Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 120
lượt xem 5
download
Tham khảo Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017 của trường THPT Đồng Đầu Mã đề 120 dành cho các em học sinh đang chuẩn bị cho kỳ kiểm tra, qua đó các em sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi và củng cố lại kiến thức căn bản nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 120
- TRƯƠNG THPT ĐÔNG ĐÂU ̀ ̀ ̣ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LÂN 3 ̀ MÃ ĐỀ: 120 NĂM HỌC: 20162017 – MÔN: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 120 phút (Đê thi có 6 câu) ̀ Lưu ý: Trước khi làm bài, học sinh ghi mã đề vào tờ giấy thi I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Bắt đầu từ năm 1990, nhà tâm lí học Peter Salovey ở Đại học Yale và John Mayer ở Đại học New Hampshire đã đưa ra thuật ngữ Trí thông minh cảm xúc (Emotional Intelligence, hoặc Emotional Quotient – EO). Thực tế cho thấy, cảm xúc chỉ đạo trí thông minh có lẽ còn hơn cả logic toán học. Bằng phân tích cấu tạo của bộ não và các xung thần kinh, người ta đã chứng minh được lí trí, mà đại diện là trí thông minh, không có ở dạng thuần tuý mà được nuôi dưỡng bởi cảm xúc, và chính phần neocortex (phụ trách suy luận trên não) là nhạc trưởng, nó chỉ đạo, phối hợp, kiểm soát các cảm xúc đột ngột và gán cho chúng một ý nghĩa. EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác ít nhiều giống với khái niệm mà Gardner gọi là trí thông minh trong người và thông minh giữa người. Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc. Người có EQ cao do vậy dễ thích nghi, luôn tìm được sự hoà hợp trong một tập thể, dễ dàng nhận được sự hợp tác hơn những “thiên tài đơn độc” (mà trong thời đại hiện nay, tính tập thể trong làm việc hết sức quan trọng). Sau đó, nhà tâm lí học Daniel Goleman xác định cụ thể và có hệ thống hơn trong tác phẩm của ông mang tên Emotional Intelligence. EQ một phần là bẩm sinh nhưng cũng do giáo dục, rèn luyện mà có được. Việc giáo dục tình cảm phải được thực hiện từ khi trẻ còn nhỏ, hệ thần kinh chưa trưởng thành, có nhiều cơ hội tiếp nhận những cảm xúc mới. EQ không đối lập với IQ, mà mục đích của giáo dục là phát triển song song hai chỉ số này. Có những người được thiên phú cả hai, nhưng không ít người lại thiếu cả hai. […] Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ, như người ta thường nói “với IQ người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn”. Những người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất. (Trích EQ, SQ, CQ – những chỉ số của người thành đạt, dẫn theo http://www. vnexpress.net) 1 Mã đề 120
- Câu 1. Chỉ ra 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2. Theo đoạn trích, EQ thể hiện điều gì ở một con người? (0,75 điểm) Câu 3. Cụm từ “chế ngự cảm xúc” trong câu “Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc ” được hiểu là gì? (0,75 điểm) Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm “Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ” không? Vì sao? (1,0 điểm) II. LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ câu nói trong phần Đọc hiểu “EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác ít nhiều giống với khái niệm mà Gardner gọi là trí thông minh trong người và thông minh giữa người”, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về sự đồng cảm và sẻ chia của con người trong cuộc sống hiện nay. ̉ Câu 2 (5,0 điêm) Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ sau: “Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất; Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi.” (“Vội vàng”– Xuân Diệu, Ngữ văn 11, Tập 2, NXB Giáo dục 2011) “Tôi buộc lòng tôi với mọi người Để tình trang trải với trăm nơi Để hồn tôi với bao hồn khổ Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.” (“Từ ấy”– Tố Hữu, Ngữ văn 11, Tập 2, NXB Giáo dục 2011) HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 2 Mã đề 120
- TRƯƠNG THPT ĐÔNG ĐÂU ̀ ̀ ̣ HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LÂN 3 ̀ MÃ ĐỀ: 120 NĂM HỌC: 20162017 – MÔN: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 120 phút (Đê thi có 6 câu) ̀ I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 02 phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: 0,5 Thuyết minh và nghị luận Câu 2 Theo đoạn trích, EQ thể hiện: 0,75 Khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác. Khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc. Câu 3 Cụm từ “chế ngự cảm xúc” trong câu “Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát 0,75 các cảm xúc” được hiểu là khả năng kìm giữ các cảm xúc bốc đồng của bản thân, giữ được sự bình tĩnh, lạc quan ngay cả trong những khoảnh khắc/ tình huống khó chịu nhất. Câu 4 Học sinh có thể đồng tình hoặc phản đối hoặc vừa đồng tình 1,0 vừa phản đối quan điểm “Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ”. Dựa vào phần giải thích về EQ và IQ, kết hợp với kinh nghiệm của bản thân để trả lời. Cần có lý giải cụ thể, hợp lý, có sức thuyết phục. II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) 3 Mã đề 120
- * Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ (theo một trong các cách diễn dịch, quy nạp hoặc tổng phân hợp, …), vận dụng tốt các thao tác lập luận để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục. Đoạn văn có bố cục mạch lạc; lập luận chặt chẽ; dẫn chứng tiêu biểu, xác đáng; hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu về kiến thức: Có thể có những suy nghĩ khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lẽ phải. Dưới đây chỉ là những định hướng cơ bản: 4 Mã đề 120
- Ý Nội dung Điểm 1 Dẫn dắt vấn đề 0,25 2 Giải thích: – Đồng cảm: là biết rung 0,25 cảm trước những vui buồn của người khác, 0,25 đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. – Sẻ chia: cùng người khác san sẻ vui buồn, những trạng thái tình cảm, tâm hồn với nhau; cả sự chia sẻ những khó khăn về vật chất, giúp nhau trong hoạn nạn… 3 2. Bàn luận Cuộc sống đầy những 0,25 khó khăn vì vậy cần lắm những tấm lòng đồng cảm, sẻ chia: + Sẻ chia về vật chất: giúp đỡ khi khó 0,25 khăn, hoạn nạn. + Sẻ chia về tinh thần: ánh mắt, nụ cười, lời an ủi, chúc mừng, đôi 0,25 khi chỉ là sự im lặng cảm thông, lắng nghe. Sự đồng cảm, sẻ chia được thể hiện trong những mối quan hệ khác nhau: + Đối với người nhận (…) + Đối với người cho (…) 5 Mã đề 120
- Câu 2 (5,0 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận văn học. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, trình bày,... * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: 1 Giới thiệu chung (0,5 điểm) Giới thiệu hai tác giả Tố Hữu, Xuân Diệu và hai tác phẩm “Từ 0,25 ấy”, “Vội vàng”. Trích dẫn hai khổ thơ… 0,25 2 Cảm nhận hai khổ thơ (4,0 điểm) * Khổ thơ trong bài thơ “Vội vàng”: Điệp ngữ “tôi muốn” khẳng định ước muốn cháy bỏng đầy uy 0,5 quyền của Xuân Diệu. Ước muốn kì lạ, táo bạo “tắt nắng”, “buộc gió”, thực chất là để 0,5 níu giữ hương sắc cuộc đời, để thời gian không trôi qua, cái đẹp không tàn phai. Thể thơ ngũ ngôn với nhịp thơ ngắn, nhanh như sự gấp gáp vội 0,5 vàng của thi sĩ, như niềm cảm xúc đang trào dâng mãnh liệt… Ước muốn lạ lùng của thi sĩ hé mở một lòng yêu say đắm với 0,25 cảnh trời, với cuộc đời, một cái tôi khát khao giao cảm và tận hưởng, một tâm hồn luôn nhạy cảm trước bước chân của thời gian để từ đó sống hết mình, tận hưởng những gì tươi đẹp mà cuộc đời ban tặng cho con người… *Khổ thơ trong bài thơ “Từ ấy” Khổ thơ là sự nhận thức, chuyển biến trong tư tưởng và tình cảm 0,5 của người thanh niên lần đầu bắt gặp ánh sáng của lí tưởng cách mạng. 0,5 Từ “tôi buộc” khẳng định sự gắn bó và sẵn sàng hiến dâng của người chiến sĩ cách mạng Điệp từ “để” nhấn mạnh mục đích của sự gắn bó và ý thức đấu 0,5 tranh cho nhân dân, cho những con người lao khổ… Một khát vọng sống cống hiến, một tuyên ngôn sống của người 0,25 chiến sĩ cộng sản tràn đầy nhiệt huyết, một lẽ sống đẹp… 6 Mã đề 120
- * So sánh sự tương đồng và khác biệt Sự tương đồng: 0,25 Hai bài thơ ra đời cùng thời, cùng bày tỏ khát vọng mãnh liệt của hai nhà thơ, đặc biệt là cái tôi trữ tình đầy đắm say và khao khát sống, gửi gắm lẽ sống đẹp (liên hệ với tư tưởng của cả bài thơ). Sự khác biệt: 0,25 + Khổ thơ của Xuân Diệu là khát vọng của một thi sĩ thơ mới khao khát tận hưởng, một cái tôi lãng mạn đắm say cảnh trời, cuống quýt vội vàng trước thời gian. + Khổ thơ của Tố Hữu bày tỏ khát vọng được hiến dâng cho lí tưởng cách mạng, cho nhân loại cần lao của một chiến sĩ cộng sản, một nhận thức xuất phát từ sự giác ngộ trong tư tưởng đến tình cảm. 3 Đánh giá chung (0,5 điểm) Khẳng định giá trị của hai khổ thơ, vẻ đẹp trong tâm hồn và khát 0,5 vọng của hai nhà thơ. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 HẾT 7 Mã đề 120
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Vật lí lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 429
5 p | 209 | 13
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 628
7 p | 169 | 8
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 207
4 p | 114 | 7
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 135
7 p | 128 | 7
-
Đề khảo sát chất lượng lấn 2 môn Toán lớp 11 năm 2014-2015 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 102 | 6
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 257
5 p | 79 | 5
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 285
5 p | 91 | 4
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 571
4 p | 124 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 130
4 p | 115 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 482
7 p | 139 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 357
7 p | 109 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 222
8 p | 96 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Sinh học lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 201
3 p | 106 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 625
4 p | 93 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 570
7 p | 66 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 209
7 p | 103 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 359
4 p | 84 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 486
4 p | 92 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn