Chủ đề cấp<br />
độ<br />
Một số phạm<br />
trù cơ bản<br />
của đạo đức<br />
học<br />
<br />
Công dân<br />
với tình yêu,<br />
hôn nhân,<br />
gia đình<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2015 – 2016<br />
MÔN: GDCD, KHỐI 10<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
Thế nào là nghĩa + Thực hiện nghĩa vụ có nghĩa<br />
+ Nghĩa vụ của<br />
vụ, lương tâm,<br />
là cá nhân có ý thức về nhu cầu<br />
người thanh niên<br />
nhân phẩm, danh lợi ích của cá nhân trong mối<br />
trong thời đại mới.<br />
dự.<br />
quan hệ với lợi ích của các thành<br />
viên khác trong công đồng, biến<br />
những yêu cầu đó thành trách<br />
nhiệm của bản thân.<br />
+ Người có khả năng nhận biết<br />
và điều chỉnh việc mình làm là<br />
đúng hay sai được coi là người<br />
có lương tâm.<br />
+ Người ý thức và biết giữ gìn<br />
giá trị của bản thân mình được<br />
coi là người có lòng tự trọng.<br />
<br />
+ Thế nào là một<br />
tình yêu chân<br />
chính?<br />
+ Chế độ hôn<br />
nhân ở nước ta<br />
<br />
+ Biểu hiện của tình yêu chân<br />
chính?<br />
+ Những điều cần tránh trong<br />
tình yêu?<br />
+ Thế nào là chế độ hôn nhân tự<br />
<br />
+ Tình yêu chân<br />
chính sẽ mang lại<br />
cho ta điều gì<br />
trong cuộc sống?<br />
+ Tại sao hôn<br />
<br />
+ Cách rèn luyện để trở thành người<br />
có lương tâm là luôn rèn luyện tư<br />
tưởng đạo đức theo quan điểm tiến<br />
bộ, cách mạng, tự giác thực hiện các<br />
hành vi đạo đức hằng ngày để biến ý<br />
thức đạo đức thành thói quen đạo<br />
đức, một khi đã quen với việc thực<br />
hiện các hành vi đạo đức sẽ rất khó<br />
chịu khi làm diều sai do trạng thái cắn<br />
rứt lương tâm tạo ra và xu hướng<br />
hướng thiện sẽ tốt hơn.<br />
+ Tự trọng là biết bảo vệ danh dự<br />
nhân phẩm của mình một cách tích<br />
cực, biết làm chủ các nhu cầu của bản<br />
thân, kiềm chế các nhu cầu, ham<br />
muốn không chính đáng, cố gắng<br />
tuân theo các quy tắc đạo đức tiến bộ<br />
của xã hội đồng thời biết quý trọng<br />
nhân phẩm, danh dự của người khác.<br />
+ Để xây dựng gia đình yên vui, hạnh<br />
phúc ta cần làm gì?<br />
<br />
Công dân<br />
với cộng<br />
đồng<br />
<br />
hiện nay như thế<br />
nào?<br />
+ Gia đình là gì?<br />
Chức năng cơ<br />
bản của gia đình?<br />
<br />
nguyện, tiến bộ? Thế nào là chế<br />
độ hôn nhân một vợ, một chồng,<br />
vợ chồng bình đẳng?<br />
+ Phân tích các chức năng cơ<br />
bản của gia đình?<br />
<br />
nhân tự nguyện,<br />
tiến bộ còn thể<br />
hiện ở việc tự tự<br />
do li hôn?<br />
<br />
Công đồng là gì?<br />
Thế nào là nhân<br />
nghĩa, hoà nhập<br />
và hợp tác ?<br />
<br />
+ Vai trò quan trọng của cộng<br />
đồng đối với cuộc sống của con<br />
người.<br />
+ Nhân nghĩa trong cộng đồng<br />
người Việt thể hiện ở lòng nhân<br />
ái, sự thương yêu, giúp đỡ lẫn<br />
nhau lúc hoạn nạn, khó khăn.<br />
Đạo lý nhường nhịn giúp đỡ<br />
nhau lúc sa cơ lở bước , tình làng<br />
nghĩa xóm, trong ứng xử hằng<br />
ngày.<br />
+ Nhân nghĩa còn là sự tương trợ<br />
giúp đỡ nhau trong lao động, thể<br />
hiện ở lòng vị tha, bao dung độ<br />
lượng, không cố chấp với người<br />
có lỗi lầm biết hối cải, đối xử<br />
khoan hồng ngay cả đối với từ<br />
binh.<br />
+ Nhân nghĩa còn thể hiện ở<br />
chỗ : các thế hệ sau luôn ghi<br />
lòng tạc dạ công lao cống hiến<br />
của các thế hệ đi trước.<br />
+ Hòa nhập là sống gần gũi,<br />
<br />
+ Cách thể hiện<br />
lòng nhân nghĩa<br />
trong đời sống<br />
cộng đồng qua<br />
hành động cụ thể<br />
của mình.<br />
<br />
+ Người sông<br />
không hòa nhập sẽ<br />
cảm thấy đơn<br />
điệu, buồn tẻ, cuộc<br />
<br />
+ Học sinh rèn luyện để trở thành<br />
những người sống có nhân nghĩa<br />
trong cuộc sống của mình.<br />
<br />
chan hòa, không xa lánh, gây bất sống sẽ kém ý<br />
hòa, mâu thuẫn<br />
nghĩa.<br />
với người khác.<br />
+ Làm việc theo<br />
nhóm hỗ trợ gì<br />
+ Hợp tác là cùng chung sức làm cho học sinh ?<br />
việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau<br />
trong một công việc, một lĩnh<br />
vực nào đó vì mục đích chung.<br />
<br />
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO<br />
<br />
TỔ TRƯỞNG<br />
<br />
+ Học sinh cần trang bị điều gì đề<br />
làm việc nhóm hiệu quả ?<br />
<br />
Quảng Phú, ngày 14/03/2016<br />
Giáo viên bộ môn:<br />
<br />
Trần Thị Hải Thủy<br />
<br />