Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hóa học 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An
lượt xem 3
download
Sau đây là Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hóa học 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An được TaiLieu.VN sưu tầm và gửi đến các em học sinh nhằm giúp các em có thêm tư liệu ôn thi và rèn luyện kỹ năng giải đề thi để chuẩn bị bước vào kì thi học kì sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hóa học 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An
- TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II NĂM HỌC 20182019 Môn: Hóa học 10 A. NỘI DUNG ÔN TẬP I. LÝ THUYẾT Chương VI: 1. Nêu tính chất hóa học cơ bản của các nguyên tố nhóm VIIA. Giải thích các tính chất đó. Cho VD minh họa. 2. So sánh tính chất của các nguyên tố nhóm VIIA. Lấy VD chứng minh. 3. Tính chất vật lí, hóa học và phương pháp điều chế các đơn chất F 2, Cl2, Br2, I2; các hợp chất HF, HCl, HBr, HI. 4. Tính chất hóa học, điều chế và ứng dụng của các hợp chất có oxi của clo (nước giaven, clorua vôi). Chương VII: 5. Vị trí của oxi, lưu huỳnh trong Bảng tuần hoàn. 6. Tính chất vật lí, hóa học và phương pháp điều chế các đơn chất oxi, ozon, lưu huỳnh; các hợp chất (H2O2, H2S, SO2, SO3, H2SO4, muối sunfua, muối sunfit và muối sunfat...). 7. So sánh tính chất hóa học của dung dịch H2SO4 đặc và dung dịch H2SO4 loãng. 8. Quá trình sản xuất H2SO4. Chương VIII: 9. Tốc độ phản ứng hóa học. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng. 10. Cân bằng hóa học (phản ứng một chiều, thuận nghịch, các yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng hóa học – Nguyên lý chuyển dịch cân bằng Lơ Satơlie). II. MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP LÝ THUYẾT VÀ TÍNH TOÁN CƠ BẢN 1. Dạng bài lý thuyết Viết phương trình hóa học xảy ra, nêu hiện tượng (nếu có) trong các thí nghiệm. Viết phương trình hóa học để hoàn thành các chuỗi phản ứng. Nhận biết các chất khí, các dung dịch mất nhãn. Viết phương trình hóa học điều chế chất từ các chất cho sẵn. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học. 2. Dạng bài tính toán Bài tập về tỉ khối chất khí.
- Dạng bài H2S tác dụng với dung dịch NaOH; SO2 tác dụng với dung dịch kiềm. Bài toán liên quan đến hiệu suất phản ứng. Các dạng toán quen thuộc khác: • Bài toán hỗn hợp; • Xác định tên, hóa trị, khối lượng nguyên tử của một nguyên tố; • Bài toán liên quan tới nồng độ dung dịch… Dạng toán vận dụng linh hoạt định luật bảo toàn khối lượng, định luật bảo toàn electron. B. MỘT SỐ BÀI TẬP Câu 1: a.Từ muối ăn, nước và vôi sống viết phương trình hoá học điều chế nước Giaven, clorua vôi. b. Từ NaCl, H2SO4 đặc, Fe, CuO và H2O. Viết các phương trình hoá học điều chế FeCl2, FeCl3 và CuSO4. c. Từ quặng pirit sắt, muối ăn và nước. Viết các phương trình hoá học điều chế : sắt (III) hiđroxit, natri sunfit, natri sunfat. Câu 2: Giải thích và viết phương trình hoá học trong các thí nghiệm: a. Cho H2SO4 (đặc) tác dụng với tinh thể NaCl, đun nóng nhẹ, khí thoát ra được hòa tan vào nước tới dư cho thu được dung dịch A. b. Cho 1 phần dung dịch A đun nóng với mangan đioxit, khí thu được cho lội vào nước được dung dịch B. c. Phần còn lại của dung dịch A đổ vào tinh thể Na2SO3 thu được một khí thứ 3, hòa vào nước được dung dịch C. d. Cho dung dịch C tác dụng với dung dịch B rồi thêm dung dịch BaCl 2 vào thấy xuất hiện kết tủa trắng. Câu 3: a. Nhận biết các bình mất nhãn đựng các khí sau: O 2, Cl2, HCl, O3, SO2, CO2, H2S. b. Các chất rắn: NaCl, CaSO3, Na2S, K2SO3, Na2SO4, BaSO4 (chỉ dùng nước và 1 hóa chất). c. Chỉ được dùng thêm một thuốc thử, trình bày cách phân biệt các chất bột màu trắng NaCl, BaS, K2SO3, K2SO4 đựng riêng biệt trong các bình bị mất nhãn. Câu 4: Cho những hóa chất sau: Cu, MgO, dung dịch NaOH, CaCO 3, Fe, CuSO4.5H2O, dung dịch H2SO4 đặc, dung dịch H2SO4 loãng. Viết các phương trình hoá học để chứng minh: a. dung dịch H2SO4 loãng có những tính chất hóa học chung của một axit. b. những tính chất hóa học đặc trưng của dung dịch H2SO4 đặc. Câu 5: Đốt nóng hỗn hợp gồm 5,6 gam bột sắt và 1,6 gam bột lưu huỳnh trong môi trường kín không có không khí thu được hỗn hợp rắn X. Cho X phản ứng
- hoàn toàn với 500 ml dung dịch HCl thu được hỗn hợp khí A và dung dịch B (các phản ứng xảy ra hoàn toàn). a. Tính thành phần phần trăm theo thể tích của các chất trong hỗn hợp khí A. b. Biết rằng cần 125 ml dung dịch NaOH 0,1M để trung hòa HCl còn dư trong dung dịch B, tính nồng độ mol của dung dịch HCl đã dùng. Câu 6: Thổi 3,36 lít khí H2S (đktc) qua dung dịch chứa 0,2 mol NaOH. Sau khi phản ứng hoàn toàn thì số mol các muối trong dung dịch thu được là bao nhiêu? Câu 7: Tính nồng độ mol của muối trong dung dịch thu được khi dẫn 8,96 lít SO2 (đktc) vào 500 ml dung dịch Ca(OH)2 0,5M. Câu 8 : Dẫn từ từ 8,96 lít SO2 (đktc) vào 500 ml dung dịch Ca(OH)2 aM, thu được 20,4 gam kết tủa trắng. Tính a. Câu 9 : Dẫn từ từ V lít SO2 (đktc) vào 500 ml dung dịch Ca(OH) 2 0,5M, thu được 20,4 gam kết tủa trắng. Tính V. Câu 10 : Để điều chế 500 lit dung dịch H2SO4 98% (D=1,84g/ml) cần dùng bao nhiêu kg quặng pirit chứa 80% FeS2? Biết hiệu suất toàn bộ quá trình đạt 80%. Câu 11: Hỗn hợp gồm Fe, FeS tác dụng hoàn toàn với dung dịch HCl thu được hỗn hợp khí X. Tỉ khối của X so với hiđro là 9. Tính thành phần % khối lượng của Fe và FeS trong hỗn hợp ban đầu. Câu 12: Chia m gam hỗn hợp gồm Fe và Ag làm 2 phần bằng nhau: - Phần 1 hòa tan hoàn toàn vào dung dịch HCl dư thu được 3,36 lít khí (đktc). - Phần 2 hòa tan hoàn toàn vào dung dịch H2SO4 đặc nóng, dư thu được 8,4 lít khí SO2 (đktc). Tính m. Câu 13: Cho 29,62 gam hỗn hợp X gồm Na2SO3, NaHSO3 và K2SO4 tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng dư. Khí SO2 sinh ra làm mất màu hoàn toàn 450 ml dung dịch brom 0,4M. Mặt khác, lấy 14,81 gam hỗn hợp X tác dụng vừa đủ với 40 ml dung dịch NaOH 1M. a. Viết các phương trình hóa học xảy ra. b. Tính thành phần phần trăm về khối lượng các chất trong hỗn hợp X. Câu 14: Nung m gam Fe trong không khí, thu được 12 gam hỗn hợp chất rắn A. Hòa tan hoàn toàn A trong dung dịch H 2SO4 đặc nóng dư, thấy thoát ra 3,36 lít khí SO2 (là sản phẩm khử duy nhất, đktc). Tìm m. Câu 15: Trong công nghiệp, ammoniac được tổng hợp theo phản ứng sau: N2(k) + 3H2 (k) ⇌ 2NH3 (k) ΔH= 92,00kJ Cân bằng sẽ chuyển dịch theo chiều nào nếu thay đổi một trong các điều kiện: a) Tăng nhiệt độ? b) Giảm áp suất?
- c) Thêm xúc tác?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 121 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 51 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 70 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 83 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 45 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 52 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
9 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn