SỞ GD&ĐT TP. ĐÀ NẴNG<br />
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HK1 – NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN TIN HỌC LỚP 11<br />
<br />
I. Lý thuyết:<br />
1. Bài 1: Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình<br />
- Khái niệm lập trình.<br />
- Chương trình dịch, thông dịch, biên dịch là gì?<br />
- Phân biệt thông dịch và biên dịch?<br />
2. Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình<br />
- Các thành phần: Bảng chữ cái, cú pháp, ngữ nghĩa.<br />
- Các khái niệm về tên, tên dành riêng, tên chuẩn, tên do người lập trình đặt. Vận dụng để<br />
phân biệt các loại tên<br />
- Hằng là gì, biến là gì?<br />
- Cách khai báo hằng?<br />
3. Bài 3: Cấu trúc chương trình:<br />
- Nắm được cấu trúc của chương trình Pascal<br />
Có 2 phần: Phần khai báo (có thể có hoặc không) và phần thân (bắt buộc phải có)<br />
4. Bài 4: Một số kiểu dữ liệu chuẩn<br />
- Gồm Kiểu nguyên, kiểu thực, kiểu kí tự,kiểu logic (Nắm được phạm vi giá trị và bộ nhớ)<br />
5. Bài 5: Khai báo biến<br />
VAR :Kiểu dữ liệu;<br />
6. Bài 6: Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán:<br />
- Nắm được thứ tự ưu tiên các phép toán<br />
- Biết cách biểu diễn một biểu thức toán học sang cách viết của Pascal<br />
- Nắm được cú pháp và công dụng câu lệnh gán<br />
7. Thủ tục vào/ra đơn giản<br />
- Nhập dữ liệu vào: Read/Readln();<br />
- Đưa dữ liệu ra màn hình: Write/Writeln();<br />
8. Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình<br />
- Lưu chương trình F2<br />
- Dịch chương trình:Alt+F9<br />
- Thực hiện chương trình: Ctrl+F9<br />
- Đóng cửa sổ chương trình: Alt+F3<br />
- Thoát khỏi phần mềm: Alt+X<br />
9. Cấu trúc rẽ nhánh:<br />
Nắm được cú pháp, cách thực hiện câu lệnh rẽ nhánh dạng đủ, thiếu, vận dung được 2 câu<br />
lệnh này để giải các bài toán cụ thể<br />
10. Cấu trúc lặp:<br />
- Nắm được cú pháp, công dụng và cách thực hiện câu lệnh FOR, WHILE.<br />
- Vận dụng cấu trúc lặp để giải các bài toán cụ thể<br />
11. Mảng một chiều:<br />
- Khái niệm mảng 1chiều, cách khai báo mảng (trực tiếp, gián tiếp)<br />
- Cách tham chiếu đến phần tử bất kỳ của mảng?<br />
- Cách nhập/xuất mảng 1 chiều, các thao tác xử lí mảng<br />
<br />
II. Lập Trình:<br />
1. Viết chương trình tìm số lớn nhất của 3 số nguyên nhập từ bàn phím.<br />
2. Viết chương trình tìm số nhỏ nhất của dãy số nguyên<br />
3. Cho dãy số nguyên có n phần tử a1, a2, a3,…an,với n nhập từ bàn phím. Hãy viết chương trình:<br />
a) Tính tổng các phần tử có trong mảng<br />
b) Tính tổng các phần tử dương có trong mảng<br />
c) Đếm số lượng các phần tử dương có trong dãy<br />
<br />