Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
lượt xem 2
download
Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn Ngữ văn. Để nắm chi tiết nội dung các câu hỏi mời các bạn cùng tham khảo đề cương được chia sẻ sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
- Trường THCS Phước Nguyên Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn 8 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 8 HKII Năm học: 2019 – 2020 A. VĂN BẢN: I. THƠ CA CÁCH MẠNG Tên bài Tác Thể Nội dung Nghệ thuật giả loại Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ trong cuộc sống cách mạng Giọng thơ hóm Tức cảnh Hồ Thất đầy gian khổ ở Pác Bó. Với Người, làm hỉnh, tươi vui, từ Pác Bó Chí ngôn tứ cách mạng và sống hòa hợp với thiên láy miêu tả; vừa Minh tuyệt nhiên là một niềm vui lớn. cổ điển vừa hiện đại. Ngắm trăng Tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong Nhân hóa, điệp Thất (Vọng Hồ thái ung dung của Bác Hồ ngay trong cảnh từ, câu hỏi tu từ ngôn tứ Nguyệt; Chí tù ngục cực khổ, tối tăm. và phép đối lập. tuyệt trích Nhật Minh kí trong tù) II. VĂN BẢN NGHỊ LUẬN TRUNG ĐẠI Tên bài Tác giả Thể Nội dung Nghệ thuật loại Phản ánh khát vọng của nhân dân Kết cấu chặt chẽ, Chiếu dời về một đất nước thống nhất, độc lập luận giàu sức Lí Công đô Chiếu lập, Thể hiện ý chí tự cường của thuyết phục, hài Uẩ n dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn hòa giữa lí và tình. mạnh. Phản ánh tinh thần yêu nước Đây là một áng nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc văn chính luận xuất Hịch Trần kháng chiến chống quân xâm lược, sắc, lập luận chặt tướng sĩ Quốc Hịch thể hiện qua lòng căm thù giặc, ý chẽ, lí lẽ hùng hồn Tuấn chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù đanh thép, có sức xâm lược. lôi cuốn mạnh mẽ. Văn bản có ý nghĩa như một bản Lập luận chặt chẽ, Nước Đại tuyên ngôn độc lập : nước ta là đất chứng cứ hùng hồn, Việt ta nước có nền văn hiến lâu đời, có xác thực, ý tứ rõ Nguyễn (trích Bình Cáo lãnh thổ riêng, phong tục riêng, chủ ràng, sáng sủa và Trãi Ngô đại quyền riêng và lịch sử riêng. Kẻ hàm súc, xứng đáng cáo) xâm lược phản nhân nghĩa chắc là một thiên cổ chắn sẽ thất bại. hùng văn. 1
- Trường THCS Phước Nguyên Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn 8 Bài văn giúp ta hiểu về mục đích Lập luận chặt và tác dụng của việc học tập : học chẽ, luận cứ rõ Bàn luận để làm người có đạo đức, có tri ràng, lời văn giàu Nguyễn về phép Tấu thức góp phần làm hưng thịnh đất sức biểu cảm Thiếp học nước. Muốn học tốt phải có phương pháp, học phải kết hợp với hành. B/ TIẾNG VIỆT: 1. Các kiểu câu phân theo mục đích nói: Chức năng Chức năng Stt Kiểu câu Đặc điểm hình thức chính khác Kết thúc bằng dấu chấm hỏi (khi Dùng để hỏi. Dùng để cầu viết). khiến, đe doạ, Câu nghi vấn Có từ nghi vấn: ai, gì ,nào, đâu, bao phủ định, khẳng 1 nhiêu hoặc từ “hay’ định, bộc lộ tình cảm, cảm xúc. Kết thúc câu bằng dấu chấm than Dùng để ra lệnh, yêu cầu, răn hoặc dấu chấm (khi viết). đe, khuyên bảo. Câu cầu 2 Có từ cầu khiến: hãy, đùng, chớ, đi, khiến thôi, nào… Ngữ điệu cầu khiến. Kết thúc câu bằng dấu chấm than Bộc lộ trực tiếp cảm xúc của (khi viết). người nói. 3 Câu cảm thán Có từ cảm thán: than ôi, hỡi ơi, chao ôi, trời ơi, biết bao… Kết thúc câu bằng dấu chấm, đôi Dùng để kể, Dùng để yêu khi kết thúc bằng dấu chấm lửng (khi thông báo, cầu, đề nghị. Câu trần 4 viết). nhận định, Dùng để biểu thuật Không có đặc điểm hình thức của trình bày, miêu lộ cảm xúc, tình câu: nghi vấn, cầu khiến, cảm thán. tả… cảm. Có từ ngữ ngữ phủ định như: không, Dùng để thông báo, xác nhận chẳng, chả, chưa, không phải (là), không có sự việc, tính chất, quan 5 Câu phủ định chẳng phải (là), đâu có phải (là), đâu hệ nào đó (Phủ định miêu tả) (có),… Phản bác một ý kiến, một nhận định (Phủ định bác bỏ). 2. Hành động nói: a) Khái niệm: Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định. b) Các kiểu hành động nói : Hỏi Trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến…) Điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức, …) 2
- Trường THCS Phước Nguyên Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn 8 Hứa hẹn. Bộc lộ cảm xúc. c) Cách thực hiện hành động nói: Cách dùng trực tiếp (Hành động nói được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động đó). Cách dùng gián tiếp (hành động nói được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính không phù hợp với hành động đó). 3. Vai xã hội và lượt lời trong hội thoại Hội thoại là hình thức trao đổi, đối thoại giữa hai hoặc nhiều người. a. Vai xã hội : là vị trí của người tham gia hội thoại đối với người khác trong cuộc thoại. Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội : + Trên – dưới + Vai ngang hàng ( xét theo tuổi tác, thứ bậc ) b. Lượt lời : là mỗi lần người tham gia cuộc thoại được nói.(Sự im lặng khi đến lượt nhằm biểu thị thái độ cũng được xem là lượt lời đặc biệt) 4. Lựa chọn sắp xếp trật tự từ : Có 4 tác dụng : Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm. VD : Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn. (Ngô Tất Tố) Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng. VD : Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi ! (Tố Hữu) Liên kết câu với những câu khác trong văn bản. VD : Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù thì hắn coi là thường. Đảm bảo sự hài hòa về mặt ngữ âm. VD : Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát (Tố Hữu) III/ TẬP LÀM VĂN: * Dạng bài nghị luận xã hội: MB: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. TB: + Giải thích vấn đề. + Nêu biểu hiện của vấn đề. + Nêu nguyên nhân của vấn đề. + Nêu tác hại (hoặc lợi ích) của vấn đề. + Nêu cách khắc phục (hoặc cách phát huy) vấn đề. KB: Liên hệ bản thân em. Ví dụ: Vấn đề trang phục học sinh và văn hóa. Chạy đua theo mốt không phải là người học sinh có văn hóa. *Một số dàn ý tham khảo: 3
- Trường THCS Phước Nguyên Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn 8 Đê 1: Hiên nay, cac ban hoc sinh it danh th ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ơi gian cho viêc đoc sach. Hay viêt môt bai văn ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ́ ̣ ̀ nghi luân giup cac ban thây ro l ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̃ ợi ich cua viêc đoc sach. ́ ̉ ̣ ̣ ́ Dàn ý: Mở bài: Giơi thiêu va nêu vân đê cân nghi luân ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ Thân bai ̀ : *Giải thích vấn đề: Sách là gì? Sách ghi chép đầy đủ, có đúc kết và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được. Những sách có giá trị cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm mấy nghìn năm. Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn. * Nêu thực trang cua viêc đoc sach cua thanh thiêu niên hiên nay ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ : Không thích đọc sách. Nếu có đọc chỉ đọc truyện tranh hình nhiều chữ ít, Đọc qua loa cho có, không trau dồi được vốn từ →Không biết làm văn. ̣ * Đoc sach co l ́ ́ ợi gi? Vì sao ph ̀ ải đọc sách? Đọc sách là con đường tich lu ́ ỹ , nâng cao vốn tri thức. Là sự chuẩn bị để con ngươi làm m ̀ ột cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn. Không có sự kế thừa cái đã qua, không thể tiếp thu cái mới. Việc đọc sách có một ý nghĩa to lớn: ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm..... là sự hưởng thụ các kiến thức, thành quả của bao người đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Đo con la ́ ̀ ̀ ̣ viêc tiêp thu thanh qua cua qua kh ́ ̀ ̉ ̉ ́ ư lam c ́ ̀ ơ sở đê phat triên xa hôi hôm nay. ̉ ́ ̉ ̃ ̣ ̣ * Đoc sach nh ́ ư thê nao đê đat hiêu qua ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉? Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà chọn lựa kỹ, đọc kĩ những quyển sách có giá trị. Cần đọc kĩ các cuốn thuộc lĩnh vực chuyên môn có ích cho mình. Không nên xem thường việc đọc loại sách thường thức…gần gũi, kế cận với chuyên môn của mình. Không nên đọc lấy số lượng mà phải vừa đọc, vừa suy ngẫm (Trầm ngâm, tích luỹ, tưởng tượng) Đọc có kế hoạch, có hệ thống, không đọc tràn lan. Kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu. * Nhưng v ̃ ấn đề dê găp khi đoc sach̃ ̣ ̣ ́ : + Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, dễ sa vào lối " ăn tươi nuốt sống " chứ không biết tiêu hóa, nghiền ngẫm. + Sách nhiều khiến người ta khó lựa chọn, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn sách không có ích. → Rèn luyện tính kiên trì, làm việc có kế hoạch, khiêm tốn, làm việc có chất lượng, chân thực … Đối với người mới lập nghiệp thì đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ. Đọc sách vừa học tập tri thức vừa rèn luyện nhân cách, chuyện học làm người. Kêt bai ́ ̀: khăng đinh lai l ̉ ̣ ̣ ợi ich cua viêc đoc sach: Sach nh ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ư ngươi ban, ng ̀ ̣ ươi thây.Vi vây cac ban ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ nên yêu sach va th ́ ̀ ương xuyên đoc sach. ̀ ̣ ́ 4
- Trường THCS Phước Nguyên Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn 8 Đề 2: Lợi ích của việc đi bộ MB: Giới thiệu về việc đi bộ. (Trong cuộc sống hiện đại, con người ngày càng bận rộn, ít vận động, việc dành thời gian để tập luyện một môn thể thao nào đó để rèn luyện sức khỏe đôi khi rất khó thực hiện. Nhưng không phải ai cũng biết đi bộ là hằng ngày là hình thức tập luyện đơn giản nhất nhưng cũng mang lại lợi ích to lớn đối với mỗi người.) TB: Giải thích: Đi bộ là gì? Đi bộ là phương thức di chuyển bằng chân của con người và động vật. Vì sao phải đi bộ? Đi bộ đem lại lợi ích gì? a/ Giúp tăng cường sức khỏe: Giúp kiểm sốt trọng lượng cơ thể, giảm khối lượngmỡ dư thừa trong cơ thể, giúp có một thân hình cân đối, khỏe mạnh. Bảo vệ xương, làm cho xương chắc khỏe, giúp ngăn chặn loãng xương nhờ vận động nhẹ nhàng đều đặn, hệ xương được nuôi dưỡng tốt,khả năng hấp thụ canxi và phospho được tăng cường Đi bộ có tác dụng rất tốt cho hệ hô hấp và hệ tuầnhoàn, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như: bệnh mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp,… Ngoài ra còn làm giảm cholesterol ở những người có nồng độcholesterol cao trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin, nguy cơ mắc ung thư đại tràng,… Đi bộ vào buổi tối có thể đem lại một giấc ngủ ngon, ngủ sâu. b/ Nâng cao tinh thần: Tăng sự hưng phấn, chống trầm cảm lo âu, vừa đi vừa nói chuyện với bạn bè làm cho tinh thần sảng khoái, tạo mối quan hệ thân mật, gần gũi với những người xung quanh. Thêm yêu đời và yêu cuộc sống. c/ Trau dồi vốn hiểu biết: Có điều kiện quan sát kĩ hơn về thế giới xung quanh, giúp tăng cường vốn hiểu biết về tự nhiên và mọi mặt của đời sống xã hội. * Đi bộ như thế nào? Mỗi ngày dành một thời gian nhất định: từ 30>60p, lúc sáng sớm hoặc chiều tối Trước khi đi bộ nên chú ý chuẩn bị quần áo, dày dép phù hợp: Khi đi bộ đầu luôn giữ thẳng và hướng về trước,thẳng lưng. vai và cánh tay nên để thoải mái, khi đi nên đánh tay một cách tự nhiên. Điều quan trọng là cầnphải luyện tập thật đều đặn và thường xuyên. Không nói chuyện (hại sức khỏe, tổn chân khí). Không suy nghĩ lung tung, mà phải tập trung chú ý vào hơi thở và bước đi. Không dắt trẻ em hoặc dắt tay mgười khác. Không cầm thứ gì ở tay (nếu mang theo ô hoặc áo mưa, nước uống... thì cho vào túi có quai dài đeo trên vai). KB: Liên hệ bản thân em. ĐỀ THAM KHẢO CỦA PGDĐT Câu 1 (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: 5
- Trường THCS Phước Nguyên Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn 8 “Từ xa xưa, ông cha ta có quan niệm học tập rất chân chính: Học trước hết là để biết, để hiểu (học để tri), sau đến là học để làm, để tìm ra cái mới (học để hành) và mục đích cao cả cuối cùng trọn đời người chính là thành người tử tế với đời, với người. Trong cơ chế thị trường ngày nay, không ít phụ huynh học sinh ngầm định hướng cho con em mình học để làm giàu, để có địa vị trong xã hội,… Chính từ mục đích lệch lạc này mà các em phải học những ngành nghề không đúng sở trường, khiến các em phải học trong trạng thái chán chường, ngán ngẩm, không học thực sự. Và khi ra trường, rất nhiều người trong số các em sẽ phải làm một nghề khác mà có khi các em hoàn toàn không thích. Vậy nên hãy cho con em mình cái quyền được lựa chọn, được làm công việc mình yêu thích, đam mê thì chắc chắn hiệu năng của sự học và làm việc sẽ tăng cao và đem lại thành công.” (Trích Báo Long An, có chỉnh sửa, ngày 03/03/2019, Hà Nhật Quang) 1.1.Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? 1.2.Trong đoạn trích, tác giả đã khái quát mục đích cuối cùng của việc học đó là gì? 1.3.Kể tên một văn bản (đoạn trích) nghị luận trung đại có cùng đề tài (đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, tập 2) kèm theo tên tác giả? 1.4.Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói và kiểu hành động nói của câu in đậm trong đoạn trích. Câu 2 (2,0 điểm). 2.1. Viết một câu văn có sắp xếp trật tự từ nêu lên lợi ích của việc đi bộ. 2.2. Chỉ ra lỗi diễn đạt liên quan đến lô – gíc và chữa lỗi đó trong câu văn sau: Bạn ấy không chỉ học giỏi môn Toán mà còn chích chơi bóng đá nữa. Câu 3 (5,0 điểm). Trong nhà trường, hiện nay, ngoài những học sinh chấp hành đúng nội quy nhà trường thì vẫn còn một số bạn chưa thực hiện đúng nội quy như đi học trễ; nói tục, chửi thề; vô lễ với thầy cô; trang phục đến trường không phù hợp;thường xuyên không học bài, không làm bài;… Sự việc, hiện tượng chưa tốt nào của các bạn khiến em quan tâm? Viết bài văn trình bày ý kiến của em về sự việc, hiện tượng đó. HẾT 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 12 năm 2017-2018 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
41 p | 162 | 11
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Toán 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
5 p | 40 | 6
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Tiếng Anh 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Chương trình hiện hành)
9 p | 48 | 5
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
4 p | 54 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 12 năm 2017-2018 - Trường THPT Phúc Thọ
13 p | 95 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 46 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
6 p | 35 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
2 p | 42 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
3 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
2 p | 35 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Tin học 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
3 p | 20 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Sinh học 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
2 p | 34 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
15 p | 57 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Lịch sử 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
7 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Hóa học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
2 p | 42 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
2 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 21 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 41 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn