Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 217
lượt xem 7
download
Nhằm giúp các em học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi HSG có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các em Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017 của trường THPT Đồng Đầu Mã đề 217 để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 217
- TRƯƠNG THPT ĐÔNG ĐÂU ̀ ̀ ̣ ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LÂN 3 ̀ MÃ ĐỀ: 217 NĂM HỌC: 20162017 – MÔN: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 120 phút (Đê g ̀ ồm 6 câu) Lưu ý: Trước khi làm bài, học sinh ghi mã đề vào tờ giấy thi I.PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Trước khi các em nghĩ đến chuyện bay cao bay xa, hãy tập làm bất cứ thứ gì, có thể cả những thứ chẳng có ý nghĩa gì chứ không phải chỉ là những điều các em thích hay cho là quan trọng. Đừng bực bội vì những việc mà các em không tin tưởng, vì như thế các em sẽ cảm thấy nhàm chán chính bản thân mình, cũng đừng đem bản thân so sánh một cách lệch lạc với những người như Baltimore Orioles. Hãy giết chết cảm giác tự mãn và dễ dàng thoả hiệp, cảm giác mọi thứ dường như đều có lí hay cảm giác tự bằng lòng trong trạng thái tinh thần u mê. Hãy làm cho bản thân xứng đáng với những gì mà các em đang cố gắng. Và hãy đọc, đọc mọi lúc, đọc như một nguyên tắc của bản thân và như một cách để tôn trọng chính mình. Coi việc đọc như nguồn sống của cuộc đời. Hãy phát triển và bảo vệ một giá trị đạo đức bằng cách đưa ra các lập luận để chấp nhận nó. Hãy mơ những giấc mơ vĩ đại. Hãy làm việc cật lực. Hãy nghĩ cho bản thân mình. Hãy yêu tất cả những thứ các em thích và những người các em cảm mến bằng tất cả tấm lòng của mình. Và hãy làm tất cả những điều đó, như thể các em đang bị thúc giục, mỗi giây mỗi phút, từng chút một. Hãy tin bữa tiệc nào rồi cũng tàn nhưng các em đừng bao giờ tham gia vào một cuộc vui khi đã đến lúc tàn, cho dù buổi chiều hôm nay có rực rỡ đến thế nào. (Trích Bài phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp trường trung họWellesley – David McCullough, theo http://www.ehapu.edu.vn, ngày 5/6/2012) Câu 1. Đoạn trích trên chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm) Câu 2. Theo anh/ chị, David McCullough muốn nhắn gửi điều gì qua câu: “Trước khi các em nghĩ đến chuyện bay cao bay xa, hãy tập làm bất cứ thứ gì, có thể cả những thứ chẳng có ý nghĩa gì chứ không phải chỉ là những điều các em thích hay cho là quan trọng”? (0,75 điểm) Câu 3. Anh/ Chị hiểu câu: “Coi việc đọc như nguồn sống của cuộc đời” như thế nào? (0,75 điểm) Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Hãy nghĩ cho bản thân mình” không? Vì sao? (1,0 điểm) 1 Mã đề 217
- II. LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ câu nói:“Hãy mơ những giấc mơ vĩ đại” (David McCullough) trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về uớc mơ của con người trong cuộc sống. ̉ Câu 2 (5,0 điêm) Cảm nhận của anh/ chị về hai đoạn thơ sau: “Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay?” (Đây thôn Vĩ Dạ – Hàn Mặc Tử, Ngữ văn 11 Nâng cao, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, Tr. 46) “Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song, Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả; Củi một cành khô lạc mấy dòng.” (Tràng giang – Huy Cận, Ngữ văn 11 Nâng cao, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, Tr.49) HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 2 Mã đề 217
- TRƯƠNG THPT ĐÔNG ĐÂU ̀ ̀ ̣ HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LÂN 3 ̀ MÃ ĐỀ: 217 NĂM HỌC: 20162017 – MÔN: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 120 phút (Đê g ̀ ồm 6 câu) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điể m Câu 1 Đoạn trích chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt: nghị luận. 0,5 Câu 2 Học sinh trình bày cách hiểu riêng của mình. Câu trả lời cần hợp 0,75 lý, có sức thuyết phục. Tham khảo hướng trả lời sau: Theo David McCullough, các em đừng vội nghĩ đến việc làm những chuyện to lớn hay những việc mình thích hoặc cho là quan trọng, mà hãy làm từ những việc nhỏ nhất, thậm chí cả những việc chẳng có ý nghĩa gì, để thử sức mình, để tích lũy kinh nghiệm, từ đó biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để xác định hướng đi cho cuộc đời mình. Câu 3 Học sinh trình bày cách hiểu riêng của mình. Câu trả lời cần hợp lý, có sức thuyết phục. 0,75 Tham khảo hướng trả lời sau: “Coi việc đọc như nguồn sống của cuộc đời” nghĩa là coi sách và việc đọc sách (để giải trí, để tích lũy tri thức, để bồi dưỡng nhân cách…) là cơ sở để tồn tại, là cách nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người. Nguồn sống tinh thần nay cũng quan trọng không kém nguồn sống vật chất nuôi dưỡng cơ thể con người. Câu 4 Học sinh trình bày quan điểm riêng của mình. Câu trả lời 1,0 cần hợp lý, có sức thuyết phục. Tham khảo hướng trả lời sau: Nếu đồng tình với quan điểm “nghĩ cho bản thân mình”, cần lập luận theo hướng: mọi việc mình làm trước hết phải vì mình, mình xứng đáng được hưởng những thành quả do mình cố gắng làm ra. 3 Mã đề 217
- Một người không biết nghĩ cho bản thân mình thì khó có thể nghĩ cho người khác, khó có thể sống vì người khác; cũng như vậy, một người không biết thương mình thì cũng khó thương người khác (tục ngữ Việt Nam có câu “Thương người như thể thương thân”). Hơn nữa, chỉ khi biết mình cần những gì thì mới thấu hiểu được mong muốn của người khác, từ đó mới có thể giúp đỡ được người khác. Nếu phản đối, cần lập luận theo hướng, mặt trái của việc “nghĩ cho bản thân mình” là lối sống ích kỉ nhỏ nhen; chỉ biết nghĩ cho mình, chăm lo lợi ích riêng của mình; không quan tâm và chia sẻ với người khác. Nếu vừa đồng tình, vừa phản đối: kết hợp hai cách lập luận trên. II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ (theo một trong các cách diễn dịch, quy nạp hoặc tổng phân hợp, …), vận dụng tốt các thao tác lập luận để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục. Đoạn văn có bố cục mạch lạc; lập luận chặt chẽ; dẫn chứng tiêu biểu, xác đáng; hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu về kiến thức: Có thể có những suy nghĩ khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lẽ phải. Dưới đây chỉ là những định hướng cơ bản: Ý Nội dung Điểm 1 Dẫn dắt vấn đề: Uớc 0,25 mơ của con người trong cuộc sống 2 Giải thích: 0,25 Ước mơ: là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. 4 Mã đề 217
- Ý Nội dung Điểm 3 Bình luận: Ước mơ của mỗi người 0,25 trong cuộc đời cũng thật phong phú. Có những ước mơ nhỏ bé, bình dị, có những ước mơ lớn lao, cao cả; có ước mơ vụt đến rồi vụt đi; ước mơ bay theo đời người; ước mơ là vô tận. Để ước mơ trở thành 0,25 hiện thực thì không dễ dàng mà có được. Nó phải trải qua bao bước thăng trầm, vinh nhục, thậm chí phải nếm mùi cay đắng, thất bại. Nếu con người vượt qua được những thử thách, trở ngại, kiên trung với ước mơ, khát vọng, lí tưởng của mình thì sẽ đạt được điều mình mong muốn. Ước mơ cũng không 0,25 đến với những con người sống không lí tưởng, thiếu ý chí, nghị lực, lười biếng, ăn bám… Nếu ai đó sống không 0,25 có ước mơ, khát vọng thì cuộc đời tẻ nhạt, vô nghĩa biết nhường nào. 5 Mã đề 217
- Ý Nội dung Điểm Phê phán: Người sợ ước mơ bị thất bại mà không dám ước mơ, hay 0,25 không đủ ý chí, nghị lực mà nuôi dưỡng ước mơ. 4 Bài học nhận thức, hành động: – Mỗi con người tồn tại trên cõi đời này phải có riêng cho mình ước mơ, hi vọng, lí tưởng, mục đích sống của đời mình. Cần phấn đấu, nỗ lực 0,25 học tập và rèn luyện để nuôi dưỡng và biến ước mơ thành hiện thực. – Liên hệ ước mơ, khát vọng của bản thân. Lưu ý: Nếu viết không đúng hình thức đoạn văn thì trừ 0,5 điểm. Câu 2 (5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng: * Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận văn học. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, trình bày,... * Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Cảm nhận về hai đoạn thơ (5,0 điểm). 6 Mã đề 217
- 1. Vài nét về tác giả, tác phẩm (0,5 điểm). Hàn Mặc Tử là hiện tượng thơ lạ trong phong trào Thơ mới, với sức sáng 0,25 tạo mãnh liệt, thơ Hàn Mặc Tử luôn bộc lộ một tình yêu đau đớn hướng về trần thế. “Đây thôn Vĩ Dạ” in trong tập “Đau thương” (1938) là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ của ông. Huy Cận là nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ mới “người đi lượm lặt 0,25 những chút buồn hiu hắt để sáng tạo những vần thơ ảo não”. “Tràng giang” in trong tập “Lửa thiêng” (1940) là bài thơ tiêu biểu cho nỗi buồn ấy của Huy Cận. 2. Cảm nhận hai đoạn thơ (4,0 điểm). * Đoạn thơ trong bài “Đây thôn Vĩ Dạ” Nội dung: + Bức tranh thiên nhiên xứ Huế ban ngày ảm đạm, với không gian mây, gió 0,5 chia lìa, dòng nước lững lờ, gợi nỗi buồn hiu hắt, mang dự cảm về hạnh phúc chia xa. + Thiên nhiên sông nước xứ Huế về đêm ngập tràn ánh trăng, cả dòng 0,5 sông lung linh như dát bạc. + Câu cuối chất chứa niềm khắc khoải, sự mong ngóng, chờ đợi mỏi mòn 0,5 trong tình yêu, hạnh phúc của tác giả. Nghệ thuật: + Nhịp thơ 4/3 ở hai câu đầu; các biện pháp tu từ: nhân hóa, câu hỏi tu từ… 0,25 đã góp phần diễn tả cảnh và tình trong bài thơ. + Sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh: “lay”,“sông trăng”…để diễn tả cái thần thái của cảnh vật. * Đoạn thơ trong bài “Tràng giang” Nội dung: + Đoạn thơ đã làm nổi bật không gian sông nước mênh mông với hình ảnh 0,5 những con sóng trùng điệp, lan xa, xô đẩy nhau về phía chân trời. + Hình ảnh cõi nhân thế: “con thuyền xuôi mái” gợi sự trôi nổi, buông 0,5 xuôi; “thuyền về nước lại” gợi nỗi sầu chia li; “củi một cành khô lạc mấy dòng” thể hiện sự nhỏ nhoi, lạc loài. + Từ tương quan đối lập giữa không gian bao la, vô định với hình ảnh cõi 0,5 nhân sinh nhỏ bé, đơn côi Huy Cận đã làm nổi bật cảm giác cô đơn, lẻ loi 7 Mã đề 217
- của con người trong trời đất. Nghệ thuật: + Sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại; những hình ảnh mang ý nghĩa 0,25 tượng trưng: “con thuyền”, cành củi khô… góp phần diễn tả hình ảnh của cõi nhân sinh nhỏ bé. + Biện pháp đảo ngữ, đối lập, điệp từ, nhân hóa…làm nổi bật nỗi buồn, cảm giác cô đơn của con người. * So sánh sự tương đồng và khác biệt Sự tương đồng: 0,25 Hai đoạn thơ đều miêu tả bức tranh thiên nhiên sông nước qua đó bộc lộ nỗi buồn, những khát khao trước tạo vật, cuộc sống và tình yêu của tác giả. Sử dụng thể thơ thất ngôn điêu luyện kết hợp với tả cảnh ngụ tình. Sự khác biệt: + Đoạn thơ trong bài “Đây thôn Vĩ Dạ” là tâm trạng của một con người tha 0,25 thiết sống, tha thiết gắn bó với cuộc đời nhưng tự cảm thấy mong manh, ngắn ngủi, cảnh và tình xuất phát từ những ước mong khắc khoải của nhà thơ, với những thi liệu trực quan từ trải nghiệm của chính mình. + Đoạn thơ trong bài “Tràng giang” là nỗi buồn rợn ngợp trước vũ trụ vô thủy, vô chung, cảnh và tình bắt nguồn từ trực quan, từ cảm giác nhỏ bé, cô đơn, lạc loài của tác giả, với sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại. 3 Đánh giá chung (0,5 điểm) Khẳng định giá trị của hai khổ thơ, vẻ đẹp trong tâm hồn và khát vọng 0,5 của hai nhà thơ. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 HẾT 8 Mã đề 217
- 9 Mã đề 217
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Vật lí lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 429
5 p | 209 | 13
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 628
7 p | 169 | 8
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 207
4 p | 114 | 7
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 135
7 p | 129 | 7
-
Đề khảo sát chất lượng lấn 2 môn Toán lớp 11 năm 2014-2015 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 102 | 6
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 257
5 p | 79 | 5
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 285
5 p | 91 | 4
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 571
4 p | 124 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 130
4 p | 115 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 482
7 p | 139 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 357
7 p | 109 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 222
8 p | 96 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Sinh học lớp 10 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 201
3 p | 106 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 625
4 p | 93 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 570
7 p | 66 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Địa lí lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 209
7 p | 103 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 359
4 p | 84 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng lần 1 năm 2017-2018 môn Lịch sử lớp 12 - THPT Xuân Hòa - Mã đề 486
4 p | 92 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn