Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 1
lượt xem 21
download
Lời mở đầu Đẩy mạnh xuất khẩu là chủ trương kinh tế lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chủ trương này được khẳng định trong văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII và trong nghị quyết 01NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH hướng về xuất khẩu. Để thực hiện chủ trương của Đảng cùng với việc đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và giúp Việt Nam bắt kịp được với tiến trình toàn cầu hoá và...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời mở đầu Đẩy mạnh xuất khẩu là chủ trương kinh tế lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chủ trương này được khẳng định trong văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII và trong ngh ị quyết 01NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH hướng về xuất khẩu. Để thực hiện chủ trương của Đảng cùng với việc đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hoá - h iện đại hoá đất nước và giúp Việt Nam bắt kịp được với tiến trình toàn cầu hoá và hội nhập, chúng ta cần phải tăng cư ờng mở rộng th ị trường xuất khẩu. Hiện nay EU đã và đang là đối tác quan trọng, một thị trường lớn có khả năng tiêu thụ nhiều hàng hoá, sản phẩm của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng chính là những mặt hàng mà thị trường n ày có nhu cầu nhập khẩu h àng năm với khối lư ợng như giầy dép, thuỷ hải sản, cà phê… Trong đó mặt hàng cà phê là một trong những mặt h àng nông sản quan trọng nhất được bán rộng rãi trên thị trường EU. Khả năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam vư ợt xa hai loại đồ uống là chè và ca cao. Vì vậy đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá nói chung và đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nói riêng vào th ị trường EU là một việc làm cấp thiết đối với nước ta hiện nay. Tuy nhiên đ ể làm được điều này Việt Nam cần tập trung nghiên cứu tìm cách giải quyết các vư ớng mắc, cản trở hoạt động xuất khẩu sang EU và tìm ra các giải pháp căn bản để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xuất khẩu cà phê vào thị trường EU trong th ời gian thực tập tại Tổng công ty cà phê Việt Nam được sự giúp đỡ nhiệt tình của b an lãnh đạo công ty đặc biệt là Ban Kinh doanh tổng hợp cùng với sự h ướng dẫn tận tình của tiến sĩ Ngô Xuân Bình tôi xin chọn đề tài: "Một số giải pháp đẩy mạnh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất khẩu cà phê vào th ị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam" làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình. Mục đích nghiên cứu: Trên góc độ lý thuyết luận văn phân tích vai trò của việc xuất khẩu cà phê đối với nền kinh tế quốc dân. Trên góc độ thực tiễn, luận văn những mặt làm được và chưa làm được của việc xuất khẩu cà phê của Tổng công ty cà phê Việt Nam và đưa ra các giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này. Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục đích nghiên cứu của đề tài, luận văn đ ã vận dụng phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp thống kê tổng hợp, phương pháp so sánh và dự báo. Bố cục của luận văn, luận văn chia làm 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về xuất khẩu mặt hàng cà phe và vai trò của xuất khẩu cà phê trong n ền kinh tế quốc dân. Chương 2: Thực trạng xuất khẩu cà phê của Tổng công ty cà phê Việt Nam vào thị trường EU. Chương 3: Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam. Chương I: Một số vấn đề lý luận về xuất khẩu mặt hàng cà phê và vai trò của xuất khẩu cà phê trong n ền kinh tế quốc dân I. Vị trí của ngành cà phê và vai trò của xuất khẩu cà phê trong nền kinh tế quốc d ân. 1 . Vài nét về mặt hàng cà phê và những lợi thế so sánh trong sản xuất và xuất khẩu cà phê: 1 .1. Nguồn gốc cây cà phê ở Việt Nam
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cách đây kho ảng 1000 năm, một người du mục Ethiopa đã ngẫu nhiên phát hiện hương vị tuyệt vời của một loại cây lạ làm cho con người thấy sảng khoái và tỉnh táo lạ thường. Từ đó trái cây này trở th ành đồ uống của mọi người và lấy tên làng Cafa nơi phát hiện ra cây này làm tên đặt cho cây. Từ thế kỷ VI cà phê trở thành đồ uống của mọi người dân Ethiopa và nhanh chóng lan ra Trung Cận Đông. Đến đầu thế kỉ XVI cà phê bắt đầu xuất hiện ở châu Âu và lan d ần sang Châu á, châu Đại Dương. Năm 1857 cây cà phê được các nhà truyền đạo công giáo đưa vào trồng ở Việt Nam, trước hết được trồng ở một số nh à th ờ ở Hà Nam, Qu ảng Bình... Sau đó được trồng ở đồn điền vùng Trung Du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ đó diện tích cà phê ngày càng được mở rộng. Từ năm 1994- n ay cây cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê vối phát triển rất nhanh và đạt kết quả trên nhiều mặt. Hiện nay cà phê là m ặt h àng nông sản xuất khẩu đứng thứ 2 ở nư ớc ta. Có thể nói trong ngành nông nghiệp hiện nay, cà phê chỉ đứng sau lúa gạo và có chỗ đứng vững chắc trở th ành ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. 1 .2. Chủng loại cà phê ở Việt Nam Như chúng ta đ ã biết trên thế giới có hơn 70 lo ại cà phê khác nhau nhưng người ta chủ yếu gieo trồng 2 nhóm cà phê chính là cà phê vối (Robusta), cà phê chè (Arabica) nhờ vào ưu điểm về năng xuất và chất lượng ngoài ra còn dựa vào đặc đ iểm thích nghi của từng loại cây. * Cà phê vối thích hợp với khí hậu khô ráo, nắng ấm, nhiệt độ thích hợp nhất là 24- 26 0 C, độ cao khoảng 600-2000m, m ật độ từ 1200 -1500 cây/ha. Cà phê Robusta
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com có hình quả trứng hoặc h ình tròn, quả chín có màu th ẫm, vỏ cứng và thường chín từ tháng 2. Đặc biệt cây cà phê này không ra hoa kết quả tại các mắt của cành. Nhân h ơi tròn, to ngang, vỏ lụa m àu ánh lâu bạc. Loại cà phê này được trồng nhiều nhất ở Châu Phi và Châu á trong đó Việt Nam và Indon esia là hai nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. * Cà phê Arabica ưa khí hậu mát mẻ có khả năng chịu rét, thường được trồng ở độ cao trên dưới 200m. Arabica có nhiều tàn lá, hình trứng hoặc h ình lưỡi mác. Quả của loại cà phê chè có hình quả trứng hoặc hình tròn, có màu đỏ tươi, một số giống khi chín có màu vàng. Loai cà phê này chủ yếu trồng ở Brazin và Colombia với mùi thơm được nhiều nước ưa chuộng. ở Việt Nam cà phê vối được trồng tuyệt đại đa số ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đây là hai vùng chủ lực sản xuất cà phê của cả nước với năng suất khá cao (trên 1,6 tấn nhân /ha) chất lượng tốt, với diện tích 443.000 ha, chiếm 86% diện tích cả nước. Cà phê chè lại thích hợp với các vùng núi trung du phía bắc, tập trung ở Sơn La, Lai Châu, Thanh Hoá, Ngh ệ An, quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Diện tích cà phê chè cả nước năm 2003 là 30.000 ha. Cà phê chè có chất lượng hơn nhưng hay bị sâu bệnh và khả năng thích nghi kém h ơn vì vậy năng suất cũng thấp hơn kho ảng 0,9- 1,2tấn/ha. 1 .3. Lợi thế so sánh trong sản xuất, xu ất khẩu cà phê ở Việt Nam 1 .3.1. Lợi thế so sánh trong sản xuất cà phê. Lợi thế về điều kiện tự nhiên. - Nước Việt Nam nằm trong vành đai nhiệt đới Bắc bán cầu, trải d ài theo phương kinh tuyến từ 8o 30’ đến 23o 30’ vĩ độ bắc. Điều kiện khí hậu, địa lý và đ ất đai
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thích hợp cho việc phát triển cà phê đã đem lại cho cà phê Việt Nam một h ương vị rất riêng, độc đáo. Về khí hậu : Việt Nam nằm trong vành đai nhiệt đới, h àng năm khí hậu nắng lắm mưa nhiều. Lượng mưa phân bố đều giữa các tháng trong năm nhất là những tháng cà phê sinh trưởng. Khí hậu Việt Nam chia th ành hai miền rõ rệt. Miền khí hậu phía nam thuộc khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thích hợp với cà phê Robusta. Miền khí hậu phía bắc có mùa đông lạnh và có mưa phùn thích hợp với cà phê Arabica. Về đất đai : Việt Nam có đất đỏ bazan thích hợp với cây cà phê được phân bổ khắp lãnh thổ trong đó tập trung ở hai vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, với diện tích h àng triệu ha. Như vậy cây cà phê cần hai yếu tố cơ bản là nước và đất th ì cả hai yếu tố này đều có ở Việt Nam. Điều n ày tạo cho Việt Nam lợi thế mà các nước khác không có được. - Lợi thế về nhân công: Việt Nam với dân số 80 triệu người trong đó 49% là trong độ tuổi lao động. Đây là đội ngũ lao động khá dồi d ào, cung cấp cho các mọi hoạt động trong nền kinh tế quốc dân. Sản xuất cà phê xu ất khẩu là một quá trình bao gồm nhiều công đoạn, bắt đ ầu từ khâu nghiên cứu chon giống, gieo trồng khâu chăm sóc, thu mua, chế biến, b ảo quản, bao gói , xuất khẩu. Quá trình này đòi hỏi một đội ngũ lao động khá lớn. Đặc biệt ở Việt Nam thì việc ứng dụng máy móc vào việc, sản xuất chế biến cà phê chưa nhiều vì thế lợi thế về nhân công có thể giúp nước ta giảm rất nhiều chi phí cho sản xuất cà phê xu ất khẩu từ đó có thể hạ giá thành giúp cho Việt Nam có thể cạnh tranh được về giá so với các nước trên thế giới.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Theo dự tính thì việc sản xuất cà phê xu ất khẩu thu hút khá nhiều lao động: 1 ha cà phê thu hút từ 120.000 - 200.000 lao động. Riêng ở nước ta hiện nay có khoảng 700.000 – 800.000 lao động sản xuất cà phê, đặc biệt vào thời đ iểm chăm sóc, thu hoạch con số này lên đến hơn 1 triệu người. Như vậy với nguồn lao động dồi dào như nước ta hiện nay có thể cung cấp một lượng lao động khá đông đảo cho ngành cà phê. - Năng suất cà phê: Cà phê Việt Nam có năng suất khá cao: Nếu như năng su ất cà phê bình quân trên thế giới là 0.55 tạ/ ha, Châu á là 0.77 tạ/ ha th ì ở Việt Nam đạt tới 1.2 - 1.3 tấn/ ha. Từ năm 2000- 2004, năng su ất b ình quân đạt 2 tấn/ ha, có năm đ ạt 2,4 tấn/ ha. Năng suất cao này chính là do Việt Nam có nhiều giống tốt, có các yếu tố thuận lợi về đất đai khí hậu, đặc biệt người Việt Nam có kinh nghiệm lâu n ăm trong việc gieo trồng cà phê. - Người dân Việt Nam có đức tính chịu khó cần cù, có tinh th ần học hỏi tiếp thu khoa học công nghệ để áp dụng vào trồng và chế biến cà ph ê xuất khẩu. Điều này cũng là lợi thế trong việc tạo ra một nguồn hàng cho cà phê xuất khẩu. - Cà phê Việt Nam có h ương vị tự nhiên ngon. Cà phê Việt Nam được trồng trên vùng cao nguyên, núi cao có khí hậu, đất đai phù hợp. Điều kiện này tao cho cà phê Việt Nam có hương vị riêng, đ ặc biệt mà các quốc gia khác không có đư ợc. Điều n ày là m ột lợi thế lớn của Việt Nam vì cà phê là thứ đồ uống dùng để th ưởng thức, đôi khi còn thể hiện đẳng cấp của con người trong xã hội vì vậy h ương vị cà phê luôn là một yếu tố lôi cuốn khách hàng, đặc biệt là khách hàng khó tính. - Một trong những lợi thế thuộc về chủ quan là do đường lối đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà Nước Việt Nam đ ã tạo môi trường thuận lợi để phát triển sản xuất cây
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cà phê. Ngh ị uyết 09/2000/ NQ/ CP của chính phủ xác định quy hoạch và định hướng phát triển cây cà phê nư ớc ta đến năm 2010. Vì thế từ năm 2003, sản xuất cà phê nhất thiết theo quy hoạch, kế hoạch của nhà nước cả về diện tích, giống, sản lượng, chất lượng khắc phục được tình trạng tự phát duy ý trí ch ạy theo phong trào. Vì thế đã khuyến khích các hộ nông dân yên tâm trồng cây cà phê. Ngoài ra, Nhà nước còn có chính sách hỗ trợ về giá khi giá cà phê của thị trư ờng thế giới xuống th ấp. 1 .3.2. Lợi thế so sánh trong xuất khẩu cà phê - Chiến lược của nhà nước: trong những năm 2003 - 2010 nhà nước đã xây dựng hoàn thiện các chiến lược mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong đó cà phê được xem xét là mặt h àng chủ lực số 1. Vị trí đó được xuất phát từ lợi thế đ ất đai, khí hậu, kinh nghiệm sản xu ất của nông dân. Lợi thế n ày kết hợp với chế độ chính trị, xã hội ổn định, cơ ch ế chính sách thời kỳ đổi mới đ ã được khẳng định trong đường lối kinh tế do Đại Hội IX của Đảng đề ra đ ã và đang trở th ành sức m ạnh để Việt Nam hội nhập vào n ền kinh tế thế giới và khu vực. - Nhu cầu thế giới ngày càng tiêu dùng cà phê nhiều h ơn và tăng lên nhanh chóng. Cà phê là thứ đồ uống phổ biến trong mọi tầng lớp, hiện nay nhu cầu tiêu dùng cà phê vượt xa hai loại đồ uống truyền thống là chè và ca cao. Điều này đ ã thúc đẩy và khuyến khích các nước sản xuất cà phê xuất khẩu. - Về chi phí sản xuất cà phê xuất khẩu: chi phí sản xuất cà phê xuất khẩu của Việt Nam thấp h ơn so với các nước trồng cà phê xuất khẩu khác. Chi phí bình quân của Việt Nam là 650 - 700 USD/ tấn cà phê nhân. Nếu tính cả chi phí chế biến thì giá thành cho một tấn cà phê xuất khẩu là 750 - 800 USD. Trong khi đó chi phí sản xuất
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com của ấn Độ là 1,412 triệu USD/ tấn cà phê chè, 926,9 USD/ tấn đối với cà phê vối. Chi phí sản xuất rẻ là điều kiện thuận lợi để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho m ặt hàng cà phê của Việt Nam trên thị trường thế giới. - Việt Nam đ ã ra nhập ICO, sẽ tham gia tổ chức hiệp hội các nước sản xuất cà phê (ACPC) và các tổ chức quốc tế khác có liên quan. Việt Nam đã tăng cường hợp tác kinh tế, thương m ại, khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Điều này có th ể giúp cho Việt Nam có điều kiện để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến cà phê đồng thời mở rộng được giao lưu trao đổi mặt hàng cà phê với các nước trong khu vực và thế giới. - Về thị trường xuất khẩu cà phê: thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam ngày càng m ở rộng, một số sản phẩm cà phê chất lượng cao như cà phê Trung Nguyên, Vinacafe, Nam Nguyên, Thu Hà,… đã có thương hiệu và đ ứng vững trên thị trường khu vực và thế giới. Về quy hoạch: Việt Nam đã xây d ựng, quy hoạch nhiều vùng trồng cà phê đ ể - xuất khẩu, cho năng suất cao, chất lư ợng tốt nh ư Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và một số tỉnh Miền Trung. Đây là một lợi thế lớn để tạo ra một nguồn h àng phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu cà phê 2 . Vị trí của ngành cà phê trong n ền kinh tế quốc dân Cà phê là một trong những mặt h àng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là mặt hàng nông sản xuất khẩu đứng thứ 2 về kim ngạch sau gạo. Chính vì thế ngành cà phê đã có một vai trò rất lớn trong n ền kinh tế quốc dân. 2 .1. Vị trí của cà phê đối với ngành nông nghiệp nước ta.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Ngành cà phê góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong ngành nông nghiệp nước ta. Nếu như trước kia Việt Nam là một đất nư ớc được biết đến với sản phẩm là lúa gạo thì n gày nay Việt Nam còn đ ược biết đến với một mặt hàng nữa đó chính là cà phê. Điều này không chỉ giúp cho người dân đa dạng đư ợc cơ cấu cây trồng trong ngành nông nghiệp mà còn đa d ạng hoá đư ợc các mặt hàng trong việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam. - Đa dạng hoá các dịch vụ kinh doanh trong ngành nông nghiệp: hoạt động sản xuất cà phê gắn liền với hoạt động chế biến cà phê. Vì th ế kéo theo một loạt các dịch vụ của sản xuất nông nghiệp phát triển như: dịch vụ nghiên cứu giống cây trồng, dịch vụ cung cấp thuốc trừ sâu, phân bón, dịch vụ cung cấp máy móc thiết bị cho phơi sấy chế biến cà phê, d ịch vụ bao gói, dịch vụ tư vấn xuất khẩu… - Phân bổ lại nguồn lao động trong nền nông nghiệp. Nền nông nghiệp nước ta trước kia chủ yếu là lao động phục vụ cho ngành trồng lúa nước. Đây là lao động m ang tính chất thời vụ vì thế có một lượng lao động dư th ừa khá lớn trong thời kỳ nông nhàn. Ngành cà phê phát triển kéo theo một lượng lao động khá lớn phục vụ cho nó. Với quy mô diện tích cà phê ngày càng mở rộng thì càng cần một đội ngũ lao động lớn. Điều này tạo cho người dân các vùng miền núi cũng như các vùng đồng bằng chuyên canh lúa có việc làm thường xuyên, tạo th êm thu nhập cho họ, h ạn chế được các tệ nạn xã hội. - Hạn chế được các vùng đ ất bị bỏ hoang: Vì đặc điểm của cây cà phê là thích h ợp với những cao nguyên, đồi núi cao nơi đây chưa được khai thác triệt để… Vì vậy đ ã h ạn chế được các vùng đất bỏ hoang, phủ xanh đất trống đồi trọc. 2 .2. Vị trí ngành cà phê trong nền kinh tế quốc dân
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Ngành cà phê góp ph ần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế: ngành cà phê gắn với cả một quá trình khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng. Điều này kéo theo theo một loạt các ngành kinh tế phát triển như ngành xây dựng các cơ sở để nghiên cứu giống, n gành thu ỷ lợi, ngành giao thông, ngành chế tạo máy móc,... Vì thế đẩy mạnh qúa trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các vùng nơi có cây cà phê phát triển. Điều này góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá hiện đại hoá trong nông nghiệp nông thôn. - Ngành cà phê đã góp ph ần rất lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Hàng năm n gành cà phê đem về cho đất nước từ 1- 1 ,2 tỷ USD/ năm chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Góp phần giải quyết công ăn việc làm cải thiện đời sống nhân dân: - 3 . Vai trò xu ất khẩu cà phê trong nền kinh tế quốc dân. Hiện nay xu thế toàn cầu hoá và hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ như vũ b ão trên phạm vi toan thế giới, lôi cuốn rất nhiều nước trên th ế giới tham gia.Việt Nam cũng không th ể nằm ngoài vòng xoáy này và đang nỗ lực hết sức để có thể hoà mình vào tiên trình này một cách nhanh nh ất. Hoạt động xuất nhập khẩu sẽ là cầu nối hết sức quan trọng để đẩy nhanh tiến trình này. Chính vì vậy mà ho ạt động xuất khẩu ngày càng trở n ên quan trọng trong chính sách và chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Cà phê là một trong nhữn g mặt hàng xuất khẩu chủ lực ở nước ta. Phát triển sản xuất cà phê xuất khẩu sẽ đóng góp vai trò lớn đối với nền kinh tế nước ta. Ta đi xem xét vai trò của việc xuất khẩu cà phê đối với nền kinh tế Việt Nam. 3.1. Vai trò tích cực của xuất khẩu cà phê.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3 .1.1. Xu ất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá đ ất nước Công nghiệp hoá đất nước theo những bước đi thích hợp là con đư ờng tất yếu để khắc phục tình trạng ngh èo và ch ậm phát triển của nước ta. Để thực hiện công n ghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước đòi hỏi phải có nguồn vốn rất lớn để nhập khẩu m áy móc trang thiết bị, kĩ thuật, công nghệ tiên tiến và trình độ quản lí của nước n goài. Nguồn vốn để nhập khẩu có thể lâý từ: đầu tư nước ngoài, vay nợ thu từ hoạt động du lịch, xuất khẩu mặt hàng khác. Tuy nhiên các nguồn vốn vay, vốn đầu tư từ nước ngoài đều phải trả bằng cách này hay cách khác. Nguồn vốn quan trọng và bền vững đó là thu từ hoạt động xuất khẩu. Xuất khẩu quyết định quy mô và tốc độ tăng của nhập khẩu. Tuy nhiên xuất khẩu không là hoat động dễ dàng. Để xuất khẩu th ành công, mỗi quốc gia phải tìm cho mình những mặt h àng xu ất khẩu có lợi thế nhất, đem lại lợi ích cao nh ất. Vì thế mỗi quốc gia phải xây dựng cho m ình chính sách mặt hàng xu ất khẩu chủ lực. Nắm bắt được điều n ày, Việt Nam cũng đã xây d ựng cho m ình chính sách m ặt h àng xu ất khẩu chủ lực riêng. Những mặt hàng này sẽ tạo cho Việt Nam n guồn thu ngân sách chủ yếu. Cà phê là m ặt h àng xu ất khẩu chủ lực của nước ta. Hàng năm ngành cà phê đã đóng góp một kim ngạch khá lớn cho ngân sách nhà nước. Kim ngạch thu được từ hoạt động xuất khẩu cà phê vào khoảng 1-1,2 tỷ USD, chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong giai đoạn đầu của quá trình CNH-HĐH đất nước ta cần một nguồn vốn khá lớn để đầu tư xây d ựng cơ bản, nhập kh ẩu máy móc, công nghệ từ nước ngoài. Nguồn vốn thu từ xuất khẩu cà phê
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam"
108 p | 1413 | 538
-
Luận văn: " Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam "
107 p | 955 | 465
-
Chuyên đề môn học Quản trị xuất nhập khẩu: Thực trạng xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2013 và giải pháp
38 p | 1113 | 247
-
Luận văn tốt nghiệp về 'Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam'
103 p | 538 | 233
-
Luận văn về: ' Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam '
101 p | 364 | 168
-
Luận văn: Một số giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê
93 p | 238 | 86
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu cà phê tại công ty Generalexim
113 p | 620 | 85
-
Đề án Kinh tế thương mại: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường EU
47 p | 443 | 81
-
Đề tài "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam"
107 p | 205 | 75
-
Luận văn " Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2003-2010"
114 p | 173 | 44
-
Đề tài về 'Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam'
101 p | 160 | 42
-
Luận văn tốt nghiệp: "Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của tổng công ty cà phê Việt Nam"
99 p | 138 | 38
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam
74 p | 134 | 32
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ giai đoạn 2014-2020
176 p | 81 | 19
-
Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam
102 p | 119 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cà phê của Hợp tác xã Sản xuất Cà phê cao nguyên Bolaven, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
106 p | 17 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu cà phê tỉnh Đồng Nai
85 p | 27 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp để phát triển sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu cà phê của nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào đến năm 2015
96 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn