Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 208
lượt xem 5
download
Mời các bạn và quý thầy cô hãy tham khảo Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017 của trường THPT Đồng Đầu - Mã đề 208 giúp các em củng cố kiến thức của mình và thầy cô có thêm kinh nghiệm trong việc ra đề thi. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 208
- TRƯƠNG THPT ĐÔNG ĐÂU ̀ ̀ ̣ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LÂN 3 ̀ NĂM HỌC 20162017 – MÔN NGỮ VĂN 10 MÃ ĐỀ : 208 Thời gian làm bài: 120 phút Lưu ý : Trước khi làm bài, thí sinh ghi mã đề vào tờ giấy thi. I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ Bờ ao đầu làng có một cây si già. Thân cây to, cành lá xum xuê, ngả xuống mặt nước. Một cậu bé đi ngang qua. Sẵn con dao nhọn trong tay, cậu hí hoáy khắc tên mình lên thân cây. Cây đau điếng, nhưng cố lấy giọng vui vẻ, hỏi cậu: – Chào cậu bé. Tên cậu là gì nhỉ ? – Cháu tên là Ngoan. – Cậu có cái tên mới đẹp làm sao ! Mặt cậu bé rạng lên. Cậu nói : – Cảm ơn cây. – Này, vì sao cậu không khắc tên lên người cậu ? Như thế có phải tiện hơn không ? – Cây hỏi. Cậu bé rùng mình, lắc đầu : – Đau lắm, cháu chịu thôi ! – Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn ? (Theo Trần Hồng Thắng) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về câu nói của cậu bé : “Đau lắm, cháu chịu thôi !” ? Câu 3. Theo anh/chị, cậu bé trong văn bản đã phạm sai lầm gì ? Sai lầm đó thể hiện qua câu nói nào ? Câu 4. Văn bản gửi gắm bức thông điệp gì với anh/chị ? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Khi nội dung câu chuyện ở phần Đọc hiểu được khép lại cũng chính là lúc một bài học làm người có ý nghĩa sâu sắc được mở ra. Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về về bài học đó. Câu 2 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Ngô Tử Văn trong tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Nguyễn Dữ). Hết Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không được giải thích gì thêm.
- Họ và tên thí sinh.............................................;SBD ................................................
- 3
- TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐẬ U ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LÂN 3 ̀ MÃ ĐỀ : 208 NĂM HỌC 20162017 – MÔN NGỮ VĂN 10 (Đáp án – Hướng dẫn chấm gồm có 04 trang) I. LƯU Ý CHUNG Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh. Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm để đánh giá chính xác giá trị của từng bài viết. Sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Học sinh có nhiều cách khác nhau để khai thác đề song phải đảm bảo yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.(Về kĩ năng: biết cách làm bài văn nghị luận, có bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt tốt. Văn viết có cảm xúc. Không mắc lỗi về chính tả, diễn đạt, dùng từ. Về kiến thức: Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản trong đáp án.) Thí sinh có cách làm bài riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, diễn đạt tốt, vẫn cho điểm tối đa. Điểm bài thi làm tròn đến 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt 0,5 chính được sử dụng trong văn bản là : tự sự. 2 Câu nói của cậu bé : 0,5 “Đau lắm, cháu chịu thôi !”, có thể hiểu: Cậu bé sợ đau nên không khắc tên cậu lên chính thân thể cậu. (0,25) Cậu bé không hiểu được nỗi đau đớn mà cây si già vừa trải qua.(0,25) 4
- 3 Cậu bé trong văn 0,75 bản đã phạm sai lầm : Cậu bé biết mình sẽ đau đớn khi khắc tên lên chính thân thể 0,25 mình. Nhưng cậu bé lại khắc tên cậu lên thân thể cây si già. Cậu bé không nhận thức được rằng cây si già cũng có những cảm xúc giống cậu. Sai lầm đó thể hiện qua câu nói của cây si già : – Vậy, vì sao cậu lại bắt tôi phải nhận cái điều cậu không muốn ?. 4 Điều mình không 1,0 muốn nhận thì cũng đừng làm đối với người khác (0,75). Đó là điều kiện để cuộc sống đầy ắp tình thương và hạnh phúc (0,25). II LÀM VĂN 7,0 1 Khi nội dung câu 2,0 chuyện ở phần Đọc hiểu được khép lại cũng chính là lúc một bài học làm người có ý nghĩa sâu sắc được mở ra. Hãy viết 01 đoạn 5
- văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về về bài học đó. a. Yêu cầu về hình 0,5 thức: Viết đúng hình thức một đoạn văn, độ dài khoảng 200 chữ. 1,5 Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… b. Yêu cầu về nội dung: Câu này kiểm tra năng lực viết nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, và khả năng bày tỏ thái độ, chính kiến của mình để làm bài. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ chủ kiến của mình nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội. Sau đây là một số định hướng : b.1. Giải thích ý 6
- nghĩa câu chuyện Từ câu chuyện, thí sinh có thể xác định được trong cuộc sống, có nhiều điều mà bản thân mình không muốn nhận (sự đau đớn, mất mát, bất hạnh…). Dù có lúc không tránh được nhưng bản thân mỗi người không ai mong những điều đó đến với mình. Không nên đem lại cho người khác những điều mà mình không muốn (nỗi đau đớn, sự mất mát hay bất hạnh…) dù vô tình hay cố ý. b.2. Bàn luận Không được ích kỷ hay thờ ơ, dửng dưng, vô tình trước hậu quả của những lời nói hay hành động mà chính bản thân mình đã gây nên đối với người khác và phải biết đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu, sẻ chia và thông cảm… Mỗi con người không chỉ biết đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bản thân mà còn cần biết đem lại cho người khác niềm vui, niềm hạnh 7
- phúc… Phê phán những kẻ chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà quên đi người khác. b.3. Bài học nhận thức và hành động Hãy biết sống chậm lại, lắng nghe những người xung quanh, để hiểu hơn, để yêu hơn và tránh gây ra những điều tổn thương không đáng có ; biết nhận ra lỗi lầm của mình và biết sửa chữa nó. 2 Cảm nhận của 5,0 anh/chị về nhân vật Ngô Tử Văn trong tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Nguyễn Dữ). Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, 8
- ngữ pháp. 2.1. Đảm bảo cấu 0,25 trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân. 2.2. Xác định đúng 0,25 vấn đề cần nghị luận: Hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn trong tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Nguyễn Dữ) . 2.3. Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp. Các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm; biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng. Có thể trình bày theo định hướng sau: 9
- 2.3.1. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Vài nét về tác giả 0,5 Nguyễn Dữ và tập “Truyền kì mạn lục”. Tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”. Nhân vật chính Ngô Tử Văn với vẻ đẹp đại diện cho người trí thức nước Việt dũng cảm, kiên cường, yêu chính nghĩa, trọng công lí, có tinh thần dân tộc. 2.3.2. Cảm nhận về hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn a. Nội dung : Tính cách nổi bật ở nhân vật Ngô Tử Văn là người cương trực, 0,5 dũng cảm đấu tranh vì chính nghĩa: * Tính cách thể hiện qua lời giới thiệu của 1,0 tác giả : Ngô Tử Văn được giới thiệu trực tiếp, ngắn gọn tên họ, quê quán cụ thể, đặc biệt là tính tình, phẩm chất để định hướng cho người đọc những hành động tiếp theo của nhân vật. 1,5 * Hành động châm lửa đốt đền tà trừ hại cho dân : Nguyên nhân, mục đích của hành động 10
- đốt đền. Diễn biến của hành động. Sau khi đốt đền : + Ngô Tử Văn lại “vung tay không cần gì cả”. + Hồn ma tên tướng giặc đến mắng mỏ, đe doạ, Tử Văn “mặc kệ, vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên”. + Thổ công đến mừng, nói rõ sự thật, cung cấp chứng cứ, mong Tử Văn quyết tâm làm việc nghĩa đến cùng. Tử Văn càng thêm vững lòng tin vào sự chính nghĩa trong hành động của mình * Tử Văn đối chất với hồn ma viên Bách hộ họ Thôi ở Minh ty : Sự gan dạ trước bọn quỷ dạ xoa nanh ác và quang cảnh đáng sợ cõi âm phủ. Ở chốn âm cung, khi đứng trước công đường, Tử Văn càng tỏ rõ khí phách. Chàng không chỉ kêu to khẳng định: “Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng…”, mà còn dũng cảm vạch mặt tên tướng gian tà với “lời rất cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào”. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải. Cứ từng bước, Ngô Tử 11
- Văn đã đánh lui tất cả sự phản công, kháng cự của kẻ thù, cuối cùng đánh gục hoàn toàn tên tướng giặc. Kết quả : Ngô Tử Văn đã chiến thắng; giải trừ được tai họa, đem lại an lành cho dân; diệt trừ tận gốc thế lực xâm lược tàn ác, làm sáng tỏ nỗi oan khuất và phục hồi danh vị cho Thổ thần nước Việt; được tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, đảm đương nhiệm vụ giữ gìn công lí. => Tác giả đề cao tinh thần khảng khái, cương trực, dũng cảm đấu tranh vì chính nghĩa, giàu tinh thần dân tộc của nhân vật Ngô Tử Văn. b. Nghệ thuật xây 0,25 dựng hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn : Yếu tố hiện thực kết hợp hoang đường kì ảo tạo sự hấp dẫn và thuyết phục về nhân vật Ngô Tử Văn. Cách kể chuyện theo thời gian mà vẫn biến hóa linh hoạt, tự nhiên, lô gíc. Các chi tiết được thắt nút, đẩy căng thẳng đến đỉnh cao, cuối cùng được giải quyết hợp 12
- lí. 2.3.3. Đánh giá khái 0,25 quát Nhân vật Ngô Tử Văn mang đầy đủ vẻ đẹp của người trí thức đất Việt, tạo niềm tin vào việc đấu tranh bảo vệ công lí ở đời. Nhân vật thể hiện niềm tự hào và quan niệm về người trí thức đất Việt của tác giả. 2.4. Sáng tạo: Có 0,25 nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố biểu cảm,...) ; văn viết giàu cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; có liên hệ so sánh trong quá trình phân tích, có quan điểm và thái độ riêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. 2.5. Chính tả, dùng từ, 0,25 đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10 điểm Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng; việc cho điểm cụ thể từng câu giám khảo cần vận dụng linh hoạt. 13
- Hết 14
- 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Vật lí lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 429
5 p | 209 | 13
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 628
7 p | 169 | 8
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 207
4 p | 114 | 7
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 135
7 p | 129 | 7
-
Đề khảo sát chất lượng lấn 2 môn Toán lớp 11 năm 2014-2015 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 102 | 6
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 257
5 p | 79 | 5
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 285
5 p | 91 | 4
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 571
4 p | 124 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 130
4 p | 115 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 482
7 p | 139 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 357
7 p | 109 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 222
8 p | 96 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Sinh học lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 201
3 p | 106 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 625
4 p | 93 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 570
7 p | 66 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 209
7 p | 103 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 359
4 p | 84 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 486
4 p | 92 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn