intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát chất lượng lần 4 môn Lịch sử lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301

Chia sẻ: Thị Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

36
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề khảo sát chất lượng lần 4 môn Lịch sử lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301 dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng lần 4 môn Lịch sử lớp 11 năm 2018 - THPT Nguyễn Viết Xuân - Mã đề 301

  1. SỞ GD&DT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIẾT XUÂN Năm học 2017 ­ 2018 Môn: Lịch sử 11                         Mã đề: 301 Thời gian làm bài: 50 phút  ( đề thi gồm 5 trang) (không kể thời gian giao đề) Câu 1: Tác động của chính sách kinh tế Pháp trong chiến tranh thế giới thứ nhất đối   với công nghiệp Việt Nam là A. quy mô sản xuất lớn hơn. B. công nghiệp khai mỏ phát triển. C. nhiều xí nghiệp ra đời. D. công nghiệp có điều kiện phát triển. Câu 2: Sự  kiện đánh dấu thực dân Pháp đã cơ  bản hoàn thành xong quá trình xâm  lược Việt Nam là: A. Hiệp ước Giáp Tuất được kí kết. B. triều đình Huế nhượng 6 tỉnh Nam Kì cho Pháp. C. quân Pháp tấn công vào kinh thành Huế. D. Hiệp ước Hác­măng và Pa­tơ­nốt được kí kết. Câu 3: Những hoạt động yêu nước đầu tiên của Nguyễn Tất Thành ở  Pháp có tác  dụng gì? A. Làm chuyển biến mạnh mẽ tư tưởng của Người. B. Là cơ sở quan trọng để Người xác định con đường cứu nước đúng đắn cho dân  tộc Việt Nam. C. Là cơ sở tiếp nhận ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga. D. Tuyên truyền và khích lệ tinh thần yếu nước của Việt kiều ở Pháp. Câu 4: Nhận xét của em về tính chất của phong trào Cần vương A. nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên của mình. B. giúp vua cứu nước và mang tính dân tộc sâu sắc. C. mang tính tự phát. D. nhằm chống lại triều đình nhà Nguyễn. Câu 5: Nguyên nhân chủ  yếu dẫn đến thất bại của phong trào đấu tranh vũ trang   chống Pháp trong chiến tranh thế giới thứ nhất là A. Thiếu đường lối đúng đắn. B. Sự đàn áp dã man của Pháp. C. Lực lượng kẻ thù mạnh. D. Thiếu sự đoàn kết thống nhất. Câu 6:  Đâu  không  phải là lí do Nhật Bản đầu hàng không điều kiện phe Đồng  Minh? A. Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hirôsima và Nagaxaki. B. Liên Xô đánh bại đạo quân Quan Đông của Nhật Bản ở Mãn Châu. C. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929­1933. D. Các nước đồng minh gửi Tuyên cáo Pốtxđam yêu cầu Nhật Bản đầu hàng. Câu 7: Cuộc khởi nghĩa nào đã đánh dấu nhân dân ta bước đầu giành được quyền tự  chủ thời Bắc thuộc? A. Chiến thắng Bạch Đằng. B. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.                                                Trang 1/6 ­ Mã đề thi 301
  2. C. Khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ. D. Khởi nghĩa Lý Bí Câu 8:  Sự  kiện nào trong Chiến tranh thế  giới thứ  hai đã tạo ra thời cơ  chín muồi cho  Tổng  khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam giành thắng lợi? A. Pháp tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai. B. Phát xít Nhật đầu hàng đồng minh không điều kiện. C. Phát xít Đức đầu hàng đồng minh không điều kiện. D. Phát xít Nhật nhảy vào Đông Dương. Câu 9: Đánh giá nào là đúng về việc nhà Nguyễn lần lượt kí kết các Hiệp ước với   thực dân  Pháp? A. Lùi để tiến. B. Sự khôn khéo trong chính sách ngoại giao nhằm giữ vững nền độc lập. C. Sự bạc nhược và lún sâu vào con đường thỏa hiệp, đầu hàng. D. Chứng tỏ chế độ phong kiến Việt Nam khủng hoảng nên phải kí Hiệp ước  với Pháp. Câu 10: Hệ quả xã hội của cách mạng công nghiệp ở các n ước châu Âu cuối thế kỉ  XVIII đến giữa thế kỉ XIX là gì? A. Hình thành giai cấp tư sản công nghiệp và vô sản công nghiệp. B. Thúc đẩy những chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp và giao thông. C. Góp phần giải phóng nông dân, bổ sung lực lượng lao động cho thành phố. D. Làm thay đổi bộ mặt các nước tư bản châu Âu. Câu 11: Vì sao phong trào Đông Du tan rã? A. Số lượng học viên Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng giảm. B. Nhật cấu kết với Pháp trục xuất lưu học sinh Việt Nam. C. Nhật không còn hợp tác với Phan Bội Châu. D. Phan Bội Châu bị Pháp bắt tại Thượng Hải. Câu 12: Năm 1831 – 1832, vua Minh Mạng tiến hành cải cách hành chính chia A. nước ta thành ba vùng: Bắc thành, Gia Định thành và các trực doanh. B. nước ta thành hai vùng: Bắc thành và Nam thành. C. nước ta thành 30 đạo thừa tuyên. D. cả nước thành 30 tỉnh và một phủ Thừa Thiên. Câu 13: Thái độ của triều đình Huế trước việc Pháp đánh chiếm 6 tỉnh Nam kì? A. tăng cường lực lượng cho Nam Kì đánh Pháp. B. kêu gọi nhân dân miền Nam phối hợp với triều đình đánh Pháp. C. tiếp tục thực hiện chiến lược phòng ngự bị động. D. thiếu tin tưởng, lúng túng và rơi vào con đường đầu hàng. Câu 14: Nội dung nào không phải là hệ quả của Chiến tranh thế giới thứ hai? A. hình thành hệ thống Vecxai – Oasinhtơn. B. hệ thống xã hội chủ nghĩa hình thành. C. hình thành trật tự 2 cực Ianta.                                                Trang 2/6 ­ Mã đề thi 301
  3. D. các nước Á, Phi và Mĩ latinh giành được độc lập. Câu 15: Nét đặc sắc trong tín ngưỡng của người Việt Cổ là A. thờ cúng tổ tiên, các anh hùng dân tộc và những người có công. B. sùng bái các hiện tượng tự nhiên. C. thờ thần mặt trời. D. thờ thần sông, thần núi. Câu 16: Một trong những cơ sở  quan trọng tạo điều kiện bên trong cho cuộc vận  động giải phóng dân tộc ở nước ta vào đầu thế kỉ XX là A. Những chuyển biến trong cơ cấu nền kinh tế. B. Sự du nhập phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa. C. Sự nảy sinh những lực lượng xã hội mới. D. Chính sách khai thác bóc lột tàn bạo của Pháp. Câu 17: Người Việt có thái độ  như thế  nào đối với các chính sách về  văn hóa của  chính quyền đô hộ phương Bắc? A. Kiên quyết bảo tồn phong tục, tập quán. B. Liên tiếp nổi dậy khởi nghĩa. C. Bất hợp tác với chính quyền đô hộ. D. Tiếp nhận và “Việt hoá” những yếu tố tích cực của văn hóa Trung Hoa. Câu 18: Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất được rút ra từ sự thất bại của phong   trào yêu nước ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX? A. Phát huy sự đoàn kết của toàn dân tộc. B. Kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị. C. Tranh thủ sự ửng hộ giúp đỡ bên ngoài. D. Cần có giai cấp lãnh đạo cách mạng tiên tiến. Câu 19: Vì sao Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên khi xâm lược   Việt Nam? A. Vì Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi. B. Vì Đà Nẵng có tiềm lực kinh tế. C. Vì Đà Nẵng là cổ họng kinh thành Huế. D. Vì  quân triều đình ở Đà Nẵng  rất ít. Câu 20: Chủ nghĩa đế quốc Pháp cuối thế kỉ XIX đầu thế  kỉ XX được mệnh danh  là: A. Chủ nghĩa đế quốc quân phiệt và hiếu chiến. B. Chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi. C. Chủ nghĩa đế quốc ngân hàng. D. Chủ nghĩa đế quốc thực dân. Câu 21: Ý nghĩa của phong trào Cần vương là A. Tạo tiền đề cho sự xuất hiện trào lưu dân tộc chủ nghĩa đầu thế kỉ XX. B. Thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh cứu nước trong nhân dân. C. Buộc thực dân Pháp phải trao trả độc lập. D. Củng cố chế độ phong kiến Việt Nam.                                                Trang 3/6 ­ Mã đề thi 301
  4. Câu 22:  Tại sao có sự  khác nhau về  thái độ  của thực dân Pháp trong hai lần đưa  quân ra đánh Bắc Kì? A. Tư tưởng thỏa hiệp, cầu hòa của nhà Nguyễn. B. Dã tâm xâm lược của chủ nghĩa thực dân. C. CNTB Pháp chuyển sang giai đoạn ĐQCN, cần đẩy mạnh xâm lược thuộc địa. D. Pháp mở rộng thế lực ở Đông Dương. Câu 23: Mục tiêu đấu tranh của nhân dân ta sau hiệp ước 1862 là gì? A. phong kiến đầu hàng. B. thực dân Pháp. C. thực dân Pháp và Tây Ban Nha. D. thực dân Pháp và phong kiến đầu  hàng. Câu 24: Những năm cuối thế  kỉ  XIX – đầu thế  kỉ  XX, tư  tưởng tiến bộ  từ những   nước nào đã ảnh hưởng đến Việt Nam? A. Anh và Pháp. B. Ấn Độ và Trung Quốc. C. Các nước ở khu vực Đông Nam Á. D. Nhật Bản và Trung Quốc. Câu 25: Phong trào Tây Sơn có vai trò gì đối lịch sử dân tộc? A. Kháng chiến chống quân xâm lược Xiêm. B. Thực hiện chính sách tiến bộ về kinh tế, chính trị và văn hóa C. Bước đầu thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc. D. Kháng chiến chống quân xâm lược Thanh. Câu 26: Bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta là A. bộ luật Hồng Đức. B. bộ luật Gia Long. C. bộ luật Hình thư. D. bộ Hình Luật. Câu 27: Nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến thất bại của phong trào Cần Vương? A. Thiếu đường lối đúng đắn và phương pháp đấu tranh khoa học. B. Do thực dân Pháp còn mạnh. C. Chưa lôi kéo được đông đảo nhân nhân trong cả nước. D. Không có sự viện trợ từ bên ngoài. Câu 28: Tác động tiêu cực mà cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất đến nền kinh tế  Việt Nam là gì? A. Quan hệ sản xuất TBCN được du nhập vào Việt Nam. B. Quan hệ sản xuất TBCN phát triển ở Việt Nam. C. Tính chất nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thuộc địa nửa phong kiến. D. Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn nghèo nàn, lạc hậu và lệ thuộc vào Pháp. Câu 29: Nội dung nào không phải là nguyên nhân bùng nổ của cuộc chiến tranh thế  giới thứ II? A. Chủ nghĩa xã hội hình thành ở Liên Xô. B. Sự xuất hiện của chủ nghĩa Phát xít. C. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933.                                                Trang 4/6 ­ Mã đề thi 301
  5. D. Chính sách dung dưỡng chủ nghĩa Phát xít của Anh, Pháp và Mĩ. Câu 30: Tầng lớp xã hội mới xuất hiện sau cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất là A. tư sản, công nhân, tiểu tư sản B. tư sản, tiểu tư sản. C. địa chủ, tư sản, tiểu tư sản. D. tư sản, công nhân. Câu 31: Đô thị lớn nhất trong các thế kỉ XI – XV là A. Vân Đồn. B. Thăng Long. C. Phố Hiến. D. Hội An. Câu 32: Vì sao cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta sau Hiệp  ước Nhâm  Tuất 1862 lại khó khăn hơn thời kì trước? A. Nhà Nguyễn đã thỏa hiệp với Pháp, bỏ rơi cuộc kháng chiến của nhân dân ta. B. Thực dân Pháp đã xâm chiếm xong Lào và Căm­pu­chia nên có điều kiện tập  trung lực lượng đàn áp cuộc kháng chiến. C. Triều đình nhà Nguyễn đàn áp cuộc kháng chiến của nhân dân ta. D. Do thực dân Pháp tiến hành bắt bớ, giết hại những người lãnh đạo kháng  chiến. Câu 33: Cách mạng tư sản Anh diễn ra dưới hình thức nào? A. Cuộc cải cách kinh tế –xã hội. B. Cuộc nội chiến. C. Cuộc chiến tranh giành độc lập. D. Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Câu 34: Cuối thế kỷ XVIII xã hội Pháp được chia thành những đẳng cấp nào? A. Nông dân, quý tộc, tư sản. B. Tăng lữ, quý tộc và đẳng cấp thứ 3. C. Công nhân, nông dân, tăng lữ. D. Nông nhân, tăng lữ, quý tộc. Câu 35: Vai trò của Liên Xô trong tiêu diệt chủ nghĩa Phát xít là gì? A. Hỗ trợ liên quân Anh – Mĩ. B. Góp phần lớn vào tiêu diệt chủ nghĩa Phát xít. C. Vai trò quan trọng tiêu diệt chủ nghĩa Phát xít. D. Là lực lượng trụ cột, giữ vai trò quyết định. Câu 36: Chiến tranh Nam­Bắc triều đưa đến kết cục là A. Nhà Mạc thắng lợi. B. Không phân thắng bại. C. Nhà Mạc bị lật đổ. D. Nhà Lê thất bại. Câu 37: Sắp xếp các sự kiện sau theo trình tự thời gian: (1). Phát xít Đức đầu hàng Đồng minh.          (2). Nhật tấn công Trân Châu Cảng. (3). Đức tấn công Liên Xô.                             (4). Hội nghị Ianta. A. 3, 4, 2, 1. B. 1, 3, 4, 2. C. 3, 2, 4, 1. D. 2, 3, 1, 4. Câu 38: Tính chất xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX là A. xã hội phong kiến nửa thuộc địa B. xã hội nửa phong kiến thuộc địa. C. xã hội thuộc địa nửa phong kiến. D. xã hội nửa thuộc địa nửa phong kiến. Câu 39: Tại sao chính quyền thực dân Pháp cố gắng khôi phục, duy trì và mở rộng  cơ sở công nghiệp ở Việt Nam? A. Đề bù đắp cho công nghiệp chính quốc. B. Có cơ sở đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam. C. Khai thác tối đa tài nguyên, thiên nhiên Việt Nam.                                                Trang 5/6 ­ Mã đề thi 301
  6. D. Để thu được nhiều lợi nhuận phục vụ cho chiến tranh. Câu 40: Điểm giống nhau về tình hình Việt Nam và Nhật Bản giữa thế kỉ XIX là A. bị các nước đế quốc xâu xé, thống trị. B. chế độ phong kiến lâm vào tình trạng khủng hoảng sâu sắc. C. chế độ phong kiến đang phát triển. D. mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa xâm nhập mạnh mẽ vào các ngành kinh  tế ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­                                                Trang 6/6 ­ Mã đề thi 301
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1