intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Lê Lợi

Chia sẻ: Weiwuxian Weiwuxian | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Lê Lợi sau đây để biết được các dạng bài tập có khả năng ra trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Lê Lợi

  1. Trường THCS Lê Lợi   Nhóm : Toán 7 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP  HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2018 – 2019 MÔN: TOÁN 7 A/ Lý thuyết trọng tâm và các dạng bài tập :  1/ Đại số :  ­1/ Nêu định nghĩa về giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. ­2/ Nêu định nghĩa về luỹ thừa của một số hữu tỉ.      Viết công thức tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số; lũy thừa của một lũy thừa. ­3/ Nêu định nghĩa tỉ lệ thức. Nêu hai tính chất của tỉ lệ thức;Tính chất của dãy số bằng nhau. ­4/ Nêu định nghĩa căn bậc hai của một số không âm. ­5/ Thế nào là số vô tỉ, số thực, quan hệ giữa các tập hợp số hữu tỉ ,vô tỉ, số thực. ­6/ Đọc và học thuộc Bảng tóm tắt trang 47, 48 SGK (học thuộc các công thức và quan hệ các tập hợp)  ­7/ Nêu định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận; Nêu hai tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận.       Nắm vững cách giải Bài toán tỉ lệ thuận, chia theo tỉ lệ.  ­8/ Nêu định nghĩa đại lượng tỉ lệ nghịch; Nêu hai tính chất của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.      Nắm vững cách giải  Bài toán tỉ lệ  nghịch.  ­9/ Nêu khái niệm về hàm số; cho ví dụ bằng bảng và bằng công thức. 1 ­10/ Đồ thị hàm số y= a.x (a 0) có dạng như thế nào? Vẽ đồ thị các hàm số: y=3.x ; y= 2 .x 2 2/ Hình học : ­1/ Nêu định nghĩa góc đối đỉnh, tính chất hai góc đối đỉnh. ­2/ Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.   ­3/ Nêu tính chất một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.  ­4/ Nêu tính chất quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song. ­5/ Nêu định lý tổng ba góc của một tam giác.       Định lý góc ngoài của tam giác.  ­6/ Định nghĩa hai tam giác bằng nhau. ­7/ Nêu các tính chất về các trường hợp bằng nhau c­c­c; c­g­c ; g­c­g; các hệ quả đối với tam giác  vuông.   ­ Nắm vững cách chứng minh hai tam giác bằng nhau c­c­c; c­g­c ; g­c­g.    ­ Nắm vững cách chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau.   ­ Nắm vững cách chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau,  c/m hai góc bằng nhau.    ­ C/m hai đường thẳng vuông góc.   ­ C/m  hai đường thẳng song song.   ­ C/m 3 điểm thẳng hàng B./ Một số bài tập tự luyện : I/ ĐẠI SỐ Dạng I: Tính giá trị: Bài 1: Thực hiện phép tính: 7 8 9 3 2 4 3 4 1 2 3 3   a/                  b/  1 4 2           c/  ( ) .2 2 3 4 7 5 7 5 9 3 4 7 5 3 3 16 2 1 2   d/  ( ):( )                      e/  :( )           3 2 4 2 9 3 2 Bài 2: Thực hiện phép tính :  1
  2. 2 3 1 2 4 2 3 5 1 1 11 5 13 36 32.35 a)  − + b)   − + :    c) 9. : 7  ;  d)  0,5 ; e) 4 2 3 5 3 4 4 3 3 24 41 24 41 3 3 15 32 3 1 f)   −    g)   ( 25 + 49). − −3    16 17 17 16 4 Dạng II: Tìm giá trị chưa biết:  Bài 1:  Tìm x  R  biết:  11 2 2 3 1 2 2 a./      x           b./       + : x =          c*./     ( x − 2 ) . x + >0 12 5 3 4 4 5 3 3 3 3 1 5 Bài 2:   Tìm x, y, z biết :     a/    .x             b/  5 2 x 1 1          c/    x  =  10 5 2 4 6 x 1 1 x 4 4 x y z d/                    e/ Tìm x, y biết:    =   và x + y = 22 f/ = = và à   y − x = 48 2 64 7 y 7 5 7 2 Bài 3: Tìm x, y  biết: 64 a) x : 3 = 4 : 5  b)  (x+2).(x­3) = 0        c)   x2 – 3x = 0         d)  x = 32       e)     9x =81  2 2 7 4 1 2 x y x y f)    2 : x = 1 : 0.02          g)   ­ x + =            h)   và  x + y=  ­21         i)   và  3x ­  3 9 7 2 5 2 5 5 7 2y = ­2 x 3 y 3 k*) 2x = 3y = 5z và x + 2y – z = 29                               l*)  = ; =  và 3x – 2y – z = ­29 y 4 z 8 Dạng III: Toán thực tế: Bài 1: Tổng số học sinh của khối lớp 7 là 204 học sinh . Cuối học kỳ I số học sinh Giỏi , Khá , Trung  bình , yếu tỉ lệ với 3 ; 5 ; 7 ; 2  ( không có học sinh kém ) .Tính số học sinh  ở mỗi loại Giỏi , Khá , Trung  bình , yếu ? Bài 2:  Số gạo chứa trong 3 bao tỉ lệ với 5 ; 6 ; 9. Tìm số gạo trong mỗi bao ?  Biết rằng số gạo trong bao thứ 2 nhiều hơn ở bao thứ nhất 12kg.  Bài 3:  Khối lớp 7 của một trường có 176 học sinh sau khi thi học kỳ I số học sinh được xếp thành ba  loại : Giỏi, Khá, Trung bình. Biết số học sinh Giỏi, Khá, Trung bình lần lượt tỉ lệ với 4; 5; 7.Tính số học  sinh mỗi loại của khối 7 Bài 4:   Một tam giác có số đo ba góc lần lượt tỉ lệ với 2; 3; 7. Tính số đo các góc của tam giác đó. Bài 5: Cho biết 8 người làm cỏ một cánh đồng hết 5 giờ. Hỏi nếu tăng thêm 2 người (với năng suất  như nhau) thì làm cỏ cánh đồng đó trong bao lâu? Bài 6:   Người ta trả thù lao cho cả  ba người thợ là 3.280.000 đồng. Người thứ  nhất làm được 96 nông  cụ, người thứ  hai làm được 120 nông cụ, người thứ  ba làm được 112 nông cụ. Hỏi mỗi người nhận   được bao nhiêu tiền? Biết rằng số tiền được chia tỉ lệ  với số nông cụ mà mỗi người làm được. Bài 7 :  Có 16 tờ tiền giấy loại 2000 đồng; 5000 đồng và 10000 đồng; trị giá mỗi loại tiền trên đều bằng   nhau. Hỏi mỗi loại có mấy tờ? Bài 8: a.  Biết x và y tỉ lệ nghịch với 3 và 5 và x . y = 1500. Tìm các số x và y. b.  Tìm hai số x và y biết x và y tỉ lệ nghịch với 3 và 2 và tổng bình phương của hai số đó là 325. Dạng IV: Toán về hàm số và đồ thị Bài 1:  Cho hàm số y = ­3x a)   Vẽ đồ thị hàm số y = ­3x 2 b)   Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số trên A(1; 3) và  B ; −2  ? 3 2
  3. Bài 2:  Cho hàm số y = f(x) = 2x – 1.          a)  Tính : f(1) ; f(­1) ; f(0) ; f(2)          b)  Lập bảng các giá trị tương ứng của x và y           c)  Qua bảng hãy viết các cặp giá trị tương ứng của x và y ( và đặt tên là điểm A ;B ;C ; D ) Bài 3: Đồ thị hàm số y = ax đi qua điểm A(4;2) a) Xác định hệ số a và vẽ đò thị hàm số đó. 1 1 b)Trong các điểm M(­2;­1); N(5;3);P( ; ) điểm nào thuộc đồ thị hàm số trên?(Không vẽ các điểm  2 4 đó). Bài 4*: Đồ thị hàm số y = ax đi qua điểm A(4;2) a) Xác định hệ số a và vẽ đò thị hàm số đó. 1 1 Trong các điểm M(­2;­1); N(5;3);P( ; ) điểm nào thuộc đồ thị hàm số trên?(Không vẽ các điểm  2 4 Dạng V*:Toán nâng cao 15 − x Bài 1: Tìm giá trị x nguyên để B =   có giá trị lớn nhất. 2− x 1+ 7 y 1+ 6y 1+ 9y Bài 2: Tìm x,y biết:  = = 8 11 7x 3 2 Bài 3: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: N =  x − − 5 3 a 2 + b2 a Bài 4: Cho  b 2 = ac .Chứng minh:  2 = b + c2 c x y y z 2x 3y 4z Bài 5*:  Cho   và  . Tính M =  3 4 5 6 3x 4 y 5 z Bài 6: a)   So sánh 2 số :    2 75  và  350           2 5 15 1 1 b) So sánh :    và   2 2 2 x + 13 Bài 7: Tìm GTLN của biểu thức: A =  2. 2 x + 6 Bài 8:  Cho 3 số a, b, c sao cho: a+b b+c c+a c) = = 3 5 7 d) Tính : a : b : c. m2 + n2 ( m + n ) 2 m−n n Bài 9:  Cho  = . Chứng minh  2 2 = 2 (Gỉa thiết các tỉ số đều có nghĩa) p−q q p +q ( p + q) 2 1 1 b b−a Bài 10:  Cho  = + (a, b, c   0, a   c). Chứng minh rằng:  = . a b c c a−c    0  II/  HÌNH HỌC    1    2    50 a   4    3 Bài 1: Cho hình vẽ biết Â2=500 và a//b  A ᄊ a/ Tính  B ᄊ b/ Tính Â3;  B    1    2  b 2 1   4      3 B 3
  4. ᄊ c/ Tính B 4 Bài 2* :  Cho hình vẽ, biết Ax // By ;  Cˆ  = 890 ;  Bˆ  = 320 . Tính  CAx ᄊ  ?                       A                      x          C     y B   Bài 3: Cho tam giác ABC có BC > AB . Trên cạnh BC lấy điểm E sao cho BE = AB , vẽ tia phân giác của  góc B cắt AC tại M . a/ Chứng minh  ABM =  EBM ; Từ đó suy ra MA = ME . b/ Nối BM và AE cắt nhau ở H . Chứng minh  BM vuông góc với AE tại H . c*/ Trên tia đối của tia AB lấy một điểm D sao cho AD = EC . Chứng minh DC // AE . Bài 4: Cho tam giác ABC , kéo dài AB một đoạn BK = BA, trên tia đối của tia BC lấy một điểm H sao  cho HB = BC. a/ Chứng minh  KBH =  ABC;     b/ Chứng minh AH = CK và AH // CK. C*/ Qua B vẽ một đường thẳng cắt AH tại D, cắt CK tại E. Chứng minh BD = BE. Bài 5: Cho tam giác ABC vuông tại A (AB > AC ) ,trên cạnh AB lấy điểm D sao cho AD = AC . Vẽ tia  phân giác của BÂC cắt BC tại E .  a/ Tính số đo góc ACD  b/ Chứng minh  EC = ED  c*/ Chứng minh  AE vuông góc với CD  Bài 6*: Cho  ∆  ABC vuông tại A có  C ᄊ   = 450. Phân giác góc A cắt BC tại D. Trên tia đối của tia AD lấy  điểm E sao cho AE = BC. Trên tia đối của tia CA lấy điểm F sao cho CF = AB. Chứng minh rằng BE =  BF và BE  ⊥   BF. Bài 7: Cho tam giác ABC có góc Â=800,  B ᄊ =450 . a/ Tính góc C;   b/ Tính góc ngoài tại đỉnh C. C*/ Tia phân giác của góc A cắt BC tại D.Tính số đo các góc ADB và ADC. Bài 8: Cho ABC  có AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm N sao cho MN = MA. Chứng minh rằng:    a)  ∆ ABM  = ∆  NCM b)  AB  // NC c*) AM    BC. ) Bài 9: Cho ABC   có  A  =90   và AB=AC.Gọi K là trung điểm của BC 0 a) Chứng minh  :  AKB = AKC ;  b) Chứng minh :  AK ⊥ BC.      C* )  Từ C vẽ đường vuông góc với BC cắt đường thẳng AB tại E. Chứng minh EC //AK . Bài 10:  Cho góc nhọn xOy , C là điểm trên tia Ox, D là điểm trên tia Oy , sao cho OC = OD. Gọi I là điểm  trên tia phân giác Oz  của góc xOy , sao cho OI > OC .      a/  Chứng minh IC = ID và IO là phân giác của góc CID .      b*/  Gọi J là giao điểm của OI và CD , chứng minh OI là đường trung trực của đoạn CD . Bài 11: Cho OMB  vuông tại O có phân giác góc B cắt OM tại K. Trên cạnh BM lấy điểm I sao cho  BO = BI. Chứng minh: a/   ∆BOK = ∆BIK           b/   KI  ⊥  BM               c*/ Kéo dài IK cắt BO tại K. Chứng minh:KA = KM              d/   OI // AM Bài 12: Cho góc nhọn xOy có Oz là phân giác của nó. Từ một điểm M trên tia Oz , Vẽ một đường thẳng  song song với Oy cắt Ox tại A  . Từ M vẽ một đường thẳng song song Ox , cắt Oy tại B .     a/  Chứng minh OA = OB .     b/  Vẽ MH  ⊥  Ox tại H , MK  ⊥  Oy tại K . Chứng minh : MH = MK .     c*/  Chứng minh OM là trung trực của AB. 4
  5. Bài 13 :  Cho  ABC  vuông tại B. Gọi D là trung điểm của cạnh AC. Trên tia đối của tia DB   lấy điểm E  sao cho DB = DE. Chứng minh:  a/  ADB CDE         ; b*/  ᄊAEC  =900 Bài 14: Cho   ABC có AB = AC. Tia phân giác của góc A cắt canh BC t ̣ ại D. Chứng minh rằng a/    ABD ACD ; b/   Bˆ = Cˆ   .  Bài 15:   Cho tam giác AOB  . Trên tia đối của tia OA  lấy điểm C  sao cho OC = OA , trên tia đối của tia  OB lấy điểm D sao cho OD = OB  a/  Chứng minh OAB =  OCD; và AB // CD  b*/  Gọi M là một điểm trên đoạn AB, E là một điểm trên đoạn CD sao cho AM = CE. Chứng minh: 3  điểm M, O, E thẳng hàng Bài 16:  Cho ∆ ABC có AB = AC , kẻ BD   AC  , CE   AB  ( D thuộc AC , E thuộc AB )  . Gọi O là giao  điểm của BD và CE. Chứng minh      a/  BD = CE       b/ ∆ OEB = ∆ ODC       c*/ AO là tia phân giác của góc BAC  MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA Đề 1 Bài 1:  1) Thực hiện các phép tính sau: 2 3 1 3 1 3 −1 1 a)    .37 − .13                           b)   ( −0, 25 ) −  : ( −5 ) − 3. + 4 2 4 2 4 2 25 3 1 4 2) Tìm x, biết:  − x + = 2 2 5 Bài 2: Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) đi qua điểm A(­2;6). a/ Tìm hệ số a của đồ thị trên. b/ Vẽ đồ thị hàm số trên với hệ số a tìm được trong câu a. Bài 3: Lớp 7A  có 48 học sinh gồm các loại giỏi, khá, trung bình. Biết rằng số học sinh giỏi, khá, trung  bình lần lượt tỉ lệ với 4; 5; 3. Tính số học sinh mỗi loại của lớp 7A. Bài 4: Cho ∆ABC có BA 
  6. b. Chứng minh:  AD = BC và AD // BC  c*. Vì sao  DC   AC ? 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1