intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Phạm Hữu Chí, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Phạm Hữu Chí, Long Điền’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 - Trường THCS Phạm Hữu Chí, Long Điền

  1. UBND HUYỆN LONG ĐẤT ĐỀ CƯƠNG, MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HKII THCS PHẠM HỮU CHÍ NGỮ VĂN LỚP 6 Năm học 2024 – 2025 PHẦN 1: ĐỀ CƯƠNG I. Đọc hiểu 1. Văn bản: + Thể loại: truyện, thơ. + Chủ điểm: Điểm tựa tinh thần, Gia đình thươngyêu. +Ngữ liệu: sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học trong chương trình. Ngữ liệucó thể là01 đoạn trích/ văn bản hoàn chỉnh, phải có nguồn rõ ràng, độ tin cậy cao; có ý nghĩa giáo dục, xã hội, nhân văn sâu sắc. * Yêu cầu cần đạt - Nhận biết và phân tích được đặc điểm của nhân vật trong truyện thông qua ngoại hình, cử chỉ, hành động, ý nghĩa của nhânvật. - Nhận biết được đề tài, chủ đề, nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tácphẩm. - Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tutừ. - Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trongthơ. - Nhận biết tình cảm, cảm xúc của người viết qua ngôn ngữthơ. - Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợira. 2. Tiếng Việt: + Dấu ngoặckép. + Từ đa nghĩa, từ đồngâm. * Yêu cầu cần đạt - Chỉ ra được những đặc điểm, chức năng cơ bản của đoạn văn và vănbản. - Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm, phân tích được tác dụng củachúng. - Nhận biết được nghĩa văn cảnh của một từ ngữ khi được đặt trong ngoặc kép. II. Viết Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ/ đoạn thơ. *Yêu cầu cầnđạt: + Nắm vững các bước đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ/ đoạn thơ. + Trình bày cảm xúc kết hợp với yếu tố miêu tả + Nêu được suy nghĩ, cảm xúc của mình đối với bài thơ/ đoạn thơ MATRẬNKIỂM TRA
  2. Mứcđộnh Tổng ậnthức %điểm Nội Kĩ dung/đ TT năng ơn vịkiến thức Nhậnbiết Thônghiể Vậndụn u g Vănbản 2c 1c 1câ - Truyện âu âu u 1 Đọc - Thơ 1,0 1,0 1,0đ hiểu điể điể iểm m m TiếngViệ 1c 1câu t âu 1,0điểm - 1,0 Dấu điể ngoặ c kép m 60% - T ừ đa nghĩa,từ đồngâm 2 Viết Viết 1câu đoạn văn 40% 4,0điểm ghi lại cảm xúc về một bài thơ Tổngsốcâu,điểm,tỉlệ 2câu 2câu 2câu 1câu 7câu 2điểm 2,0điểm 4,0điểm 10,0 2điểm điểm 20% 20% 20% 40% 100%
  3. GỢI Ý I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ A. Văn bản: Bài 6: Điểm tựa tinh thần Tóm tắt VB một cách ngắn gọn. - Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, chủ đề, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể. - Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua ngoại hình, cử chỉ, hành động, ý nghĩ của nhân vật. -HS hình thành những phẩm chất tốt đẹp: tình yêu thương con người, biết cảm thông và sẻ chia với người khác. Bài 7: Gia đình thương yêu Xác định được câu chuyện được kể trong bài thơ. - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, nhân vật, thể thơ, nội dung, đề tài; chủ đề; ý nghĩa; tình cảm của tác giả) - Nhận biết được những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản và chỉ ra tác dụng của những yếu tố ấy. - Trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ; rút ra những nhận thức, tình cảm của bản thân sau khi đọc bài thơ. Biết yêu thương, trân trọng tình cảm gia đình và quan tâm người thân trong gia đình. B. Tiếng việt: 1.Dấu ngoặc kép Dấu ngoặc kép để đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường. - Ví dụ: Từ “trả thù” trong câu trên là cách nói thể hiện sự đùa nghịch, vô tư của trẻ thơ. 2.Từ đa nghĩa - Từ đa nghĩa là từ có nhiều nghĩa, trong đó có nghĩa gốc và nghĩa chuyển. + Nghĩa gốc là nghĩa xuất hiện trước, làm cơ sở để hình thành các nghĩa khác. + Nghĩa chuyển là nghĩa được hình thành trên cơ sở nghĩa gốc. - Ví dụ về từ đa nghĩa: + Nam bị đau chân (1). + Cái chân (2) bàn sắp gãy. Chân1: Một bộ phận trên cơ thể con người dùng để nâng đỡ cơ thể và di chuyển.. Chân2: Một bộ phận của đồ vật dùng để nâng đỡ đồ vật đó. 3. Từ đồng âm - Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác nhau, không liên quan gì với nhau. - Từ đồng âm đôi khi được sử dụng để tạo ra những cách nói độc đáo. VD1: Em đang tập (1) thể dục VD2: Em được thưởng mười cuốn tập (2) “Tập” trong VD1 là từ chỉ hành động của con người. “Tập” trong VD2 là danh từ chỉ đồ vật C. Tập làm văn Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ a.- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ là nêu lên những suy nghĩ và rung động của em về bài thơ đó. - Đoạn văn có thể chỉ nêu cảm xúc về một hoặc một vài chi tiết nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ mà em có ấn tượng và yêu thích. b. Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
  4. * Yêu cầu chung: - Đảm bảo yêu cầu về hình thức của đoạn văn. - Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc. - Các câu trong đoạn văn cần được liên kết với nhau chặt chẽ để tạo sự mạch lạc cho đoạn văn. * Cấu trúc gồm có 3 phần: + Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề tác giả và cảm xúc chung về bài thơ (câu chủ đề). + Thân đoạn: Trình bày cảm xúc của người đọc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ; làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ chữ được trích từ bài thơ. + Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa của nó đối với bản thân II. ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Quà của bà Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều. Anh em tôi,đứa nào cũng “mê” bà lắm. Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu! Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho… (Theo Vũ Tú Nam) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại gì? (0,5đ) Câu 2: Từ “chân” trong các trường hợp :“Đã hai năm nay, bà bị đau chân. “và” “Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng…” là từ đồng âm hay từ đa nghĩa?(0,5đ) Câu 3: Công dụng của dấu ngoặc kép trong từ “mê” ở câu: Anh em tôi, đứa nào cũng “mê” bà lắm làgì? (0,5đ) Câu 4: Em hãy đặt 01 câu trong đó có sử dụng từ đồng âm. Hãy gạch chân dưới từ đồng âm đó (1,0 đ) Câu 5:Văn bảngửi đến chúng ta thông điệp gì? Em cần làm gì để thực hiện thông điệp đó? (1,5 đ) Câu 6:Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? Hãy viết 05 đến 07 câu để bày tỏ tình cảm của em với gia đình mình. Em cần phải làm gì để xứng đáng là người con có hiếu trong gia đình.(2,0 đ) II. VIẾT: (4.0 điểm) Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ mà em đã học. ĐỀ 2 I. Đọc hiểu: (6.0 điểm)
  5. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi DỰA VÀO BẢN THÂN Ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ của nó: “Mẹ ơi! Tại sao chúng ta từ khi sinh ra phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng như thế? Thật mệt chết đi được!”. “Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà bò thì không nhanh”- Mẹ nói. “Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh, tại sao chị ấy không cần đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?” “Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy”. “Nhưng em giun đất cũng không có xương và cũng bò chẳng nhanh, cũng không biến hóa được tại sao em ấy không đeo cái bình vừa nặng vừa cứng đó?” “Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy”. Ốc sên con bật khóc, nói: “Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng không che chở chúng ta”. “Vì vậy mà chúng ta có cái bình!- Ốc sên mẹ an ủi con - Chúng ta không dựa vào trời, cũng chẳng dựa vào đất, chúng ta phải dựa vào chính bản thân chúng ta” (Theo “Sống đẹp Xitrum.net”) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại gì? (0,5đ) Câu 2. Từ “ bò” trong câu “Chị sâu róm không có xương cũng bò chẳng nhanh.” Và từ “bò” trong câu: “Thịt bò này ăn rất ngon” là từ đồng âm hay từ đa nghĩa? (0,5đ) Câu 3: Đặt 01 câu hoàn chỉnh có sử dụng từ đa nghĩa. Gạch chân dưới từ đa nghĩa đó. (1,0đ) Câu 4: Em hãy chỉ ra công dụng của dấu ngoặc kép trong câu sau: Ốc sên con bật khóc, nói: “Chúng ta thật đáng thương, bầu trời không bảo vệ chúng ta, lòng đất cũng không che chở chúng ta”. (0,5đ) Câu 5. Bài học được rút ra từ câu chuyện trên là gì?(1,5đ) Câu 6. Từ lời khuyên của Ốc sên mẹ ở cuối văn bản, em hãy viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu nêu hành động của em như thế nào trong cuộc sống?(2,0đ) II.Viết: ( 4.0 điểm) Hãy viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo. ĐỀ 3 I. Đọc hiểu: (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Hoàng tấp xe vào lề, mở cửa đi xuống, lấy tờ tiền ra bước lại gần bà lão ăn mày, cúi chào bà đàng hoàng, rồi đặt tờ tiền vào tay bà, rồi nói gì bên tai bà và quay xe lái đi tiếp. Bà lão ngẩng đầu lên đưa cặp mắt lờ đờ nhìn theo Hoàng và mấp máy đôi môi gì đó. Hồng hỏi: “Anh cho tiền ăn mày mà sao mà vất vả vậy?” Hoàng đáp: “Vì đó là hạnh phúc của anh mà. Anh cho tiền ai mà không trân trọng, tối về ray rứt không ngủ được.”
  6. Nhưng như vậy có mất thời gian quá không? Đúng là có mất thời gian em ạ, nhưng mình cũng không có cơ hội tặng cho nhiều người đâu. Chỉ mỗi khi tặng cho ai thì cố gắng tặng cho với thái độ tôn trọng, sau đó mình đỡ mất thời gian mất ngủ. Thà không cho thì thôi, cho thì phải làm cho người ta cảm thấy có giá trị. Đừng cho mà lại làm cho người ta giảm bớt giá trị. Hồi xưa khi còn sống, bố anh dạy kỹ mấy việc này nên anh nhớ mãi. (Theo “Nền tảng đạo đức”- Việt Quang- NXB Thế giới) Câu 1: Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy?(0,5đ) Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? (0,5đ) Câu 3: Từ “mắt” trong câu “Bà lão ngẩng đầu lên đưa cặp mắt lờ đờ nhìn theo Hoàng và mấp máy đôi môi gì đó.”là từ đa nghĩa hay đồng âm?(0,5đ) Câu 4: Đặt 01 câu hoàn chỉnh có sử dụng từ đồng âm.(1,0đ) Câu 5: Bài học được rút ra từ câu chuyện trên là gì? Hãy trình bày bài học đó bằng đoạn văn từ 3 đến 5 câu(1,5đ) Câu 6: Từ lời nói “Chỉ mỗi khi tặng cho ai thì cố gắng tặng cho với thái độ tôn trọng, sau đó mình đỡ mất thời gian mất ngủ. Thà không cho thì thôi, cho thì phải làm cho người ta cảm thấy có giá trị. Đừng cho mà lại làm cho người ta giảm bớt giá trị” của nhân vật Hoàng trong câu chuyện, em sẽ hành động như thế nào trong cuộc sống của mình?(2,0đ) II.Viết: ( 4.0 điểm) Hãy viết một bài văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0