intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường" dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo, để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm làm bài thi. Hi vọng sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM MÔN GDCD HKI MÔN GDCD 9 Tiêt 1 Bài 1: Chí công vô tư   Kiến thức ­ Nêu được thế nào là chí công vô tư. ­ Nêu được biểu hiện của chí công vô tư. ­ Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư. ­ Bi ­  ết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày. Tiết 2 Bài 2: Tự chủ  Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là tự chủ. ­ Nêu được biểu hiện của người có tính tự chủ. ­ Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ. ­ Có ý th ­  ức rèn luyện tính tự chủ và khả năng làm chủ bản thân trong học tập, trong cuộc sống, lao động. Tiết 3  Bài 3: Dân chủ và kỉ luật  Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật. ­ Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật. ­ Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật.  ­ Biết thực hiện quyền dân chủ  và chấp hành tốt kỉ  luật của tập thể, tôn trọng quyền dân   chủ và kỉ luật của tập thể.  Tiết 4  Bài 4: Bảo vệ hoà bình  Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hòa bình.  ­ Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình. ­ Nêu được ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ  hòa bình ,chống chiến tranh đang diễn ra  ở   Việt Nam và trên thế giới. ­ Nêu được các biểu hiện của sống hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày. ­ Rèn luyện ý thức tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường,  địa phương tổ chức. Tiết 5,6,7   Tích hợp: Bài 5 (Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới) và bài 6 (Hợp  tác cùng phát triển) thành một chủ đề dạy trong 3 tiết. Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.  ­ Hiểu được ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
  2. ­ Bi ­  ết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gỡ tiếp xúc với bạn bè trên thế  giới. ­ Hiểu được thế nào là hợp tác cùng phát triển.  ­ Hiểu được vì sao phải hợp tác quốc tế.  ­ Nêu được các nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và nhà nước ta. ­ Rèn luyện ý thức tích cực tham gia các hoạt động hoạt động đoàn kết hữu nghị  và hợp tác  quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân. Hết
  3. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN GDCD9 ­ NĂM HỌC: 2021­2022 I. Tự luận 1. Chí công vô tư   ­ Biểu hiện của chí công vô tư trong cuộc sống?   HS tự liên hệ chỉ ra các biếu hiện của chí công vô tư trong cuộc sống. ­ Vì sao phải có phẩm chất chí công vô tư?  Vì: ­ Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể, cộng đồng, xã hội, đất nước.  ­ Giúp ta sống thanh thản, được mọi người kính trọng, nể phục. 2. Bảo vệ hòa bình ­ Khái niệm bảo vệ hòa bình: Là  giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu  thuẫn. Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. ­ Các việc cần làm để  bảo vệ hòa bình? + Để bảo vệ hòa bình cần phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa  con người với con người. + Thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và các quốc gia trên thế  giới. 3. Hợp tác cùng phát triển ­ Hợp tác quốc tế đem lại lợi ích gì?  Hợp tác quốc tế đem lại lợi ích: các nước có điều kiện để phát triển về các mặt kinh tế, văn hóa,  giáo dục...tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển, đạt được mục tiêu hòa bình cho toàn nhân  loại. II. Tình huống:    1. Bài tập 1: “ Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra giữa học kì vào tuần tới, Tuấn và Bảo lên kế hoạch sẽ đổi chỗ để 
  4. ngồi cạnh nhau và phân công mỗi người học một nửa số câu hỏi trong đề cương để đến giờ kiểm  tra có thể trao đổi cho nhau chép.”    a) Em có nhận xét gì việc làm của hai bạn Tuấn và Bảo? Em hãy kể một vài biểu hiện của sự hợp  tác trong cuộc sống và hiệu quả của nó?   b) Nếu em là bạn cùng lớp với hai bạn Tuấn và Bảo, em sẽ ứng xử ra sao? Theo em, để đạt hiệu  quả trong học tập chúng ta phải hợp tác như thế nào?   2. Bài tập 2:  Cho tình huống: Chuẩn bị đến Đại hội chi đội, chi đội lớp 9A họp bàn để đưa danh sách để cử ban  chỉ huy chi đội. Mặc dù bạn A không xứng đáng bằng một số bạn khác trong lớp nhưng vì A là con  cô giáo, tính tình lại dễ dãi nên nhiều bạn đã đề nghị đưa A vào danh sách đề cử. a. Em có đồng tình với cách làm của các bạn lớp 9a không? Vì sao? b. Nếu là A em sẽ xử sự như thế nào khi được các bạn đề cử?    Hết
  5. MA TRÂN   ̣ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Nhân biêt ̣ ́ Thông hiêu ̉ Vân dung ̣ ̣ Chu đề ̉ / nội  Câp đô thâp ́ ̣ ́ Câp đô cao ́ ̣ dung TN TL TN TL TN TL TN TL Bài   1:   Chí  ­ Biết được thế  nào là chí  Hiểu   được   ý   nghĩa   của   phẩm  ­ Liên hệ, đánh giá bản thân và  - Xử lí tình huống, liên hệ  công vô tư  công vô tư. chất chí công vô tư. người khác.  và đề xuất giải pháp giải  ­   Nêu   được   những   biểu  ­ Vận dụng  thể  hiện chí công  quyết vấn đề. ­ Vận dụng để kể, liên hệ  hiện của chí công vô tư. vô   tư   trong   cuộc   sống   hằng  những gương tốt trong  ngày. cuộc sống và rút ra bài  học. Bài   2:   Tự   ­ Biết được thế  nào là tự  Hiểu   được   vì   sao   con   người  ­ Vận dụng để liên hệ bản  - Xử lí tình huống và đề  chủ. cần phải biết tự chủ. thân; nhận xét, đánh giá hành vi  xuất giải pháp giải quyết  chủ  ­ Nêu được biểu hiện của  của người khác. vấn đề. ­ Biết rèn luyện tính tự chủ  ­ Vận dụng để kể, liên hệ  người có tính tự chủ. trong học tập, trong cuộc sống,  những gương tốt trong  lao động. cuộc sống và rút ra bài  học. Bài 3: Dân chủ    Biết được thế  nào là dân  Hiểu được ý nghĩa của dân chủ  ­ Liên hệ, đánh giá hành vi của  Xử lí tình huống và đề  và kỉ luật  chủ, kỉ  luật.; mối quan hệ  và kỉ luật.  xuất giải pháp giải quyết  bản   thân   và   của   người   khác  giữa dân chủ và kỉ luật. trong việc thực hiện dân chủ và  vấn đề. kỉ luật.  ­ Biết vận dụng  để  thực hiện  quyền dân chủ và chấp hành tốt  kỉ luật của tập thể. Bài   4:   Bảo   vệ  ­ Biết được thế nào là hoà  ­   Giải   thích   được   vì   sao   cần   Vận dụng để liên hệ, đánh giá,  Xử lí tình huống, liên hệ,  hoà bình bình và bảo vệ hòa bình. phải bảo vệ hòa bình. rèn luyện bản thân trong hoạt  vận dụng và đề xuất giải  ­ Nêu được các biểu hiện  ­   Hiểu   được   ý   nghĩa   của   các  động bảo vệ hòa bình. pháp giải quyết vấn đề. của   sống   hoà   bình   trong  hoạt   động   bảo   vệ   hòa   bình,  sinh hoạt hằng ngày. chống chiến tranh đang diễn ra  ở Việt Nam và trên thế giới. 
  6. Tiết 5,6,7      ­  Biết   được   thế   nào   là     ­ Hiểu được ý nghĩa của quan  ­ Vận dụng để liên hệ bản  Biết xử lí tình huống  và   Tích hợp: Bài 5  tình hữu nghị giữa các dân  hệ   hữu   nghị   giữa   các   dân   tộc  thân; nhận xét, đánh giá hành vi  đề xuất giải pháp giải  (Tình hữu nghị  tộc   trên   thế   giới   và   thế  trên thế giới;  của người khác. quyết vấn đề. giữa các dân tộc  ­Vận dụng rèn luyện ý thức tích  nào   là   hợp   tác   cùng   phát    ­ Hiểu  được vì sao phải hợp  trên thế giới) và  cực   tham   gia   các   hoạt   động  triển.  tác quốc tế.  bài 6 (Hợp tác  đoàn kết, hữu nghị  và hợp tác  cùng phát triển)  ­ Nêu được các nguyên tắc  quốc tế  phù hợp với khả  năng  hợp tác quốc tế của Đảng  của bản thân; thể hiện tình hữu  và nhà nước ta. nghị  với người nước ngoài khi  gặp gỡ tiếp xúc với bạn bè trên  thế giới. 100%TSĐ: 10  30%TSĐ = 3 điểm 30%TSĐ = 3 điểm 20%TSĐ = 2 điểm 20%TSĐ = 2 điểm điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2