
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
LÊ VĂN VŨ
GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CÁC DỊCH VỤ TRONG HỆ SINH THÁI ĐIỆN
TOÁN ĐÁM MÂY VNPT CLOUD CỦA CÔNG TY VNPT-IT
TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ
HÀ NỘI, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
LÊ VĂN VŨ
GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CÁC DỊCH VỤ TRONG HỆ SINH THÁI ĐIỆN
TOÁN ĐÁM MÂY VNPT CLOUD CỦA CÔNG TY VNPT-IT
TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Ngành: Kinh doanh thương mại
Mã số: 8340121
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ
Người hướng dẫn khoa học:
TS. NGUYỄN HOÀNG GIANG
HÀ NỘI, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản đề án “Giải pháp Marketing nhằm nâng cao năng lực
cạnh tranh các dịch vụ trong hệ sinh thái điện toán đám mây VNPT Cloud của
Công ty Công nghệ thông tin VNPT trên thị trường Việt Nam” là công trình nghiên
cứu khoa học độc lập của tôi, chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Các
số liệu và kết quả sử dụng trong đề án là hoàn toàn trung thực và có trích dẫn nguồn
gốc rõ ràng.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
TÁC GIẢ ĐỀ ÁN
Lê Văn Vũ

ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề án “Giải pháp marketing nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
các dịch vụ trong hệ sinh thái điện toán đám mây VNPT Cloud của Công ty Công
nghệ thông tin VNPT trên thị trường Việt Nam”, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc
tới các cá nhân, tổ chức hỗ trợ, tạo điều kiện trong suốt quá trình thực hiện đề án này.
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo Công ty Công nghệ thông
tin VNPT, cùng các phòng/ban chuyên môn và Trung tâm Giải pháp, tích hợp hệ
thống - đơn vị trực tiếp vận hành hệ sinh thái VNPT Cloud đã tạo điều kiện tiếp cận
thông tin, tài liệu nội bộ và chia sẻ thực tiễn hoạt động, là cơ sở quan trọng để đảm
bảo tính thực tiễn và ứng dụng cho đề án.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Hoàng Giang, người đã tận tình chỉ
dẫn, định hướng chuyên môn và góp ý quý báu giúp tôi hoàn thiện đề tài.
Bên cạnh đó, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các các doanh nghiệp đã tham gia
khảo sát và đóng góp ý kiến, đánh giá khách quan giúp nâng cao độ tin cậy và giá trị
thực tiễn cho nội dung nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đã động viên, hỗ
trợ và đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.
Mặc dù đã nỗ lực hết mình, song đề án không tránh khỏi những thiếu sót nhất
định. Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự góp ý, phản biện từ Hội đồng khoa học để
hoàn thiện hơn trong các nghiên cứu tiếp theo.
Trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Cao học viên
Lê Văn Vũ

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT......................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................ ix
TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ ÁN ............................................................................... x
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
PHẦN 1: CƠ SỞ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP ........ 6
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO
NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP .................. 6
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................. 6
1.1.2. Một số lý luận về giải pháp marketing nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ
của doanh nghiệp ......................................................................................................... 8
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG
CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ CỦA DOANH NGHIỆP .......... 14
1.2.1. Kinh nghiệm thực tiễn tại các đơn vị bên ngoài: ........................................... 14
1.2.2. Bài học rút ra .................................................................................................. 15
1.2.3. Cở sở pháp lý của đề án ................................................................................. 16
PHẦN 2: NỘI DUNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CÁC DỊCH VỤ TRONG HỆ SINH THÁI ĐIỆN
TOÁN ĐÁM MÂY VNPT CLOUD CỦA CÔNG TY VNPT-IT TRÊN THỊ
TRƯỜNG VIỆT NAM ............................................................................................ 17
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY VNPT-IT ..................................................... 17
2.1.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty VNPT-IT.................................................... 17
2.1.2. Kết quả hoạt động của Công ty từ năm 2022-2024 ....................................... 18
2.1.3. Phân tích môi trường ảnh hưởng .................................................................... 19

