intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Sinh học lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 402

Chia sẻ: Nqcp Nqcp | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

70
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Sinh học lớp 11 năm 2017 của trường THPT Đồng Đầu Mã đề 402 kèm đáp án mời các phụ huynh hãy tham khảo để giúp con em mình củng cố kiến thức cũng như cách giải các bài tập nhanh nhất và chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng lần 3 môn Sinh học lớp 11 năm 2017 - THPT Đồng Đầu - Mã đề 402

  1. TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 MàĐỀ 402 NĂM HỌC 2016 – 2017, MÔN: SINH HỌC 11 Thời gian làm bài 60 phút, đề gồm 10 câu Câu 1:    Ứng động là gì? Phân biệt  ứng động sinh trưởng và  ứng động không sinh  trưởng? Câu 2: Hãy cho biết con thủy tức sẽ  phản  ứng như  thế  nào khi ta dùng một chiếc   kim nhọn châm vào thân nó? Phản  ứng của thủy tức có phải là phản xạ không? Tại   sao? Câu 3: Quá trình truyền tin qua xinap diễn ra như thế nào? Tại sao tin được truyền  qua xinap chỉ theo một chiều, từ màng trước qua màng sau mà không  thể theo chiều   ngược lại? Câu 4: Các hiện tượng sau thể hiện tập tính nào ở động vật? (1) Chim công đực nhảy múa, khoe mẽ  bộ  lông sặc sỡ  của mình để  quyến rũ  chim cái. (2) Hươu đực tiết ra một loại dịch có mùi đặc biệt, sau đó quệt dịch vào cành cây   để thông báo cho các con đực khác biết lãnh thổ đã có chủ. (3) Hổ bò sát đến gần con mồi, sau đó nhảy lên vồ, cắn vào cổ con mồi. (4) Kiến lính sẵn sàng chiến đấu và hi sinh thân mình để bảo vệ tổ. Câu 5: Loại mô phân sinh nào có  ở  cây hai lá mầm? vai trò của từng loại mô phân  sinh đó? Câu 6: Kể tên các hoocmon thực vật? nêu 2 biện pháp sản xuất nông nghiệp có ứng  dụng các hoocmon kích thích? Câu 7: Phát triển của chấu chấu thuộc kiểu phát triển nào? Vì sao? Câu 8: Nếu ta đem cắt bỏ tuyến giáp của nòng nọc thì nòng nọc có biến thành ếch  được không? Tại sao?
  2. Câu 9: Tại sao vào những ngày mùa đông cần cho gia súc non ăn nhiều hơn để chúng   có thể sinh trưởng và phát triển bình thường? Câu 10: Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển ở thực vật? ===== Hết ===== (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU ĐÁP ÁN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 MàĐỀ 402 NĂM HỌC 2016 – 2017, MÔN: SINH HỌC 11 Câu Nội dung Điểm 1. ­Ứng động (vận động cảm ứng) là hình thức phản ứng của  0.25 cây trước tác nhân kích thích không định hướng. ­ Phân biệt: 0.5 +Ứng động sinh trưởng là kiểu ứng động trong đó các tế bào  ở hai phía đối diện nhau của cơ quan có tốc độ sinh trưởng  khác nhau do tác động của các tác nhân kích thích không định  hướng của ngoại cảnh. +Ứng động không sinh trưởng là kiểu ứng động không có sự  phân chia và lớn lên của các tế bào của cây. +Lấy ví dụ cho từng kiểu ứng động: 0,25 2 ­ Toàn thân con thủy tức co lại…. 0.25 ­Là phản xạ… 0,25 ­Vì: 0,5 Phản ứng này có sự tham gia của tổ chức thần kinh: tế bào  cảm giác tiếp nhận kích thích, xung thần kinh xuất hiện và lan  truyền khắp mạng lưới thần kinh, đến các tế bào cơ làm cho  các tế bào này co lại…… 3 ­ Qúa trình truyền tin qua xinap: 0.75 +Xung thần kinh đến làm Ca  đi vào trong chùy xinap. 2+ + Ca2+  vào làm bóng chứa chất trung gian hóa học vỡ ra, giải  phóng chất trung gian hóa học vào khe xinap. +Chất trung gian hóa học gắn vào thụ thể trên màng sau làm  xuất hiện điện thế hoạt động lan truyền đi tiếp. ­ Vì : chỉ màng trước mới có chất trung gian hóa học, chỉ màng 
  3. sau mới có các thụ thể……… 0,25 4.  ­ (1) tập tính sinh sản. 0,25 ­(2) tập tính bảo vệ lãnh thổ. 0.25 ­(3) tập tính kiếm ăn. 0,25 ­(4) tập tính xã hội (tập tính vị tha) 0,25 5 ­ Mô phân sinh đỉnh: tăng chiều dài của cây…… 0.5 ­Mô phân sinh bên: tăng đường kính của cây….. 0.5 6 ­ Hoocmon kích thích : Auxin, Giberelin, xitokinin. 0.25 ­Hoocmon ức chế : Eetilen, axit abxixic. 0.25 ­2 biện pháp ứng dụng hoocmon kích thích : +GA : tạo quả không hạt. 0.25 +xitokinin : nuôi cấy tế bào và mô thực vật. 0,25 (Hs lấy ví dụ khác, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa) 7.  ­Phát triển ở châu chấu thuộc kiểu phát triển qua biến thái  0.5 không hoàn toàn….. ­Vì: +Ấu trùng gần giống con trưởng thành…… 0.25 +Ấu trùng phát triển thành con trưởng thành trải qua nhiều lần  0.25 lột xác….. 8 ­ Nòng nọc không biến thành ếch được…. 0.25 ­Vì: + Tuyến giáp tiết tiroxin……. 0,5 +Thiếu tiroxin nòng nọc không biến thành ếch được…. 0.25 9 ­ Mùa đông: nhiệt độ môi trường thấp, gia súc non mất nhiều  0.5 nhiệt vào môi trường xung quanh…… ­Ăn nhiều tăng cường quá trình hô hấp, sản sinh nhiệt để  0.5 chống lạnh…. 10 ­ Sinh trưởng gắn với phát triển, phát triển trên cơ sở sinh  0.5 trưởng…….. ­Sinh trưởng và phát triển là những quá trình liên quan với  0.5 nhau, đó là 2 mặt của chu trình sống của cây…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2