý giá này để định hướng, dẫn dắt xu hướng phát triển cho thế hệ tương lai. Trong nhà trường phổ thông, hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh giữ vai trò quan trọng giúp gắn kết nhiệm vụ học tập với quá trình giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn cuộc sống, phát triển năng lực tự chủ và thúc đẩy quá trình hình thành kiến thức theo cách riêng biệt của từng đối tượng học sinh. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho 261
  4. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM học sinh là một trong những phương thức tạo lập môi trường giáo dục lành mạnh qua đó các em được tương tác đa chiều và phát huy tiềm năng bản thân. Xây dựng môi trường học tập định hướng cho học sinh tích cực tìm tòi, khám phá cách thức giải quyết vấn đề, lựa chọn phương án phù hợp với hoàn cảnh, khả năng hiện hữu Đồng thời, đòi hỏi các em luôn vận động, sáng tạo không ngừng để dần thích ứng, làm chủ cuộc sống. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học là mô hình học tập tiên tiến tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển năng lực, lòng tự tin, tự lập, tự chủ. Ngoài ra, tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học còn giúp các em phát triển ý thức học hỏi lẫn nhau, tự mình khám phá cách thức giải quyết vấn đề sinh động của cuộc sống hàng ngày. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học làm tăng tính hấp dẫn của quá trình học tập. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học đa dạng, linh hoạt, phong phú, khơi gợi niềm đam mê, trí tò mò và sự ham hiểu biết của các em. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cũng đòi hỏi sự gắn kết, tương tác thường xuyên và liên tục giữa nhà trường, các lực lượng giáo dục, cộng đồng xã hội và học sinh, do đó tạo dựng mối quan hệ sâu sắc giữa các em học sinh với môi trường thật của đời sống xã hội. Việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi một số yêu cầu cấp thiết đối với quản lý hoạt động giáo dục, nhất là phải đa dạng hóa tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học, tạo môi trường và cơ hội cho học sinh phát triển ý tưởng khởi nghiệp và trải nghiệm thực tế, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực hành nghề nghiệp và thể hiện khát vọng, ước mơ trong cuộc sống. Hoạt động dạy học các môn học ở trường phổ thông giúp hình thành cho HS kiến thức khoa học cơ bản. Còn hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học là sự lồng ghép, tích hợp giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp trong các môn học. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng góp phần làm phong phú nội dung dạy học, nâng cao chất lượng hoạt động dạy học các môn học Đồng thời, giúp HS hình thành ý tưởng nghề nghiệp, khởi nghiệp trong tương lai. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học liên quan đến việc tạo lập các mối liên hệ nhằm gắn kết hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp với các môn khoa học trong nhà trường phổ thông. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học hàm chứa xu hướng tiến bộ trong việc xác định nội dung dạy học, xây dựng chương 262
  5. VŨ THỊ THU HUYỀN - VŨ THỊ HẠNG trình môn học trong nhà trường phổ thông. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học là một trong những quan điểm giáo dục nhằm nâng cao năng lực, phát triển đầy đủ tố chất, tiềm năng người học để giải quyết các vấn đề thực tiễn đời sống. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở trường phổ thông đem lại nhiều tác động tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn khoa học cơ bản, Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho HS trong nhà trường phổ thông. Nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cần đảm bảo tính đa dạng, phong phú, do vậy việc xác định nội dung giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học phải đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nội dung môn học với kiến thức về nghề nghiệp. Nội dung giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cần phản ánh khách quan điều kiện nghề nghiệp và tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ kỷ nguyên số. Phương pháp tiến hành hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cần đảm bảo linh hoạt, phù hợp với nội dung môn học và đặc điểm tâm lý HS, đảm bảo lồng ghép nội dung tích hợp hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học phù hợp, qua đó giáo dục hình thành phát triển năng lực, phẩm chất nghề nghiệp và giá trị sống cho học sinh. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cần đa dạng, phong phú, tương thích với nội dung và định hướng mục tiêu nhằm đảm bảo cân đối về khối lượng, nội dung học tập; phát triển sự tương tác, liên kết nội dung giữa các môn học; tăng cường hoạt động thực hành theo hướng phát huy vai trò chủ động và vốn sống học sinh. 3. ĐIỀU KIỆN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP THÔNG QUA MÔN HỌC 3.1. Đội ngũ giáo viên Là lực lượng nòng cốt tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh. Vì vậy, mỗi giáo viên cần chủ động đổi mới tư duy, cách thức học tập bồi dưỡng nhằm trang bị đầy đủ năng lực, phẩm chất thực hiện thành công hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh. Cụ thể là: mỗi giáo viên cần phải trang bị và vận dụng kiến thức xây dựng chủ đề hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học; xác định mục tiêu, nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học; chọn lựa phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông 263
  6. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM qua môn học một cách phù hợp; xác định cách thức đánh giá năng lực HS; thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập của HS phổ thông. 3.2. Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị, phương tiện phục vụ tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học có tác dụng hỗ trợ nhà trường và giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh. Nếu thiếu nguồn lực vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhà trường gặp khó khăn trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh, do đó chất lượng giáo dục cũng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, các nguồn lực vật chất, thiết bị cần được đầu tư thiết kế phù hợp, trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS phổ thông. 3.3. Yêu cầu về hoạt động quản lý Cần tiến hành đổi mới quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học theo hướng: Một là, đổi mới xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học. Thúc đẩy, tạo động lực cho giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện kế hoạch, tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS. Khuyến khích và hỗ trợ học sinh chia sẻ đam mê sáng tạo, vận dụng kiến thức được học để hình thành ý tưởng hướng nghiệp, khởi nghiệp phù hợp. Hai là, chỉ đạo đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm xác định nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS. Tăng cường tổ chức các hoạt động tham quan, nghiên cứu thực tế, ứng dụng ý tưởng khởi nghiệp của học sinh vào thực tế. Ba là, mở rộng mối quan hệ, giao lưu văn hóa, hợp tác trong nước và quốc tế về hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS. Xây dựng cơ chế, hướng dẫn, kêu gọi cộng đồng trong nước và quốc tế hỗ trợ nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS. Bốn là, đổi mới hoạt động kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học trong nhà trường phổ thông. Năm là, tăng cường xây dựng nguồn kinh phí, vốn đầu tư, kêu gọi sự đóng góp ủng hộ về vật chất, tinh thần từ các nhà đầu tư, mạnh thường quân, cộng đồng xã hội tham gia tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh. 264
  7. VŨ THỊ THU HUYỀN - VŨ THỊ HẠNG 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP THÔNG QUA MÔN HỌC CHO HỌC SINH Để tổ chức tốt và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS ở trường phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho HS, cần thực hiện một số giải pháp sau: - Đổi mới quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học trong nhà trường phổ thông. Hoạt động hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học có vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực cho HS. Đổi mới quản lý giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học nhằm tăng cường vai trò chủ đạo của giáo viên và HS trong việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học phù hợp với tình hình thực tế. - Đổi mới xây dựng nội dung, chương trình hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở trường phổ thông. Xã hội luôn vận động và biến đổi không ngừng, các yêu cầu về chất lượng và số lượng nghề cũng luôn biến động và thay đổi theo xu hướng thời đại. Vì vậy, nội dung, chương trình hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học trong trường phổ thông cũng phải được cập nhật, phát triển thường xuyên nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của HS và theo kịp sự tiến bộ xã hội. Nội dung, chương trình hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS cần chuẩn bị phát triển đầy đủ năng lực, phẩm chất nghề nghiệp tương lai cho các em, giúp học sinh chủ động thích ứng kịp thời sự thay đổi, chuyển biến mạnh mẽ của các loại hình nghề nghiệp trong từng giai đoạn. Do vậy cần đổi mới xây dựng nội dung, chương trình hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học trong trường phổ thông theo hướng mở, đa dạng và linh hoạt. - Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở trường phổ thông theo hướng thiết thực, phù hợp đặc điểm lứa tuổi học sinh, tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Đa dạng hóa các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS. Từ đó truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đối với hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học phù hợp với đặc điểm nhân cách, khả năng nhận thức của các em, tạo sân chơi lành mạnh và cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, qua đó hình thành, phát triển ý tưởng khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp tương lai. - Xây dựng mạng lưới, khuyến khích, thu hút sự hợp tác, hỗ trợ của các lực lượng giáo dục trong việc trang bị và chia sẻ nguồn lực vật chất, thiết bị, thông tin phục vụ tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh phổ thông. 265
  8. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM - Phát hiện, phổ biến, kết nối và mời gọi quỹ đầu tư tham gia triển khai ứng dụng những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và có giá trị của học sinh vào thực tiễn đời sống. Nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng xã hội về giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp; định hướng, phân luồng học sinh và tăng cường công tác truyền thông, hỗ trợ học sinh định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong kỷ nguyên số. 5. KẾT LUẬN Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục ở trường phổ thông đang trở thành xu thế tất yếu trong quá trình dạy học và giáo dục HS phổ thông giai đoạn hiện nay. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở trường phổ thông có vai trò và ý nghĩa quan trọng góp phần thiết thực vào việc phát triển năng lực và định hướng nghề nghiệp cho HS. Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học ở trường phổ thông còn góp phần lan tỏa niềm tin và truyền cảm hứng cho học sinh hình thành, phát triển ý tưởng, dự án khởi nghiệp, định hình giá trị nghề nghiệp trong tương lai. Việc nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh phổ thông chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, từ vai trò của đội ngũ giáo viên, điều kiện vật chất, kỹ thuật đến sự tác động của hoạt động quản lý và ảnh hưởng từ môi trường xã hội. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho học sinh phổ thông dựa trên cơ sở khoa học về tổ chức hoạt động giáo dục và ảnh hưởng của các yếu tố nói trên. Giải pháp đề xuất còn được xem xét theo tiếp cận quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp thông qua môn học cho HS phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong sự vận động không ngừng của kỷ nguyên số. TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013). Đổi mới giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học. Hà Nội. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số 1665/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/10/017 về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. 266
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2