Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Quang Cường
lượt xem 1
download
Với “Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Quang Cường” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Quang Cường
- TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HK2 Tổ: Văn – Sử - Địa – GDCD Môn: Ngữ Văn 7 Năm học: 2023 - 2024 PHẦN 1: KIẾN THỨC TRỌNG TÂM I. Đọc – Hiểu 1. Văn bản: 1.1. Nội dung: - Thể loại: nghị luận xã hội, tục ngữ. - Chủ điểm: Hành trình tri thức, Trí tuệ dân gian. 1.2. Yêu cầu: - Nhận biết và chỉ ra mối liên hệ giữa được các ý kiến, lý lẽ, bằng chứng trong văn bản; nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống. - Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần,.. - Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. * Lưu ý : Văn nghị luận: xem SGK/ 5 Tục ngữ: xem SGK/27,28 2. Tiếng Việt: 2.1. Nội dung: - Liên kết trong văn bản: đặc điểm và chức năng (xem SGK/5) - Đặc điểm và chức năng của tục ngữ, thành ngữ. (xem SGK/28) - Nói quá, nói giảm nói tránh. (xem SGK/28) 2.2. Yêu cầu cần đạt - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của liên kết trong văn bản. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thành ngữ và tục ngữ. - Nhận biết đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh. II. VIẾT Nghị luận về một vấn đề trong đời sống.( nghị luận về một tư tưởng, đạo lí ) VD: Ý kiến của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”; Tiên học lễ, hậu học văn; Có công mài sắt, có ngày nên kim. * Yêu cầu cần đạt
- - Nêu được vấn đề cần bàn luận. - Trình bày được ý kiến tán thành (phản đối) của người viết về vấn đề bàn luận. - Lí lẽ rõ ràng, bằng chứng xác thực, đa dạng, lập luận chặt chẽ. III. Ma trận, đề kiểm tra giữa kỳ 2 và đề tham khảo. ✓Ma trận: Mức độ Nội Tổng nhận dung/đơ điểm, % TT Kĩ năng thức n vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu - 2 2 0 0 40 N g hị lu ậ n x ã h ội , tụ c n g ữ. - Liên kết trong văn bản - Nói quá, nói giảm nói tránh.
- Thành ngữ. 2 Vận - Nói dụng quá, nói 0 0 1 0 10 giảm nói tránh. Thành ngữ Viết bài 0 0 0 1 50 văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống. (tư tưởng, đạo lí) 2.0đ 2.0đ 1,0 đ 5,0 đ 10,0 đ Tổng điểm, tỉ lệ 20 % 20 % 10% 50% 100% PHẦN II: ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1 Câu 1. (4 điểm) Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. “Những người thành công luôn là người có tinh thần tự học cao. Chủtịch Hồ Chí Minh tự học ngoại ngữ thật miệt mài nên nói thông thạo rất nhiềuthứ tiếng. Giáo sư Tôn Thất Tùng - người thầy thuốc mẫu mực của ngành Y, đã bỏbao tâm huyết tự tìm tòi, nghiên cứu để có một sơ đồ gần như chính xác tuyệt đốivề lá gan của con người. Trên thế giới cũng có biết bao con người bình thườngnhưng với tinh thần tự học họ đã trở thành những danh nhân, những vĩ nhân củanhân loại. Đó là I-sắc Niu-tơn - nhà khoa học người Anh, Bin-ghết - chủ tịch tậpđoàn máy tính hàng đầu của Mĩ,...Họ tuy khác nhau về quốc gia, dân tộc nhưngđều gặp nhau ở tinh thần ham học hỏi và làm việc hếtmình.” (Theo Trần Thị Thìn-“Phương pháp là ngọn đèn soi đường cho con người đi trongđêm”)
- 1.1. . Đoạn văn trên viết theo thể loại nào? Kể tên một văn bản đã học (kèm têntác giả) cùng thể loại với đoạn văn? 1.2. Người viết đã đưa ra ý kiến gì trong đoạn văn trên? 1.3.Câu văn “Họ tuy khác nhau về quốc gia, dân tộc nhưng đều gặp nhau ở tinhthần ham học hỏi và làm việc hết mình.” có phải là lí lẽ không? Vì sao? 1.4.Xác định phép lặp từ ngữ trong những câu văn in đậm của đoạn văn trên? Câu 2.(1 điểm) Đặt câu theo các yêu cầu sau: 2.1. Sử dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh nói về việc học tập của bạn. 2.2. Sử dụng biện pháp tu từ nói quá nói về tinh thần đoàn kết. Câu 3. (5 điểm) Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ Tiên học lễ, hậu học văn. -HẾT- ĐỀ 2 Câu 1. (4 điểm) Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn. ( Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007) 1.1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên? 1.2. Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa”? 1.3. Theo em,“việc nhỏ và công cuộc lớn” mà tác giả đề cập đến trong đoạn văn là gì?
- 1.4. Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích? Câu 2. (1 điểm) Thực hiện theo các yêu cầu sau: 2.1. Giải nghĩa các thành ngữ sau: - Một nắng hai sương; Nhanh như chớp 2.2. Hãy đặt câu với các thành ngữ trên. Câu 3:(5 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bàn về câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. -HẾT- CHÚC CÁC EM LÀM BÀI TỐT!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 258 | 21
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 175 | 12
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 362 | 8
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
5 p | 86 | 7
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 183 | 5
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
4 p | 125 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 106 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Địa lí 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 136 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 94 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Lịch sử 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 133 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 131 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 89 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 117 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
3 p | 108 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 96 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 127 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 106 | 3
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn