intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Phú An

Chia sẻ: Trương Kiệt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Phú An là tư liệu tham khảo hữu ích giúp cho học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, phục vụ cho việc học tập và ôn luyện kiến thức để chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Phú An

  1. Trường THCS Phú An Tổ Ngữ văn­KTPV ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9 HK II NĂM HỌC: 2019­2020 Bộ đề 1 Câu 1: (1đ) Cho đoạn thơ Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Mùa xuân người cầm súng   Lộc giắt đầy trên lung  Mùa xuân người ra đồng  Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả  Tất cả như xôn xao a.Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? b.Hai câu thơ đầu của đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ gì? Tác dụng c.Tìm thành phần biệt lập trong đoạn thơ trên d.Em có suy nghĩ gì sau khi học xong bài thơ? Câu 2: (1đ) Tìm phép liên kết trong ví dụ sau và cho biết đó là phép liên kết gì? … Hàng năm Thủy Tinh làm mưa làm gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng  năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi  để cướp Mị Nương, đành rút quân về. (Sơn Tinh, Thủy Tinh, thần Núi, thần Nước) Câu 3:  (3 đ)  Viết một đoạn văn nghị  luận ngắn khoảng một trang giấy thi bàn về  “Tính khiêm nhường” Câu 4: (5 đ)  Phân tích bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Câu 1  a.Tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ ­Tác giả: Thanh Hải b.Đảo ngữ: Miêu tả sức sống mảnh liệt của mùa xuân c.Thành phần gọi – đáp: Ơi Tác dụng: Tâm trạng say sưa ngây ngất của tác giả khi đất trời vào xuân d/  Suy nghĩ: Sống là phải cống hiến, cho đi không đòi nhận lại, còn là học sinh cố  gắng học tập thất tốt để  mai này góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng   giàu đẹp… Câu 2: Câu sau được liên kết với câu trước nhờ các từ đồng nghĩa.    Hàng năm  Thủy Tinh  làm mưa làm gió, bão lụt dâng nước đánh  Sơn Tinh. Nhưng  năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần  
  2. Núi  để  cướp Mị  Nương,  đành rút quân về. (Sơn Tinh, Thủy Tinh, thần Núi, thần  Nước) Câu 3    a. Mở đoạn: (Giới thiệu vấn đề)        Từ xưa dân tộc ta có rất nhiều đức tính quý báu như: Lòng hiếu thảo, tôn sư trọng   đạo, tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm, lòng yêu thương con người… nhưng   một đức tính cũng được rất nhiều người yêu mến đó là tính khiêm nhường.    b. Thân đoạn         ­   Giải thích: Khiêm nhường là khiêm tốn trong quan hệ  đối xử, nhún nhường,   nhường nhịn, không tự đề cao bản thân mình.     ­  Tại sao ta phải khiêm nhường?        + Khiêm nhường giúp ta gần gũi hòa hợp với mọi người trong cuộc sống.        + Khiêm nhường giúp ta nhận ra hạn chế của bản thân.        + Khiêm nhường giúp ta có tinh thần cầu tiến và thành công trong cuộc sống.     ­  Những biểu hiện của tính khiêm nhường?        + Luôn hiểu mình, biết người, luôn có thái độ nhã nhặn với mọi người xung quanh.  không tự đề cao bản thân        + Luôn lắng nghe ý kiến của người khác        + Luôn có ý thức học hỏi, luôn có tinh thần cầu tiến.        + Không khoe khoan bản thân với mọi người xung quanh.     ­ Dẫn chứng: Anh thanh niên trong tác phẩm lặng lẽ Sa Pa, Bác Hồ…     ­  Phê phán:          + Những người tự ti, tự hạ thấp bản thân một cách thái hóa.         + Những người tự cao, tự đại, kiêu căng, tự mãn luôn xem thường người khác.  c. Kết đoạn     ­ Khiêm nhường là đức tính tốt không thể thiếu ở mọi người      ­ Là học sinh phải rèn luyện đức tính khiêm nhường để  được thầy cô yêu thương  bạn bè quý mến. Câu 4    I. Mở bài     1. Tác giả: Thanh Hải (1930­ 1980), tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê  ở  huyện   Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.   ­ Ông là một trong những cây bút có công xây dựng nền văn học cách mạng  ở  miền  Nam từ những ngày đầu.        2.  Tác phẩm: Được sáng tác tháng 11 ­1980, khi nhà thơ  đang nằm trên giường   bệnh, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời (12/1980)     3. Nội dung:  Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên đất trời, mùa xuân đất nước cách   mạng, nhà thơ  khát khao được cống hiến mùa xuân nho nhỏ  của mình vào mùa xuân  lớn của dân tộc. II. Thân bài    1. Giới thiệu khái quát    Mùa xuân tươi đẹp đã về trên quê hương đất nước Việt Nam. Đâu đây dặt dìu lời ca   êm dịu và bức tranh mùa xuân của thiên nhiên đất trời hiện ra vô cùng sinh động     2.Phân tích
  3.     Luận điểm 1: Cảm xúc của tác giả trước bức tranh mùa xuân thiên nhiên tươi   đẹp.          Với vài nét phác họa về  mùa xuân trên xứ  Huế, nhà thơ  cảm nhận được  ở  mùa   xuân với tất cả  vẻ  đẹp của đất trời. Mùa xuân được miêu tả  qua ba hình  ảnh rất dễ  thương                         “ Mọc giữa dòng sông xanh                            Một bông hoa tím biếc                             Ơi, con chim chiền chiện                             Hót chi mà vang trời”       Những hình ảnh đơn sơ nhưng gợi cảm, hai màu xanh và tím như quyện vào nhau   vẫy gọi mùa xuân. Động từ  “mọc” xuất hiện đầu bài thơ, kết hợp với nghệ thuật đảo  ngữ, gợi tả sức sống mãnh liệt của mùa xuân. Ba nét chấm phá: dòng sông xanh, bông  hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiện tạo nên bức tranh đầy màu sắc, hình ảnh và tràn  ngập âm thanh. Bức tranh mùa xuân hiện ra tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Từ “ơi” biểu  lộ tâm trạng ngây ngất, say sưa của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên                            Từng giọt long lanh rơi                            Tôi đưa tay tôi hứng       Chi tiết tưởng tượng lãng mạn, giàu sức gợi tả  “Từng giọt long lanh rơi,tôi đưa tay   tôi hứng”. Với nghệ  thuật  ẩn dụ  chuyển đổi cảm giác, nhà thơ  cảm nhận giọt âm  thanh của tiếng chim không chỉ bằng thính giác, thị giác mà cả bằng xúc giác. Giọt âm   thanh không tan trong không gian mà đọng lại thành hình khối, rơi xuống, nhà thơ  đưa   tay ra  trân trọng đón nhận làm báu vật cho mình, đồng thời thể hiện tình yêu tha thiết   đối với cuộc sống. Với khổ thơ đầu, nhà thơ bộc lộ niềm say sưa, ngây ngất nâng niu   trân trọng trước thiên nhiên tươi đẹp và lòng thiết tha yêu cuộc sống.  Luận điểm 2:  Suy nghĩ về mùa xuân của  đất nước, cách mạng                            “Mùa xuân người cầm súng                              Lộc giắt đầy trên lưng                             Mùa xuân người ra đồng                             Lộc trải dài nương mạ”       Hình ảnh “Người cầm súng”, “Người ra đồng” biểu trưng cho hai nhiệm vụ quan   trong là bảo vệ và xây dựng đất nước. Đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của những con người  dũng cảm trong chiến đấu và hăng say trong lao động sản xuất. Họ chính là những con  người mang lại mùa xuân cho đất nước.           Hình  ảnh  ẩn  dụ  “lộc”  là cành  non,  là lá  ngụy trang theo  chân  người  lính  ra  trận,“lộc”  còn là mạ  non theo chân người nông dân ra đồng. “Lộc” chính là những   thành quả  tốt đẹp mà người chiến sĩ và người lao động đem lại cho quê hương, đất   nước.                        “Tất cả như hối hả                         Tất cả như xôn xao”     Từ láy “hối hả, xôn xao”, gợi hình, gợi tả  gợi lên khí thế tưng bừng  rộn rã, nhịp độ  khẩn trương và âm thanh náo nức của cuộc đời, cuộc sống tươi vui đang bắt tay cùng   nhau xây dựng XHCN.                       “Đất nước bốn ngàn năm                        Vất vả và gian lao                         Đất nước như vì sao                        Cứ đi lên phía trước”.
  4.      Tổng kết về lịch sử bốn ngàn năm của đất nước ta với những thăng trầm, biết bao   vất vả và gian lao nhưng cuối cùng chiến thắng. Hình  ảnh so sánh  “Đất nước như  vì   sao”  lấp lánh trên bầu trời đêm, chói lọi và bền vững trường tồn. Câu thơ  cuối là  khẳng định, là niềm tự hào và tin tưởng vào xu thế đi lên của dân tộc, vào sự phát triển   không ngừng của đất nước.  Luận điểm 3: Ước nguyện được cống hiến cho đời                        “Ta làm con chim hót                          Ta làm một cành hoa                          Ta nhập vào hòa ca                         Một nốt trầm xao xuyến”    Trước hình ảnh của mùa xuân trên quê hương, tác giả tự suy nghĩ về mình. Điệp ngữ  “Ta làm” nhấn mạnh khát vọng được đóng góp vào cuộc sống chung cho dân tộc, cho  đất nước. Bằng những hình  ảnh giản dị  cảm động đó là một tiếng chim, hót cho đời  thêm vui, đó là một cành hoa làm cho đời thêm hương sắc, đó là một nốt trầm hòa vào   bản đồng ca của đất nước. Nhà thơ  chỉ  xin làm “ một nốt trầm” nghĩa là muốn cống   hiến một cách khiêm nhường, cống hiến lặng lẽ không phô trương .      Cách thay đổi từ  xưng hô, từ  “ tôi”  ở  ngôi  thứ  nhất số  ít sang từ  “ ta”   số  nhiều là  dụng ý của tác giả.Ông muốn tất cả mọi người cùng nhau cống hiến cho đất nước chứ  không phải một người vì đất nước là của chung mọi người chứ nào của riêng ai.                          “Một mùa xuân nho nhỏ                            Lặng lẽ dâng cho đời                           Dù là tuổi hai mươi                           Dù là khi tóc bạc”         Chủ đề  bài thơ  được thể  hiện rõ qua khổ  thơ  này. Nhà thơ  muốn nhắn nhủ  với   mọi người, đất nước là một mùa xuân vô tận và cuộc đời mỗi con người là một mùa   xuân nho nhỏ, mỗi người phải có trách nhiệm góp  những gì tốt đẹp nhất của cuộc đời  mình vào mùa xuân lớn của đất nước. “Lặng lẽ dâng” là cống hiến thầm lặng, cho đi  không đòi trả lại. Điệp ngữ “Dù là” khẳng định dù là tuổi hai mươi với nhiệt huyết trẻ  trung hay khi tóc bạc thì nhà thơ cũng không ngừng cống hiến cho đời. Dẫn chứng bài   Một khúc ca ­  Tố Hữu                             « Nếu là con chim, chiếc lá                       Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh                              Lẽ nào vay mà không trả                       Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình »   Luận điểm 4: “Mùa xuân...... đất Huế”          Giọng thơ mang âm điệu dân ca cất lên để ca ngợi mùa xuân, ca ngợi đất nước.   Điệp khúc “nước non ngàn dặm”, tình cảm gắn bó, yêu quí quê hương..         Giọng thơ nhẹ nhàng, tha thiết đầy cảm xúc chân thành với nhiều hình ảnh ẩn dụ  độc đáo đã thể hiện niềm khao khát cuộc sống và tình yêu tha thiết của tác giả đối với   quê hương.  Nghệ thuật        ­ Thể thơ năm chữ, nhẹ nhàng tha thiết mang âm hưởng gần gũi với dân ca.        ­ Kết hợp hài hòa giữa hình  ảnh thơ  tự  nhiên giản dị  với những hình ảnh giàu ý   nghĩa biểu trưng khái quát.
  5.        ­ Sử dụng ngôn ngữ thơ giản dị trong sáng , giàu hình ảnh, giàu cảm xúc với các ẩn   dụ điệp ngữ, cách sử dụng từ xưng hô… III .Kết bài             1. Ý nghĩa: Bài thơ thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của  mùa xuân thiên nhiên, đất trời và khát vọng được cống hiến cho đất nước cho cuộc đời.        2. Suy nghĩ của bản thân:   Ra sức học tập xây dựng quê hương đất nước ngày  càng giàu đẹp.... Bộ đề 2   Câu 1: (1 đ)  Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới?                   Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác               Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát                  Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam               Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng                                         Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng.                  Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ                  Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ                 Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân                                                 (Ngữ văn 9, tập 2 Nhà XBGD)            a/ Cho biết tên bài thơ, tên tác giả?            b/ Hoàn cảnh sáng tác bài thơ trên? Nêu nội dung đoạn thơ?            c/ Tìm và phân tích nghệ thuật tu từ có trong đoạn thơ và nêu tác dụng?            d/ Nêu suy nghĩ của em về Bác và liên hệ bản thân?    Câu 2:  (1đ) Kể tên các thành phần biệt lập? Tìm các thành phần tình thái, cảm thán   trong câu sau đây                  a/ Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ  còn ghê rợn hơn những tiếng kia   nhiều.           (Làng– Kim Lân)           b/ Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là cơ  hội hãn hữu cho sáng tác,   nhưng hoàn thành sáng tác là một chặng đường dài (Lặng lẽ  SaPa­ Nguyễn Thành  Long)      Câu 3: (3 đ)   Viết một đoạn văn nghị  luận ngắn khoảng một trang giấy thi bàn về  tinh thần tự học    Câu 4: (5 đ) Những đặc sắc trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Câu 1    a/ Tên tác giả: Viễn Phương,  Tên bài thơ: Viếng lăng Bác.    b/ Hoàn cảnh sáng tác: Tháng 4 năm 1976, sau ngày đất nước thống nhất, lăng chủ  tịch Hồ Chí Minh cũng vừa khánh thành, Viễn Phương ra thăm Miền Bắc rồi vào lăng   viếng Bác. Những tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu đã trở thành nguồn cảm hứng để  nhà thơ sáng tác tác phẩm này. Nội dung: Cảm xúc của tác giả khi từ miền Nam ra thăm lăng Bác và cảm xúc về hình   ảnh dòng nguời xếp hàng vào lăng v ếng Bác.
  6. Câu 2 ­ Có 4 thành phần biệt lập: Thành phần tình thái, Thành phần gọi đáp, Thành phần  cảm thán, Thành phần phụ chú.     a/ Có lẽ       Thành phần tình thái     b/ Chao ôi   Thành phần cảm thán Câu 3       a. Mở đoạn: Giới thiệu tinh thần tự học.    Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta không ngừng học tập để nâng cao trình độ hiểu  biết và bắt kịp nhịp sống của thời đại. Một trong những cách giúp ta phát huy kiến thức   là phải học tập, mà không những học  ở  lớp,  ở  thầy cô, mà còn phải có tinh thần tự  học.   b. Thân đoạn: (Giải quyết vấn đề)    ­ Giải thích: Học là gì?     + Học là hoạt động thu nhận kiến thức. Học có thể diễn ra dưới hai hình thức là học  ở thầy cô hướng dẫn và tự học.     +Tự học là tự nghiên cứu tìm tòi và bổ sung thêm kiến thức cho bản thân.    ­ Tại sao ta phải tự học?   Thời gian ta học ở trường lớp là giới hạn mà kiến thức của nhân loại là vô hạn nên ta   phải tự học để  nâng cao trình độ  hiểu biết, học nhiều để  nâng cao hiểu biết, có kiến   thức để phục vụ cho bản thân, gia đình và xã hội.    ­ Tinh thần tự học biểu hiện như thế nào?      + Tự  giác học tập, chủ  động học tập, soạn trước bài ở  nhà đọc thêm sách và xem  kiến thức trên tivi, làm thêm bài tập trong sách giáo khoa, sách nâng cao …giúp ta mở  rộng thêm kiến thức, giúp ta khắc sâu thêm kiến thức.     + Dẫn chứng: Bác Hồ là tấm gương tự học    Bác đi đến đâu cũng không ngừng tự  học và thế  nên Bác nói và viết thành thạo rất   nhiều thứ tiếng. Nguyễn Hiền cũng tự học mà đỗ trạng nguyên…     ­ Phê phán: Những người có lối học thụ  động, học vẹt, thầy cô dạy bao nhiêu thì   học bấy nhiêu không sáng tạo, học không đi đôi với hành… c. Kết đoạn: Kết thúc vấn đề   + Khẳng định lại vấn đề: Tự học là phương pháp học mang lại hiệu quả cao giúp ta  hiểu và nâng cao thêm kiến thức.    + Nêu suy nghĩ của bản thân: Là học sinh chúng ta cần rèn luyện tinh thần tự học để  có nhiều hành trang kiến thức để vững bước vào đời.  Câu 4 I. Mở bài         1.Tác giả: Viễn Phương tên thật là Phan Thanh Viễn (1928­2005), quê ở tỉnh An  Giang. Là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền Nam thời   chống Mỹ.         2.Tác phẩm: Bài thơ được viết 4­1976, sau ngày thống nhất đất nước, lăng Chủ  Tịch Hồ Chí Minh cũng vừa khánh thành. Tác gỉả  từ  miền Nam ra thăm miền Bắc rồi  vào viếng lăng Bác. Bài thơ in trong tập thơ “Như mây mùa xuân” (1978)         3. Nội dung:Thể hiện lòng thành kính  chân thành của nhà thơ, của nhân dân  đối   với Bác khi vào lăng viếng  Bác.   II.Thân bài
  7.         1. Mạch cảm xúc của bài thơ: theo trình tự cuộc vào lăng viếng Bác: Trước khi  vào lăng, khi vào trong lăng, trước khi ra về        2. Phân tích bài thơ * Luận điểm 1:  Cảm xúc của nhà thơ  khi ra thăm lăng Bác                       “ Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác                         Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát                        Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam                        Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”        Đại từ  xưng hô “con”,  “Bác”  thể hiện tình cảm gần gũi, thân thiết giữa tác giả  và Bác, tình cảm của tác giả đối với Bác như tình cảm của con đối với cha.  Từ “thăm”  nói lên tình cảm  ước muốn của nhà thơ  là Bác vẫn còn sống và tác giả  là đứa con xa   nhà về thăm. Hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng “hàng tre”  gợi  hình ảnh làng quê, tre  ẩn dụ cho dân tộc Việt Nam với sức sống bền bỉ, dù trải qua bão táp mưa sa vẫn kiên  cường bất khuất, hiên ngang. *Luận điểm 2:  Cảm xúc của tác giả khi hòa vào dòng người vào lăng Bác                        “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng.                        Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”      Điệp ngữ “ngày ngày”:  sự tuần hoàn bất tận của thời gian, đồng thời thể hiện tình  cảm của nhân dân đối với Bác bền vững, sâu sắc. “Mặt trời trong lăng” là hình ảnh ẩn   dụ    Bác như  mặt trời soi đường rọi lối cho cách mạng Việt Nam đi đến đỉnh vinh  quang. Thế  nên Bác được ca ngợi  như  mặt trời và ca ngợi như  thế  là thể  hiện sự  vĩ  đại của Bác.                      “Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ                      Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân”         Hình ảnh  “dòng người kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” vừa là hình  ảnh thực vừa là hình  ảnh  ẩn dụ  dòng người nối tiếp bất tận như  một tràng hoa vào  lăng viếng Bác, tô đậm thêm niềm tôn kính của nhân dân đối với Bác. Bác đã sống cuộc  đời đẹp như những mùa xuân và Bác  đã làm ra những mùa xuân cho đất nước. Cụm từ  “bảy mươi chín mùa xuân” nhằm cho người đọc biết Bác đã ra đi khi Bác 79 tuổi.    ận điểm  3 * Lu    : Cảm xúc của tác giả  khi đứng trong lăng, ngắm nhìn Bác trong  giấc ngủ vĩnh hằng                       Bác nằm trong giấc ngủ bình yên                      Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền       Giọng thơ trang nghiêm gợi lên không khí thiêng liêng yên tĩnh trong lăng. Từ “ngủ”  thể  hiện niềm mong  ước  của nhà thơ  là Bác đang nằm ngủ  bởi suốt cuộc đời hoạt   động cách mạng của Bác, Bác chưa bao giờ có được một giấc ngủ bình yên và khi Bác  mất là lúc Bác được ngủ một giấc ngủ bình yên và trọn vẹn. Cùng suy nghĩ với nhà thơ  Viễn Phương có nhà thơ Hải Như đứng trước linh cửu của Bác có viết:                     “ Suốt một đời Bác có ngủ yên đâu.                       Nay Bác ngủ chúng con canh giấc ngủ”       Chính vì lẽ đó mà nhà thơ Viễn Phương cũng nghĩ rằng Bác đang nằm ngủ. Và nơi   Bác yên nghỉ  có hình ảnh vầng trăng, hình ảnh ẩn dụ  “vầng trăng” vừa là người bạn  tri âm, tri kỉ vùa gợi liên tưởng đến tấm lòng bao dung, nhân hậu, trong sáng của Bác.                        “ Vẫn biết trời xanh là mãi mãi                          Mà sao nghe nhói ở trong tim” 
  8.         Giọng thơ  thành kính, trang nghiêm, xúc động kết hợp với hình  ảnh  ẩn dụ   “trời   xanh”, thể hiện sự bất tử của Bác. Từ “nhói” thể hiện nỗi đau đớn tột cùng trước sự ra  đi vĩnh viễn của Bác.  * Luận điểm 4: Tâm trạng lưu luyến khi phải rời xa Bác                        “ Mai về miền Nam thương trào nước mắt”         “Mai về  miền Nam”, nhưng hôm nay vẫn còn đứng chân trên đất Bắc, nghĩ đến  cảnh mai phải về  miền Nam phải xa Bác làm cho tác giả  cảm thấy lưu luyến không  muốn rời xa Bác.                         “ Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác                          Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây                          Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”        Điệp ngữ “muốn làm” thể hiện ước nguyện tha thiết chân thành khao khát để hóa  thân vào thiên nhiên để  được  ở  bên Bác, đồng thời tác giả  muốn làm  “cây tre trung   hiếu” nghĩa là tác giả  muốn bước tiếp con đường mà Bác đã đi.  Đó cũng là thể  hiện   thái độ tri ân của tác giả đối với Bác kính yêu. Nghệ thuật     ­ Giọng điệu bài thơ  vừa thành kính, trang nghiêm, vừa thiết tha, sâu lắng phù hợp   với mạch cảm xúc của tác phẩm        ­ Kết hợp hình  ảnh tả  thực với nhiều hình  ảnh  ẩn dụ  độc đáo có ý nghĩa tượng   trưng,có tác dụng thể hiện sâu sắc tình cảm tôn kính và lòng biết ơn của nhân dân đối   với Bác. III. Kết bài      1. Ý nghĩa(Nội dung): Tình caûmchaânthaønh,thieânglieâng,thaønhkính ñoái vôùi BaùcHồ kính yêu.      2. Suy nghĩ của bản thân: Kính yêu Bác từ  đó ra sức học tập thật giỏi để  không   phụ lòng Bác và xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp như lòng Bác hằng  mong muốn. Bộ đề 3 Câu 1: (1đ) Cho câu thơ sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:   “Vẫn còn bao nhiêu nắng…” a.Viết tiếp những câu thơ còn lại để tạo thành một đoạn thơ hoàn chỉnh. b.Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ. c.Hai câu thơ cuối của đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của  biện pháp tu từ đó Câu 2: (1đ) Tìm các thành phần biệt lập trong câu sau và cho biết đó là thành phần gì?       Chao ôi, có thể là tôi sẽ không bao giờ gặp lại Lan nữa, tôi thầm nghĩ như vậy. Câu 3: (3 đ) Bàn về “tính kiên trì” HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Câu 1 a.                     “Vẫn còn bao nhiêu nắng…                         Đã vơi dần cơn mưa                        Sấm cũng bớt bất ngờ                       Trên hàng cây đứng tuổi”
  9. b.Tác phẩm: Sang thu    Tác giả: Hữu Thỉnh ­ Hoàn cảnh sáng tác: cuối năm 1977, in trong tập “Từ chiến hào đến thành phố” c.Nghệ thuật: ẩn dụ: sấm, hàng cây đứng tuổi.    Tác dụng: những con người lớn tuổi, từng trải sẽ vững vàng hơn trước những biến   động bất thường của ngoại cảnh, cuộc đời. Câu 2      Chao ôi, có thể là tôi sẽ không bao giờ gặp lại Lan nữa, tôi thầm nghĩ như vậy.       ­>TP cảm thán, TP tình thái, TP phụ chú Câu 3  I. Mở bài  Kiên trì là một đức tính quý báu mà mỗi người cần phải rèn luyện, vì nó giúp ta thành  công trong cuộc sống. Có nhiều câu tục ngữ bàn luận về vấn đề này, như: Có công mài   sắt, có ngày nên kim; Có chí thì nên;… II. Thân bài 1/Giải thích Kiên trì là kiên nhẫn, kiên định, theo đuổi một mục tiêu, mục đích mà ta đã chọn. 2/Biểu hiện Không nản lòng nhục chí trước khó khăn, luôn cố  gắng trong công việc để  biến  ước  mơ thành hiện thực. Sẵn sàng bước qua mọi trở ngại dù biết rằng có nhiều chông gai  thử thách. 3/Khẳng định, nguyên nhân ­ Kiên trì là đức tính tốt, là phẩm chất cao quý của con người, là chìa khóa giúp chúng ta  thành công. ­ Ta phải kiên trì vì thành công không dễ dàng tự đến với chúng ta mà phải trải qua quá   trình rèn luyện lâu dài. ­   Có khi thành công đó phải được rút từ  nhiều lần thất bại, “thất bại là mẹ  thành  công”.  ­ Nếu không kiên trì, con người dễ  dàng bỏ  cuộc trước những trở  ngại, lúc đó công  việc, mục tiêu khó mà hoàn thành. Dẫn chứng ­ Mạc Đĩnh Chi, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký ­ Bác Hồ kiên trì theo đuổi lý tưởng cách mạng. 4/Phê phán ­ Lên án những kẻ dễ nản lòng nhục chí, mới thấy sóng đã ngã tay chèo. ­ Nên kiên trì vào những việc có ích, có ý nghĩa, không nên dồn tâm sức vào việc xấu,   làm hại người khác. ­ Kiên trì phải sáng tạo, lựa chọn mục tiêu phù hợp với tuổi tác, hoàn cảnh, khả năng,   nếu không thì cũng chỉ là con dã tràng. Dã tràng se cát biển Đông   Nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì III. Kết bài ­ Lòng kiên trì là phẩm chất rất cần thiết với học sinh chúng ta. ­ Cần phải rèn luyện lâu dài, “thất bại không nản lòng, thành công không tự mãn”. Bộ đề 4 Câu 1: (1đ)
  10.     a.Viết bốn câu thơ cuối của bài thơ Nói với con – Y Phương     b.Qua bốn câu thơ đó, người cha khuyên con điều gì ? Câu 2: (1 đ) Thế nào là hàm ý? Xác định hàm ý trong đoạn ví dụ sau:                      An:   ­ Chiều mai cậu đi đá bóng với tớ đi .              Bình: ­ Chiều mai tớ đi học toán rồi.               An:    ­ Thế à, buồn nhỉ. Câu 3: (3 đ) Nêu suy nghĩ về câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Câu 1     a.        “Con ơi tuy thô sơ da thịt                 Lên đường               Không bao giờ nhỏ bé được                 Nghe con”     b. Người cha khuyên con bước vào đời luôn vững tin, mạnh mẽ, sống đường hoàng,   vững chãi, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Câu 2  ­ Hàm ý là phần thông báo tuy không được diễn đạt trực tiếp bằng từ  ngữ  trong câu   nhưng có thể suy ra  từ những từ ngữ ấy. ­ Chiều mai tớ đi học toán rồi.  (Hàm ý: Tớ không đi đá bóng được) Câu 3 I. Mở bài Lòng nhân ái là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Có nhiều câu ca dao tục ngữ  nhắc nhở  mọi người phải biết giữ  gìn và phát huy truyền thống đó, ngắn gọn và dễ  hiểu nhất là câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”. II. Thân bài 1.Giải thích ­ Nghĩa đen câu tục ngữ bàn đến chuyện gói bánh. Người gói bánh bao giờ cũng xếp lá  lành bên ngoài, lá rách nằm bên trong, nhờ sự khéo léo đó mà người ta tạo ra được  chiếc bánh xinh xắn. ­ Lá lành tượng trưng cho những người giau sang hạnh phúc, còn lá rách tượng trưng  cho những người nghèo khổ, khó khăn, bất hạnh. => Cả câu khuyên chúng ta phải biết đùm bọc giúp đỡ những người gặp khó khăn,  hoạn nạn. 2.Bình ­ Câu tục ngữ trên hoàn toàn đúng đắn, bởi vì: +Trong cuôc sống đôi khi chúng ta gặp phải khó khăn, thiếu thốn. Những lúc đó một  mình ta không thể xoay sở được mà rất cần đến sự giúp đỡ của một người khác. +Giúp đỡ, yêu thương người khác không chỉ giúp họ có được niềm vui mà còn đem lại  hạnh phúc cho chính mình, hành động đó còn thể hiện tấm long cao cả, làm cho tâm  hồn nhân cách của ta được trong sáng hơn. Dẫn chứng Trong thực tế chúng ta dễ dàng bắt gặp những nghĩa cử cao đẹp đó qua các chương  trình Ngôi nhà mơ ước, Vượt lên chính mình,… hay mỗi khi thiên tai dịch họa thì đồng  bào ta đều ủng hộ, giúp đỡ những người gặp hoạn nạn. Đó chính là lòng tương thân  tương ái. 3.Luận
  11. ­ Cần lên án những kẻ ích kỷ, nhỏ nhen, tư lợi. Nhiều kẻ còn lợi dụng sự khốn khó  của người khác để trục lợi cho bản thân mình. ­ Ý nghĩa: Câu tục ngữ là lời khuyên, lời nhắc nhở phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng  cảm. Có nhiều câu có ý nghĩa tương tự như…… III. Kết bài ­ Câu tục ngữ có giá trị muôn đời, là lời răn dạy chí lí. ­ Em thấy mình cần yêu thương giúp đỡ người khác, nhất là bạn bè và những người  xung quanh. Bộ đề 5 Câu 1: (2đ)  Cho đoạn văn “Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ  xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ  từng cụm   trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không?   Chắc có, các anh  ấy có những cái  ống nhòm có thể  thu cả  trái đất vào tầm mắt. Tôi   đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ  nữa.   Tôi sẽ  không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể  đàng hoàng   mà bước tới.” a/ Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Của ai? b/ Trong tác phẩm đó thì ai là người kể chuyện? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? c/ Tìm thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn văn? d/ Qua đoạn văn trên, em thấy Phương Định là cô gái thanh niên xung phong như  thế  nào? Câu 2: (1đ) Thế nào là khởi ngữ? Xác định khởi ngữ trong các câu sau.   ­ Tôi thì tôi xin chịu.         ­ Hăng hái học tập, đó là đức tính tốt của học sinh. Câu 3:  (2 đ) Viết đoạn văn khoảng 10 đến 15 dòng nêu suy nghĩ của em về “lòng yêu  nước.” Câu 4: (5 đ) Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa   xôi” của Lê Minh Khuê HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI a/ ­ Những ngôi sao xa xôi     ­ Lê Minh khuê b/ ­ Phương Định     ­ Ngôi thứ nhất c/ Thành phần tình thái: Chắc d/ Là cô gái gan dạ, dũng cảm, không sợ nguy hiểm, giàu lòng tự trọng. Câu 2  ­ Khởi ngữ    + Là thành phần câu đứng trước chủ  ngữ  để  nêu lên đề  tài được nói đến trong  câu.   + Trước khởi ngữ thường có thêm các từ: về, đối với. ­ Tôi thì tôi xin chịu. ­ Hăng hái học tập, đó là đức tính tốt của học sinh. Câu 3   I.Nêu vấn đề (Mở bài)
  12.       Cũng như  bao truyền thống khac, tinh th ́ ần yêu nước là một net đ ́ ặc sắc trong văn  hoa lâu đ ́ ời của dân tộc  ta. No đ ́ ược thể hiện từ xưa đến nay và đi sâu vào từng hành  động, ý nghĩ của mỗi con người. II. Giải quyết vấn đề (Thân bài) 1. Giải thích     Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, là truyền thống tốt đẹp từ  bao đời nay  của dân tộc.  Tình yêu nước  bắt nguồn từ  tình yêu những vật tầm thường nhất, yêu   làng quê rồi trở nên tình yêu nước. Tình yêu nước gắn bó với con người từ  khi sinh ra  lớn lên cho đến lúc trưởng thành và khi trở về với đất mẹ.  2. Dùng lý lẽ chứng minh:  Vì sao con người phải có lòng yêu nước?   ­ Con người có lòng yêu nước bởi đó là nơi mà họ và những người thân sinh ra và lớn  lên, là nơi chôn cất những  người thân yêu của mình. Yêu nước bởi mảnh đất ấy đã cho  ta giọng nói, cho ta biết thế nào là vẻ đẹp của cuộc đời: từ cảnh sắc thiên nhiên cho tới  con người. Yêu nước bởi mảnh đất thiêng liêng ấy đã thấm đẫm bao xương máu của  đồng bào, những nguòi đã hi sinh đến tận giây phút cuối cùng để bảo vệ chủ quyền  của đất nước… vô vàn lí do để chúng ta yêu nước. ­ Tình yêu nước là sức mạnh giúp con ng vượt qua rất nhiều những khó khăn gian  lao...để chiến đấu và chiến thắng quân thù. 3. Bàn luận mở rộng vấn đề: Chúng ta cần làm gì để thể hiện tình yêu nước?     ­ Học sinh, sinh viên: Nỗ lực học tập, sáng tạo, học tập nghiêm túc và có kiến thức  tốt về lịch sử đất nước. Không để xảy ra hiện tượng "chảy máu chất xám", phải ý  thực đc rằng học tập không chỉ cho mình, cho gia đình mà còn cho đất nước.    ­ Trí thức: Làm việc hết mình, tận lực tận tâm, trách nhiệm cao, sáng tạo trong công  việc, không bắt tay với kẻ xấu, ăn bớt (dẫn chứng). Về liên doanh nươc ngoài thì ko vì  quyền lợi riêng của công ty mà tổn hại đến quyền lợi của đất nước.    ­ Quan chức: học tập, thấm  nhuần đường lối của Đảng, Nhà nước, làm việc vì dân,  nhìn xa trông rộng, không tham nhũng, phung phí, đẩy lùi lạm phát, không nên bảo thủ,  cứng nhắc, quan liêu, giáo điều,... (dẫn chứng)  ­ Nhân dân lao động: chấp hành luật pháp, không làm tổn hại đến truyền thống văn hoá  và kinh tế đất nước  ­ Doanh nghiệp: làm ăn đúng luật định, nộp đủ thuế, tích cực các hoạt động xã hội đăc  biệt là từ thiện.  ­ Văn nghệ sĩ: phát huy văn hoá dân tộc, tiếp thu chọn lọc văn hoá nước ngoài.  4. Phê phán những thái độ sai lệch: Bên cạnh những người có lòng nồng nàn yêu  nước thì còn rất nhiều người không yêu nước điển hình như học sinh không cố gắng  học tập để mai này có đủ trình độ kiến thức để phục vụ đất nước. Một số đông giới  trẻ học văn hóa phẩm nước ngoài để làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc. Một số  doanh nghiệp buôn bán lậu trốn thuế làm tổn thất tài chính quốc gia, …Đó là những  người không yêu nước chỉ lo đến quyền lợi cá nhân đáng phê phán và lên án.  III. Kết thúc vấn đề (Kết bài)         Lòng yêu nước như  một thứ  của quý mà mỗi con người cần phải rèn luyện bồi   dưỡng để có. Là học sinh chúng ta cần phải rèn luyện cho mình tinh thần yêu nước để  từ đó ra sức học tập để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Câu 4 I. Mở bài
  13.      1. Tác giả:  Lê Minh Khuê sinh năm 1949 , quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.  Là cây bút nữ  chuyên viết tryện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế, sắc sảo, đặc  biệt là tâm lí nhân vật phụ nữ.       2. Tác phẩm: Truyện ngắn  “Những ngôi sao xa xôi” được sáng tác năm 1971 lúc  cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra vô cùng gay go ác liệt.      3. Nội dung: Truyện cho thấy tâm hồn trong sáng, sự dũng cảm, hồn nhiên và cuộc  sống chiến đấu gian khổ  hi sinh nhưng vẫn lạc quan của các nhân vật nữ TNXP. Đặc  biệt là nhân vật Phương Định được miêu tả chân thực và sinh động.   II.Thân bài     1.Tóm tắt sơ lược đoạn trích        Ba nữ thanh niên xung phong làm một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm  trên tuyến đường Trường Sơn. Họ  gồm hai cô gái trẻ  là Nho, Phương Định, còn tổ  trưởng là chị Thao lớn tuổi hơn môt chút. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom,  đo khối lượng đất đá phải san lấp hố  bom, đếm bom chứa nổ  và phá bom. Công việc   của họ  hết sức nguy hiểm vì địch  ập đến bất cứ  lúc nào. Đặc biệt họ  phải hết sức  bình tĩnh. Cuộc sống của ba cô gái ở nơi trọng điểm giữa chiến trường dù khắc nghiệt   và nguy hiểm nhưng vẫn có niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, đặc biệt họ  rất gắn bó   yêu thương nhau trong tình đồng đội dù mỗi người một cá tính. Phương Định, nhân vật  kể chuyện và cũng là nhân vật chính, là cô gái giàu cảm xúc hay mơ mộng …  Ở phần   cuối truyện, tập trung miêu tả  hành động và tâm trạng của  các nhân vật, chủ  yếu là   Phương Định trong một lần phà bom, Nho bị  thương, và sự  lo lắng, săn sóc cùa hai  đồng đội.    2. Phân tích nhân vật      Luận điểm 1: Phương Định là cô gái xinh đẹp, trẻ trung yêu đời     ­ Tôi là con gái Hà Nội, đất Hà Thành trai thanh, gái lịch     ­ Là một cô gái khá có hai bím tóc dày, tương đối mềm, cổ cao kiêu hãnh như một đài   hoa loa kèn, mắt cô  có cái nhìn xa xăm. Qua lời tự  kể  và miêu tả  về  mình nhân vật   Phương Định hiện ra là một cô gái xinh  đẹp.        ­ Yêu đời, mơ  mộng, thích ngắm mắt mình trong gương, rất mê hát, thích dân ca   quan họ, thích hát bài Ca­chiu­sa của Hồng quân Liên xô, thích dân ca Ý, thích bịa bài  hát để hát.      Tiếng hát ác tiếng bom, tiếng hát thể hiện sự yêu đời, đôi khi cô cũng hay làm duyên   làm dáng, điệu nhưng cái điệu thật đáng yêu vì nó hồn nhiên và chân thực vì cái điệu   vừa  làm đẹp đồng thời cũng làm dịu bớt khói lửa chiến tranh . Phương Định là một cô  gái hồn nhiên trẻ trung yêu đời ngay trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt.    Luận điểm 2: Phương Định là cô gái gan dạ dũng cảm được thể hiện trong một  lần phá bom.      ­ Đến gần quả bom, cảm thấy có ánh mắt chiến sĩ dõi theo mình.      ­ Tôi không sợ nữa, tôi không đi khom, đàng hoàng bước tới        ­ Đào đất dứoi quả  bom, cẩn thận bỏ gói thuốc mìn xuống, châm ngòi, khỏa đất,   chạy đến chỗ ẩn nấp.      ­ Nép người vào tường đất, nhìn đồng hồ có nghĩ đến cái chết, nhưng cái chết mờ  nhạt mà cái chính là mìn có nổ, bom có nổ không. Không thì làm thế nào để  châm mìn  lần thứ hai.    Phương Định chủ động, bình tĩnh, can đảm, gan dạ, dũng cảm, có ý thức trách nhiệm,   đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ. Quả thật Phương Định là cô 
  14. gái gan dạ, dũng cảm đáng khâm phục. Cô là đại diện cho thế  hệ  trẻ  của Việt Nam   thời chống Mĩ  không sợ khó không sợ hiểm nguy.      Luận điểm 3:  Phương Định là cô gái hồn nhiên, dịu dàng và rất yêu thương  đồng đội, yêu quê hương.   ­ Phương Định yêu thương và gắn bó với hai đồng đội trong tổ.   ­ Rất hiểu tâm lí và sở thích của bạn, hiểu rất rõ về chị Thao gặp nguy hiểm bình tĩnh  đến phát bực nhưng thấy máu, thấy vắt là sợ đến nhắm mắt lại…   ­ Khi Nho gặp nguy hiểm:        + Moi đất bế Nho đặt lên đùi mình         + Rửa và tiêm cho Nho         + Pha sữa cho bạn uống.   Phương Định dịu dàng,  chăm sóc cho Nho như người thân trong gia đình, yêu thương   Nho như chị  em ruột. Phương Định yêu thương đồng đội trong hoàn cảnh chiến tranh  gay go và ác liệt.   ­ Khi gặp mưa đá:       + Nhìn thấy mưa đá, vui thích cuống cuồng        + Mưa tạnh, tiếc nuối        + Nhớ mẹ, nhớ kỷ niệm lúc ở quê nhà.   => Là cô gái gan dạ dũng cảm, nhưng đồng thời là cô gái hồn nhiên có lòng yêu  quê   hương sâu nặng. * Đánh giá nhân vật: Họ  là những cô gái trẻ  trung sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân,  sẵn sàng hi sinh bản thân vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả là phá bom thông đường góp  phần công sức của mình để giải phóng miền Nam thân yêu. * Nghệ thuật xây dựng nhân vật  ­ Miêu tả tâm lí nhân vật chân thực và sinh động  ­ Cách kể chuyện tự nhiên, chân thực  ­ Lựa chọn ngôi kể thích hợp (ngôi thứ nhất­nhân vật chính) ­ Thể  hiện được một cách tinh tế, sâu sắc thế  giới nội tâm phong phú và vẻ  đẹp tâm   hồn của nhân vật  ­ Sử dụng ngôi kể thứ nhất, lựa chọn nhân vật người kể chuyện đồng thời là nhân vật   trong truyện   ­ Miêu tả tâm lí và ngôn ngữ nhân vật   ­ Có lời trần thuật, lời đối thoại tự nhiên. III. Kết bài     1/. N    ội dung : Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong   trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt mà đặc biệt là nhân vật Phương Định để  lại  ấn  tương đẹp trong lòng độc giả.      2/. Suy nghĩ của bản thân: Khâm phục những cô gái thanh niên xung phong và tự  hứa với bản thân ra sức học tập để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp…            KHAM KHẢO MỘT SỐ ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN  Đề 1:  Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới                  Việt Nam đất nước ta ơi
  15.     Mông mông biển lúa đâu trời đẹp hơn                Cánh cò bay lả rập rờn    Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều                 Quê hương biết mấy thân yêu       Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau               Mặt người vất vả in sâu     Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn                                   (Bài thơ Hắc Hải, Nguyễn Đình Thi, NXB Giáo dục)                               Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Câu 3: Hãy tìm các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ và cho biết tác dụng ? Câu 4: Nêu suy nghĩ của em về vẻ đẹp của con người Việt Nam? Trả lời Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu 2: Niềm xúc động, tự  hào của nhà thơ  trước vẻ  đẹp trù phú, yên bình và sự  kiên   cường, sức sống bền bỉ của đất nước. Câu 3:  Các từ  láy “mênh mông, rập rờn” miêu tả  vẻ  đẹp trù phú, yên bình của cảnh  đồng quê. Từ láy “vất vả” gợi tả cuộc đời, số phận của con người Việt Nam. Câu 4: Vẻ đẹp của con người Việt Nam: ­ Vẻ  đẹp cần cù, chịu thương, chịu khó đã làm nên những biển lúa mênh mông, bát  ngát. ­ Vẻ đẹp của những cuộc đời đã chịu nhiều vất vả, đau thương nhưng vẫn kiên cường,   mang sức sống bất diệt. Đề 2:  Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới                Mẹ ơi những ngày xưa                Là con thương mẹ nhất                Mẹ đặt tay lên tim                Có con đang ở đó
  16.                Như ngọt ngào cơn gió                Như nồng nàn cơn mưa                Với vạn ngàn nỗi nhớ                Mẹ dịu dàng trong con                                (Trích: Dặn mẹ ­ Đỗ Nhật Nam, Hát cùng những vì sao)  Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ gì? Câu 2: Chép lại những dòng thơ có sử dụng phép tu từ điệp ngữ trong khổ thơ thứ hai? Câu 3: Hãy tìm các từ láy, từ ghép trong các từ sau: nồng nàn, nỗi nhớ? Câu 4: Em hiểu thế nào về hai dòng thơ:               Mẹ đặt tay lên tim                Có con đang ở đó Trả lời Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ: 5 chữ Câu 2: Câu thơ có sử dụng phép tu từ so sánh:                Như ngọt ngào cơn gió                Như nồng nàn cơn mưa Câu 3: Từ: nồng nàn là từ láy, nỗi nhớ là từ ghép Câu 4: Hai câu thơ cho thấy tình yêu vô bờ của mẹ dành cho con. Con luôn trong trái tim   của người mẹ. Hơn nữa con chính là nguồn sống của mẹ. Đề 3:  Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới                Mỗi năm hoa đào nở                Lại thấy ông đồ già                Bày mực tàu giấy đỏ                Bên phố bao người qua                                 Bao nhiêu người thuê viết                Tấm tắc ngợi khen tài:                “Hoa tay thảo những nét                Như phượng múa rồng bay”
  17.                Nhưng mỗi năm mỗi vắng                Người thuê viết nay đâu                Giấy đỏ buồn không thắm                Mực đọng trong nghiên sầu.                                        Câu 1: Đoạn thơ trên trích từ bài thơ nào, tác giả là ai? Câu 2: Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích? Câu 3: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn thơ trên? Câu 4: Nêu biện pháp tu từ sử dụng trong hai câu thơ:                Giấy đỏ buồn không thắm                Mực đọng trong nghiên sầu. Cho biết nét văn hóa truyền thống của dân tộc được thể hiện bài thơ?  Trả lời Câu 1: Bài thơ được trích từ tác phẩm: ông đồ của Vũ Đình Liên Câu 2:  Những phương thức biểu đạt được sử  dụng trong đoạn trích: tự  sự, miêu tả,  biểu cảm. Câu 3: Lời dẫn trực tiếp trong đoạn thơ trên:       “Hoa tay thảo những nét                Như phượng múa rồng bay” Câu 4: Biện pháp tu từ:  nhân hóa. Nét văn hóa truyền thống của dân tộc được thể hiện  bài thơ : thú chơi câu đối vào ngày Tết   ề 4 :           Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:  Đ                         “Không biết mình mấy chục người ôm                           Không biết bóng mình trùm rộng, hẹp                           Không biết mình ngìn năm tuổi…                           Da thịt bọc kín những vết sẹo                           Xanh rờn cùng gió mưa                           Lúc nào lộc cũng tươi như đời mới bắt đầu                           Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng                           Quả cứ thơm về phía đợi gieo mầm                           Chim làm tổ phía sau giông bão
  18.                           Những vết thương trong ruột thành trầm.                          Kẻ giản đơn đo cây bằng thước tấc                          Cắt da thịt cây để đếm vòng đời                          Nghiền hoa quả tính độ đường, độ muối                          Cây lặng im miền cành gãy, lá rơi.                          (Cổ thụ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, http://www.vannghenamdinh.com) a/ Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?   b/ Hai câu thơ: Hoa cứ dâng hương sắc về phía nắng / Quả cứ thơm về phía đợi gieo   mầm khiến em liên tưởng đến một con người có tính cách, phẩm chất như thế nào?  c/ Em hãy chỉ ra và cho biết tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ  thơ thứ hai?  d/ Theo em, qua bài thơ này tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến cho mọi người?  Trả lời Câu a : Thể loại: thơ tự do; Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu b: Hai câu thơ giúp ta hình dung một con người sống đẹp, biết hi sinh, biết nhường  nhịn, biết cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội… Câu c: Học sinh chỉ ra được một biện pháp tu từ: nhân hóa/so sánh  Hiệu quả: tăng sức gợi hình, gợi cảm; tăng khả năng biểu đạt; làm cho hình tượng trở  nên sống động, có cảm xúc. Đề 5:  Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới       Cánh cò cõng nắng qua sông Chở luôn nước mắt cay nồng của cha       Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh ra từ nguồn       Quê nghèo mưa nắng trào tuôn Câu thơ cha dệt từ muôn tháng trầm       Thương con cha ráng sức ngâm Khổ đau hạnh phúc nảy mầm thành hoa       Lúa xanh xanh mướt đồng xa Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy       Cánh diều con lướt trời mây
  19. Chở câu lục bát hao gầy tình cha. (trích: Nhân Hạnh, theo https/www vannghe.com ngày 15/06/2013) Câu 1: Xác định nội dung văn bản? Câu 2: Chỉ  ra mối quan hệ giữa hai câu đầu và hai câu cuối bài thơ. Từ  đó nêu nghĩa  của “cánh cò” và “cánh diều” đối với việc thể hiện mạch cảm xúc của bài thơ? Câu 3: Viết lại hai câu thơ  sau bằng văn xuôi, trong đó có sử  dụng ít nhất một thành  phần biệt lập. Cha là một dải ngân hà Con là giọt nước sinh ra từ nguồn Câu 4: Cảm nhận của em về hình ảnh người cha trong bài thơ trên Trả lời Câu 1: Nội dung bài thơ: lòng biết ơn, tình yêu thương vô hạn của người con khi nghĩ   về những nỗi vất vả, nhọc nhằn của cha mình. Câu 2: Mở đầu bài thơ tác giả mượn hình ảnh cánh cò – hình ảnh quen thuộc trong ca  dao khi nói về nỗi vất vả, lam lũ của người cha. Kết thúc bài thơ tác giả mượn hình ảnh cánh diều biểu tượng cho những ước mơ của  người con – thành quả của những gian lao của người cha. Câu 3: HS tự cho ví dụ Câu 4: Cảm nhận của em về hình ảnh người cha trong bài thơ: ­ Cha vất vả nuôi con khôn lớn ­ Tình yêu thương của cha dành cho con mênh mông như trời biển.   Đề 6:                Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa Ðánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom... Ðơn vị tôi hành quân qua con đường mòn Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá
  20. Tình yêu thương bồi đắp cao lên... Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ Ðất nước mình nhân hậu Có nước trời xoa dịu vết thương đau Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất Ðêm đêm, tâm hồn em toả sáng Những vì sao ngời chói, lung linh Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong Ðã hoá thành những làn mây trắng? Và ban ngày khoảng trời ngập nắng Ði qua khoảng trời em ­ Vầng dương thao thức Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài?                                                  (Trích Khoảng trời, hố bom ­ Lâm Thị Mỹ Dạ) Nguồn: Văn chương một thời để nhớ, NXB Văn học,  2006 Câu 1:Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2:Trong khổ thơ thứ nhất em có sự liên tưởng đến bài thơ nào mà em đã học? Câu 3: Phân tích tác dụng biện pháp tu từ nghệ thuật được tác giả  sử  dụng trong khổ  thơ thứ ba. Câu 4: Em có nhận xét gì về  tình cảm của nữ  nhà thơ  với các cô gái thanh niên xung  phong đi mở đường? Trả lời Câu 1/ Thể thơ tự do Câu 2 /Liên tưởng đến Bài thơ về tiểu đội xe không kính Câu 3/ Phép hoán dụ “đất nước mình”,phép nhân hóa “nước trời xoa dịu vết thương”,  tác giả dùng cách nói hoán dụ và hình ảnh nhân hóa vừa nhấn mạnh trời nước quê  hương,  người dân quê hương sẽ cùng xoa dịu nỗi đau mất mát vừa thể hiện trái tim yêu  thương mênh mông của chính nhà thơ. Câu 4/ Tình cảm của tác giả với các cô gái thanh niên xung phong mở đường nằm  xuống: tự hào, hãnh diện và biết ơn. Các cô gái chính là ánh sao, là mặt trời soi đường  dẫn lối cho mọi người tiến lên phía trước tiêu diệt kẻ thù. Đề 7:       Đọc đoạn thơ sau và trả lời những câu hỏi bên dưới: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2