TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
Môn: Ngữ văn<br />
Lớp: 9<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian: 45’<br />
<br />
A/ Mục tiêu cần đạt:<br />
1. Kiến thức:<br />
- Đánh giá được năng lực của HS trong việc nắm kiến thức về Tiếng Việt trong học<br />
kì I.<br />
- Nâng cao khả năng giao tiếp của học sinh trong nói và viết có hiệu quả.<br />
2. Kĩ năng:<br />
- Rèn kĩ năng nhận biết, phân tích các biện pháp tu từ, từ dùng theo nghĩa gốc, nghĩa<br />
chuyển trong văn thơ; nhận biết câu dẫn trực tiếp và chuyển được câu dẫn trực tiếp<br />
thành câu dẫn gián tiếp.<br />
- Rèn kĩ năng viết đoạn hội thoại theo yêu cầu.<br />
- Đưa ra nhận xét thể hiện quan điểm riêng của bản thân về việc sử dụng từ Hán –<br />
Việt trong văn bản mới.<br />
3. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học và làm bài thi nghiêm túc.<br />
B/Thiết kế ma trận :<br />
Mức độ<br />
Các cấp độ tư duy<br />
Tổng<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Chủ đề<br />
Thấp<br />
Cao<br />
- Chỉ ra các biện - Phân tích<br />
Đưa ra<br />
Chủ đề 1:<br />
pháp tu từ được được tác dụng<br />
nhận xét<br />
Từ vựng<br />
sử dụng.<br />
của các biện<br />
thể hiện<br />
(10t)<br />
- Chỉ ra các từ<br />
pháp tu từ được<br />
quan điểm<br />
dùng theo nghĩa sử dụng.<br />
riêng của<br />
gốc và nghĩa<br />
- Giải thích đúng<br />
bản thân về<br />
chuyển.<br />
phương thức<br />
việc sử<br />
chuyển nghĩa.<br />
dụng từ<br />
Hán – Việt<br />
trong văn<br />
bản mới.<br />
3C<br />
Số câu, số điểm 1C (C2a, 3a)<br />
1C (C2b, 3b)<br />
1C (C5)<br />
6đ<br />
Tỉ lệ<br />
2đ<br />
2đ<br />
2đ<br />
60%<br />
20%<br />
20%<br />
20%<br />
Nhận biết câu<br />
Chuyển được<br />
Tạo lập được<br />
Chủ đề 2:<br />
dẫn trực tiếp.<br />
câu dẫn trực tiếp tình huống<br />
Hoạt động<br />
thành câu dẫn<br />
người sử dụng<br />
giao tiếp<br />
<br />
(6t)<br />
<br />
Số câu, số điểm ½ C (C1a)<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
gián tiếp.<br />
<br />
½ C (C1b)<br />
<br />
1đ<br />
1đ<br />
10%<br />
10%<br />
Tổng số câu, số 1 ½ C (C1a, 2a,3a) 1 ½ C (C1b, 2b,3b)<br />
3đ<br />
3đ<br />
điểm<br />
30%<br />
30%<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
vi phạm<br />
phương châm<br />
hội thoại và<br />
phân tích.<br />
1C (C4)<br />
2đ<br />
20%<br />
1C<br />
1C<br />
2đ<br />
20%<br />
<br />
2C<br />
4đ<br />
40%<br />
5C<br />
2đ<br />
20%<br />
<br />
10đ<br />
100%<br />
<br />
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Môn: Ngữ văn<br />
Lớp: 9<br />
Thời gian: 45’<br />
Đề:<br />
Câu 1: (2,0 đ) Đọc phần trích sau:<br />
Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói:”Đây quả là vật<br />
dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi”.<br />
a. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên.<br />
b. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên thành lời dẫn gián tiếp.<br />
Câu 2: (2,0 đ)<br />
Đọc các câu thơ sau đây:<br />
1.<br />
Một đèo...một đèo...lại một đèo<br />
Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.<br />
(“Đèo Ba Dội”- Hồ Xuân Hương)<br />
2.<br />
Không có kính rồi xe không có đèn<br />
Không có mui xe, thùng xe có xước<br />
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước<br />
Chỉ cần trong xe có một trái tim.<br />
(“Bài thơ về tiểu đội xe không kính”- Phạm Tiến Duật)<br />
a. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong các câu thơ trên.<br />
b. Phân tích tác dụng của các phép tu từ đó.<br />
Câu 3: (2,0 đ) Đọc đoạn thơ sau:<br />
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm<br />
Nhóm bếp lửa ấp iu, nồng đượm<br />
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi<br />
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui<br />
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ<br />
Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!<br />
(“Bếp lửa” – Bằng Việt)<br />
a. Từ “Nhóm” trong câu thơ nào dùng với nghĩa gốc? Từ “Nhóm” trong câu thơ nào<br />
dùng với nghĩa chuyển?<br />
b. Phân tích sự chuyển nghĩa của những từ “Nhóm” đó.<br />
Câu 4: (2,0 đ)<br />
a. Đặt một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương châm hội thoại không được<br />
tuân thủ.<br />
b. Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại trên.<br />
Câu 5: (2,0 đ) Nhận xét về câu nói: “Phu nhân của tôi hôm nay đang đi lên rẫy làm<br />
nương.”, có bạn cho rằng cách dùng từ “phu nhân” như vậy không phù hợp. Em có<br />
đồng ý như vậy không? Hãy giải thích cho câu trả lời của em.<br />
<br />
Đáp án:<br />
Câu/ý<br />
a.<br />
1<br />
b.<br />
<br />
Điểm<br />
1đ<br />
1đ<br />
<br />
2<br />
<br />
Nội dung<br />
- Đây quả là vật dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi.<br />
Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói<br />
rằng đó quả là vật dùng mà vợ chàng mang lúc ra đi.<br />
a.<br />
- Điệp ngữ “Một đèo”.<br />
- Điệp ngữ “Không có”.<br />
- Hoán dụ “trái tim”.<br />
- Liệt kê “Không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe<br />
có xước”.<br />
b. - Nhấn mạnh sự trùng điệp của những con đèo nối tiếp nhau.<br />
- Nhân lên những thử thách khốc liệt.<br />
- Thể hiện hình ảnh của người chiến sĩ lái xe.<br />
- Diễn tả sự khốc liệt của cuộc chiến tranh.<br />
a. . - Từ “Nhóm” trong hai câu thơ “Nhóm bếp lửa…” và “Nhóm nồi<br />
xôi…” được dùng theo nghĩa gốc.<br />
- Từ “Nhóm” trong hai câu thơ “Nhóm niềm yêu thương…” và<br />
“Nhóm dậy cả…” được dùng theo nghĩa chuyển.<br />
b.<br />
Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ: có nghĩa là khơi dậy hay<br />
gợi lên niềm yêu thương, những ký ức đẹp của tuổi thơ có giá trị<br />
trong cuộc đời con người.<br />
HS đặt được một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương<br />
a.<br />
châm hội thoại không được tuân thủ.<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
b. b Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại<br />
trên.<br />
<br />
1đ<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
1đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
2đ<br />
Đồng ý. Vì từ “phu nhân” dùng trong những trường hợp mang<br />
tính chất trang trọng, còn ở hoàn cảnh bình thường này không phù<br />
hợp.<br />
Phổ Văn, ngày 17 tháng 11 năm 2017<br />
Giáo viên:<br />
<br />
Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
<br />