Ma trận đề<br />
Mức độ<br />
Nội dung<br />
<br />
Nhận<br />
biết<br />
TN<br />
<br />
Thông tin và tin học<br />
Thông tin và biểu diễn<br />
thông tin<br />
<br />
Câu 1<br />
(0.5đ)<br />
<br />
Em có thể làm được gì<br />
nhờ MT<br />
<br />
Câu 3<br />
(0.5đ)<br />
<br />
Máy tính và phần mềm<br />
máy tính<br />
<br />
Câu 2<br />
(0.5đ)<br />
<br />
Luyện tập chuột<br />
<br />
Câu 4<br />
(0.5đ)<br />
<br />
Học gõ mười ngón<br />
Tổng điểm<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
Tổng<br />
TL<br />
<br />
Bài1.6<br />
Bài 2<br />
(0.5đ)<br />
(1đ)<br />
<br />
2 Bài<br />
1.5 điểm<br />
<br />
Bài1.4<br />
(0.5đ)<br />
<br />
2 câu<br />
1 điểm<br />
<br />
Bài<br />
1.1.2.3.5<br />
(2đ)<br />
<br />
Bài 4<br />
(2đ)<br />
<br />
2 câu<br />
2.5 điểm<br />
<br />
Bài 3<br />
(1 đ)<br />
<br />
6 câu<br />
3.5<br />
điểm<br />
1 câu<br />
0.5<br />
điểm<br />
<br />
Bài 5<br />
(1đ)<br />
4 câu<br />
2 điểm<br />
<br />
6 câu<br />
3 câu<br />
3 điểm 4 điểm<br />
<br />
1 câu<br />
1 điểm<br />
1 câu<br />
1 điểm<br />
<br />
14 câu<br />
10 điểm<br />
<br />
Trường: THCS Kim Thư<br />
Họ và tên: …………………<br />
Lớp:….<br />
<br />
KIỂM TRA 45 PHÚT<br />
Môn: Tin Học<br />
<br />
I. Phần trắc nghiệm Hãy chọn đáp án đúng nhất.(2đ)<br />
Câu 1. Các dạng thông tin cơ bản là :<br />
A. Dạng âm thanh.<br />
B. Dạng hình ảnh C. Dạng văn bản<br />
D. Tất cả đều đúng<br />
Câu2. Có mấy loại phần mềm:<br />
A. 1<br />
B. 2<br />
C. 3<br />
D. 4<br />
Câu3. Hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay là:<br />
A. Khả năng lưu trữ còn hạn chế<br />
B. Kết nối Internet chậm<br />
C. Chưa nói được như con người<br />
D. Chưa có năng lực tư duy<br />
Câu4. Đâu là phần mềm luyện tập chuột:<br />
A. Mouse Skill<br />
B. Mario<br />
C. Solar System 3D<br />
D. Word<br />
II. Phần tự luận (8đ)<br />
Bài 1. Tìm cặp ghép đúng (3đ):<br />
A<br />
<br />
B<br />
<br />
Học sinh Trả Lời<br />
<br />
1. CPU<br />
<br />
a. Là thông tin được lưu trữ trong máy tính<br />
<br />
1 <br />
<br />
2. Chương<br />
trình<br />
<br />
b. Có thể được coi là bộ não của máy tính.<br />
<br />
2 <br />
<br />
3. Bàn phím<br />
<br />
c. Là 1 trong những thiết bị vào.<br />
<br />
3 <br />
<br />
4. Dữ liệu<br />
<br />
d. Là 1 trong những thiết bị ra.<br />
<br />
4 <br />
<br />
5. Màn hình<br />
<br />
e. Là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một<br />
thao tác cụ thể cần thực hiện.<br />
<br />
5 <br />
<br />
6. Thông tin<br />
<br />
f. Là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới<br />
xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người<br />
<br />
6 <br />
<br />
Bài 2. Vẽ mô hình của quá trình Xử lí thông tin. (1đ)<br />
Bài 3. Cấu trúc chung của máy tính điện tử gồm những khối chức năng nào? (1đ)<br />
Bài 4. Nêu một số khả năng của máy tính?(1đ)<br />
Bài 5. Khu vực chính của bàn phím gồm những hàng phím nào? Nêu lợi ích của việc gõ bàn phím<br />
bằng mười ngón (1đ)<br />
Bài làm<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………..<br />
<br />
Hướng Dẫn Chấm<br />
A. Trắc nghiệm: ( điểm) Đúng mỗi câu học sinh nhận được 0.5 điểm.<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Đáp án D B D A<br />
B. Tự luận: (8 điểm)<br />
Bài<br />
<br />
Ý<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
1<br />
<br />
1.1<br />
<br />
1 b<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
1.2<br />
<br />
2 e<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
1.3<br />
<br />
3 c<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
1.4<br />
<br />
4 a<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
1.5<br />
<br />
5 d<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
1.6<br />
<br />
6 f<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
2<br />
<br />
Thông Tin vào----> Xử lí-----> Thông tin Ra<br />
<br />
3<br />
<br />
Cấu trúc chung của máy tính gồm 3 khối chức năng chủ yếu: bộ xử lí<br />
trung tâm (CPU), bộ nhớ, thiết bị vào và thiết bị ra (gọi tắt là thiết bị vào<br />
ra).<br />
<br />
1đ<br />
1đ<br />
<br />
Khả năng tính toán nhanh<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
Tính toán với độ chính xác cao<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
Khả năng lưu trữ lớn<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
Khả năng làm việc không mệt mỏi<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
Khu vực chính của bàn phím gồm 5 hàng: hàng phím số, hàng phím trên,<br />
hàng phím cở sở, hàng phím dưới, hàng phím chứa phím cách<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón là: Tốc độ gõ nhanh hơn,<br />
gõ chính xác hơn, có tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn.<br />
<br />
0.5đ<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………..<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………….<br />
<br />