intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập cuối năm môn GDCD lớp 10 năm 2015-2016

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

87
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập cuối năm môn GDCD lớp 10 năm 2015-2016 cung cấp cho các bạn những kiến thức tóm tắt và những câu hỏi bài tập giúp các bạn củng cố lại kiến thức và có thêm tài liệu học tập và ôn thi. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập cuối năm môn GDCD lớp 10 năm 2015-2016

Chủ đề cấp<br /> độ<br /> Một số phạm<br /> trù cơ bản<br /> của đạo đức<br /> học<br /> <br /> Công dân<br /> với tình yêu,<br /> hôn nhân,<br /> gia đình<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2015 – 2016<br /> MÔN: GDCD, KHỐI 10<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> Thế nào là nghĩa + Thực hiện nghĩa vụ có nghĩa<br /> + Nghĩa vụ của<br /> vụ, lương tâm,<br /> là cá nhân có ý thức về nhu cầu<br /> người thanh niên<br /> nhân phẩm, danh lợi ích của cá nhân trong mối<br /> trong thời đại mới.<br /> dự.<br /> quan hệ với lợi ích của các thành<br /> viên khác trong công đồng, biến<br /> những yêu cầu đó thành trách<br /> nhiệm của bản thân.<br /> + Người có khả năng nhận biết<br /> và điều chỉnh việc mình làm là<br /> đúng hay sai được coi là người<br /> có lương tâm.<br /> + Người ý thức và biết giữ gìn<br /> giá trị của bản thân mình được<br /> coi là người có lòng tự trọng.<br /> <br /> + Thế nào là một<br /> tình yêu chân<br /> chính?<br /> + Chế độ hôn<br /> nhân ở nước ta<br /> <br /> + Biểu hiện của tình yêu chân<br /> chính?<br /> + Những điều cần tránh trong<br /> tình yêu?<br /> + Thế nào là chế độ hôn nhân tự<br /> <br /> + Tình yêu chân<br /> chính sẽ mang lại<br /> cho ta điều gì<br /> trong cuộc sống?<br /> + Tại sao hôn<br /> <br /> + Cách rèn luyện để trở thành người<br /> có lương tâm là luôn rèn luyện tư<br /> tưởng đạo đức theo quan điểm tiến<br /> bộ, cách mạng, tự giác thực hiện các<br /> hành vi đạo đức hằng ngày để biến ý<br /> thức đạo đức thành thói quen đạo<br /> đức, một khi đã quen với việc thực<br /> hiện các hành vi đạo đức sẽ rất khó<br /> chịu khi làm diều sai do trạng thái cắn<br /> rứt lương tâm tạo ra và xu hướng<br /> hướng thiện sẽ tốt hơn.<br /> + Tự trọng là biết bảo vệ danh dự<br /> nhân phẩm của mình một cách tích<br /> cực, biết làm chủ các nhu cầu của bản<br /> thân, kiềm chế các nhu cầu, ham<br /> muốn không chính đáng, cố gắng<br /> tuân theo các quy tắc đạo đức tiến bộ<br /> của xã hội đồng thời biết quý trọng<br /> nhân phẩm, danh dự của người khác.<br /> + Để xây dựng gia đình yên vui, hạnh<br /> phúc ta cần làm gì?<br /> <br /> Công dân<br /> với cộng<br /> đồng<br /> <br /> hiện nay như thế<br /> nào?<br /> + Gia đình là gì?<br /> Chức năng cơ<br /> bản của gia đình?<br /> <br /> nguyện, tiến bộ? Thế nào là chế<br /> độ hôn nhân một vợ, một chồng,<br /> vợ chồng bình đẳng?<br /> + Phân tích các chức năng cơ<br /> bản của gia đình?<br /> <br /> nhân tự nguyện,<br /> tiến bộ còn thể<br /> hiện ở việc tự tự<br /> do li hôn?<br /> <br /> Công đồng là gì?<br /> Thế nào là nhân<br /> nghĩa, hoà nhập<br /> và hợp tác ?<br /> <br /> + Vai trò quan trọng của cộng<br /> đồng đối với cuộc sống của con<br /> người.<br /> + Nhân nghĩa trong cộng đồng<br /> người Việt thể hiện ở lòng nhân<br /> ái, sự thương yêu, giúp đỡ lẫn<br /> nhau lúc hoạn nạn, khó khăn.<br /> Đạo lý nhường nhịn giúp đỡ<br /> nhau lúc sa cơ lở bước , tình làng<br /> nghĩa xóm, trong ứng xử hằng<br /> ngày.<br /> + Nhân nghĩa còn là sự tương trợ<br /> giúp đỡ nhau trong lao động, thể<br /> hiện ở lòng vị tha, bao dung độ<br /> lượng, không cố chấp với người<br /> có lỗi lầm biết hối cải, đối xử<br /> khoan hồng ngay cả đối với từ<br /> binh.<br /> + Nhân nghĩa còn thể hiện ở<br /> chỗ : các thế hệ sau luôn ghi<br /> lòng tạc dạ công lao cống hiến<br /> của các thế hệ đi trước.<br /> + Hòa nhập là sống gần gũi,<br /> <br /> + Cách thể hiện<br /> lòng nhân nghĩa<br /> trong đời sống<br /> cộng đồng qua<br /> hành động cụ thể<br /> của mình.<br /> <br /> + Người sông<br /> không hòa nhập sẽ<br /> cảm thấy đơn<br /> điệu, buồn tẻ, cuộc<br /> <br /> + Học sinh rèn luyện để trở thành<br /> những người sống có nhân nghĩa<br /> trong cuộc sống của mình.<br /> <br /> chan hòa, không xa lánh, gây bất sống sẽ kém ý<br /> hòa, mâu thuẫn<br /> nghĩa.<br /> với người khác.<br /> + Làm việc theo<br /> nhóm hỗ trợ gì<br /> + Hợp tác là cùng chung sức làm cho học sinh ?<br /> việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau<br /> trong một công việc, một lĩnh<br /> vực nào đó vì mục đích chung.<br /> <br /> DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO<br /> <br /> TỔ TRƯỞNG<br /> <br /> + Học sinh cần trang bị điều gì đề<br /> làm việc nhóm hiệu quả ?<br /> <br /> Quảng Phú, ngày 14/03/2016<br /> Giáo viên bộ môn:<br /> <br /> Trần Thị Hải Thủy<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2