NỘI DUNG ÔN TẬP VÀ 5 ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA HỌC KÌ II LỚP 10<br />
MÔN NGỮ VĂN - Năm học 2017 – 2018<br />
A/ NỘI DUNG ÔN TẬP<br />
Phần đọc – hiểu: Thành thạo kĩ năng đọc – hiểu các loại văn bản<br />
Phần Văn :<br />
- Đại cáo bình Ngô<br />
- Truyện Kiều ( 3 đoạn trích)<br />
Phần làm văn: Vận dụng kiến thức văn học và các thao tác lập luận để viêt bài văn<br />
Nghị luận văn học<br />
B/ 5 ĐỀ MINH HỌA<br />
ĐỀ SỐ 1<br />
Phần I : Đọc – hiểu ( 3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:<br />
Thời gian qua kẽ tay<br />
Làm khô những chiếc lá<br />
Kỉ niệm trong tôi<br />
Rơi<br />
như tiếng sỏi<br />
trong lòng giếng cạn<br />
Riêng những câu thơ<br />
còn xanh<br />
Riêng những bài hát<br />
còn xanh<br />
Và đôi mắt em<br />
như hai giếng nước.<br />
(Thời gian – Văn Cao – NXB Tác phẩm mới, 1998)<br />
Câu 1: Tìm phương thức biểu đạt trong văn bản trên?<br />
Câu 2: Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: “ Thời gian qua kẽ<br />
tay/Làm khô những chiếc lá” ?<br />
Câu 3: Nêu ý nghĩa tư tưởng mà bài thơ gửi gắm?<br />
Câu 4: Nêu cảm nhận về hình ảnh “đôi mắt em như hai giếng nước” ở cuối văn bản?<br />
Phần II: Làm văn ( 7,0 điểm)<br />
Phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng để thấy được lý tưởng của người anh hùng<br />
Từ Hải.<br />
________________________________________________________________<br />
ĐỀ SỐ 2<br />
I.Phần đọc – hiểu (3.0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:<br />
<br />
"Gần 30 năm sau ngày giải phóng, Trường Sa hôm nay đẹp đến ngỡ ngàng. Đảo<br />
đã nhiều hơn những bóng cây bàng vuông, phong ba, bão táp, mù u, tra biển... Ngay từ<br />
cái tên đặt cho các loài cây cũng mang theo cái hồn của biển.<br />
Ngoài lực lượng quân đội giữ đảo, trên một số đảo đã có nhân dân sinh sống như<br />
đảo Trường Sa lớn, Sơn Ca, Sinh Tồn, Song Tử Tây. Những nếp nhà, mái trường, bệnh<br />
viện, ngôi chùa đã được xây dựng như để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng.<br />
Trường Sa đã đổi thay rất nhiều, tất cả đều nhờ vào ý chí, quyết tâm bảo vệ, bàn tay<br />
dựng xây của đảng, nhà nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Dẫu vậy, chưa bao giờ quần<br />
đảo bão tố ấy vợi bớt sóng gió, bão giông và hiểm nguy rình rập (...)<br />
Những hòn đảo giữa mênh mông biển cả, bốn phía là sóng gió bủa vây. Nhìn hình<br />
ảnh người lính chắc tay súng đứng gác biển mà bỗng thấy lòng nao nao. Thương làn da<br />
anh sạm đen, mái tóc đỏ quạch vì nắng cháy thiêu đốt (...) Tôi yêu cả ánh mắt, nụ cười<br />
mặn mà hơi muối biển, yêu đôi bàn tay chai sần vì vác đá xây đảo, yêu giọt mồ hôi anh<br />
rơi trên nền cát san hô nóng bỏng. Tôi đã yêu, yêu những người trai đổi tuổi thanh xuân<br />
cho bình yên của tổ quốc.<br />
Yêu Trường Sa, lại thêm lo mùa biển động, sợ giông bão về lấy đi của anh những<br />
luống rau xanh, trái đu đủ mà anh ngày đêm gìn giữ, sợ ca gác đêm sương muối về thêm<br />
lạnh buốt. Thương lá cờ tổ quốc mới thay đã bạc, thương gió muối khô mặn chát bờ môi<br />
anh."<br />
(Trích "Trường Sa – Tổ quốc nơi đầu sóng" – Đoàn Thị Ngọc)<br />
Câu 1. Xác định nội dung chính của văn bản.<br />
Câu 2. Chỉ ra 2 biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và cho biết hiệu quả nghệ<br />
thuật của chúng.<br />
Câu 3. Theo anh/ chị, vì sao Trường Sa được gọi là "quần đảo bão tố"?<br />
Câu 4. Thông điệp nào trong văn bản có ý nghĩ nhất đối với em? Vì sao?<br />
Phần II. Làm văn ( 7,0 điểm)<br />
Anh/chị hãy phân tích tâm trạng và phẩm chất Thúy Kiều qua đoạn trích :<br />
“Mai sau dù có bao giờ,<br />
Đốt lò hương ấy, so tơ phím này.<br />
Trông ra ngọn cỏ gió cây,<br />
Thấy hiu hiu gió, thì hay chị về.<br />
Hồn còn mang nặng lời thề,<br />
Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai.<br />
Dạ đài cách mặt, khuất lời,<br />
Rảy xin chén nước cho người thác oan.<br />
Bây giờ trâm gãy bình tan,<br />
Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân!<br />
Trăm nghìn gửi lạy tình quân<br />
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi.<br />
Phân sao phận bạc như vôi?<br />
Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.<br />
Ôi Kim Lang! Hỡi Kim lang!<br />
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”<br />
( Trích Trao duyên – SGK Ngữ văn 10 – NXBGD tr)<br />
<br />
ĐỀ SỐ 3<br />
I. Phần đọc- hiểu ( 3,0 điểm)<br />
Đọc kĩ văn bản sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4<br />
RÁC VÀ BÁNH PÍA<br />
“Tôi là người rất thích bánh pía - những chiếc bánh ngọt ngào, bên ngoài là nhiều<br />
lớp vỏ mỏng tang thơm tho, bên trong có trứng muối và dậy mùi sầu riêng, đậu xanh. Tôi<br />
phải lòng nó từ nhiều năm trước, khi đến Việt Nam.<br />
Nhưng từ khi để ý thấy từng chiếc bánh bị bao phủ bởi một lớp nylon, rồi xếp<br />
trong một khay nhựa mỏng. Tất cả được bọc trong một gói nhựa to hơn, dày hơn và in ấn<br />
cầu kỳ. Và rồi bịch bánh đó được mang về nhà trong một túi nilon khác. Tôi chất vấn<br />
lương tâm mình. Tôi có hơi tàn nhẫn khi ăn bánh pía không?<br />
Tôi vẫn thèm nhưng hai năm gần đây không dám mua nhiều nữa. Bởi mỗi người<br />
Australia được nhắc nhở từ khi còn nhỏ rằng một túi nylon bình thường mất khoảng 25<br />
năm mới có thể phân huỷ hoàn toàn, một chai nhựa phải cần tới 450 năm. Đồ nhựa<br />
chúng ta đang xài một cách dư thừa sẽ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của thế hệ<br />
sẽ gọi ta là… tổ tiên.<br />
Người Việt có thói quen sản xuất và sử dụng bịch nylon một cách dư thừa. Người<br />
tiêu thụ sẵn sàng chấp nhận việc đồ vật mới mua, đặc biệt là đồ ăn được (bị) gói lại bằng<br />
nhiều lớp nhựa không cần thiết.<br />
Những nghiên cứu mới ước tính đến 2050, số lượng cá biển sống ở các đại dương<br />
trên thế giới sẽ thua số lượng rác thải bằng nhựa ngoài khơi. Tin buồn là Việt Nam nằm<br />
trong số 5 đất nước góp phần thải rác plastic ra biển nhiều nhất.<br />
...Rác ở khắp các địa điểm công cộng, không chỉ gần biển. Chúng khiến nhiều<br />
người nước ngoài tự hỏi: tại sao một dân tộc có lòng tự tôn, có nền văn hoá và nhiều<br />
thành tích lịch sử đáng tự hào như Việt Nam, lại không tự hào di sản thiên nhiên của<br />
mình. Rất nhiều người dửng dưng với cảnh đẹp tự nhiên và cảnh quan đô thị, đến mức có<br />
thể khoanh tay đứng nhìn đất nước mình nhiều rác đến như vậy?<br />
(Cameron Shingleton )<br />
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?<br />
Câu 2. Vì sao tác giả đặt câu hỏi “Tôi có hơi tàn nhẫn khi ăn bánh pía không?”<br />
Câu 3. Em suy nghĩ gì trước câu hỏi của nhiều người nước ngoài: “tại sao một dân<br />
tộc có lòng tự tôn, có nền văn hoá và nhiều thành tích lịch sử đáng tự hào như Việt Nam,<br />
lại không tự hào di sản thiên nhiên của mình. Rất nhiều người dửng dưng với cảnh đẹp tự<br />
nhiên và cảnh quan đô thị, đến mức có thể khoanh tay đứng nhìn đất nước mình nhiều<br />
rác đến như vậy?”<br />
Câu 4. Thông điệp nào trong văn bản quan trọng với em? Tại sao?<br />
Phần II. Làm văn ( 7,0 điểm)<br />
“Như nước Đại Việt ta từ trước<br />
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu<br />
Núi sông bờ cõi đã chia<br />
Phong tục Bắc, Nam cũng khác<br />
<br />
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập<br />
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương<br />
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau<br />
Song hào kiệt đời nào cũng có<br />
Vậy nên<br />
Lưu Cung tham công nên thất bại<br />
Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong<br />
Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô<br />
Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã<br />
Việc xưa xem xét<br />
Chứng có còn ghi.”<br />
(Trích “ Bình Ngô đại cáo” – Nguyễn Trãi)<br />
Trình bày cảm nhận của anh/chị về đoạn trích trên? Quan niệm về quốc gia độc<br />
lập của Nguyễn Trãi trong đoạn trích có gì mới so với quan niệm của Lý Thường Kiệt<br />
trong bài thơ Sông núi nước Nam?<br />
_____________________________________________________________________<br />
ĐỀ SỐ 4.<br />
I ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
<br />
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu<br />
"Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về<br />
vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. Những quyển sách khoa học<br />
có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được<br />
trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác<br />
nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần<br />
đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống,<br />
những khát vọng.<br />
(...) Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao<br />
la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người<br />
trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được<br />
đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi<br />
tới một cuộc đời thật sự. Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng".<br />
(Trích bài viết của Trần Thanh Đạm. Sách giáo viên Ngữ văn 10 tập 2, trag 134)<br />
Câu 1. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.<br />
Câu 2. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.<br />
Câu 3. Nêu ít nhất hai ví dụ cụ thể để làm rõ ý trong câu văn "Những quyển sách xã hội<br />
lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc<br />
điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống, những khát vọng".<br />
Câu 4. “Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng"? Anh/Chị có đồng ý với ý<br />
kiến của tác giả không? Vì sao?<br />
II LÀM VĂN (6,0 điểm)<br />
Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi được mệnh danh là “ áng thiên cổ hùng văn”, anh/chị<br />
hãy chon một dọn trong văn bản phân tích làm rõ chất hùng văn trong đoạn trích đó<br />
<br />
ĐỀ SỐ 5<br />
I.Phần Đọc hiểu (3.0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br />
<br />
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:<br />
(1) Vụ chiếc tàu Titanic bị chìm ngoài khơi Bắc Đại Tây Dương đêm 15-4-1912<br />
làm hơn 1500 người thiệt mạng đã không ngừng làm đề tài cho bao tác phẩm văn<br />
chương, nghệ thuật. Titanic có nghĩa là vĩ đại. Đặt tên như thế cho con tàu, con<br />
người muốn nói lên niềm kiêu hãnh cho một công trình có một không hai vào thời<br />
bấy giờ. Nhưng cái vĩ đại mà con người tưởng mình có thể đạt được trong tiến bộ<br />
khoa học kĩ thuật ấy không là gì trước sức mạnh thiên nhiên.<br />
(2) Sau khi chiếc tàu vĩ đại ấy bị đắm, một tờ báo xuất bản ở Anh đã đăng kề<br />
nhau hai bức ảnh minh họa có nội dung như sau: Trong bức ảnh thứ nhất, người ta<br />
thấy chiếc tàu chạm vào tảng băng, bên dưới có dòng chữ: "Sự yếu đuối của con<br />
người và sức mạnh của thiên nhiên". Còn bức ảnh thứ hai, người ta lại thấy một<br />
người đàn ông nhường chiếc phao cấp cứu của mình cho người dàn bà đang bế<br />
con trên tay. Lần này, bức ảnh được chú thích bằng dòng chữ: "Sự yếu đuối của<br />
thiên nhiên và sức mạnh của con người".<br />
(3) Sức mạnh, sự vĩ đại đích thực của con người hẳn không nằm trong khả năng<br />
chinh phục hay chế ngự thiên nhiên, mà chính là trong khả năng chế ngự được bản<br />
thân, vượt thắng sự ích kỉ. Mahatma Gandhi, người giành độc lập cho Ấn Độ bằng<br />
cuộc đấu tranh bất bạo động, đã nói: "Sức mạnh vĩ đại nhất mà nhân loại có trong<br />
tay chính là tình yêu"<br />
(Tương Quan, Phép màu nhiệm của đời, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004, tr.7273)<br />
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.(0,5<br />
điểm)<br />
Câu 2: Anh/chị hãy nêu nội dung của từng đoạn. (0,75 điểm)<br />
Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào trong dòng chữ chú thích dưới bức ảnh thứ hai:<br />
“Sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người” ? (0,75 điểm)<br />
Câu 4: Theo anh/chị, thông điệp sâu sắc nhất của văn bản trên là gì? (1,0 điểm)<br />
II.Phần Làm văn ( 7,0 điểm)<br />
<br />
Cảm nhận của anh/ chị về vẻ đẹp của hình tượng người anh hùng Từ Hải trong<br />
đoạn trích “ Chí khí anh hùng” ( Trích Truyện Kiều, Nguyễn Du)<br />
<br />