intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công tác giáo dục hướng nghiệp và những vấn đề cần quan tâm thực hiện đối với cơ sở giáo dục phổ thông

Chia sẻ: Tưởng Trì Hoài | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Công tác giáo dục hướng nghiệp và những vấn đề cần quan tâm thực hiện đối với cơ sở giáo dục phổ thông" nghiên cứu các quy định và thực tiễn thực hiện, tác giả xin nêu lên những gợi ý mang tính chất trao đổi, chia sẻ trong thực hiện công tác này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác giáo dục hướng nghiệp và những vấn đề cần quan tâm thực hiện đối với cơ sở giáo dục phổ thông

  1. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Phạm Công Hiệp - Võ Khắc Huy CÔNG TÁC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM THỰC HIỆN ĐỐI VỚI CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG Phạm Công Hiệp(*) - Võ Khắc Huy(**) Tóm tắt: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được quy định tại Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 và Thông tư số 13/2022/TT- BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 Sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh các môn học, việc thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mang tính bắt buộc, là yêu cầu thực tiễn đối với công tác giáo dục nói chung, giáo dục hướng nghiệp nói riêng. Từ khóa: Hướng nghiệp, chương trình giáo dục phổ thông. VOCATIONAL EDUCATION AND CHALLENGES FACING SCHOOLS Abstract: Pursuant to Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 on the 2018 general education curriculum, and Circular No. 13/2022/TT-BGDDT dated August 3, 2022 on amendment to the 2018 general education curriculum, besides academic subjects, it is compulsory to implement experiential activities and career guidance, a practical requirement for education in general, and vocational education in particular. Keywords: Career guidance, general education curriculum. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Việc triển khai thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh là một trong những nội dung của hoạt động giáo dục, là yêu cầu mang tính pháp lý phải (*) ThS., Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh. (**) ThS., Trường THCS Nguyễn Hiền, Nha Trang, Khánh Hòa. 190
  2. PHẠM CÔNG HIỆP - VÕ KHẮC HUY thực hiện của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục tại nhà trường. Làm thế nào để thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp là một vấn đề đang đặt ra. Qua nghiên cứu các quy định và thực tiễn thực hiện, chúng tôi xin nêu lên những gợi ý mang tính chất trao đổi, chia sẻ trong thực hiện công tác này. 2. NHẬN THỨC VỀ CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP Có nhiều tài liệu tiếp cận khái niệm hướng nghiệp, theo Từ điển Tiếng Việt do giáo sư Hoàng Phê chủ biên “Hướng nghiệp là thi hành những biện pháp nhằm đảm bảo phân bổ tối ưu có chú ý tới năng khiếu, nâng lực, thể lực nhân dân theo ngành và loại lao động; giúp đỡ lựa chọn hợp lý ngành nghề”1. Luật giáo dục: “Hướng nghiệp trong giáo dục là hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở giáo dục để giúp học sinh có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội”2. Tài liệu tập huấn về giáo dục hướng nghiệp có gắn kết với thị trường lao động và cơ hội việc làm tại địa phương của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội: “Hướng nghiệp là một quá trình cung cấp cho người học những thông tin về bản thân, về thị trường lao động và định hướng cho người học có các quyết định đúng đối với sự lựa chọn nghề nghiệp”3. Tài liệu bổ sung sách giáo viên hoạt động giáo dục hướng nghiệp lớp 10, 11 và 12: “Hướng nghiệp được coi như là công việc của tập thể giáo viên, tập thể sư phạm có mục đích giáo dục học sinh trong việc chọn nghề, giúp các em tự quyết định nghề nghiệp tương lai trên cơ sở phân tích khoa học về năng lực, hứng thú của bản thân và nhu cầu nhân lực của các ngành sản xuất trong xã hội”4. Dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục: “Công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm trong các cơ sở giáo dục: Là các hoạt động nhằm hỗ trợ người học định hướng phát triển chuyên môn, nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực của bản thân, sở thích, sở trường, sức khỏe”5. 1 Hoàng Phê (chủ biên) (1992), Từ điển Tiếng Việt, Trung tâm ngôn ngữ, Hà Nội. 2 Quốc hội (2019), Luật số 43/2019/QH14 ngày 14 ngày 6 tháng 2019 Luật Giáo dục. 3 Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Tài liệu tập huấn về giáo dục hướng nghiệp có gắn kết với thị trường lao động và cơ hội việc làm tại địa phương từ ngày 05 đến ngày 07/11/2020 tại Hà Nội. 4 Tài liệu bổ sung sách giáo viên hoạt động giáo dục hướng nghiệp lớp 10, 11 và 12 (2013), NXB. Đại học Quốc gia, Hà Nội. 5 Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Dự thảo lấy ý kiến góp ý Thông tư Quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, Hà Nội. 191
  3. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Từ đây, có thể khái quát công tác giáo dục hướng nghiệp phổ thông như sau: Công tác giáo dục hướng nghiệp phổ thông là các hoạt động tập thể giáo viên, tập thể sư phạm, nhà trường, gia đình và xã hội nhằm hỗ trợ học sinh phổ thông định hướng phát triển chuyên môn, nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực của bản thân, sở thích, sở trường, sức khỏe trên cơ sở phân tích khoa học về năng lực, hứng thú của bản thân và nhu cầu nhân lực của các ngành sản xuất trong xã hội. Hình minh họa các yếu tố ảnh hưởng đến chọn lựa nghề nghiệp cần nắm vững trong công tác tư vấn hướng nghiệp (Bảo Xuyến, 2020) 3. NẮM VỮNG QUY ĐỊNH VỀ CĂN CỨ, MỤC ĐÍCH, NGUYÊN TẮC, NHIỆM VỤ, HÌNH THỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP - Căn cứ để thực hiện: Công tác hướng nghiệp đối với giáo dục phổ thông đã được quy định trong các chế định của các văn bản quy phạm pháp luật như Luật số 43/2019/QH14 ngày 14 ngày 6 tháng 2019 Luật giáo dục; Quyết định số: 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025; Thông tư số: 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên biệt công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có cấp tiểu học; Thông tư số: 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở 192
  4. PHẠM CÔNG HIỆP - VÕ KHẮC HUY trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên biệt công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có cấp trung học cơ sở; Thông tư số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập; Thông tư số 32/2018/TT- BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường tiểu học; Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. - Mục đích công tác hướng nghiệp: Nhằm giúp người học tự nhận thức về khả năng, sở thích và nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân; có kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp để phát huy được năng lực định hướng nghề nghiệp, việc làm phù hợp; am hiểu về các ngành, nghề, việc làm trong xã hội. Nâng cao khả năng nhận thức của người học về việc làm, nắm bắt thông tin, xu hướng dịch chuyển của thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp; Giải quyết vấn đề tìm việc làm của người học. - Nguyên tắc thực hiện: Nội dung và hoạt động công tác giáo dục hướng nghiệp phổ thông phải đảm bảo phù hợp với nhận thức, trình độ và đáp ứng nhu cầu của người học đối với từng cấp, bậc học. Hoạt động huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hướng nghiệp không làm ảnh hưởng đến khung chương trình giáo dục, đào tạo của các cơ sở giáo dục. Tổ chức, cá nhân tham công tác giáo dục hướng nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật về nội dung, tiêu chuẩn đạo đức, chuẩn mực nghề nghiệp và các quy định pháp luật liên quan. - Nhiệm vụ công tác hướng nghiệp: Việc thực hiện các nhiệm vụ của công tác giáo dục hướng nghiệp gắn với từng cấp học của hệ thống giáo dục Đối với cấp tiểu học: Giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội. Hướng dẫn học sinh tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường. Rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng cơ bản: kỹ năng quản lý bản thân; kỹ năng xã hội; tìm hiểu về gia đình, cộng đồng. Phát hiện năng khiếu của học sinh và lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho học sinh. 193
  5. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Đối với cấp trung học cơ sở: Giáo dục học sinh hình thành thái độ và ý thức đúng đắn về lao động, nghề nghiệp, việc làm; hướng dẫn học sinh khám phá khả năng, sở thích và nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân. Rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng, thiết yếu về nghề nghiệp, việc làm: kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng quản lý thời gian; kỹ năng khám phá bản thân. Tạo môi trường cho học sinh làm quen, trải nghiệm thực tế một số nghề cơ bản phù hợp với điều kiện của nhà trường. Tư vấn, củng cố và có kế hoạch phát triển năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp, việc làm của từng học sinh, nhóm học sinh, khuyến khích, hướng dẫn, định hướng và bồi dưỡng năng lực cho học sinh phù hợp với các ngành, nghề, việc làm đã lựa chọn. Cung cấp, trang bị các thông tin liên quan để định hướng phân luồng, lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở. Đối với cấp trung học phổ thông: Giáo dục học sinh hình thành phẩm chất, năng lực cốt lõi nâng cao khả năng, sở thích và nguyện vọng nghề nghiệp đã xác định. Hướng dẫn học sinh khai thác hệ thống thông tin về các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo; điều kiện, tiêu chuẩn và cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Cung cấp cho học sinh thông tin và xu hướng phát triển của các ngành, nghề trong xã hội. Rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh kiến thức, kĩ năng thiết yếu phù hợp với nhóm ngành nghề đã lựa chọn: kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng lập kế hoạch; kỹ năng tự học. Cung cấp thông tin thị trường lao động, việc làm cho học sinh; tổ chức cho học sinh tìm hiểu, trải nghiệm thực tế đối với nhóm ngành, nghề, việc làm tương ứng với nguyện vọng nghề nghiệp, việc làm phù hợp với điều kiện của nhà trường. - Hình thức triển khai: Việc triển khai công tác giáo dục hướng nghiệp được hướng dẫn cụ thể về mặt hình thức thực hiện theo từng trình độ đào tạo. Đối với tiểu học: Tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, việc làm hiện có ở Việt Nam và trên thế giới thông qua các tài liệu giáo dục hướng nghiệp. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng tối thiểu 01 lần/năm học. Tổ chức tư vấn, đánh giá năng khiếu của học sinh thông qua quá trình học tập, rèn luyện và các bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Đối với trung học cơ sở: Tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, việc làm hiện có ở Việt Nam và trên thế giới thông qua các tài liệu giáo dục hướng nghiệp. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng tối thiểu 01 lần/năm học. Tổ chức tư vấn cho học sinh 194
  6. PHẠM CÔNG HIỆP - VÕ KHẮC HUY khám phá năng lực bản thân; hướng dẫn học sinh phát triển năng khiếu, năng lực nghề nghiệp thông qua các bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Tổ chức bồi dưỡng, rèn luyện kiến thức, kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các câu lạc bộ, các hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động phối hợp với các đối tác. Tổ chức hội chợ giới thiệu ngành nghề, thông tin việc làm, doanh nghiệp, thị trường lao động cho học sinh, tối thiểu 01 lần trong năm học. Đối với trung học phổ thông: Tích hợp, lồng ghép vào các môn học chính khóa và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học phổ thông. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu những yêu cầu về phẩm chất, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ đối với các ngành nghề, việc làm hiện có ở Việt Nam và trên thế giới thông qua các tài liệu giáo dục hướng nghiệp. Tổ chức bồi dưỡng, kiến thức, kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động phối hợp với các đối tác. Tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế, thực hành nghề, nghiệp, việc làm, tham gia các hoạt động xã hội tối thiểu 02 lần/năm học. Tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, việc làm cho học sinh lớp 12, tối thiểu 01 lần trong năm học. - Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện giáo dục hướng nghiệp: Xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp. Cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Nhà nước, ngành Giáo dục, địa phương cho học sinh. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các sự kiện khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các Bộ, ngành, địa phương tổ chức. Học sinh đoạt giải, giáo viên hướng dẫn học sinh đoạt giải từ khuyến khích trở lên trong Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” được khen thưởng và hưởng các chính sách ưu tiên của địa phương và cơ sở giáo dục theo các quy định hiện hành về thi đua - khen thưởng. Bảo đảm chất lượng công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh. Bảo đảm quá trình tổ chức các hoạt động phải an toàn về tính mạng và các quyền lợi hợp pháp về vật chất, tinh thần cho người học, người dạy; chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi tham gia bảo hiểm rủi ro cho người học. Quản lý, lưu giữ hồ sơ, bao gồm: hồ sơ đăng ký; danh sách người dạy; danh sách người học; kế hoạch, tài liệu; hồ sơ tài chính theo quy định hiện hành. Các cơ sở giáo dục phối hợp với các đối tác để tổ chức hoạt động hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh khởi nghiệp phải tuân thủ theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật. Chịu sự thanh tra, kiểm tra của chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp; thực hiện báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên. - Kinh phí thực hiện: Cơ sở giáo dục chủ động sử dụng nguồn kinh phí hợp pháp bao gồm các nguồn chi thường xuyên, nguồn nghiên cứu khoa học, các quỹ hỗ trợ trợ học sinh hoạt động 195
  7. Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế năm 2023: HƯỚNG NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ - GIẢI PHÁP CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM sự nghiệp, các nguồn thu hợp pháp khác, để triển khai các nội dung quy định của pháp luật về công tác hướng nghiệp. Quy định sử dụng kinh phí tổ chức các hoạt động này được cụ thể hóa trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ sở giáo dục và đào tạo. Kinh phí chi cho công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ theo quy định của pháp luật. Kinh phí tổ chức các hoạt động hoạt động giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo về hướng nghiệp, tư vấn việc làm, kỹ năng khởi nghiệp cho các học sinh, sinh viên có nhu cầu trong cơ sở giáo dục được thu, chi, quản lý như đối với các hoạt động giáo dục kỹ năng sống thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 4. CÁC VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM ĐỐI CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC TRỰC TIẾP THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP Một là, cần nhận thức đầy đủ về công tác giáo dục hướng nghiệp là một trong những nội dung bắt buộc trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, quan tâm đầu tư trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện nội dung này trong công tác giảng dạy và quản lý hoạt động dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông một cách thực chất, tránh hình thức. Hai là, thường xuyên cập nhật, nghiên cứu về trình độ chuyên môn, về tình hình kinh tế - xã hội, lao động, việc làm, xu hướng phát triển nghề nghiệp để có sự tư vấn hướng nghiệp, chính xác cho định hướng tương lai của học sinh cụ thể, phù hợp. Ba là, gắn kết với các tổ chức xã hội, địa phương, gia đình, doanh nghiệp tham gia vào thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và tư vấn việc làm để thực hiện công tác này đối với học sinh theo từng chủ đề thực hiện nhiệm vụ năm học và tình hình phát triển kinh tế - xã hội nhằm đảm bảo công tác này gắng liền của cuộc sống, học sinh được “nắm bắt, hiểu biết” thực tế về hoạt động nghề nghiệp và xu hướng vận động của nghề nghiệp và việc làm của xã hội, địa phương. Bốn là, đa dạng hóa hình thức hướng nghiệp của cơ sở giáo dục theo hướng lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trong hoạt động giảng dạy của môn học hoặc tổ hợp môn. Hướng nghiệp thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo môn học, chủ đề. Hướng nghiệp thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế tại cơ sở hoạt động nghề nghiệp. Hướng nghiệp thông qua tham quan, trải nghiệm thực tế tại cơ sở đào tạo, cơ sở thực hiện các hoạt động nghề nghiệp sau đào tạo… 5. KẾT LUẬN Công tác giáo dục hướng nghiệp là việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ khi còn ngồi học theo các trình độ đào tạo của giáo dục phổ thông với mục 196
  8. PHẠM CÔNG HIỆP - VÕ KHẮC HUY tiêu nhằm đảm bảo học sinh định hướng rèn luyện, lựa chọn và phát triển nghề nghiệp trong tương lai gắn với năng lực, khả năng, sở trường, điều kiện hoàn cảnh của học sinh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước và quốc tế. Để công tác giáo dục hướng nghiệp đạt hiệu quả thì cơ sở giáo dục phổ thông cần phải có sự gắn kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội và đa dạng hóa các hình thức thực hiện hoạt động hướng nghiệp. TÀI LIỆU THAM KHẢO Quốc hội (2019) Luật số: 43/2019/QH14 Luật Giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Thông tư số:13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình tổng thể trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022, quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chương trình tổng thể trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Bảo Xuyến. (2020). Trường Đại học Giáo dục ra mắt cuốn cẩm nang “Tư vấn hướng nghiệp” dành cho học sinh khối Trung học phổ thông. https://www.vnu.edu. vn/ttsk/?C151/N25771/Truong-dH-Giao-duc-ra-mat-cuon-cam-nang- %E2%80%9CTu-van-huong-nghiep%E2%80%9D-danh-cho-hoc-sinh-khoi- Trung-hoc-Pho-thong.htm. 197
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2