intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Võ Trường Toản

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập với "Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Võ Trường Toản" giúp bạn hệ thống được các kiến thức cần thiết, nâng cao khả năng tư duy và kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị bước vào kì thi sắp tới đạt kết quả tốt nhất! Mời các bạn cùng tham khảo đề cương!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Võ Trường Toản

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÕ TRƯỜNG TOẢN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TỔ NGỮ VĂN NHÓM VĂN 6 Quận 1, ngày 29 tháng 11 năm 2022 ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 6 Năm học 2022– 2023 I. Đọc ­ hiểu văn bản (6,0 điểm) 1. Ngữ liệu:  ­ Ngoài chương trình sách giáo khoa (các câu hỏi phân chia theo cấp độ  nhận biết,   thông hiểu, vận dụng). ­ Thể loại: truyện đồng thoại, thơ lục bát. ­ Hình thức: trắc nghiệm khách quan và tự luận. 2. Nội dung khai thác kiến thức a. Phần Văn  ­ Nhận biết được thể loại và đặc điểm của thể loại. ­ Nhận diện được các yếu tố từ ngữ, hình ảnh trong đoạn trích/văn bản.  ­  Chỉ   ra   được   tình cảm,   cảm  xúc  của   người viết  thể   hiện qua   ngôn ngữ  đoạn  trích/văn bản. ­ Nêu được nội dung/ chủ đề/ thông điệp,… ­ Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ đoạn trích/văn   bản. ­ Đánh giá được giá trị của các yếu tố nghệ thuật b. Phần tiếng Việt ­ Nhận ra các kiến thức tiếng Việt HK1. ­ Nhận xét được nét độc đáo của văn bản thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp  tu từ,… ­ Chỉ ra tác dụng của các yếu tố nghệ thuật. II. Viết (4,0 điểm) ­ Tạo lập văn bản ­ Văn tự sự (Kể lại một truyện cổ tích, kể lại một trải nghiệm của  bản thân) 1. Dàn ý kể lại trải nghiệm của bản thân ­ Mở bài: Giới thiệu  + Tên của trải nghiệm + Thời gian và địa điểm diễn ra sự việc
  2. + Ấn tượng chung ­ Thân bài: Kể toàn bộ diễn biến câu chuyện một cách chi tiết + Sự việc mở đầu + Sự việc diễn biến + Sự việc cao trào + Sự việc kết thúc (Học sinh lần lượt kể  các sự  việc theo trình tự  hợp lí và tách đoạn các sự  việc rõ   ràng. ­  Kết bài: + Khẳng định giá trị của buổi trải nghiệm + Rút ra bài học, giá trị sống tích cực cho bản thân ­ Xây dựng cốt truyện hợp lí, trình tự sự việc phù hợp. ­ Nội dung sâu sắc, sáng tạo. ­ Biết kết hợp, vận dụng các yếu tố  trong bài viếtmiêu tả  và biểu cảm một cách  hài hòa. ­ Học sinh kể theo ngôi thứ nhất (xưng “tôi”). 2. Dàn ý kể lại một truyện cổ tích ­ Mở bài: Giới thiệu  + Tên truyện cổ tích + Lý do chọn truyện kể và nhận định chung ­ Thân bài: Kể toàn bộ diễn biến cốt truyện cổ tích có sẵn một cách chi tiết + Sự việc mở đầu + Sự việc diễn biến + Sự việc cao trào + Sự việc kết thúc (Học sinh lần lượt kể các sự việc theo trình tự hợp lí của cốt truyện có sẵn và tách  đoạn các sự việc rõ ràng) ­ Kết bài: + Khẳng định giá trị của truyện cổ tích ấy + Rút ra bài học, giá trị sống tích cực cho bản thân ­ Đảm bảo đầy đủ các tình tiết sự việc theo trình tự hợp lí. ­ Nội dung sâu sắc, sáng tạo trong lời văn. ­ Biết kết hợp, vận dụng các yếu tố trong bài viếtmiêu tả và biểu cảm một cách hài hòa. ­ Học sinh có quyền lựa chọn ngôi kể cho phù hợp (khuyến khích kể theo ngôi thứ ba). Tổ trưởng Nhóm trưởng 6
  3. Nguyễn Thị Tố Quyên  Đoàn Xuân Nhung DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU NHÀ TRƯỜNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1