intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Phúc Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Phúc Thọ" được chia sẻ dưới đây cung cấp đến bạn các câu hỏi tổng quan kiến thức học kì 2 môn GDCD lớp 10. Tài liệu được trình bày dưới dạng lý thuyết và bài tập hệ thống được kiến thức nhanh và đầy đủ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Phúc Thọ

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI KỲ II MÔN GDCD LỚP10 NĂM HỌC: 2021 – 2022 A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CHỦ ĐỀ: QUAN NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC VÀ MỘT SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA  ĐẠO ĐỨC HỌC I. QUAN NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC 1. Quan niệm đạo đức là gì? ­ Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ  đó con người tự  giác điều   chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội. 2. Vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân, gia đình và xã hội. * Đối với cá nhân: Đạo đức góp phần hoàn thiện nhân cách của con người, giúp cá nhân có  ý thức và năng lực sống thiện, sống có ích, tăng thêm tình yêu đối với tổ  quốc, đồng bào  và nhân loại. * Đối với gia đình:Đạo đức là nền tảng hạnh phúc của gia đình, tạo ra sự ổn định và phát triển  vững chắc của gia đình. Đạo đức là nhân tố không thế thiếu của một gia đình hành phúc. * Đối với xã hội:  Một xã hội trong đó các quy tắc, chuẩn mực đạo đức được tôn trọng và luôn được củng cố , thì   xã hội đó phát triển bền vững. Ngược lại, trong một môi trường xã hội mà các chuẩn mực đạo   đức bị xem nhẹ, không được tôn trọng thì nơi đấy dễ xảy ra mất ổn định, thậm chí còn dẫn đến  sự đổ vỡ về nhiều mặt trong đời sống xã hội. II: SỐ PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC 1. Phạm trù nghĩa vụ a. Khái niệm:  Nghĩa vụ  là trách nhiệm của cá nhân đối với yêu cầu, lợi ích chung của  cộng đồng, của xã hội. b. Bài học:Để đảm bảo cho sự phát triển hài hòa giữa cá nhân và xã hội đòi hỏi cá nhân phải   làm gì? ­ Cá nhân phải biết đặt nhu cầu, lợi ích của xã hội lên trên. Không những thế  còn phải  biết hi sinh quyền lợi của mình vì quyền lợi chung. 2. Phạm trù lương tâm  a. Khái niệm:­ Lương tâm là năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân   trong mối quan hệ với người khác và xã hội. b. Các trạng thái của lương tâm: + Trạng thái thanh thản:  Khi cá nhân thực hiện các hành vi phù hợp với các quy tắc, chuẩn mực đạo  đức của xã hội thì cá nhân đó cảm thấy hài lòng, thỏa mãn với chính mình. + Trạng thái cắn rứt : Khi cá nhân có hành vi sai lầm, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, họ cảm  thấy ăn năn, hối hận 1
  2. c. Làm thế nào để trở thành người có lương tâm? ­ Thường xuyên rèn luyện đạo đức theo quan điểm tiến bộ, cách mạng và tự giác thực hiện các hành   vi đạo đức hàng ngày để biến ý thức đạo đức trở thành thói quen đạo đứ.c ­ Thực hiện nghĩa vụ của bản thân một cách tự nguyện, phấn đấu trở thành một người công dân tốt,   người có ích cho xã hội. ­ Bồi dưỡng những tình cảm đẹp đẽ trong quan hệ giữ người với người. Hướng đến nhận thức  không chỉ biết yêu thương mà còn phải biết sống vì người khác. 3. Phạm trù nhân phẩm, danh dự. a. Nhân phẩm. * Khái niệm:­ Nhân phẩm là toàn bộ những phẩm chất mà con người có được. Nói cách khác, nhân   phẩm là giá trị làm người của mỗi con người. *  Biểu hiện: ­ Người có nhân phẩm là người có lương tâm. ­ Có nhu cầu vật chất và tinh thần lành mạnh. ­ Thực hiện tốt các nghĩa vụ đạo đức đối với xã hội và người khác. ­ Biết tôn trọng các quy tắc, chuẩn mực đạo đức tiến bộ. b. Danh dự * Khái niệm:Danh dự là sự coi trọng, đánh giá cao của dự luận xã hội đối với một người  dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó. * Làm thế nào để trở thành người có danh dự? ­ Khi con người ta tạo ra được cho mình những giá trị tinh thần, đạo đức và những giá trị  đó được xã hội đánh giá, công nhận thì người đó có danh dự. . Nhân phẩm là giá trị làm người, còn danh dự là kết quả xây dựng và vảo vệ nhân phẩm. * phân biệt tự trọng và tự ái? 4. Hạnh phúc là gì? ­ Hạnh phúc là cảm xúc vui sướng, hài lòng của con người trong cuộc sống khi được đáp ứng, thỏa   mãn những nhu cầu chân chính, lành mạnh về vật chất và tinh thần. BÀI 12: CÔNG DÂN VỚI TÌNH YÊU, HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH I. TÌNH YÊU 1. Tình yêu là gì? ­ Tình yêu là sự rung cảm và quyến luyến sâu sắc giữa hai người khác giới.  Ở  họ  có cự  phù hợp về nhiều mặt làm cho họ  có nhu cầu gần gũi, gắn bó với nhau, tự  nguyện sống   với nhau và sẵn sàng hiến dâng cho nhau cuộc sống của mình. 2. Tình yêu chân chính và những điều nên tránh trong tình yêu. ­ Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng và lành mạnh, phù hợp với những quan niệm  đạo đức và tiến bộ xã hội. ­ Các biểu hiện của tình yêu chân chính: 2
  3. + Có tình cảm chân thực, sự quyến luyến gắn bó giữa một nam và một nữ. + Có sự quan tâm sâu sắc đến nhau không vụ lợi.  + Có sự chân thành, tin cậy và sự tôn trọng từ hai phía. + Có lòng vị tha và thông cảm. + Làm cho con người trưởng thành hơn và hoàn thiện hơn. 3. Một số điều cần tránh trong tình yêu ­ Yêu đương quá sớm. ­ Yêu một lúc nhiều người để  chứng tỏ  khả  năng chinh phục bạn khác giới hoặc yêu  đương vì mục đích vụ lợi. ­ Có quan hệ tình dục trước hôn nhân. II. HÔN NHÂN  Chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay. ­ Hôn nhân tự nguyện và tiến bộ. Biểu hiện như sau: + Hôn nhân tự nguyện và tiến bộ dựa trên tình yêu chân chính. + Thể hiện ở việc cá nhân được tự do kết hôn theo luật định. + Hôn nhận tự nguyện, tiến bộ còn thể hiện ở việc bảo đảm quyền tự do li hôn.  ­ Hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng. + Hôn nhân phải một vợ, một chồng.  + Bình đẳng có nghĩa là vợ chồng có nghĩa vụ và quyền lợi ngang nhau trong mọi mặt của   đời sống gia đình. III. GIA ĐÌNH 1. Gia đình : Gia đình là một cộng đồng người, chung sống và gắn bó với nhau bởi hai   mối quan hệ cơ bản là quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống. 2. Chức năng của gia đình. ­ Chức năng duy trì nòi giống. ­ Chức năng kinh tế. ­ Chức năng tổ chức đời sống gia đình. ­ Chức năng nuôi dưỡng và giáo dục con cái. BÀI 13: CỘNG ĐỒNG VÀ VAI TRÒ CỦA CỘNG ĐỒNG 1. Cộng đồng là gì? Cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống nhau, gắn bó thành  một khối trong sinh hoạt xã hỗi 2.Vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống của con người ­ Cộng đồng là hình thức thể hiện các mối liên hệ và quan hệ xã hội của con người. Đó là   môi trường xã hội để các cá nhân thể hiện sự liên kết, hợp tác với nhau, tạo nên đời sống   của mình và của cả cộng đồng. 3
  4. ­ Cộng đồng chăm lo cuộc sống của cá nhân, đảm bảo cho mỗi người có những điều kiện  để phát triển. ­ Cá nhân phát triển trong cộng đồng tạo nên sức mạnh cho cộng đồng. 3. Trách nhiệm của công dân đối với cộng đồngh * Nhân nghĩa.u ­ Khái nhiệm:Nhân nghĩa là lòng thương người và đối xử với người theo lẽ phải. ­ Biểu hiện:+ Nhân nghĩa trước hết thể  hiện  ở  lòng nhân ái, sự  thương yêu, giúp đỡ  lẫn  nhau trong lúc hoạn nạn, lúc khó khăn, không đắn đo, tính toán. + Nhân nghĩa còn thể hiện  ở sự  tương trợ, giúp đỡ  lẫn nhau trong lao động, trong cuộc   sống hàng ngày  + Truyền thống nhân nghĩa Việt Nam thể hiện sâu sắc ở lòng vị tha, cao thượng, không cố  chấp với những người có lỗi lầm, biết hối cải, đối xử khoan hồng với cả tù binh và hàng bình  trong chiến tranh. + Nét đặc trưng nổi bật thể hiện truyền thống nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam chính là   ở chỗ: Các thế hệ sau luôn ghi lòng, tạc dạ công lao, cống hiến to lớn của các thế hệ  ­ Ý nghĩa: ­ Trách nhiệm của công dân và học sinh. * Hoà nhập. ­ Khái niệm: Sống hòa nhập là sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh mọi người; không   gây mâu thuẫn, bất hòa với những người khác ; có ý thức tham gia các hoạt động chung   của cộng đồng. ­ Vì sao phải sống hòa nhập? ­ Muốn sống hòa nhập, thanh niên, học sinh cần phải: + Tôn trọng, đoàn kết, quan tâm, gần gũi, vui vẻ, chan hòa với thầy cô, bạn bè và mọi   người xung quanh ; không xa lánh, bè phái, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết với người khác. + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội do nhà trường, địa phương  tổ chức; đồng thời vận động bạn bè, người thân cùng tham gia. ­ Trách nhiệm của công dân và học sinh. * Hợp tác ­ Khái niệm: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công  việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. ­ Biểu hiện: Hợp tác biểu hiện  ở việc mọi người cùng bàn bạc với nhau trong công việc   chung, phối hợp nhịp nhàng với nhau, biết về nhiệm vụ của nhau và sẵn sàng hỗ trợ, giúp  đỡ nhau khi cần thiết. ­ Nguyên tắc:tự  nguyện, bình đẳng, các bên cùng có lợi và không làm phương hại lợi ích   của người khác. ­ Ý nghĩa: 4
  5.   ­ Trách nhiệm của công dân và học sinh. BÀI 14: CÔNG DÂN VỚI SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC  1. Lòng yêu nước là gì? ­ Khái niệm: Lòng yêu nước là tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết   khả năng của mình phục vụ lợi ích tổ quốc. ­ Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam thể hiện: + Tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước.  + Tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc. + Lòng tự hào dân tộc chính đáng. + Đoàn kết, kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm. + Cần cù và sáng tạo trong lao động 2. Trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc a. Trách nhiệm xây dựng Tổ quốc + Chăm chỉ, sáng tạo, HT, LĐ; có mục đích, động cơ  học tập đúng đắn; học tập để  mai  sau XD đất nước, hiểu học tập tốt là yêu nước. + Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn   xã hội; biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá   trị văn hoá­ đạo đức truyền thống của dân tộc. + Quan tâm đến đời sống chính trị­ xã hội của địa phương, đất nước. Thực hiện tốt mọi  chủ  trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời vận động mọi  người xung quanh cùng thực hiện. + Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù   hợp khả năng … + Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.  b. Trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc + Trung thành với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Cảnh giác trước âm mưu chia rẽ,  xuyên tạc của các thế  lực thù địch; phê phán, đấu tranh với những thái độ, việc làm gây   tổn hại đến an ninh quốc gia, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. + Tích cực học tập, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ. + Tham gia đăng kí nghĩ vụ quân sự khi đến tuổi; sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ  Tổ quốc. + Tích cực tham gia các hoạt động an ninh, quốc phòng ở địa phương; tham gia hoạt động  đền ơn đáp nghĩa… + Vận động bạn bè, người thân thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Bài 15: CÔNG DÂN VỚI MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP THIẾT CỦA NHÂN LOẠI 1. Ô nhiễm môi trường và trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường 5
  6. + Giữ gìn trật tự, vệ sinh lớp học, trường học, nơi  ở và nơi công cộng; không vứt rác, xả  nước thải bừa bãi. + Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên: bảo vệ nguồn nước, bảo vệ động,  thực vật; không đốt phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi, dùng chất nổ  đánh bắt thuỷ,  hải sản; không tham gia mua bán động vật quí hiếm. + Tích cực tham gia tổng vệ sinh trường lớp, nơi ở, đường làng, ngõ xóm; trồng cây, trồng  rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc. + Có thái độ  phê phán , tố  cáo đối với các hành vi làm  ảnh hưởng không tốt đến môi   trường;  2. Sự  bùng nổ  dân số  và trách nhiệm của công dân trong việc hạn chế  sự  bùng nổ  về dân số ­ Bùng nổ dân số  trở thành nỗi lo của nhiều nước và cả  cộng đồng quốc tế, làm phá vỡ  các yếu tố cân bằng tự nhiên, xã hội; làm cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế chậm phát triển   … Trách nhiệm công dân trong việc hạn chế sự bùng nổ dân số + Nghiêm chỉnh thực hiện luật HN và GĐ năm 2000 và chính sách dân số­ KHHGĐ; không  kết hôn sớm, không sinh con ở tuổi vị thành niên, thực hiện mỗi GĐ chỉ có từ 1 đến 2 con. + Tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và mọi người xung quanh thực hiện luật HN   và GĐ năm 2000, chính sách dân số KHHGĐ của Nhà nước. 3. Những dịch bệnh hiểm nghèo và trách nhiệm của công dân trong việc phòng ngừa,  đẩy lùi những dịch bệnh hiểm nghèođặc biệt là covid 19. + Tích cực rèn luyện thân thể, TDTT, ăn uống điều độ, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ. + Sống an toàn, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, các hành vi gây hại cho cuộc sống   bản thân, gia đình và xã hội. + Tích cực tham gia tuyên truyền phòng tránh các bệnh dịch hiểm nghèo, phòng chống ma  tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội. Bài 16: TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN 1. Thế nào là tự nhận thức về bản thân? ­ Tự nhận thức là một kĩ năng sống cơ bản, giúp con người biết nhìn nhận, đánh giá đúng  về bản thân mình (tiềm năng, tình cảm, sở thích, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu…) ­ Tự nhận thức về mình không dễ dàng, cần phải rèn luyện. ­ Để phát triển tốt mỗi người cần phải: Hiểu đúng về mình, có những quyết định, những   lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả  năng của bản thân, giao tiếp  ứng xử  phù hợp với  người khác. ­ Nếu đánh giá cao hoặc quá thấp về bản thân đều có thể dẫn đến những sai  lầm, thất bại trong cuộc sống. 2. Tự hoàn thiện bản thân 6
  7. a) Thế nào là tự hoàn thiện bản thân? ­ Tự hoàn thiện bản thân là quá trình phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm,   học hỏi những điểm tốt của người khác để bản thân ngày một tốt hơn, tiến bộ hơn. b) Vì sao phải tự hoàn thiện bản thân? ­Ai cũng có những mặt mạnh, mặt yếu riêng, không có ai là hoàn thiện, hoàn mĩ. ­  Mặt khác, xã hội không ngừng phát triển, luôn đề ra những yêu cầu mới cao hơn đối với  các thành viên. Vì vậy, nếu không ngừng rèn luyện, tự  hoàn thiện mình thì con người sẽ  trở nên lạc hậu, tụt hậu với xã hội.. 3. Tự hoàn thiện bản thân như thê nào? + Tự nhận thức đúng về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân… + Lập kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân theo từng mốc thời gian cụ thể. + Xác định rõ những biện pháp cần thực hiện. + Xác định những thuận lợi đã có, những khó khăn có thể gặp phải và cách vượt qua  + xác định được những người tin cậy có thể hỗ trợ, giúp đõ mình. + Có quyết tâm thực hiện và biết tìm kiếm sự giúp đỡ của những người tin cậy. B. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM. Câu 1:Hành vi việc làm nào dưới đay không phải biểu hiện của nhân nghia? A. Giúp đỡ để tạo danh tiếng.B. Giúp đồng bào bị lũ lụt. C. Ủng hộ quĩ vacxin.                 D. Thăm các gia đình có công với đất nước. Câu 2: Giá trị làm người của mỗi con người chính là A. lương thiện.B. lương tâm.C. nhân phẩm.D. nghĩa vụ. Câu 3: Trách nhiệm của mỗi cá nhân trong mối quan hệ với người khác và xã hội được  gọi là A. danh dự.B. nhân phẩmC. lương tâm.D. nghĩa vụ. Câu 4: Nhân nghĩa thể hiện ở suy nghĩ, tình cảm và hành động cao đẹp của A. Quan hệ giữa các tầng lớp nhân dân     BQuan hệ giữa người với người CQuan hệ giữa các giai cấp với nhau    D..Quan hệ giữa các địa phương với nhau Câu 5:Cộng đồng là hình thức thể hiện các mối liên hệ và quan hệ xã hội A.của con ngườiB. của đất nước C. của cán bộ , công chứcD.của người lao động Câu 6: Sống gần gũi và có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng doongflaf biểu  hiện của A, Sống có trách nhiệm   B. Sống hòa nhập    C .Sống hợp tác   D. Sống nhân nghĩa 7
  8. Câu 7: Bạn A đang làm bài tập ở nhà, bạn B học cùng lớp thấy vậy mang vở bài tập của  mình đã làm xong bảo bạn A chép lại cho nhanh để đi chơi, A đã từ chối vì cho rằng đây  là trách nhiêm của mình phải hoàn thành . Hành động này của bạn A phản ánh phạm trù  nào ?  A. Lương tâm .B. Nghĩa vụ.C Danh dự.D. Nhân phẩm. Câu 8:Nhân dân cả nước quyên góp ủng hộ, chia sẻ khó khan với nhân dân vùng lũ lụt >  Hành động đó thể hiện phẩm chất  nào của công dân ? A.Tự trọng                     B . Hợp tác          C. Hòa nhập           C. Nhân nghĩa Câu 9: Gia đình là một cộng đồng người chung sống và  gắn bó với nhau bởi  A. quan hệ tình cảm và quan hệ tình yêuB. quan hệ hôn nhân và quan hệ huyết thống. C. quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản.D. quan hệ tình yêu và quan hệ hôn nhân Câu 10: Trạng thái thanh thản của lương tâm giúp con nngười A  tự giác hơn .     B.tự tin hơn     C.vui vẻ hơn.      D. Hứng khởi vui mừng, Câu 11: Đối với gia đình, đạo đức được coi là A. nền tảng của hạnh phúc gia đình.B. cơ sở tồn tại của gia đình. C. những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc.D. chuẩn mực của hạnh phúc gia đình. Câu 12: Nội dung nào sau đây không phải là biểu hiện của tình yêu chân chính? A. Chân thành, tin cậy.B. Giàu lòng vị tha. C. Hòa hợp, đồng cảm.D. Vụ lợi, toan tín. Câu 13: Nội dung nào dưới đây phù hợp với chuẩn mực đạo đức trong quan hệ giữa  người với người? A. Có chí thì nên.B. Có công mài sắt, có ngày nên kim. C. Lá lành đùm lá rách.D. Kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ. Câu 14: Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan  hệ với người khác là khái niệm nào sau đây? A. Lương tâm.B. Danh dựC. Nhân phẩm.D. Nghĩa vụ. Câu 15: Tình yêu chân chính là tình yêu trong sáng và lành mạnh, phù hợp với A. tiêu chuẩn của xã hội.B. quan niệm đạo đức của từng gia đình. C. tiêu chuẩn của mỗi người.D. quan niệm đạo đức tiến bộ của xã hội. Câu 16: Qúa đề cao cái tôi cá nhân, nên thường có thái độ giận dỗi khi bị ai đó góp ý là  người có lòng? 8
  9. A. tự trọng.B. tự ái.C. danh dự.D. nhân phẩm. Câu 17: Việc làm nào sau đây không thể hiện trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của công dân? A. Tham gia lực lượng dân quân tự vệ.B. Trốn tránh nghĩa vụ quân sự. C. Tuân thủ pháp luâtj.           D.Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật. Câu 18: Câu nào dưới đây nói về việc giữ gìn danh dự của con người? A. Chết vinh còn hơn sống nhục.B. Phép vua thua lệ làng. C. Sông có khúc, người có lúc.D. Cóc chết ba năm quay đầu về núi. Câu 19: Quan niệm nào dưới đây vẫn còn phù hợp với nền đạo đức tiến bộ trong xã hội  ta hiện nay? A. Trời sinh voi, trời sinh cỏ.B. Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô. C. Đèn nhà ai nấy rạng.D. Kính trên nhường dưới. Câu 20: Chế độ hôn nhân ở nước ta hiện nay là chế độ hôn nhân mới, tốt đẹp với hai nội   dung cơ bản là gì? A. hôn nhân bình đẳng và tiến bộ; hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng hòa thuận B. hôn nhân tự nguyện và chân chính; hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng yêu thương C. hôn nhân tự nguyện và tiến bộ; hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng D. hôn nhân tự nguyện và bình đẳng; hôn nhân một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng Câu 21: Việc làm nào sau đây thể hiện một người biết coi trọng danh dự của mình? A. Biết cảm ơn, xin lỗi khi cần thiết.B. Biết giành lợi ích cho riêng mình. C. Biết làm giàu bằng mọi cách.D. Biết tìm hạnh phúc cho riêng mình. Câu 22: Nội dung nào dưới đây thể hiện vai trò của đạo đức đối với sự phát triển của cá  nhân? A. Góp phần vào cuộc sống tốt đẹp của con người. B. Góp phần hoàn thiện nhân cách conngười. C. Giúp con người hoàn thành nhiệm vụ được giao. D. Giúp mọi người chú ý đến mình. Câu 23: Cá nhân biết tôn trọng và bảo vệ danh dự của mình là người có lòng A. tự ái.B. tự tin.C. tự trọng.D. tự ti. Câu 24: Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác  điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của A. gia đình.B. dòng họ.C. bản thân.D. xã hội. 9
  10. Câu 25: Câu nào sau đây nói lên tình cảm anh chị em trong gia đình ? A. Tre già măng mọc.B. Môi hở, răng lạnh. C. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính.D. Đời cha ăn mặn, đời con khát nước. Câu 26: Quan hệ hôn nhân và gia đình được thể hiện qua câu thành ngữ nào ? A. Của bền tại người.B.Ăn hiền ở lành.  C.Của chồng công vợ.D. Năng nhặt chặt bị. Câu 27:   Mọi người cùng chung sức làm việc , giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhautrong công việc  nhằm mục đích chung là ? A. Hòa nhập .B. Hợp tác.               C. Nhân nghia.D. Nghĩa vụ. Câu 28. Câu tục ngữ nào sau đay nói về sống hòa nhập A.Xấu đều còn hơn tốt lỏiB.  Dèn nhà ai rạng nhà ấy C. lá lành đùm lá rách                D. Ỏ đâu âu đấy  Câu 29: Tình cảm nào dưới đây là biểu hiện của long yêu nước ? A. Yêu quê hương đất nước  B. Yêu công việc đang làm B. Yêu thích ngoại ngữ    D. Yêu thích tham quan du lịch Câu 30. Việc không ngừng hoàn thiện đạo đức bản thân nhằm  A. dáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của xã hộiB. trở nên giàu có C. làm hài long tất cả mọi ngườiD.  được mọi người kính nể 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2