Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (2024 - 2030)
lượt xem 0
download
Mục tiêu của đề án là đưa ra các giải pháp khả thi nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, đảm bảo cho Thanh tra huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (2024 - 2030)
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH THỊ KIM LOAN ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG, GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH THỊ KIM LOAN ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN NHÂN ĐẠO Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án này là công trình nghiên cứu được thực hiện bởi chính cá nhân tôi. Các biểu số liệu và kết quả phân tích là trung thực và chưa được công bố trong một đề tài khoa học nào. Các thông tin trích dẫn và tài liệu trong đề án đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên Huỳnh Thị Kim Loan
- LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các Khoa cùng các Thầy, Cô giảng viên của Học viện đã truyền đạt các kiến thức, phương pháp học tập trong suốt thời gian tôi học tập chương trình thạc sĩ quản lý công và nghiên cứu thực hiện đề án tốt nghiệp. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Đoàn Nhân Đạo đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 – 2030”. Trong quá trình thực hiện đề án, tôi xin trân trọng cảm ơn cơ quan Thanh tra huyện huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, trong đó có các lãnh đạo và chuyên viên thanh tra huyện đã tạo hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp tài liệu có liên quan cho tôi trong quá trình tôi thu thập thông tin, dữ liệu. Mặc dù trong quá trình viết đề án tốt nghiệp, học viên đã có sự nỗ lực để hoàn thành đề án, nhưng sẽ không thể tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Với tinh thần học hỏi, cầu thị nhất, học viên rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy giáo, Cô giáo, cán bộ, công chức để đề án được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Học viên Huỳnh Thị Kim Loan
- DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên ..................... 23 Bảng 2.1. Kết quả hoạt động thanh tra của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên từ năm 2019 đến năm 2023 ................................................................. 27 Bảng 2.2. Tổng hợp số liệu tiếp công dân của huyện Bắc Tân Uyên từ năm 2019 đến năm 2023 ......................................................................... 30 Bảng 2.3. Tổng hợp số liệu giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Bắc Tân Uyên từ năm 2019 đến năm 2023 ................................................................. 32 Bảng 2.4. Tổng hợp số liệu thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của huyện Bắc Tân Uyên từ năm 2019 đến năm 2023 ........................... 34
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục các sơ đồ, bảng Mục lục MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án .............................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ........................................ 5 3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 5 3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ............................................... 5 4.1. Mục tiêu của đề án ............................................................................. 5 4.2. Nhiệm vụ của đề án............................................................................ 5 5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................ 6 5.1. Phương pháp luận .............................................................................. 6 5.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể .................................................. 6 6. Hiệu quả của đề án .................................................................................. 6 7. Kết cấu đề án ........................................................................................... 7 PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................... 8 Chương 1: Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện ............................................................................................................. 8 1.1. Tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện................................... 8 1.1.1. Tổ chức của Thanh tra huyện ......................................................... 8 1.1.2. Hoạt động của Thanh tra huyện ...................................................... 8
- 1.1.2.1. Hoạt động theo chức năng ........................................................... 8 1.1.2.1. Hoạt động quản trị nội bộ .......................................................... 10 1.2. Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện ...................... 10 1.2.1. Khái niệm, nguyên tắc đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện ....................................................................................................... 10 1.2.1.1. Khái niệm đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện………………………………………………………………………... 11 1.2.1.2. Nguyên tắc đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện ............................................................................................................. 12 1.2.2. Nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện ..... 14 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện ........................................................................................................ 16 1.3.1. Yếu tố chính trị - pháp lý .............................................................. 16 1.3.2. Yếu tố về tổ chức – cán bộ ........................................................... 17 1.3.3. Sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan ....... 18 1.3.4. Yếu tố về kinh tế - cơ sở vật chất ................................................. 18 Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ......................................................................... 19 2.1. Khái quát chung về Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ............................................................................................................. 19 2.1.1. Sự hình thành, phát triển của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên ..... 19 2.1.2. Vị trí .............................................................................................. 19 2.1.3. Chức năng ..................................................................................... 19 2.1.4. Nhiệm vụ ....................................................................................... 20 2.2. Thực trạng về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ................................................................................. 22
- 2.2.1. Thực trạng về tổ chức của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ..................................................................................................... 22 2.2.1.1. Về cơ cấu tổ chức bộ máy của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên .. 22 2.2.1.2. Mối quan hệ công tác giữa thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với các cơ quan nhà nước khác .................................................. 25 2.2.1.3. Về đội ngũ công chức ............................................................ 26 2.2.2. Thực trạng hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ..................................................................................................... 27 2.2.2.1. Hoạt động thanh tra ............................................................... 27 2.2.2.2. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo .......... 29 2.2.2.3. Hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ..................... 32 2.3. Đánh giá chung về thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ...................................................... 34 2.3.1. Ưu điểm, nguyên nhân .................................................................. 34 2.3.1.1. Ưu điểm ................................................................................. 34 2.3.1.2. Nguyên nhân đạt được những ưu điểm ................................. 36 2.3.2. Hạn chế, nguyên nhân ................................................................. 36 2.3.2.1. Hạn chế .................................................................................. 36 2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................... 38 Chương 3: Giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.................................................................. 41 3.1. Giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ......................................................................... 41 3.1.1. Nâng cao nhận thức đối với vị trí, vai trò của Thanh tra huyện…41 3.1.2. Kiện toàn tổ chức bộ máy của Thanh tra huyện ........................... 42 3.1.3. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra huyện ........................ 43
- 3.1.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên ....................................................................................................... 46 3.1.5. Tăng cường sự phối hợp của Thanh tra huyện với các cơ quan có liên quan ....................................................................................................... 48 3.2. Lộ trình thực hiện .............................................................................. 49 3.3.1. Giai đoạn 2024 - 2026 .................................................................. 49 3.3.2. Giai đoạn 2027 - 2030 .................................................................. 50 KẾT LUẬN ................................................................................................ 52 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................. 53
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Thanh tra là một trong những cơ quan bảo vệ pháp luật. Các cơ quan thanh tra nhà nước thực hiện chức năng giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện những chức năng này gắn bó chặt chẽ và góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, kinh tế - xã hội đã đạt được những bước tiến vượt bậc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự quản lý điều hành của chính quyền. Trong đó, các cơ quan thanh tra đã có những đóng góp quan trọng trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị xử lý những sai phạm; đề xuất với Đảng và Nhà nước có chủ trương, biện pháp để khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết trong cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kỷ cương, bảo vệ pháp luật. Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra, gây khó khăn, làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ quan thanh tra. Trước yêu cầu của công cuộc dổi mới và công tác cải cách hành chính hiện nay, Đảng ta đã yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục thực hiện đổi mới, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng gọn, nhẹ, không chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ, đi đôi với nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và tăng cường kiểm tra, thanh tra. Điều này đã được chỉ rõ trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa
- 2 XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả [2]. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu của quá trình xây dựng và phát triển ngành thanh tra trong thời gian tới đã được xác định cụ thể, đó là trong sạch, vững mạnh, kỷ cương, liêm chính, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước [22]. Chiến lược này được coi là căn cứ pháp lý xuyên suốt, trọng tâm để đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra hiện nay, trong đó có cơ quan Thanh tra huyện. Từ khi được thành lập (01/4/2014) cho đến nay, Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Qua đó, đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển chung của huyện Bắc Tân Uyên nói riêng và của Thanh tra tỉnh Bình Dương nói chung. Tuy các nhiệm vụ được giao đã được Thanh tra huyện thực hiện hoàn thành theo kế hoạch, trong công tác tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thực hiện hoặc trực tiếp thực hiện công việc cụ thể còn chưa đạt yêu cầu. Hiệu quả hoạt động của Thanh tra huyện chưa cao và còn một số hạn chế, khó khăn trong tổ chức và hoạt động của thanh tra huyện như: số lượng công chức còn ít so với chức năng, nhiệm vụ được giao ảnh hưởng đến tiến độ công việc; sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong hoạt động thanh tra còn thiếu chặt chẽ; kiến nghị trong kết luận thanh tra còn chung chung; một số kết luận thanh tra chưa được đối tượng thanh tra thực hiện đầy đủ; công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng chưa tạo sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động
- 3 của các bộ, công chức và nhân dân. Các hạn chế này xuất phát từ các nguyên nhân như: vị trí, vai trò của Thanh tra huyện chưa được nhận thức đúng đắn; số lượng biên chế, cơ cấu nhân sự chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; công tác đào tạo, quy hoạch, luân chuyển nhân sự chưa hợp lý; chưa có quy định cụ thể về cách thức và chế độ trách nhiệm trong công tác phối hợp thực hiện,… Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay, yêu cầu về quản lý và giám sát ngày càng cao thì việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện là cần thiết để cơ quan thanh tra huyện nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển tổ chức trong tương lai. Từ những lý do trên, tác giả chọn chủ đề “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030” làm đề án tốt nghiệp của mình, với mong muốn đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế trong tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian qua, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan mình đang công tác trong thời gian tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong quá trình viết đề án tốt nghiệp, tác giả đã tiếp cận được một số công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài của mình, như: Luận văn “Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra thành phố - từ thực tiễn ở thành phố Phú Thọ” (2020) do tác giả Nguyễn Trung Kiên thực hiện [8]. Nội dung của luận văn đã đưa ra cơ sở lý luận và thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố Phú Thọ; đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan này, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước. Luận văn “Pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra từ thực tiễn ở thành phố Quảng Ngãi” (2022) do tác giả Lê Văn Lũy thực hiện [9]. Đề tài
- 4 nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn làm nền tảng cho việc nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của cơ quan Thanh tra. Đồng thời, làm rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế của việc thực hiện thí điểm hợp nhất cơ quan Ủy ban kiểm tra và thanh tra từ thực tiễn thành phố Quảng Ngãi; trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện tổ chức, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra thành phố Quảng Ngãi và Thanh tra huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Luận văn “Tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre” (2022) của tác giả Nguyễn Hữu Tài [13]. Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre; đề xuất những phương hướng, giải quyết góp phần hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt động của Thanh tra huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre nói riêng và hệ thống cơ quan thanh tra trong cả nước nói chung. Luận văn “Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra quận Đống Đa, thành phố Hà Nội” (2023) do tác giả Đỗ Trà My thực hiện [10]. Luận văn đưa ra những căn cứ rõ rệt, đáng tin cậy về tổ chức và hoạt động của thanh tra quận; đánh giá thực trạng tổ chức, hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Từ đó đưa ra quan điểm, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra quận Đống Đa trong thời gian tới. Ngoài ra tác giả có nghiên cứu một số bài viết đăng tải trên các trang web, tạp chí có liên quan đến đề án của mình, mà cụ thể là về tổ chức và hoạt động của cơ quan thanh tra. Những tài liệu này là nguồn tham khảo hữu ích để tác giả xem xét, vận dụng vào thực tế đề án của mình. Cho đến nay, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương được công bố. Do đó, việc nghiên cứu về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030” vừa đề xuất các giải
- 5 pháp để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động tại một cơ quan thanh tra nhà nước cụ thể, vừa góp phần bổ sung cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp nói chung. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề án là tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về không gian: Đề án nghiên cứu trên một địa bàn cụ thể là huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. - Phạm vi về thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2023. - Phạm vi về nội dung: Đề án nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu của đề án Mục tiêu của đề án là đưa ra các giải pháp khả thi nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, đảm bảo cho Thanh tra huyện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. 4.2. Nhiệm vụ của đề án Để đạt được các mục tiêu đã nêu, đề án thực hiện một số nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; làm rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. - Đưa ra các giải pháp để đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
- 6 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Dựa trên phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử. Đồng thời vận dụng quan điểm, chủ trương, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể Tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: - Phương pháp thu thập, nghiên cứu các tài liệu: Tác giả thu thập và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề án như các luận văn, văn bản của Đảng, pháp luật, các bài viết, bài nghiên cứu, các văn bản của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên,... - Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, đánh giá, tổng hợp: Trên cơ sở các số liệu, tài liệu thu thập được, tác giả sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, đánh giá, tổng hợp để mô tả thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân của hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục. - Phương pháp quan sát: Tác giả quan sát về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường làm việc của công chức Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên phục vụ cho việc đề xuất giải pháp. 6. Hiệu quả của đề án Khi các giải pháp trong đề án được thực hiện, vị trí, vai trò của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương sẽ được nhận thức đúng đắn hơn, từ đó, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực hiện. Hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân
- 7 Uyên sẽ được nâng lên, góp phần bảo vệ pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Kết quả nghiên cứu của đề án còn có thể được sử dụng làm cơ sở để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hoàn thiện quy định về hoạt động thanh tra, tiếp công dân nói chung, về tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện ở nói riêng. Đề án cũng có giá trị tham khảo đối với các cơ quan thanh tra cùng cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 7. Kết cấu đề án Đề án gồm phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện. Chương 2. Thực trạng tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chương 3. Giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
- 8 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA HUYỆN 1.1. Tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện 1.1.1. Tổ chức của Thanh tra huyện Tổ chức của Thanh tra huyện được quy định tại Điều 33 Luật Thanh tra năm 2022, như sau: “Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và công chức khác. Chánh Thanh tra huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Chánh Thanh tra tỉnh. Tổ chức của Thanh tra huyện được thực hiện theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương và quy định khác của pháp luật có liên quan” [12]. 1.1.2. Hoạt động của Thanh tra huyện 1.1.2.1. Hoạt động theo chức năng: - Về thanh tra Thứ nhất, xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra của Thanh tra huyện, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định trước khi gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của tỉnh. Thứ hai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Thanh tra huyện trong kế hoạch thanh tra của tỉnh; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và của Ủy ban nhân dân cấp xã; thanh tra vụ việc khác khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giao. Thứ ba, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra huyện và quyết định xử lý về thanh tra của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. - Về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- 9 Thứ nhất, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thứ hai, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đối với phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật; kiến nghị các biện pháp tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân cấp huyện. Thứ ba, xác minh, báo cáo kết quả xác minh và kiến nghị biện pháp giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khi được giao. Thứ tư, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan thuộc quyền quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết khiếu nại; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc kiến nghị người có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để chấm dứt vi phạm, xem xét trách nhiệm, xử lý đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về khiếu nại. Thứ năm, xem xét việc giải quyết tố cáo mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đã giải quyết nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; trường hợp có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo có vi phạm pháp luật thì kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, giải quyết lại theo quy định. Thứ sáu, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khi được giao. Thứ bảy, thực hiện việc tiếp nhận, xử lý đơn; tiến hành giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- 10 - Về phòng chống tham nhũng, tiêu cực Thứ nhất, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Thứ hai, phối hợp với Kiểm toán nhà nước, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tham nhũng, tiêu cực. Thứ ba, kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của Thanh tra huyện. 1.1.2.2. Hoạt động quản trị nội bộ Thứ nhất, tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra huyện. Thứ hai, tổng hợp, thông tin, báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Ủy ban nhân dân huyện và Thanh tra tỉnh. Thứ ba, quản lý biên chế, công chức, thực hiện các chế độ, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức thuộc phạm vi quản lý của Thanh tra huyện theo quy định của pháp luật và theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thứ tư, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thứ 5, thực hiện hoạt động khác do Ủy ban nhân dân cấp huyện giao và theo quy định của pháp luật. 1.2. Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện 1.2.1. Khái niệm, nguyên tắc đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện
- 11 1.2.1.1. Khái niệm đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Theo Đại từ điển Tiếng Việt “Đổi mới là thay đổi hoặc làm cho thay đổi tốt hơn, tiến bộ hơn so với trước” [25]. Như vậy, khái niệm đổi mới nhằm chỉ những hoạt động chủ động của con người để làm thay đổi những cái cũ, lạc hậu bằng cái mới tiến bộ hơn. “Tổ chức” theo Đại từ điển Tiếng Việt “là sắp xếp, bố trí thành các bộ phận để cùng thực hiện một nhiệm vụ hoặc cùng một chức năng chung, tập hợp người được tổ chức theo cơ cấu nhất định để hoạt động vì mục tiêu chung” [25]. “Tổ chức” còn được hiểu là “một hệ thống tập hợp của hai hay nhiều người, có sự phối hợp một cách có ý thức, có phạm vi (lĩnh vực và chức năng hoạt động) tương đối rõ ràng; hoạt động nhằm đạt một hoặc nhiều mục tiêu chung” [25]. Dưới góc độ quản lý, tổ chức là cách thức sắp xếp, bố trí của một tập hợp các cơ quan, đơn vị cấu thành. Không chỉ bao gồm các thành tố cấu thành tổ chức mà còn gồm cách thức tập hợp của các thành tố đó, mối liên hệ hữu cơ giữa các thành tố với nhau. Như vậy, đề án sẽ tiếp cận khái niệm tổ chức là việc bố trí, sắp xếp các bộ phận cấu thành thành một chỉnh thể với một cấu trúc nhất định, để hoạt động nhằm đạt được mục tiêu chung. “Hoạt động” theo Đại từ điển Tiếng Việt “là làm những việc khác nhau với mục đích nhất định; là vận động, vận hành để thực hiện các chức năng nào hoặc tác động nào đó” [25]. Khi nói đến hoạt động sẽ bao gồm hoạt động của một cá nhân hoặc hoạt động của một tổ chức để tạo ra một sản phẩm, một kết quả nhất định, hay nói cách khác hoạt động là những việc làm cụ thể nhằm đạt mục đích nào đó, hoạt động là thực hiện một chức năng nào đó trong một chỉnh thể hoặc tiến hành những việc làm có quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm mục đích chung trong lĩnh vực nhất định. “Thanh tra huyện” là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp quản lý nhà nước về công tác thanh tra,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp: Phát hiện đối tượng đột nhập dưới sự trợ giúp của Camera
33 p | 216 | 81
-
Đề án tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần xi măng Tiên Sơn Hà Tây
106 p | 137 | 56
-
LUẬN VĂN: "Đổi mới công tác quản lý thu thuế trên địa bàn tỉnh Hà Giang"
63 p | 112 | 26
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của viễn thông Thanh Hóa
61 p | 200 | 22
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p | 129 | 20
-
Đề án tốt nghiệp Cao cấp lý luận Chính trị: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ hội Nhà báo Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020
49 p | 134 | 20
-
Đề án tốt nghiệp: Hiệu quả đầu tư phát triển của Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam (EVN)
29 p | 85 | 14
-
Đề án tốt nghiệp: Một số vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn ở huyện Si Ma Cai
34 p | 147 | 13
-
Đề án tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Công ty cổ phần SX XNK Lâm sản và hàng TTCN
75 p | 80 | 8
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Thư viện cộng đồng thành phố Hải Phòng
11 p | 63 | 7
-
Đề án tốt nghiệp: Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động Xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
61 p | 50 | 6
-
Đề án tốt nghiệp Thạc sĩ Kỹ thuật: Hệ thống phân loại và phát hiện phương tiện tham gia giao thông di chuyển sai làn đường trên quốc lộ thuộc tỉnh Tây Ninh bằng camera kỹ thuật số
82 p | 14 | 5
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động thông tin - thư viện tại thư viện tỉnh Nghệ An
12 p | 105 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Uỷ ban nhân dân cấp xã qua thực tiễn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk
87 p | 2 | 2
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới hoạt động cấp phép quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
85 p | 0 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới quản trị văn phòng tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
86 p | 1 | 0
-
Đề án tốt nghiệp: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Thanh tra huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 – 2030
65 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn