intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Lương Thế Vinh, TP. Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Lương Thế Vinh, TP. Vũng Tàu” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Lương Thế Vinh, TP. Vũng Tàu

  1. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN 6 I. Cấu trúc đề- ma trận: Hình thức: Tự luận A. Đọc - hiểu: 5.0 điểm (Văn bản 3.0 đ; Tiếng Việt 2.0 đ) 1. Văn bản: - Văn bản nghị luận - Văn bản thông tin. (Chọn ngữ liệu ngoài SGK) 2. Tiếng việt: + Từ mượn + Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. B. Vận dụng cao: 5.0 điểm Viết bài văn trình bày ý kiến về sự việc, hiện tượng đời sống. II. Kiến thức trọng tâm: 1. Đọc hiểu văn bản: Văn bản nghị luận, Văn bản thông tin. Sử dụng ngoài sách giáo khoa tương đương với các thể loại văn bản được học trong chương trình * Yêu cầu: - Thể loại Văn bản nghị luận. Gồm: + Nhận biết được đặc điểm nổi bật của kiểu văn bản nghị luận; nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt của văn bản; nhận biết và chỉ ra được mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản, nhận ra được ý nghĩa của vấn đề đặt ra trong văn bản đối với bản thân. + Tóm tắt được các nội dung chính trong văn bản nghị luận. - Thể loại văn bản thông tin gồm: + Nhận biết được thể loại, phương thức biểu đạt của văn bản
  2. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 + Nhận biết văn bản thông tin, tác dụng của một số yếu tố, chi tiết cũng như cách triển khai của văn bản thông tin. + Rút ra được ý nghĩa, bài học, cách ứng xử từ văn bản. 2. Tri thức tiếng Việt và yêu cầu cần đạt a. Kiến thức - Từ mượn. - Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. b. Yêu cầu cần đạt - Nhận biết và xác định được công dụng của từ mượn, nêu được nguồn gốc của từ mượn. - Nhận biết được các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và nêu tác dụng. 3. Viết (Tập làm văn): Viết bài văn trình bày ý kiến về sự việc, hiện tượng đời sống. a. Về kiến thức Quy trình viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về sự việc, hiện tượng đời sống. b. Yêu cầu cần đạt - Trình bày được ý kiến về một vấn đề, hiện tượng trong đời sống. - Lập luận chặt chẽ, lí lẽ được sắp xếp theo trình tự hợp lý, bằng chứng thuyết phục. * Dàn ý bài văn nghị luận về sự việc, hiện trượng đời sống. Yêu cầu về kĩ năng: HS biết cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; Thể hiện được ý kiến của mình và có lý lẽ, bằng chứng thuyết phục. Bài làm có bố cục rõ ràng. Yêu cầu về nội dung kiến thức: 1. Mở bài - Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận: sự việc, hiện tượng trong đời sống. - Đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề cần nghị luận. 2. Thân bài - Đưa ra được ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết. - Đưa ra được bằng chứng thuyết phục để củng cố cho lí lẽ. - Các lí lẽ được sắp xếp theo trình tự hợp lí, dẫn chứng cụ thể rõ ràng. 3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất của người viết.
  3. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 ĐỀ 1: DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ HIỆN TƯỢNG NGHIỆN GAME Ở HS 1. Mở bài: - Dẫn dắt và nêu vấn đề: hiện tượng nghiện game ở học sinh. - Đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề cần nghị luận: Việc học sinh nghiện game mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực. 2. Thân bài: Đưa ra những ảnh hưởng tiêu cực của việc nghiện game gây ra: - Khái niệm: Nghiện game được định nghĩa là tình trạng không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game, chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống của người chơi đến mức lệ thuộc vào game và ngày càng cô lập bản thân với gia đình, bạn bè và xã hội. - Biểu hiện: Người nghiện game khó hoặc không thể kiểm soát được cường độ, mức độ, thời gian, địa điểm chơi game, người nghiện game không có cách nào thoát được sự cám dỗ của việc chơi gam, không biết khi nào là thời điểm nên ngừng chơi…Chọn ưu tiên chơi game lên trên mọi vấn đề khác, chơi game ngày càng nhiều, bất chấp mọi hậu quả tiêu cực đến với mình và mọi người xung quanh như không ăn uống, ngủ nghỉ, trộm cắp… để có thời gian và nguồn tài chính chơi game thỏa thích. a. Ý kiến 1: Chơi game quá nhiều khiến học sinh bị xao nhãng việc học dẫn đến học tập sút kém và ảnh hưởng đến sức khoẻ - Lí lẽ 1 + Nhiều bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi như: Liên minh huyền thoại, Nông trại, Thời trang, Nấu ăn, Đảo rồng… quên cả thời gian, quên ăn, lúc nào cũng chỉ muốn chinh phục, khám phá để trở thành người giỏi nhất. + Không có thời gian để học bài, làm bài. + Tốn công sức, gây ra sự mệt mỏi khi đến lớp. - Dẫn chứng: + Nhiều bạn học sinh còn mặc cả đồng phục đến quán game chứng tỏ các bạn đã nói dối cha mẹ đi học hoặc cúp tiết để đi chơi game… + Biểu hiện mệt mỏi khi đến lớp. (ngủ gật, không học và làm bài ở nhà …) + Lấy 1 vài dẫn chứng cụ thể học sinh nghiện game.
  4. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 - Lí lẽ 2: Việc học sinh dành quá nhiều thời gian chơi game không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của chính mình. + Nhiều học sinh nghiện game đến mức bỏ ăn, bỏ uống, thời gian dành cho giấc ngủ ít đi dẫn đến sức khoẻ sa sút, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như hoa mắt, chóng mặt, ảo giác, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người chơi. + Gây một số bệnh về mắt, làm gia tăng tình trạng thừa cân, béo phì, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. + Khiến tâm lí bất ổn, dễ cáu gắt. - Dẫn chứng: Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học, game có khả năng gây nghiện. Chơi game nhiều sẽ khiến người chơi gặp phải một số vấn đề về tâm thần như: mệt mỏi, đau đầu,.... Thậm chí, gây ra các hiện tượng ảo giác. Ngồi quá lâu trước màn hình điện thoại, máy tính khiến người chơi rơi vào cảm giác ù lì, lười biếng, không muốn vận động, làm tăng tình trạng béo phì, thừa cân. Ngoài ra, người chơi phải đối mặt với nguy cơ cận thị, gặp phải các vấn đề về mắt. b. Ý kiến 2: Các tựa game bạo lực khiến học sinh bị ảnh hưởng, gây nên những biến đổi, méo mó về tâm lí và hành động: - Lí lẽ: + Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầy mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô. + Tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô ích có khi còn làm thay đổi nhân cách của con người. Để có tiền chơi game nhiều bạn học sinh nảy sinh những hành vi xấu: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn làm hại đến tính mạng của người khác đặc biệt rất dễ bị người khác lợi dụng. - Dẫn chứng: + Thu mình lại, không có sự giao lưu với mọi người xung quanh kể cả bạn bè, những người thân trong gia đình. + Bắt chước các hành động bạo lực, biến mình thành nhân vật game, sa vào tệ nạn xã hội ( đua xe, nghiện ma túy, giết người) gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. + Ví dụ cụ thể đã xảy ra...
  5. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 3. Kết bài: - Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề cần nghị luận. - Đề xuất giải pháp: + Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để không sa vào những trò chơi chết người đó. + Khuyên nhủ những người bạn nghiện game, bên cạnh đó phải có sự quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó. + Tham gia các hoạt động tập thể, vui chơi giải trí bổ ích, lành mạnh: hoạt động ngoại khoá, thể dục, thể thao … ĐỀ 2: DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ HIỆN TƯỢNG XẢ RÁC BỪA BÃI 1. Mở bài: - Dẫn dắt và nêu vấn đề: hiện tượng xả rác bừa bãi - Đưa ra ý kiến của bản thân về vấn đề cần nghị luận: Việc xả rác bừa bãi mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực. 1. Thân bài: Những ảnh hưởng tiêu cực của việc xả rác bừa bãi. - Khái niệm: Xả rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. Gây nên ô nhiễm môi trường. Bất cứ lúc nào có rác là vứt, mọi nơi mọi lúc. Vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không cần biết chỗ mình là ở đâu, thùng rác nằm ở chỗ nào. Hiện tượng xả rác bữa bãi luôn luôn hiện diện xung quanh chúng ta. Có thể bắt gặp mọi lúc, mọi nơi tại các tuyến đường, khu dân cư, công viên, siêu thị, khu vui chơi. Hiện tượng này trở thành thói quen khó thay đổi trong rất nhiều người dân Việt Nam hiện nay. * Ý kiến 1: Tạo thói quen xấu trong đời sống văn minh hiện đại, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. - Tiện tay vứt rác không đúng nơi quy định, vì lợi ích kinh tế mà xả rác ra môi trường, những hành động tưởng chừng nhỏ ấy lại gây ra hậu quả khôn lường. Dường như người ta không quan tâm đến việc ngồi ăn ngay trên bãi rác do chính mình tạo ra. Dù có nhiều thùng rác
  6. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 được bố trí khắp nơi nhưng mọi người vẫn thản nhiên bỏ rác bừa bãi. Việc vứt rác mọi lúc, mọi nơi trở thành một thói quen xấu. - Rác thải làm xấu đi rất nhiều bộ mặt đô thị. Xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến du lịch địa phương vì nó làm mất giá trị thẩm mỹ của các thành phố, các điểm tham quan đã được thế giới công nhận. Khách du lịch cũng có xu hướng tránh các khu vực bị xả rác vì các vấn đề sức khỏe, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mọi người. - Dẫn chứng: + Những danh thắng như Hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành ở Hà Nội các bãi biển nổi tiếng ở Quảng Ninh, Bình Thuận, Thanh Hóa,... đâu đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh khách du lịch hay người dân ném rác ra đường, làm mất mỹ quan. + Ở những nơi công cộng như các khu chợ, bệnh viện, trường học, sau một ngày hoạt động, những nơi ấy đều trở thành những bãi rác khổng lồ. Nào là túi ni lông của các cô bán thịt, bán rau bay khắp nơi. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp, nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống.. (Học sinh có thể tự lấy dẫn chứng phù hợp) * Ý kiến 2: Gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống không chỉ khiến sức khỏe bị suy giảm mà còn gây nhiều bệnh tật. - Rác bị xả bừa bãi liên tục, ngày càng nhiều nếu không được thu dọn sẽ bốc mùi, gây ô nhiễm môi trường. Các thành phần của môi trường đất, nước và không khí đều sẽ bị biến đổi, xuất hiện những thành phần lạ ở trạng thái rắn, lỏng, khí do sự tác động của rác thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt của con người. Đặc biệt, những loại rác thải khó tiêu hủy và rác thải nhựa nếu không được phân loại, xử lý đúng cách mà vứt bừa bãi ra môi trường sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề. - Hơn thế nữa, với lượng rác thải xả ra ngày càng lớn như hiện nay, môi trường sẽ không thể nào đồng hóa nổi và dẫn đến ô nhiễm. Rác thải xả ra môi trường bừa bãi sẽ gây khó khăn cho công tác thu gom. Khi không được thu gom trong thời gian dài, rác thải sẽ bốc mùi hôi thối, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và mầm bệnh phát triển, gây nguy hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về hô hấp. Trong thành phần của rác thải thì hàm lượng hữu cơ chiếm tỷ suất lớn vì thế khi phân huỷ sẽ gây mùi hôi thối, tăng trưởng vi trùng, dịch bệnh.
  7. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 Chính môi trường tự nhiên khí ẩm và có mùi ấy, dịch chuột, gián, muỗi sẽ lan rộng ra rất nhiều, mang theo bệnh truyền nhiễm đến cho con người . - Dẫn chứng: Chúng ta hẳn không thể quên được dòng sông Tô Lịch, nếu như vài chục năm trở về trước, đây được coi là dòng sông thơ mộng, lãn g mạn với dòng nước trong xanh, mát lành thì ngày nay, nó đã trở thành dòng sông chết với thứ nước đặc sánh, đen ngòm, bốc mùi hôi thối, không một loài sinh vật nào có thể sống sót nổi bởi nước thải sinh hoạt của cả thành phố dồn về đây. (Học sinh có thể tự lấy dẫn chứng phù hợp) 3. Kết bài: - Khẳng định lại quan điểm của bản thân về hiện tượng xả rác bừa bãi. - Giải pháp: + Mỗi người hãy tự ý thức về hành vi của mình, bỏ rác đúng nơi quy định. + Tuyên truyền cho mọi người hiểu về hậu quả của việc xả rác bừa bãi. + Tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn,... MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1. I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Học vẫn chỉ là một phần trong quá trình học hỏi mà thôi. Thông qua học hỏi, bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn: hình thành tính cách, mở mang trí tuệ, học cách tôn trọng người khác và khiêm tốn hơn, bởi vì càng học hỏi bạn càng hiểu rằng kho tàng kiến thức là vô tận. Và bạn có thể học hỏi nhiều thứ từ mọi người chung quanh, từ mỗi trải nghiệm, hay những khó khăn, giông tố trong đời. (Theo Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch: Huế Phượng, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr.67-68) Câu 1. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2. Vấn đề nghị luận trong đoạn trích là gì? Theo đoạn trích, thông qua học hỏi bạn sẽ đạt được điều gì ?
  8. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 Câu 3. Trong các từ sau, từ nào là từ mượn? Cho biết nguồn gốc của các từ mượn đó? Học hỏi, trí tuệ, khiêm tốn, khó khăn Câu 4. Đặt câu với một trong các từ mượn có trong câu 3? Câu 5. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua đoạn trích trên là gì? II. VIẾT (5,0 điểm) Viết bài văn trình bày ý kiến về sự việc, hiện tượng đời sống mà em quan tâm. ĐỀ 2: I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: (1) Năm 2009, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức lấy ngày 22 tháng 4 hằng năm làm Ngày Trái Đất. Từ mốc thời gian ấy, Ngày Trái Đất được coi là một sự kiện thường niên của các quốc gia trên thế giới, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh. Điều gì đang diễn ra với môi trường sống trên Trái Đất và vì sao vấn đề bảo vệ môi trường lại trở nên cấp thiết đến thế? (2) Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đất đang bị huỷ hoại và xuống cấp nghiêm trọng. Những nghiên cứu và cảnh báo về môi trường hiện nay tập trung vào các vấn đề: biến đổi khí hậu; hiệu ứng nhà kính; tình trạng ô nhiễm không khí; rác thải nhựa; sự cạn kiệt các tài nguyên thiên nhiên; sự suy giảm tính đa dạng sinh học;... Nói riêng về sự suy giảm tính đa dạng sinh học, theo báo cáo của Liên đoàn Bảo tồn thế giới (IUCN), kể từ năm 1500, đã có 953 loài động vật, thực vật biến mất trên Trái Đất. Trung bình mỗi năm hành tinh của chúng ta chứng kiến từ 1 đến 5 loài tuyệt chủng. Không chỉ thế, theo ước tính của các nhà khoa học, tốc độ biến mất của các loài có thể diễn ra nhanh hơn, gấp 1000 lần, thậm chí gấp 10 000 lân so với tốc độ bình thường. Nhìn chung, tất cả các vấn đề này đều có quan hệ với nhau và đều liên quan (tuỳ mức độ) tới những hoạt động của con người như: phát triển sản xuất công nghiệp và nông nghiệp thiếu bền vững; khai thác và sử dụng tài nguyên lãng phí; đánh bắt bừa bãi thuỷ hải sản và động vật hoang dã; xả khí thải, xả rác vô độ:;... (3) Trái Đất là “mẹ” của muôn loài. Phải nói rằng chúng ta đang làm “mẹ” đau đớn, đồng thời đẩy những “người anh em” của mình tới tình trạng diệt vong. Một khi những “người anh em” trong tự nhiên đã ra đi, loài người liệu còn được bao nhiêu cơ hội sống
  9. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 sót? Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình? (Theo Trần Dương (tổng hợp), báo điện tử Đất Việt - Diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam, tháng 10/2020) Câu 1. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2. Đoạn trích trên viết về đề tài gì? Câu 3. Xác định từ mượn có trong câu sau và nêu nguồn gốc của các từ mượn đó? “Các thảm hoạ môi trường nói trên không chỉ đe doa huỷ diệt các loài động vật, thực vật mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của con người.” Câu 4. Đặt câu với từ mượn em vừa tìm được trong câu 3? Câu 5. Mỗi chúng ta cần phải làm gì để bảo về môi trường sống của muôn loài và chính mình? ĐỀ 3: I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: TẮT CÔNG TẮC… TIẾT KIỆM ĐIỆN Sắp tới giờ “G” hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023, người dân cả nước đang chờ đến 20h30 (1 tiếng đồng hồ), thứ 7, ngày 25/3/2023, để được góp một phần nhỏ bé của mình vào chiến dịch này, năm nay Giờ Trái đất với thông điệp: "Tiết kiệm điện - thành thói quen". Chưa bao giờ chiến dịch Giờ Trái đất lại được tuyên truyền sâu rộng như hiện nay, các nhà chức trách, các công ty, tập đoàn năng lượng đã huy động hết các mạng xã hội Facebook, Zalo, website, fanpage, các video ngắn… với nhiều chủ đề hướng tới hưởng ứng Giờ Trái đất, hướng tới tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cho tương lại, bảo vệ trái đất, chống biến đổi khí hậu. Thậm chí còn treo băng rôn, áp phích lớn – nhỏ tại nơi công cộng, đường phố, trên hệ thống màn hình rộng và tuyên truyền lưu động trên các xe chuyên dụng.
  10. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6 EVN hưởng ứng Giờ Trái đất Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 cũng là thông điệp tại Chỉ thị 20 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 – 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Với mong muốn tất cả người dân, khách hàng và doanh nghiệp không chỉ là cùng nhau tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ, mà sau đó là cùng hành động xa hơn một giờ tắt đèn, hình thành thói quen tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, hướng tới một tương lai xanh sạch đẹp”. Anh Lại Văn Long, cán bộ Liên đoàn Lao động Tp.Hà Nội cho biết: Quan trọng sau chiến dịch Giờ Trái đất chúng ta làm được gì để nâng cao ý thức tiết kiệm điện bằng việc khi không dùng thì tắt công tác bóng đèn học, rút ổ điện hoặc tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu dùng. Nhờ đó hình thành thói quen tắt thiết bị điện chủ động.” Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? Phương thức biểu đạt chính là gì? Câu 2. Văn bản trên viết về đề tài gì? Câu 3. Trong các từ sau từ nào là từ mượn? Cho biết nguồn gốc của các từ mượn đó? Trái đất, môi trường, khí hậu, năng lượng, Áp -phích, website. Câu 4. Tìm một phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng qua văn bản trên và nêu tác dụng? Câu 5. Em hãy rút ra bài học cho bản thân sau khi đọc văn bản trên? II. VIẾT (5,0 điểm) Suy nghĩ của em về tình trạng nghiện game hiện nay ở học sinh. Vũng Tàu, ngày 15/04/2024 Duyệt của Tổ chuyên môn TTCM Nguyễn Thị Dung
  11. Trường THCS Lương Thế Vinh Nhóm Ngữ văn 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2