Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
lượt xem 6
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, nâng cao khả năng ghi nhớ và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn dưới đây. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn
- Nhóm Ngữ văn 8 trường THCS Long Toàn ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN KHỐI 8 NĂM HỌC 20182019 I. VĂN BẢN: I.1. THƠ CÁCH MẠNG Văn Tác giả Thể Nội dung ý nghĩa Nghệ thuật bản loại Khi con Tố Hữu Thơ lục Bài thơ thể hiện lòng yêu cuộc sống Là bài thơ lục bát giản tu hú bát và niềm khát khao tự do cháy bỏng dị, biểu lộ cảm xúc của người chiến sĩ cách mạng trong thiết tha. cảnh tù đày. Tức Hồ Chí Thơ tứ Bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan, Bài thơ tứ tuyệt bình cảnh Minh tuyệt phong thái ung dung của Bác Hồ dị, pha giọng vui đùa. Pác Bó trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ. Với người, làm cách mạng và sống hoà hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn. Ngắm Hồ Chí Thơ tứ Bài thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên Bài thơ tứ tuyệt giản trăng Minh tuyệt đến say mê và phong thái ung dung dị mà hàm súc. của Bác Hồ ngay cả trong cảnh ngục tù cực khổ, tối tăm. Đi Hồ Chí Thơ tứ Bài thơ mang ý nghĩa tư tưởng sâu Bài thơ tứ tuyệt giản đường Minh tuyệt sắc: Từ việc đi đường núi đã gợi ra dị mà hàm súc. chân lí đường đời : vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. I.2. NGHỊ LUẬN TRUNG ĐẠI Văn Tác giả Thể Nội dung ý nghĩa Nghệ thuật bản loại Chiếu Lí Công Nghị Bài chiếu phản ánh: + Khát vọng về Bài chiếu có sức dời đô Uẩ n luận một đất nước độc lập, thống nhất ; + thuyết phục mạnh mẽ, trung Ý chí tự cường của dân tộc Đại Việt có sự kết hợp hài hoà đại đang trên đà lớn mạnh. giữa lí và tình. (chiếu) Hịch Trần Quốc Nghị Bài hịch phản ánh tinh thần yêu nước Lập luận chặt chẽ, tướng Tuấn luận của dân tộc ta trong kháng chiến sắc bén; lời văn thống sĩ trung chống ngoại xâm , thể hiện qua lòng thiết có sức lôi cuốn. đại căm thù giặc, ý chí quyết chiến, (hịch) quyết thắng kẻ thù xâm lược. 1
- Nhóm Ngữ văn 8 trường THCS Long Toàn Nước Nguyễn Nghị Đoạn trích có ý nghĩa như bản tuyên Lập luận chặt chẽ, Đại Trãi luận ngôn độc lập: nước ta là đất nước có chứng cứ hùng hồn. Việt ta trung nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ đại riêng, phong tục riêng, có chủ quyền, (cáo) có truyền thống lịch sử ; kẻ thù xâm lược là phản nhân nghĩa, nhất định thất bại. Bàn Nguyễn Nghị Mục đích của việc học là để làm Lập luận chặt chẽ. luận về Thiếp luận người có đạo đức, có tri thức, góp phép trung phần làm hưng thịnh đất nước. học đại Muốn học tốt phải có phương pháp (tấu) học, học rộng nhưng nắm gọn, học đi đôi với hành. II. TIẾNG VIỆT 1. Các kiểu câu chia theo mục đích nói. a. Câu nghi vấn Đặc điểm hình thức Chức năng Ví dụ Có những từ nghi vấn (ai, gì, 1. Dùng để hỏi 1. Sáng ngày người ta đấm u có đau nào, tại sao, đâu, bao giờ, bao (Chức năng lắm không? (hỏi) nhiêu, ư, hử, hả, chứ , (có)… chính) 2. Anh có thể ngồi lùi vào một tí không, (đã …chưa…) hoặc có 2. Dùng để cầu được không? (cầu khiến) từ hay (trong quan hệ lựa khiến, khẳng Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên định, phủ định, không có tình mẫu tử? (khẳng định) chọn) đe doạ, bộc lộ Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy cảm xúc… gì mà lo liệu? (phủ định) Khi viết, kết thúc câu bằng dấu chấm hỏi ( cũng có khi Con gái của tôi vẽ đây ư? (bộc lộ dùng dấu chấm, chấm than, cảm xúc) chấm lửng ) Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? (đe dọa) b. Câu cầu khiến: Đặc điểm hình thức Chức năng Ví dụ Có những từ cầu khiến (hãy, Dùng để ra Thôi đừng lo lắng. (khuyên bảo) đừng, chớ…đi, thôi, nào, lệnh, yêu cầu, Cứ về đi. (yêu cầu) với…), hoặc ngữ điệu cầu đề nghị, khuyên Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên khiến. bảo… vương (đề nghị) Đưa tay cho tôi mau! (ra lệnh) câu 2
- Nhóm Ngữ văn 8 trường THCS Long Toàn này không có từ cầu khiến, chỉ có ngữ Kết thúc câu bằng dấu chấm điệu cầu khiến than hoặc dấu chấm. c. Câu cảm thán Đặc điểm hình thức Chức năng Ví dụ Có từ ngữ cảm thán: ôi, than Dùng để bộc Ôi, tổ quốc giang sơn hùng vĩ! ôi, hỡi ơi, chao ôi, trời ơi; lộ trực tiếp Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! thay, biết bao, xiết bao, biết cảm xúc. Lo thay! Nguy thay! chừng nào… Ta hân hoan biết bao khi về gần đến Kết thúc câu bằng dấu chấm nhà! than. d. Câu trần thuật: Đặc điểm hình thức Chức năng Ví dụ Không có đặc điểm hình thức 1. Dùng để kể, 1. Thế rồi Dế Choắt tắt thở (kể) của các kiểu câu nghi vấn, câu tả, thông báo, Mặt lão vuông nhưng hai má hóp lại. cầu khiến, cảm thán nhận định … (tả) Kết thúc câu bằng dấu chấm (Chức năng Nước Tào Khê làm đá mòn đấy! (dấu chấm than, chấm lửng ) chính) (nhận định) Bẩm quan lớn, đê vỡ mất rồi. (thông 2. Yêu cầu, đề báo) nghị hay bộc lộ 2. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa cảm xúc. ăn năn tội mình. (bộc lộ cảm xúc) Cháu cảm ơn ông! (bộc lộ cảm xúc) Em muốn cả anh cùng đi nhận giải. (cầu khiến: đề nghị) Đêm nay, đến phiên anh canh miếu thờ, ngặt vì cất dở mẻ rượu, em chịu khó thay anh, đến sáng thì về. (cầu khiến: đề nghị) 2. Hành động nói: a. Hành động nói là gì? (Là hành động thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định) b. Các kiểu hành động nói: Hỏi Trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán, phủ định, khẳng định…) Điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức,khuyên nhủ, rủ rê, mời mọc, xúi giục…) Hứa hẹn (hứa, cam đoan…) Bộc lộ cảm xúc. 3
- Nhóm Ngữ văn 8 trường THCS Long Toàn c. làm lại các bài tập phần hành động nói. 3. Lựa chọn trật tự từ trong câu. a. Tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ. Thể hiện thứ tự nhất định của sự vật hiện tượng, hoạt động, đặc điểm (thứ bậc quan trọng của sự vật, đặc điểm; thứ tự trước sau; trình tự quan sát của người nói…) Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng. Liên kết câu với những câu khác trong văn bản. Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói. b. Làm bài tập 1,2 thuộc phần lựa chọn trật tự từ (SGK) 5. Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lôgic) Làm lại các bài tập trong phần chữa lỗi logic. III. Tập làm văn: Ôn tập văn nghị luận. Luận điểm là gì? Các cách trình bày nội dung đoạn văn? Luyện tập lập dàn ý cho cho một số đề: 1. Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh 2. Nói không với các tệ nạn (ma tuý, cờ bạc,…; ) 3. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Từng ngày trôi qua , có biết bao việc tốt làm người ta thấy vui, thấy ấm lòng nhưng cũng còn không ít việc chưa tốt làm người ta lo lắng, trăn trở... Sự việc hiện tượng nào trong cuộc sống khiến em em quan tâm? Viết bài văn trình bày ý kiến của em về sự việc, hiện tượng đó? 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 120 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 81 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 49 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 80 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 69 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 43 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 51 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 44 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
9 p | 65 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn