intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN TIN HỌC KHỐI 6 TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG KIỀM TRA HỌC KỲ 2 NĂM HỌC 20222 - 2023 I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM. Chủ đề E. Ứng dụng tin học - Trình bày được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng. - Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày. - Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. - Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. - Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. - Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ. - Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. - Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được. II. MA TRẬN CHI TIẾT ĐỀ KIỂM TRA HKII TIN 6. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Nội dung Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết - Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm Chủ đề E. 1. Soạn soạn thảo văn bản. Ứng dụng thảo văn 2 TH 1 TH - Nêu được các chức năng đặc tin học bản cơ bản trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Thông hiểu - Soạn thảo được văn bản đơn
  2. giản. - Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. Vận dụng - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Thông hiểu - Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. 2. Sơ đồ tư Vận dụng duy và phần - Sắp xếp được một cách logic và 1 TH mềm sơ đồ trình bày được dưới dạng sơ đồ tư tư duy duy các ý tưởng, khái niệm. Vận dụng cao - Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. Nhận biết - Nêu được khái niệm thuật toán. - Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” Chủ đề F. và thực hiện được. Giải quyết Khái niệm Thông hiểu vấn đề với thuật toán - Nêu được một vài ví dụ minh 1 TH sự trợ và biểu diễn hoạ về thuật toán. giúp của thuật toán Vận dụng máy tính - Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. Số câu hỏi 3 TH 2 TH Tỉ lệ chung 70% 30% Tổng 100%
  3. III. ĐỀ MINH HỌA ĐỀ 1 Học sinh làm bài thực hành trên máy tính: Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: Giờ Trái Đất là một sự kiện được hưởng ứng ở địa phương em cũng như trên toàn bộ đất nước Việt Nam. Mục đích của sự kiện “Giờ Trái Đất” nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon - một khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Chiến dịch này cũng nhằm khẳng định quan điểm cho rằng mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng ngày càng tốt hơn. Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Chọn mũi tên nhỏ bên dưới Table Bước 2 Di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột. Bước 3 Chọn Insert Câu 4 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước tạo bảng trong phần mềm MS Word. Câu 5 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau: ☞ Học sinh có thể tạo trực tiếp trên Word hoặc dùng phần mềm để tạo, nếu dùng phần mềm thì chèn sơ đồ vào file Word. Đề 2:
  4. Câu 1: a. Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: (4 điểm) BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG Vệ sinh môi trường học đường là một trong những vấn đề chúng ta cần giải quyết hiện nay. Với khẩu hiệu: “Rác là nguồn gây ô nhiễm, hãy dọn rác khắp mọi nơi”, mong rằng các bạn học sinh sẽ có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan của lớp, trường của mình. Các bạn hãy có ý thức chấp hành tốt, không xả rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, sử dụng tiết kiệm điện nước, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung sạch sẽ, tham gia chăm sóc hoa, cây cảnh,… .Tổng vệ sinh toàn trường. Điều này sẽ góp phần tạo nên một môi trường học tập sạch, sáng, xanh, đẹp đạt chuẩn quốc gia. b. Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: (2 điểm) - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: Đỏ; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 2 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Cho quần áo bẩn vào máy giặt. Bước 2 Cho nước giặt vào máy. Bước 3 Ấn cho máy chạy. Bước 4 Chờ máy chạy trong khoảng 1 tiếng thì lấy quần áo ra. Bước 5 Phơi quần áo vừa giặt Câu 3 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước của thuật toán giặt quần áo bằng máy giặt. Câu 4 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau: ☞ Học sinh sử dụng phần mềm MindMaple Lite để tạo, sau đó chèn sơ đồ vào file Word. Đề 3: Câu 1 (4 điểm): Soạn thảo văn bản có nội dung như sau: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THÀNH PHỐ BÀ RỊA Thành phố Bà Rịa có địa giới hành chính: - Phía Bắc giáp huyện Châu Đức và một phần huyện Tân Thành; - Phía Nam giáp thành phố Vũng Tàu;
  5. - Phía Đông giáp huyện Long Điền và Đất Đỏ; - Phía Tây giáp huyện Tân Thành. Thành phố Bà Rịa có 11 đơn vị hành chính gồm 08 phường và 03 xã. Tổng diện tích tự nhiên của toàn thành phố là 9.146,50 ha. + Khu vực nội thành gồm 8 phường: Phước Hưng, Phước Trung, Phước Hiệp, Phước Nguyên, Long Hương, Long Toàn, Kim Dinh, Long Tâm. + Khu vực ngoại thành gồm 3 xã: Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng. Câu 2 (2 điểm): Định dạng văn bản ở câu 1 như sau: - Tiêu đề: Size 16; kiểu chữ: Đậm; màu chữ: xanh; căn giữa. - Nội dung: Size: 14; kiểu chữ: Bình thường; màu chữ: Đen; căn thẳng hai lề. Câu 3 (2 điểm): Tạo bảng và nhập nội dung thông tin như hình sau: CỘT A CỘT B Bước 1 Tính Tổng = a+b Bước 2 Nhập 2 số a và b Bước 3 Thông báo ra kết quả trung bình cộng Bước 4 Tính Trung bình cộng = Tổng/2 Câu 4 (1 điểm): Em hãy dùng công cụ Shapes (vẽ hình dạng) trong Word để nối cột A với cột B ở câu 3 sao cho đúng các bước của thuật toán tính Trung bình cộng 2 số a và b. Câu 5 (1 điểm): Tạo sơ đồ sau: ☞ Học sinh có thể tạo trực tiếp trên Word hoặc dùng phần mềm Mindmaple Lite để tạo, nếu dùng p hần mềm thì chèn sơ đồ vào file Word. Hết Duyệt của BGH nhà trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2