intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương đề tài: "HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH LỚP 10 NÂNG CAO TRƯỜNG THPT CHÂU PHONG XUÂN HÒA"

Chia sẻ: Caibapnt Caibapnt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

432
lượt xem
107
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hứng thú là một đặc điểm tâm sinh lý của con người được biểu hiện như là yêu ghét, say mê, thích thú ….khi có lòng yêu thích đối với vấn đề nào đó chính bản thân mỗi con người luôn tích cực tham gia vào khám phá xây dụng nghiên cứu tìm tòi….

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương đề tài: "HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH LỚP 10 NÂNG CAO TRƯỜNG THPT CHÂU PHONG XUÂN HÒA"

  1. Đề cương đề tài : HỨNG THÚ HỌC TẬP VÀ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH LỚP 10 NÂNG CAO TRƯỜNG THPT CHÂU PHONG XUÂN HÒA A. Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Hứng thú là một đặc điểm tâm sinh lý của con người được biểu hiện như là yêu ghét, say mê, thích thú ….khi có lòng yêu thích đối với vấn đề nào đó chính bản thân mỗi con người luôn tích cực tham gia vào khám phá xây dụng nghiên cứu tìm tòi…. Không chỉ riêng đối với môn hóa học mà nằm ở tất cả các môn học, các lĩnh vực khác. Việc tạo được hứng thú học tập là vô cùng quan trọng nó có ý nghĩa quyết định đối với thành tích mục tiêu đặt ra và cần đạt được Tuy nhiên thực trạng ở trường THPT Châu Phong ( đặc biệt là học sinh lớp 10 là khối lớp bắt đầu chương trình học PT) là các học sinh chưa thật sự có hứng thú và say mê học tập nhiều đối với môn hóa học. Tâm lý học tập của các em đôi lúc còn chểnh mảng tâm lý sợ học môn hóa còn có ở một số em Trước thực trạng như vậy cần phải xem xét, đánh giá sát thực tình hình học sinh để nghiên cứu đưa ra phương pháp nâng cao hứng thú học tập đối với môn học giúp các em yêu thích hăng say học tập nắm vứng kiến thức khoa học 2. Khách thể và đối tượng Khách thể: phương pháp dạu học Đối tượng : học sinh lớp 10 trường THPT Châu Phong 3. Mục đích nghiên cứu • Thực trạng kết quả học tập học sinh lớp 10 sau kỳ I + Học lực giỏi + Học lực khá + Học lực trung bình và yếu 1
  2. Các em chưa biết vận dụng lý thuyết vào giải các bài tập nhanh và làm các bài thí nghiệm. Vì vậy mà trong giờ học các học sinh ít xung phong xây dụng bài làm cho giờ học kém sôi nổi, chưa nôi kéo tinh thần tự giác học tập của cả lớp mà chỉ tập chung vào các em học tốt • Nguyên nhân + Do kiến thức các em có lĩnh hội từ cấp hai chưa nhiều chưa nắm vững bản chất + Chưa được kiểm tra đôn đốc rèn luyện nhiều và thường xuyên + Chỉ tập chung học môn học theo sở thích và chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng + Là học sinh khối lớp 10 bắt đầu vào môi trường mới các em phải làm quen với trường lớp thầy cô giáo và thích nghi phương pháp dạy và học khác với ở cấp hai nên còn nhiều bỡ ngỡ • Giải pháp + Trước hết phải củng cố lại kiến thức cơ bản từ hóa học 8,9 cho các em học sinh +Giáo viên phải chủ động tìm ra phương pháp giảng dạy hay gần gũi với học sinh như  Học tập và thảo luận theo nhóm, phương pháp nêu vấn đề hay phương pháp từ quan sát ( thí nghiệm, hay các chất hợp chất …) để rút ra kết luận  Giúp các em tìm tòi phát hiện kiến thức quan trọng trong bài học bằng cách gợi mở đồng thời luôn tạo điều kiện để cho các em chủ động sáng tạo đưa ra các đề xuất với tinh thần thoải mái xây dụng bài học  Khi trong giờ lý thuyết nên phản ánh bài học, các tính chất hóa học qua thí nghiệm để học sinh nhớ lâu hơn thấy thích thú về nhưng điều nhìn thấy và mới lạ 2
  3.  Qua tranh ảnh minh họa, sử dụng tin học vào trình chiếu để học sinh có cái nhìn gần nhất  Luôn có đánh giá và kiểm tra, khen thưởng, khuyến khích… 4. Gỉa thuyết khoa học Sau khi tìm thấy những vướng mắc của học sinh đối với môn học và tìm ra phương pháp giúp các em luôn có hứng thú học tập đối với các môn học nói chung và môn hóa học nói riêng, tỉ lệ học sinh tham gia xây dụng bài là cả lớp thành tích học tập môn học tăng lên thông qua học lực của các em + Học lực giỏi + Học lực khá + Học lực trung bình 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu : học sinh khối 10 trường THPT Châu Phong Xuân Hòa 6. Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học Nghiên cứu lý luận : tài liệu vè hứng thú, hứng thú học tập, hứng thú • học tập môn hóa học • Nghiên cứu thực trạng : thực trạng lớp 10 trường THPT Châu Phong Xuân Hòa qua bản báo cáo môn học tình hình chung của cả khối và của riêng từng lớp 7. Phương pháp nghiên cứu • Tổ chức các buổi nói chuyện đàm thoại về nội dung này nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh • Có điều tra đánh giá và điều chỉnh sao cho phù hợp • Phương pháp hỏi đáp phỏng vấn trò chuyện • Phương pháp chuyên gia • Điều tra bằng phiếu hỏi • Thống kê toán học • Thực nghiệm thực tập sư phạm 3
  4. • Tổng kết kinh nghiệm 8. Những cái mới của đề tài Phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện học tập và áp dụng toàn diện đại trà Phương pháp ghi nhận đầy đủ và xét mối liên hệ moi mặt của sự thực Dựa trên những điều kiện có thực tế giáo dục hiểu biết những lý luận cơ bản về phương pháp nghiên cứu chủ yếu của khoa học giao dục B. Dàn ý của đề tài I. Chương 1. cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài II. Chương 2. 1. Tổng kết kinh nghiệm 2. Cải tiến về nội dung và phương pháp dạy học 3. Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hứng thú học tập đạt chất lượng cao III. Chương 3. Thực nghiệm sư phạm 1. Mục dích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm 2. Địa bàn và thời gian, giáo viên tham gia thực nghiệm sư phạm 3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 4. Sử lý kết quả thực nghiệm C. Kết luận và kiến nghị 1. kết quả thu được 2. Phạm vi áp dụng kết quả nghiên cứu 3. kiến nghị với cấp trên D. Tài liệu tham khảo 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2