Đ I H C ĐÀ N NG
TR NG Đ I H C S PH MƯỜ Ư
KHOAM – GIÁO D C
Đ C NG BÀI GI NG ƯƠ
LÝ LU N GIÁO D C
ĐÀ N NG - 2012
1
M C TIÊU MÔN H C
Sau khi h c xong ph n này, ng i h c có kh năng: ườ
1. Ki n th cế
- Trình bày m t cách h th ng c ki n th c c b n v giáo d c h c i t ng, ế ơ ượ
nhi m v , ph ng pháp nghiên c u, các ki ni m, các ph m trù c b n c a giáo d c h c). ươ ơ
- Trình y đ c m c đích, m c tiêu và nhi m v giáo d c Vi t Nam trong giai đo nượ
hi n nay.
- Phân tích, đánh giá đúng đ n:
+ Vai trò c a giáo d c đ i v i s phát tri n c a xã h i và cá nhân.
+ Nhi m v , n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n giáo d c. ươ ươ
+ V trí, ch c năng c a ng i go viên trong xã h i và trong nhà tr ng. ườ ườ
+ Đ c đi m lao đ ng s ph m c a ng i giáo viên. ư ườ
+ Nh ng yêu c u v ph m ch t và năng l c đ i v i ng i giáo viên. ườ
+ N i dung, ph ng pp công tác c a ng i giáo viên ch nhi m. ươ ườ
- Ti p c n đ c xu th đ i m i ng tác giáo d c trong n c, trong khu v c trênế ượ ế ướ
th gi i.ế
2. V k năng
- Nh n di n và gi i thích các hi n t ng giáo d c trongh i. ượ
- B c đ u có đ c k năng tìm hi u, v n d ng nh ng tri th c lý lu n vào vi c phânướ ượ
tích, đánh giá th c ti n giáo d c hi n nay, k năng l p k ho ch và t ch c th c hi n m t ế
s ho t đ ng go d c.
3. Ti đ
- Nh n ra vai trò c a giáo d c đ i v i s phát tri n c a nhân h i, tích c c
tham gia các ho t đ ng giáo d c trong đi u ki n c th .
- Có đ ng c , thái đ đúng đ n trong h c t p; có ý th c tu d ng và rèn luy n đ nh ơ ưỡ
thành nhân cách c a ng i giáo viên, s n ng tham gia c ho t đ ng ngh nghi p, ườ
ni m tin s ph m, tình c m ngh nghi p, lòng yêu ngh , m n tr . ư ế
2
Ch ng I. NH NG V N Đ CHUNG C A GIÁO D C H Cươ
I. GO D C LÀ M T HI N T NG XÃ H I Đ C BI T ƯỢ
1. S n y sinh và phát tri n c a giáo d c là nhu c u t n t i và phát tri n c a xã
h i loài ng i ườ
- Trong quá trình s ng, con ng i đã không ng ng đ u tranh trong h i, đ u tranh ườ
v i thiên nhiên, không ng ng lao đ ng đ t o ra c a c i v t ch t tinh th n. Trong quá
trình đó con ng i đã tích lũy đ c nh ng kinh nghi m đ u tranh xã h i, kinh nghi m đ uườ ượ
tranh v i t nhiên, kinh nghi m lao đ ng s n xu t. Đ h i loài ng i th t n t i ườ
phát tri n, ng i ta ph i truy n th cho nhau nh ng kinh nghi m đó. Hi n t ng truy n ườ ượ
th - lĩnh h i kinh nghi m xã h i chính là hi n t ng giáo d c. ượ
- Giáo d c ho t đ ng truyên thu va linh hôi kinh nghiêm lich s xa hôi t thê hê ư ư
tr c cho thê hê sau nhăm chuân bi cho th h sau tham gia lao đ ng s n xu t và đ i sôngươ ế
h i.
- Giáo d c v i t ch là m t hi n t ng xã h i có đ c tr ng c b n là: ư ượ ư ơ
+ Th h đi tr c truy n th cho th h đi sau nh ng kinh nghi m v lao đ ng s nế ướ ế
xu t và sinh ho t c ng đ ng…
+ Th h đi sau nh h i và phát tri n nh ng kinh nghi m đó đ tham gia đ i s ng xãế
h i, tham gia lao đ ng s n xu t và các ho t đ ng xã h i khác.
Nh v y, v b n ch t, giáo d c s truy n đ t ti p thu nh ng kinh nghi m l chư ế
s xã h i c a các th h . Nh lĩnh h i đ c nh ng kinh nghi m xã h i mà cá th tr thành ế ượ
nhân cách và nhân cách c a m i ng i đ c phát tri n đ y đ h n, nh ng nhu c u và năng ườ ượ ơ
l c c a h phong phú đa d ng h n, nh ng s c m nh tinh th n s c m nh th ch t c a ơ
h tăng thêm.
- Giáo d c v a có ý nghĩa đ i v i cá nhân, v a có ý nghĩah i to l n.
+ Đ i v i nhân: Hình thành phát tri n nhân cách đáp ng yêu c u c a h i.
Giáo d c là ph ng th c đ tái s n xu t s c lao đ ng xã h i, tái s n xu t nh ng nhân cách ươ
c n thi t, phù h p v i yêu c u c a xã h i trong t ng giai đo n l ch s nh t đ nh. ế
+ Đ i v i xã h i: Giáo d c tác đ ng đ n m i m t c a đ i s ng xã h i, thông qua đào ế
t o ngu n nhân l c.
V i ý nghĩa đó, giáo d c đi u ki n không th thi u đ c đ duy trì phát tri n ế ượ
đ i s ng c a con ng i, c a xã h i loài ng i. Đó là m t lo i ho t đ ng có ý th c, có m c ườ ườ
3
đích c a con ng i,ch c năng đ c tr ng c ah i loài ng i. Ch trong h i loài ườ ư ườ
ng i m igiáo d c. Ch có con ng i thông qua đ u tranh v i thiên nhiên, đ u tranh ườ ườ
h i, lao đ ng s n xu t m i ch lũy kinh nghi m l ch s h i, m i tru n đ t lĩnh h i
kinh nghi m m t cách ý th c. M t s đ ng v t có m t s đ ng c g i d y con b t
m i, nh ng ch là đ ng tác có tính b n năng ho c b t ch c. ư ướ
- Giáo d c là hi n t ng xã h i đ c bi t: ượ
+ Giáo d c là m t hi n t ng ph bi n ượ ế c a xã h i loài ng i: đâu có con ng i ườ ườ
đó có giá d c; giáo d c di n ra trong m i không gian, m i th i gian.
+ Giáo d c t n t i vĩnh h ng cùng v i h i loài ng i: ườ Giáo d c ra đ i, t n t i
phát tri n mãi mãi cùng v i xã h i loài ng i. ườ
+ Giáo d c hi n t ng đ c tr ng c a xã h i loài ng i: ượ ư ườ th gi i đ ng v t s ế
truy n th và ti p thu kinh nghi m ch mang ế nh b n năng sinh t n, duy trì nòi gi ng. Hàng
trăm năm này cách b t chu t c a mèo v n không có gì thay đ i. con ng i nh có ý th c ườ
trong quá trình truy n đ t và ti p thukinh nghi m có s l a ch n, phù h p v i th c ti n. ế
+ Giáo d c ra đ i ng v i s ra đ i c a xã h i loài ng i, nh ng sau khi ra đ i giáo ườ ư
d c tr thành nhân t quy t đ nh s t n t i và phát tri n c a xã h i loài ng i. ế ườ
+ Giáo d c mang tính ng t o cao,tính đ nh h ng t t nh t, ho t đ ng giáo d c, ướ
h p lý nh t, giúp cho m i cá nhân phát tri n, đáp ng m t cách năng đ ng, sáng t o các yêu
c u ngày càng cao c a xã h i.
Chính vì v y giáo d c là m t trong nh ng hi n t ng xã h i, nh ng đó là hi n t ng ượ ư ượ
h i đ c bi t.
2. Tính ch t c a giáo d c
2.1. nh ch t l ch s c a giáo d c
m t hi n t ng h i, giáo d c ch u s chi ph i c a các q trình h i khác ượ
nh : kinh t , chính tr ,h i... Giáo d c bao gi cũng phát tri n và bi n đ i không ng ng,ư ế ế
bao gi cũng mang tính l ch s c th .
nh l ch s c a giáo d c đ c bi u hi n: m i n c trong m i giai đo n l ch s ượ ướ
nh t đ nh, m t n n giáo d c riêng bi t, nh ng đ c tr ng c a nó v tính ch t, m c ư
đích, nhi m v , n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n... đ u do nh ng đi u ki n c a giai ươ ươ
đo n đó qui đ nh. Khi ch đ h i thay đ i thì kéo theo s thay đ i c a giáo d c khi ế
giáo d c phát tri n thì thúc đ y xã h i phát tri n.
4
Ch ng minh:
- Giáo d c trongc ph ng th c s n xu t c a xã h i: ươ
Trong bu i bình minh c a li ng i, khi mà kinh nghi m s n xu t c a loài ng i tích ườ ườ
y ch a nhi u, vi c go d c trong xã h i CSNT đ c th c hi n ngay trong quá tnh ng iư ượ ườ
l n và tr em tham gia lao đ ng chung (n b n, i l m) giao l u hàng ngày. ượ ư
V sau kinh nghi m s n xu t đã tích lũy đ c nhi u h n, nh ng ng i già c có kinh ượ ơ ườ
nghi m có uy tín đ c b l c giao nhi m v hu n luy n, d y b o thanh thi u niên sau ượ ế
th i gian lao đ ng.
Đ n khi công c s n xu t, k năng lao đ ng và chu n m c giao l u tr nên ph c t p,ế ư
h i ph i phân công m t s thành viên kinh nghi m chuyên trách vi c giáo d c, đào
t o th h tr đang l n lên, ti n hành t p trung trong các tr ng h c (nhà tr ng xu t hi n ế ế ườ ườ
cách đây h n 2500 năm) nh m chu n b cho h tham gia lao đ ng s n xu tđ i s ng ơ
h i.
- Trong m t h i: Giáo d c cũng phát tri n khác nhau qua t ng giai đo n l ch s ,
t ng ngv i s phát tri n kinh t trong các giai đo n l ch s đó. d V êt Nam, khiươ ế
n c Vi t Nam dân ch c ng hoà ra đ i vào tháng 9, năm 1945 thì Đ ng và Nhà n c giaoướ ướ
nhi m v cho giáo d c đào t o nh ng con ng i tuy t đ i trung thành v i Đ ng, s n ườ
sàng tham gia chi n đ u b o v T qu c. 1975 đ t n c gi i phóng, đi lên Ch nghĩa xãế ướ
h i, t i Đ i h i Đ ng IV c đ nh: Đào t o ra nh ng con ng i yêu n c, thái đ lao ườ ướ
đ ng m i, con ng i làm ch t p th , s c kho . Năm 1986, đ t n c ti n nh công ườ ướ ế
cu c đ i m i đ t n c phát tri n khoa h c ng ngh do v y giáo d c ph i nh m đào ướ
t o ra nh ng con ng i có tay ngh cao, có trình đ khoa h c k thu t. ườ
T nh l ch s c a giáo d c, chúng ta rút ra m t s k t lu n quan tr ng trong vi c xây ế
d ngphát tri n go d c:
- Giáo d c là “không nh t thành b t bi n”, vi c s ế ao chép nguyên b n mô hình giáo d c
c a n c khác trong vi c y d ng n n giáo d c c a n c nh vi c làm ph n khoa ướ ướ
h c.
- Gi nguyên mô nh giáo d c đã đ c hình thành m t giai đo n tr c đây, khi mà ượ ướ
đi u ki n c a giai đo n m i có s thay đ i căn b n cũng lành đ ng trái qui lu t.
- Có th c n h c t p kinh nghi m c a quá kh , c a các n c khác m t ch có ướ
ch n l c, pphán v n d ng chúngo hi n t i, n c nh cho phù h p. ướ
5