Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
lượt xem 3
download
Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A giúp bạn ôn tập, hệ thống lại các kiến thức đã học, đồng thời giúp bạn rèn luyện kỹ năng giải bài tập hiệu quả để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 ( 2019 – 2020) I/ TIẾNG VIỆT : 1. Các biện pháp tu từ trong câu : So sánh Nhân hóa Ẩn dụ Hoán dụ Khái Là đối chiếu Là gọi hoặc tả Là gọi tên sự Là gọi tên sự niệm sự vật, sự việc con vật, cây cối, vật hiện tượng vật, hiện này với sự vật, đồ vật... bằng này bằng tên tượng,khái niệm sự việc khác những từ ngữ sự vật hiện bằng tên sự vật, có nét tương vốn được dùng tượng khác có hiện tượng, khái đồng để làm để gọi hoặc tả nét tương đồng niệm khác có nét tăng sức gợi con người, làm với nó nhằm quan hệ gần gũi hình, gợi cảm cho thế giới loài tăng sức gợi với nó nhằm cho sự diễn vật, cây cối, đồ hình, gợi cảm tăng sức gợi đạt. vật trở nên gần cho sự diễn hình, gợi cảm gũi với con đạt. cho sự diễn đạt. người, biểu thị những suy nghĩ tình cảm của con người. Ví dụ Mặt trăng tròn Từ trên cao, chị Ăn quả nhớ kẻ Lớp ta học chăm như cái đĩa trăng nhìn em trồng cây. ( ăn chỉ. bạc. mỉm cười. quả : hưởng thụ; trồng cây : người làm ra) Các 2 kiểu : So 3 kiểu nhân hóa : Có 4 kiểu ẩn Có bốn kiểu kiểu sánh ngang Dùng những từ dụ. hoán dụ thường bằng, so sánh vốn gọi người Ân̉ dụ hình gặp là. không ngang để gọi vật. thức: bằng. Dùng những từ Ân̉ dụ cách Lấy một bộ vốn chỉ hoạt thức phận để gọi động, tính chất Ân̉ dụ phẩm toàn thể của người để chất: chỉ hoạt động, Ân̉ dụ Lấy vật chứa tính chất của chuyển đổi đựng để gọi vật vật. cảm giác: bị chứa đựng Trò chuyện, Lấy dấu hiệu xưng hô với vật của sự vật để như đối với 1
- người. gọi sự vật Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng. 2. Các thành phần chính của câu : Phân biệt thành Vị ngữ Chủ ngữ phần chính với thành phần phụ Thành phần chính Là thành phần chính của Là thành phần chính của của câu là những câu có khả năng kết hợp câu nêu tên sự vật, hiện thành phần bắt với các phó từ chỉ quan hệ tượng có hoạt động,đặc buộc phải có mặt thời gian và trả lời cho các điểm, trạng thái,... được miêu để câu có cấu tạo câu hỏi làm gì?, làm sao? tả ở vị ngữ. Chủ ngữ thường hoàn chỉnh và diễn hoặc là gì ? trả lời cho các câu hỏi: Ai? đạt được một ý Thường là động từ hoặc Con gì?... trọn vẹn. Thành cụm động từ, tính từ hoặc Thường là danh từ, đại từ phần không bắt cụm tính từ, danh từ hoặc hoặc cụm danh từ. Trong buộc có mặt được cụm danh từ. những trường hợp nhất định, gọi là thành phần Câu có thể có một hoặc động từ, tính từ hoặc cụm phụ. nhiều vị ngữ. động từ, cụm tính từ cũng có thể làm chủ ngữ. Câu có thể có một hoặc nhiều chủ ngữ. VD : Trên sân trường, chúng em đang vui đùa. 3. Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ: Câu thiếu chủ Câu thiếu vị Câu thiếu cả Câu sai về quan ngữ ngữ chủ ngữ lẫn vị hệ ngữ nghĩa ngữ giữa các thành phần câu Cách Thêm chủ ngữ Thêm vị ngữ Thêm chủ Khi em đến chữa cho câu. cho câu. ngữ và vị ngữ. cổng trường thì Biến trạng ngữ Biến cụm từ Tuấn gọi em và thành chủ ngữ. đã cho thành em được bạn ấy Biến vị ngữ bộ phận của cho một cây bút thành cụm chủ cụm chủvị. mới. ( câu ghép) 2
- vị. Biến cụm từ Khi em đến đã cho thành cổng trường thì bộ phận của vị Tuấn gọi em và ngữ. cho em một cây bút mới. ( một chủ ngữ, hai vị ngữ) Ví dụ Khi em đến cổng trường thì Tuấn gọi em và được bạn ấy cho một cây bút mới. II/ PHẦN VĂN BẢN : 1. Truyện và kí Việt Nam: STT Tên tác phẩm Tác giả Thể loại Tóm tắt nội dung ( đại ý) ( hoặc đoạn trích) 1 Bài học đường Tô Hoài Truyện Dế Mèn tự tả chân dung, trêu chị đời đầu tiên đồng Cốc dẫn đến cái chết của Dế ( trích Dế Mèn thoại Choắt và ân hận. phiêu lưu kí) 2 Sông nước Cà Đoàn Giỏi Truyện Bức tranh thiên nhiên rộng lớn, Mau ( trích Đất dài hoang dã và cuộc sống ở vùng rừng phương sông nước Cà Mau độc đáo. Nam) 3 Bức tranh của em Tạ Duy Anh Truyện Tình cảm hồn nhiên,trong sáng và gái tôi ngắn lòng nhân hậu của em gái Kiều Phương đã giúp người anh nhận ra phần hạn chế của chính mình. 4 Vượt thác ( trích Võ Quảng Truyện Cảnh vượt thác của con thuyền Quê nội) dài do dượng Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn. 5 Cô Tô Nguyễn Tuân Kí Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và sinh hoạt đông vui của con người trên vùng đảo Cô Tô. 6 Cây tre Việt Nam Thép Mới Kí Cây tre người bạn thân thiết của dân tộc Việt Nam, là một biểu tượng của đất nước, dân 3
- tộc Việt Nam. 7 Lao xao ( trích Duy Khán Kí Bức tranh sinh động, nhiều màu Tuổi thơ im sắc về thế giới các loài chim ở lặng) đồng quê. 2. Thơ : STT Tên bài thơ năm Tác giả Phương Nội dung ( đại ý) sáng tác thức biểu đạt 1 Đêm nay Bác Minh Tự sự, Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu không ngủ Huệ miêu tả thương sâu sắc rộng lớn của ( 1951) Nguyễn Bác Hồ với bộ đội , nhân dân Đức Thái và tình cảm kính yêu cảm phục ( 1927 của người chiến sĩ đối với 2003) Bác. 2 Lượm ( 1949) Tố Hữu Miêu tả, Bài thơ khắc họa hình ảnh ( 1920 tự sự Lượm hồn nhiên, vui tươi, 2002) hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em vẫn còn sống mãi với chúng ta. III/ TẬP LÀM VĂN : Dàn bài chung của văn tả cảnh và văn tả người. Dàn bài chung về văn tả Dàn bài chung về văn tả cảnh người 1/ Mở Giới thiệu cảnh được tả : Cảnh Giới thiệu người định tả : Tả ai ? bài gì ? Ở đâu ? Lý do tiếp xúc với Người được tả có quan hệ gì với cảnh ? Ấn tượng chung ? em ? Ấn tượng chung ? 2/ Thân a. Bao quát : Vị trí ? Chiều cao a. Ngoại hình : Tuổi tác ? Tầm bài hoặc diện tích ? Hướng của vóc ? Dáng người ? Khuôn mặt ? cảnh ? Cảnh vật xung quanh ? Mái tóc ? Mắt ? Mũi ? Miệng ? Làn da ? Trang phục ?...( Từ ngữ, hình b. Tả chi tiết : ( Tùy từng cảnh ảnh miêu tả) mà tả cho phù hợp) b. Tả chi tiết : ( Tùy từng người mà * Từ bên ngoài vào ( từ xa) : Vị tả cho phù hợp) trí quan sát ? Những cảnh nổi * Nghề nghiệp, việc làm ( Cảnh bật ? Từ ngữ, hình ảnh gợi vật làm việc + những động tác, tả ?... việc làm...). Nếu là học sinh, em * Đi vào bên trong ( gần hơn) : bé : Học, chơi đùa, nói năng...( Từ Vị trí quan sát ? Những cảnh nổi ngữ, hình ảnh miêu tả) bật ? Từ ngữ, hình ảnh gợi * Sở thích, sự đam mê : Cảnh vật, tả ?... thao tác, cử chỉ, hành động...( Từ * Cảnh chính hoặc cảnh quen ngữ, hình ảnh miêu tả) 4
- thuộc mà em thường thấy ( rất * Tính tình : Tình yêu thương với gần) : Cảnh nổi bật ? Từ ngữ những người xung quanh : Biểu hình ảnh miêu tả... hiện ? Lời nói ? Cử chỉ ? Hành động ?( Từ ngữ, hình ảnh miêu tả) 3/ Kết Cảm nghĩ chung sau khi tiếp Tình cảm chung về người em đã bài xúc; Tình cảm riêng hoặc tả ? Yêu thích, tự hào, ước nguyện vọng của bản thân ?... nguyện ?... Chú ý: Dù là tả cảnh hay tả người, bất cứ một đề nào, các em cũng phải nhớ lập dàn bài phù hợp. Phải làm bài, viết bài đàng hoàng, tuyệt đối không được làm sơ sài, lộn xộn. Một số đề tham khảo: Đề 1 PHẦN I : ĐỌC – HIỂU Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.” ( Ngữ văn 6 – tập 2) Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản chứa đoạn trích trên là ai? Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? Câu 3: Nội dung của đoạn văn trên là gì? Câu 4: Câu văn : “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết.”, vị ngữ của câu có cấu tạo như thế nào? a. Động từ. b. Cụm động từ. c. Tính từ. d. Cụm tính từ. Câu 5: Nếu viết : “Nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết.” thì câu văn mắc phải lỗi gì? 5
- a. Thiếu chủ ngữ. b. Thiếu vị ngữ. c. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ. d. Thiếu bổ ngữ. Câu 6: Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ chính trong đoạn văn? Câu 7: Nêu một vài suy nghĩ, tình cảm của em được gợi ra từ đoạn văn trên . Phần II : Làm văn Tả lại quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em. Đề 2 Câu 1: a/ Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (Dế Mèn phiêu lưu kí Tô Hoài) Dế Mèn đã nghĩ gì về bài học đường đời đầu tiên của mình? b/ Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. (Vượt thác) Từ đoạn trích trên em hình dung hình ảnh của con người như thế nào trước thiên nhiên? Câu 2: a/ Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong ví dụ sau? Gạch dưới từ ngữ thể hiện biện pháp tu từ ấy. Vì sao? Trái Đất nặng ân tình Nhắc mãi tên Người: Hồ Chí Minh (Tố Hữu) b/ Cho biết câu sau thuộc kiểu câu trần thuật đơn có từ là nào? Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam, bạn thân của nhân dân Việt Nam. (Thép Mới Cây tre Việt Nam) Câu 3: 6
- Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 68 câu) nêu cảm nghĩ về hình ảnh Bác Hồ qua khổ thơ : Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh. (Đêm nay Bác không ngủ Minh Huệ) Câu 4: Tả lại một nhân vật ấn tượng mà em yêu thích trong những truyện đã học. Đề 3 Câu 1 a) Nhân hóa là gì? b) Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn sau: "Càng về ngược, vườn tược càng um tùm. Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt. Đã đến Phường Rạnh. Thuyền chuẩn bị vượt thác" (Vượt Thác Võ Quảng) Câu 2 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên vàng. a) Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b) Văn bản ấy thuộc thể loại gì? Nêu hoàn cảnh sáng tác? c) Hãy chỉ ra các từ láy có trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng trong việc miêu tả nhân vật? Câu 3 7
- Em hãy tả quang cảnh một phiên chợ theo tưởng tượng của em. Đề 4 I. PHẦN ĐỌC HIỂU Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. “Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ” (Ngữ Văn 6 tập 2) Câu 1. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2. Nêu nội dung đoạn trích trên? Câu 3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Xác định kiểu so sánh trong các câu văn vừa tìm? Câu 4. Câu văn sau: "Thuyền cố lấn lên". a) Xác định chủ ngữ, vị ngữ? b) Xác định kiểu câu và cho biết câu văn trên dùng để làm gì? II. PHẦN LÀM VĂN Hãy tả về con đường thân thuộc từ nhà em đến trường. Đề 5 I. Phần Văn và Tiếng Việt Câu 1: Trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ, hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua các chi tiết nào về không gian, thời gian, hình dáng, cử chỉ? Câu 2: Dựa vào văn bản Sông nước Cà Mau, em hãy cho biết những dấu hiệu nào của thiên nhiên Cà Mau gợi cho con người nhiều ấn tượng khi đi qua vùng đất này? 8
- Câu 3: So sánh là gì? Em hãy đặt một câu có sử dụng phép so sánh. Câu 4: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau và cho biết mỗi chủ ngữ, vị ngữ có cấu tạo như thế nào? Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. II. Phần Tập làm văn (5 điểm) Tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi. Đề 6 I. Đọc hiểu Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi phía dưới: “Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rủ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngã sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới mặt trời, tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời xanh cao thẳm không cùng. Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, nơi mà sắc lá còn xanh, ta có thể nghe tiếng gió vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt, bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ, vừa lộng lẫy nở ra đã vội tàn nhanh trong nắng.” ( Đất rừng phương Nam Đoàn Giỏi) Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? Câu 2: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong đoạn văn trên? Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? Câu 4: Đọc đoạn văn trên, em học tập được gì khi làm văn miêu tả? II/Tập làm văn Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, ... ). 9
- Kí duyệt: Ngày 27/3/2020 Trương Quốc Kháng 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
4 p | 54 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
5 p | 42 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 45 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
4 p | 43 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
3 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 15 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
1 p | 31 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
1 p | 22 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 47 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
1 p | 33 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
3 p | 41 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
2 p | 57 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 39 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
8 p | 43 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 21 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
2 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
1 p | 25 | 1
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 29 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn