intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn (Đề số 1)

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

387
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực hành giải Đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn (Đề số 1) giúp các em rèn luyện kỹ năng nhận biết, phân tích các biện pháp tu từ, từ dùng theo nghĩa gốc, nghĩa chuyển trong văn thơ, cũng như giúp các em nhận biết câu dẫn trực tiếp và chuyển được câu dẫn trực tiếp thành câu dẫn gián tiếp. Mời các bạn cùng xem và tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn Ngữ Văn 9 phần Tiếng Việt năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn (Đề số 1)

TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br /> Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br /> Môn: Ngữ văn<br /> Lớp: 9<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> Thời gian: 45’<br /> <br /> A/ Mục tiêu cần đạt:<br /> 1. Kiến thức:<br /> - Đánh giá được năng lực của HS trong việc nắm kiến thức về Tiếng Việt trong học<br /> kì I.<br /> - Nâng cao khả năng giao tiếp của học sinh trong nói và viết có hiệu quả.<br /> 2. Kĩ năng:<br /> - Rèn kĩ năng nhận biết, phân tích các biện pháp tu từ, từ dùng theo nghĩa gốc, nghĩa<br /> chuyển trong văn thơ; nhận biết câu dẫn trực tiếp và chuyển được câu dẫn trực tiếp<br /> thành câu dẫn gián tiếp.<br /> - Rèn kĩ năng viết đoạn hội thoại theo yêu cầu.<br /> - Đưa ra nhận xét thể hiện quan điểm riêng của bản thân về việc sử dụng từ Hán –<br /> Việt trong văn bản mới.<br /> 3. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ học và làm bài thi nghiêm túc.<br /> B/Thiết kế ma trận :<br /> Mức độ<br /> Các cấp độ tư duy<br /> Tổng<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> Chủ đề<br /> Thấp<br /> Cao<br /> - Chỉ ra các biện - Phân tích<br /> Đưa ra<br /> Chủ đề 1:<br /> pháp tu từ được được tác dụng<br /> nhận xét<br /> Từ vựng<br /> sử dụng.<br /> của các biện<br /> thể hiện<br /> (10t)<br /> - Chỉ ra các từ<br /> pháp tu từ được<br /> quan điểm<br /> dùng theo nghĩa sử dụng.<br /> riêng của<br /> gốc và nghĩa<br /> - Giải thích đúng<br /> bản thân về<br /> chuyển.<br /> phương thức<br /> việc sử<br /> chuyển nghĩa.<br /> dụng từ<br /> Hán – Việt<br /> trong văn<br /> bản mới.<br /> 3C<br /> Số câu, số điểm 1C (C2a, 3a)<br /> 1C (C2b, 3b)<br /> 1C (C5)<br /> 6đ<br /> Tỉ lệ<br /> 2đ<br /> 2đ<br /> 2đ<br /> 60%<br /> 20%<br /> 20%<br /> 20%<br /> Nhận biết câu<br /> Chuyển được<br /> Tạo lập được<br /> Chủ đề 2:<br /> dẫn trực tiếp.<br /> câu dẫn trực tiếp tình huống<br /> Hoạt động<br /> thành câu dẫn<br /> người sử dụng<br /> giao tiếp<br /> <br /> (6t)<br /> <br /> Số câu, số điểm ½ C (C1a)<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> gián tiếp.<br /> <br /> ½ C (C1b)<br /> <br /> 1đ<br /> 1đ<br /> 10%<br /> 10%<br /> Tổng số câu, số 1 ½ C (C1a, 2a,3a) 1 ½ C (C1b, 2b,3b)<br /> 3đ<br /> 3đ<br /> điểm<br /> 30%<br /> 30%<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> vi phạm<br /> phương châm<br /> hội thoại và<br /> phân tích.<br /> 1C (C4)<br /> 2đ<br /> 20%<br /> 1C<br /> 1C<br /> 2đ<br /> 20%<br /> <br /> 2C<br /> 4đ<br /> 40%<br /> 5C<br /> 2đ<br /> 20%<br /> <br /> 10đ<br /> 100%<br /> <br /> TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br /> ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br /> Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> Môn: Ngữ văn<br /> Lớp: 9<br /> Thời gian: 45’<br /> Đề:<br /> Câu 1: (2,0 đ) Đọc phần trích sau:<br /> Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói:”Đây quả là vật<br /> dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi”.<br /> a. Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên.<br /> b. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong phần trich trên thành lời dẫn gián tiếp.<br /> Câu 2: (2,0 đ)<br /> Đọc các câu thơ sau đây:<br /> 1.<br /> Một đèo...một đèo...lại một đèo<br /> Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.<br /> (“Đèo Ba Dội”- Hồ Xuân Hương)<br /> 2.<br /> Không có kính rồi xe không có đèn<br /> Không có mui xe, thùng xe có xước<br /> Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước<br /> Chỉ cần trong xe có một trái tim.<br /> (“Bài thơ về tiểu đội xe không kính”- Phạm Tiến Duật)<br /> a. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong các câu thơ trên.<br /> b. Phân tích tác dụng của các phép tu từ đó.<br /> Câu 3: (2,0 đ) Đọc đoạn thơ sau:<br /> Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm<br /> Nhóm bếp lửa ấp iu, nồng đượm<br /> Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi<br /> Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui<br /> Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ<br /> Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!<br /> (“Bếp lửa” – Bằng Việt)<br /> a. Từ “Nhóm” trong câu thơ nào dùng với nghĩa gốc? Từ “Nhóm” trong câu thơ nào<br /> dùng với nghĩa chuyển?<br /> b. Phân tích sự chuyển nghĩa của những từ “Nhóm” đó.<br /> Câu 4: (2,0 đ)<br /> a. Đặt một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương châm hội thoại không được<br /> tuân thủ.<br /> b. Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại trên.<br /> Câu 5: (2,0 đ) Nhận xét về câu nói: “Phu nhân của tôi hôm nay đang đi lên rẫy làm<br /> nương.”, có bạn cho rằng cách dùng từ “phu nhân” như vậy không phù hợp. Em có<br /> đồng ý như vậy không? Hãy giải thích cho câu trả lời của em.<br /> <br /> Đáp án:<br /> Câu/ý<br /> a.<br /> 1<br /> b.<br /> <br /> Điểm<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nội dung<br /> - Đây quả là vật dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi.<br /> Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói<br /> rằng đó quả là vật dùng mà vợ chàng mang lúc ra đi.<br /> a.<br /> - Điệp ngữ “Một đèo”.<br /> - Điệp ngữ “Không có”.<br /> - Hoán dụ “trái tim”.<br /> - Liệt kê “Không có kính, không có đèn, không có mui xe, thùng xe<br /> có xước”.<br /> b. - Nhấn mạnh sự trùng điệp của những con đèo nối tiếp nhau.<br /> - Nhân lên những thử thách khốc liệt.<br /> - Thể hiện hình ảnh của người chiến sĩ lái xe.<br /> - Diễn tả sự khốc liệt của cuộc chiến tranh.<br /> a. . - Từ “Nhóm” trong hai câu thơ “Nhóm bếp lửa…” và “Nhóm nồi<br /> xôi…” được dùng theo nghĩa gốc.<br /> - Từ “Nhóm” trong hai câu thơ “Nhóm niềm yêu thương…” và<br /> “Nhóm dậy cả…” được dùng theo nghĩa chuyển.<br /> b.<br /> Chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ: có nghĩa là khơi dậy hay<br /> gợi lên niềm yêu thương, những ký ức đẹp của tuổi thơ có giá trị<br /> trong cuộc đời con người.<br /> HS đặt được một đoạn hội thoại có một hoặc một số phương<br /> a.<br /> châm hội thoại không được tuân thủ.<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> b. b Phân tích sự vi phạm phương châm hội thoại trong đoạn hội thoại<br /> trên.<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 2đ<br /> Đồng ý. Vì từ “phu nhân” dùng trong những trường hợp mang<br /> tính chất trang trọng, còn ở hoàn cảnh bình thường này không phù<br /> hợp.<br /> Phổ Văn, ngày 17 tháng 11 năm 2017<br /> Giáo viên:<br /> <br /> Huỳnh Thị Thanh Tâm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1