intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn Ngữ văn. Để nắm chi tiết nội dung các câu hỏi mời các bạn cùng tham khảo đề cương được chia sẻ sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên

  1. Trường THCS Phước Nguyên                                                                                    Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn   8 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 8  HKII­ Năm học: 2019 – 2020 A.  VĂN BẢN:  I.  THƠ CA CÁCH MẠNG  Tên bài Tác  Thể  Nội dung Nghệ thuật giả loại Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung  của Bác Hồ  trong cuộc sống cách mạng  Giọng   thơ   hóm  Tức cảnh Hồ  Thất  đầy gian khổ   ở  Pác Bó. Với Người, làm  hỉnh, tươi vui, từ  Pác Bó Chí  ngôn tứ  cách   mạng   và   sống   hòa   hợp   với   thiên  láy  miêu  tả;  vừa  Minh tuyệt nhiên là một niềm vui lớn. cổ  điển vừa hiện  đại. Ngắm trăng  Tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong  Nhân   hóa,   điệp  Thất  (Vọng  Hồ  thái ung dung của Bác Hồ ngay trong cảnh  từ, câu hỏi tu từ  ngôn tứ  Nguyệt; Chí  tù ngục cực khổ, tối tăm. và phép đối lập. tuyệt trích Nhật  Minh kí trong tù) II.  VĂN BẢN NGHỊ LUẬN TRUNG ĐẠI  Tên bài Tác giả Thể  Nội dung Nghệ thuật loại ­  Phản ánh khát vọng của nhân dân  Kết   cấu   chặt   chẽ,  Chiếu dời  về  một đất nước thống nhất,  độc  lập   luận   giàu   sức  Lí Công  đô Chiếu lập, ­ Thể  hiện ý chí tự  cường của  thuyết   phục,   hài  Uẩ n dân tộc Đại Việt đang trên đà lớn  hòa giữa lí và tình. mạnh.         Phản   ánh   tinh   thần   yêu   nước        Đây   là   một   áng  nồng nàn của dân tộc ta trong cuộc  văn chính luận xuất  Hịch  Trần  kháng chiến chống quân xâm lược,  sắc,   lập   luận   chặt  tướng sĩ Quốc  Hịch thể  hiện qua lòng căm thù giặc, ý  chẽ, lí lẽ  hùng hồn  Tuấn chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù  đanh   thép,   có   sức  xâm lược. lôi cuốn mạnh mẽ.     Văn bản có ý nghĩa như  một bản   Lập luận chặt chẽ,  Nước Đại  tuyên ngôn độc lập : nước ta là đất  chứng cứ hùng hồn,  Việt ta  nước   có   nền   văn   hiến   lâu  đời,   có  xác   thực,   ý   tứ   rõ  Nguyễn  (trích Bình  Cáo lãnh thổ  riêng, phong tục riêng, chủ  ràng,   sáng   sủa   và  Trãi Ngô đại  quyền   riêng   và   lịch   sử   riêng.   Kẻ  hàm súc, xứng đáng  cáo) xâm   lược   phản   nhân   nghĩa   chắc  là   một   thiên   cổ  chắn sẽ thất bại. hùng văn. 1
  2. Trường THCS Phước Nguyên                                                                                    Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn   8     Bài văn giúp ta hiểu về mục đích        Lập   luận   chặt  và tác dụng của việc học tập : học  chẽ,   luận   cứ   rõ  Bàn luận  để   làm   người   có   đạo   đức,   có   tri  ràng,   lời   văn   giàu  Nguyễn  về phép  Tấu thức góp phần làm hưng thịnh đất  sức biểu cảm Thiếp học  nước.   Muốn   học   tốt   phải   có  phương pháp, học phải kết hợp với  hành. B/ TIẾNG VIỆT:    1. Các kiểu câu phân theo mục đích nói: Chức năng  Chức năng  Stt Kiểu câu Đặc điểm hình thức chính khác ­ Kết thúc bằng dấu chấm hỏi (khi   ­ Dùng để hỏi. Dùng   để   cầu  viết). khiến,   đe   doạ,  Câu nghi vấn ­ Có từ  nghi vấn: ai, gì ,nào, đâu, bao  phủ định, khẳng  1 nhiêu hoặc từ “hay’ định, bộc lộ tình  cảm, cảm xúc. ­ Kết thúc câu bằng dấu chấm than  ­ Dùng để  ra lệnh, yêu cầu, răn  hoặc dấu chấm (khi viết). đe, khuyên bảo. Câu cầu  2 ­ Có từ cầu khiến: hãy, đùng, chớ, đi,   khiến thôi, nào… ­ Ngữ điệu cầu khiến. ­ Kết thúc câu bằng dấu chấm than  ­ Bộc lộ  trực tiếp cảm xúc của  (khi viết). người nói. 3 Câu cảm thán ­   Có   từ   cảm   thán:  than   ôi,   hỡi   ơi,   chao ôi, trời ơi, biết bao… ­ Kết thúc  câu bằng dấu  chấm,  đôi  ­ Dùng để  kể,  ­   Dùng   để   yêu  khi kết thúc bằng dấu chấm lửng (khi  thông   báo,  cầu, đề nghị. Câu trần  4 viết). nhận   định,  ­ Dùng để  biểu  thuật ­ Không có đặc điểm hình thức của   trình bày, miêu  lộ cảm xúc, tình  câu: nghi vấn, cầu khiến, cảm thán. tả… cảm. Có từ ngữ ngữ phủ định như:  không,  ­ Dùng để  thông báo, xác nhận  chẳng,   chả,   chưa,   không   phải   (là),   không có sự việc, tính chất, quan  5 Câu phủ định chẳng phải (là), đâu có phải (là), đâu   hệ nào đó (Phủ định miêu tả) (có),… ­ Phản bác một ý kiến, một nhận  định (Phủ định bác bỏ).  2. Hành động nói: a)  Khái niệm: Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích   nhất định. b) Các kiểu hành động nói :     ­ Hỏi     ­ Trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến…)    ­ Điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức, …) 2
  3. Trường THCS Phước Nguyên                                                                                    Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn   8    ­ Hứa hẹn.   ­ Bộc lộ cảm xúc.       c) Cách thực hiện hành động nói:    ­ Cách dùng trực tiếp (Hành động nói được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính   phù hợp với hành động đó).   ­ Cách dùng gián tiếp (hành động nói được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính   không phù hợp với hành động đó). 3. Vai xã hội và lượt lời trong hội thoại ­ Hội thoại là hình thức trao đổi, đối thoại giữa hai hoặc nhiều người. a. Vai xã hội : là vị trí của người tham gia hội thoại đối với người khác trong cuộc thoại. ­ Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội :    + Trên – dưới     +  Vai ngang hàng ( xét theo tuổi tác, thứ bậc ) b. Lượt lời : là mỗi lần người tham gia cuộc thoại được nói.(Sự im lặng khi đến lượt  nhằm biểu thị thái độ cũng được xem là lượt lời đặc biệt)  4. Lựa chọn sắp xếp trật tự từ :  Có 4 tác dụng : ­    Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm.            VD : Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn. (Ngô  Tất Tố) ­ Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng. VD : Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi ! (Tố Hữu) ­ Liên kết câu với những câu khác trong văn bản. VD : Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù thì hắn coi là thường.  ­  Đảm bảo sự hài hòa về mặt ngữ âm. VD : Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát (Tố Hữu) III/ TẬP LÀM VĂN: * Dạng bài nghị luận xã hội: MB: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận. TB:    + Giải thích vấn đề.   + Nêu biểu hiện của vấn đề.    + Nêu nguyên nhân của vấn đề.     + Nêu tác hại (hoặc lợi ích) của vấn đề.     + Nêu cách khắc phục (hoặc cách phát huy) vấn đề. KB: Liên hệ bản thân em. Ví dụ:   Vấn đề trang phục học sinh và văn hóa. Chạy đua theo mốt không phải là người học sinh có   văn hóa. *Một số dàn ý tham khảo: 3
  4. Trường THCS Phước Nguyên                                                                                    Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn   8 Đê 1: Hiên nay, cac ban hoc sinh it danh th ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ơi gian cho viêc đoc sach. Hay viêt môt bai văn ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ́ ̣ ̀   nghi luân giup cac ban thây ro l ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̃ ợi ich cua viêc đoc sach. ́ ̉ ̣ ̣ ́ Dàn ý:  Mở bài: Giơi thiêu va nêu vân đê cân nghi luân ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̣  Thân bai   ̀ :    *Giải thích vấn đề: Sách là gì?      ­ Sách ghi chép đầy đủ, có đúc kết và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người   tìm tòi, tích luỹ được.      ­ Những sách có giá trị ­ cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại      ­ Sách là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm mấy nghìn năm.      ­ Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn. * Nêu thực trang cua viêc đoc sach cua thanh thiêu niên hiên nay ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ :     ­  Không thích đọc sách.     ­  Nếu có đọc chỉ đọc truyện tranh hình nhiều chữ ít,      ­ Đọc qua loa cho có, không trau dồi được vốn từ  →Không biết làm văn. ̣ * Đoc sach co l ́ ́ ợi gi? Vì sao ph ̀ ải đọc sách?       ­ Đọc sách là con đường tich lu ́ ỹ , nâng cao vốn tri thức.       ­ Là sự chuẩn bị để  con ngươi làm m ̀ ột cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học   vấn.       ­ Không có sự kế thừa cái đã qua, không thể tiếp thu cái mới.  Việc đọc sách có một ý nghĩa   to lớn: ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ mấy nghìn năm..... là sự hưởng thụ  các kiến thức, thành quả  của bao người đã khổ  công tìm kiếm mới thu nhận được. Đo con la ́ ̀ ̀  ̣ viêc  tiêp thu thanh qua cua qua kh ́ ̀ ̉ ̉ ́ ư lam c ́ ̀ ơ sở đê phat triên xa hôi hôm nay. ̉ ́ ̉ ̃ ̣ ̣ * Đoc sach nh ́ ư thê nao đê đat hiêu qua ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉?        ­ Không tham đọc nhiều, đọc lung tung mà chọn lựa kỹ, đọc kĩ những quyển sách có giá  trị.        ­ Cần đọc kĩ các cuốn thuộc lĩnh vực chuyên môn có ích cho mình.         ­ Không nên xem thường việc đọc loại sách thường thức…gần gũi, kế  cận với chuyên   môn của mình.            ­ Không nên đọc lấy số  lượng mà phải vừa đọc, vừa suy ngẫm (Trầm ngâm, tích luỹ,  tưởng tượng)        ­ Đọc có kế hoạch, có hệ thống, không đọc tràn lan.        ­ Kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu. * Nhưng v ̃ ấn đề dê găp khi đoc sach̃ ̣ ̣ ́ :         +  Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu, dễ  sa vào lối " ăn tươi nuốt sống " chứ  không biết tiêu hóa, nghiền ngẫm.       + Sách nhiều khiến người ta khó lựa chọn, lãng phí thời gian và sức lực với những cuốn   sách không có ích. → Rèn luyện tính kiên trì, làm việc có kế hoạch, khiêm tốn, làm việc có chất  lượng, chân thực … Đối với người mới lập nghiệp thì đọc sách là một công việc rèn luyện,   một cuộc chuẩn bị  âm thầm và gian khổ. Đọc sách vừa học tập tri thức vừa rèn luyện nhân   cách, chuyện học làm người.  Kêt bai ́ ̀: khăng đinh lai l ̉ ̣ ̣ ợi ich cua viêc đoc sach: Sach nh ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ư ngươi ban, ng ̀ ̣ ươi thây.Vi vây cac ban ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣   nên yêu sach va th ́ ̀ ương xuyên đoc sach.  ̀ ̣ ́ 4
  5. Trường THCS Phước Nguyên                                                                                    Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn   8 Đề 2:  Lợi ích của việc đi bộ MB:  Giới thiệu về việc đi bộ.     (Trong cuộc sống hiện đại, con người ngày càng bận rộn, ít vận động, việc dành thời gian để  tập luyện một môn thể  thao nào đó để  rèn luyện sức khỏe đôi khi rất khó thực hiện.  Nhưng  không phải ai cũng biết đi bộ  là hằng ngày là hình thức tập luyện đơn giản nhất nhưng cũng   mang lại lợi ích to lớn đối với  mỗi người.) TB: ­ Giải thích: Đi bộ là gì?    Đi bộ là phương thức di chuyển bằng chân của con người và động vật.   ­ Vì sao phải đi bộ? Đi bộ đem lại lợi ích gì?    a/ Giúp tăng cường sức khỏe:      ­ Giúp kiểm sốt trọng lượng cơ thể, giảm khối lượngmỡ dư thừa trong cơ thể, giúp có một   thân hình cân đối, khỏe mạnh.       ­ Bảo vệ xương, làm cho xương chắc khỏe, giúp ngăn chặn loãng xương nhờ vận động nhẹ  nhàng đều đặn, hệ xương được nuôi dưỡng tốt,khả năng hấp thụ canxi và phospho được tăng   cường     ­ Đi bộ có tác dụng rất tốt cho hệ hô hấp và hệ tuầnhoàn, do đó làm giảm nguy cơ mắc các  bệnh như: bệnh mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp,… Ngoài ra còn làm giảm cholesterol  ở  những người có nồng độcholesterol cao trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không  phụ thuộc insulin, nguy cơ mắc ung thư đại tràng,…    ­ Đi bộ vào buổi tối có thể đem lại một giấc ngủ ngon, ngủ sâu.  b/ Nâng cao tinh thần:      ­ Tăng sự hưng phấn, chống trầm cảm lo âu, vừa đi vừa nói chuyện với bạn bè làm cho tinh   thần sảng khoái, tạo mối quan hệ thân mật, gần gũi với những người xung quanh.       ­ Thêm yêu đời và yêu cuộc sống. c/ Trau dồi vốn hiểu biết:  Có điều kiện quan sát kĩ hơn về  thế  giới xung quanh, giúp tăng  cường vốn hiểu biết về tự nhiên và mọi mặt của đời sống xã hội. * Đi bộ như thế nào?    ­ Mỗi ngày dành một thời gian nhất định: từ 30­>60p, lúc sáng sớm hoặc chiều tối    ­ Trước khi đi bộ nên chú ý chuẩn bị quần áo, dày dép phù hợp:     ­ Khi đi bộ đầu luôn giữ thẳng và hướng về trước,thẳng lưng. vai và cánh tay nên để  thoải   mái, khi đi nên đánh tay một cách tự nhiên.     ­ Điều quan trọng là cầnphải luyện tập thật đều đặn và thường xuyên.    ­ Không nói chuyện (hại sức khỏe, tổn chân khí).    ­ Không suy nghĩ lung tung, mà phải tập trung chú ý vào hơi thở và bước đi.   ­ Không dắt trẻ em hoặc dắt tay mgười khác.    ­ Không cầm thứ gì ở tay (nếu mang theo ô hoặc áo mưa, nước uống... thì cho vào túi có quai   dài đeo trên vai). KB: Liên hệ bản thân em. ĐỀ THAM KHẢO CỦA PGD­ĐT Câu 1 (3,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: 5
  6. Trường THCS Phước Nguyên                                                                                    Đề cương ôn tập HKII – Môn Ngữ Văn   8  “Từ xa xưa, ông cha ta có quan niệm học tập rất chân chính: Học trước hết là để   biết, để  hiểu (học để  tri), sau đến là học để  làm, để  tìm ra cái mới (học để  hành) và   mục đích cao cả  cuối cùng trọn đời người chính là thành người tử  tế  với đời, với   người. Trong cơ  chế  thị  trường ngày nay, không  ít phụ  huynh học sinh ngầm  định   hướng cho con em mình học để làm giàu, để có địa vị trong xã hội,… Chính từ mục đích   lệch lạc này mà các em phải học những ngành nghề  không đúng sở  trường, khiến các   em phải học trong trạng thái chán chường, ngán ngẩm, không học thực sự. Và khi ra   trường, rất nhiều người trong số các em sẽ  phải làm một nghề  khác mà có khi các em   hoàn toàn không thích. Vậy nên hãy cho con em mình cái quyền được lựa chọn, được làm công việc   mình yêu thích, đam mê thì chắc chắn hiệu năng của sự học và làm việc sẽ tăng cao   và đem lại thành công.”            (Trích Báo Long An, có chỉnh sửa, ngày 03/03/2019, Hà Nhật Quang) 1.1.Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? 1.2.Trong đoạn trích, tác giả đã khái quát mục đích cuối cùng của việc học đó là gì? 1.3.Kể  tên một văn bản (đoạn trích) nghị  luận trung đại có cùng đề  tài (đã được   học trong chương trình Ngữ văn lớp 8, tập 2) kèm theo tên tác giả? 1.4.Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói và kiểu hành động nói của câu in đậm  trong đoạn trích. Câu 2 (2,0 điểm). 2.1. Viết một câu văn có sắp xếp trật tự từ nêu lên lợi ích của việc đi bộ. 2.2. Chỉ ra lỗi diễn đạt liên quan đến lô – gíc và chữa lỗi đó trong câu văn sau: Bạn ấy không chỉ học giỏi môn Toán mà còn chích chơi bóng đá nữa. Câu 3 (5,0 điểm). Trong nhà trường, hiện nay, ngoài những học sinh chấp hành đúng nội quy nhà   trường thì vẫn còn một số  bạn chưa thực hiện đúng nội quy như  đi học trễ; nói tục,   chửi thề; vô lễ với thầy cô; trang phục đến trường không phù hợp;thường xuyên không   học bài, không làm bài;… Sự việc, hiện tượng chưa tốt nào của các bạn khiến em quan tâm? Viết bài văn trình bày ý kiến của em về sự việc, hiện tượng đó. ­­­­­­ HẾT ­­­­­­ 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0