SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1<br />
<br />
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
MA TRẬN ĐỀ<br />
ĐẾ 1<br />
Tên Chủ đề<br />
(nội<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
dung,<br />
<br />
chương…)<br />
1.Quy trình sản Nêu được các<br />
<br />
nêu được sự giốngnhau và<br />
<br />
xuất giống ở bước của quy<br />
<br />
khác nhau trong quá trình<br />
<br />
cây tự thụ phấn trình<br />
<br />
thực hiện sản xuất giống ở<br />
<br />
theo sơ đồ duy<br />
<br />
sơ đồ duy trì và sơ đồ<br />
<br />
trì<br />
<br />
phục tráng .<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
2.Biện<br />
<br />
pháp Nêu được các<br />
<br />
Vận dụng kiến thức bài<br />
<br />
cải tạo đất xám biện pháp cải<br />
<br />
học nêu tác dụng của<br />
<br />
bạc màu<br />
<br />
các biện pháp đó<br />
<br />
tạo đất xám bạc<br />
màu<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
3. Vai trò của .Nêu được các<br />
ngành<br />
<br />
nông vai<br />
<br />
trò<br />
<br />
của<br />
<br />
lâm ngư nghiệp ngành NLNN<br />
<br />
Vận dụng kiến thức bài<br />
học cho ví dụ minh họa<br />
<br />
nước ta hiện<br />
nay<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm:1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
4.Cơ sở khoa Nêu được cơ sở Trình bày được<br />
học<br />
phương<br />
<br />
của khoa học của các khái niệm về<br />
pháp phương<br />
<br />
pháp tính<br />
<br />
toàn<br />
<br />
năng<br />
<br />
nuôi cấy mô tế nuôi cấy mô tế của tế bào thực<br />
bào<br />
<br />
bào<br />
<br />
vật,sự phân hóa<br />
và phản phân hóa<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
5.Ý nghĩa của<br />
<br />
hiểu<br />
<br />
được<br />
<br />
ý nêu được các ví dụ Số câu: 1<br />
<br />
phản ứng dung<br />
<br />
nghĩa của phản chướng minh<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
dịch đất<br />
<br />
ứng dung dịch<br />
<br />
:2<br />
<br />
đất<br />
<br />
20%<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
10 %<br />
<br />
10 %<br />
<br />
:2<br />
20%<br />
<br />
Tổng cộng<br />
<br />
Số điểm: 4<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Số điểm: 4<br />
<br />
40 %<br />
<br />
20 %<br />
<br />
40 %<br />
<br />
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1<br />
<br />
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
Đề 1:<br />
Câu 1: Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì. Trong quá<br />
trình sản xuất giống ở sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng có gì giống nhau và khác<br />
nhau? (2đ)<br />
Câu 2: Nêu các biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xám bạc<br />
màu ? (2đ)<br />
Câu 3: Nêu vai trò của ngành nông lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.<br />
Cho ví dụ minh họa(2đ)<br />
Câu 4: Trình bày cơ sở khoa học của phương pháp nuôi cấy mô tế bào ? (2đ)<br />
Câu 5: Biết được đất có phản ứng chua hay phản ứng kiềm có ý nghĩa gì trong sản<br />
xuất nông lâm nghiệp ? (2đ)<br />
<br />
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1<br />
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Đề 2:<br />
Câu 1: Khi làm thí nghiệm so sánh giống, cần so sánh những chỉ tiêu nào? Cho một<br />
ví dụ. (2đ)<br />
Câu 2: Trình bày quy trình công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô<br />
tế bào? (2đ)<br />
Câu 3: Nêu các biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xói mòn?<br />
(2đ)<br />
Câu 4: Nêu những thành tựu và hạn chế của ngành nông lâm ngư nghiệp nước ta<br />
hiện nay.Cho ví dụ chứng minh.(2đ)<br />
Câu 5: Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ phục tráng ?<br />
Trong quá trình sản xuất giống ở sơ đồ duy trì và sơ đồ phục tráng có gì giống<br />
nhau và khác nhau? (2đ)<br />
<br />
SỞ GD-ĐT THỪA THIÊN HUẾ<br />
TRƯỜNG THPT ĐẶNG TRẦN CÔN<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ 1<br />
MÔN CÔNG NGHỆ -LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
ĐỀ 1<br />
CÂ<br />
<br />
Ý<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy trì<br />
<br />
2<br />
<br />
Vẽ quy trình sản xuất giống ở cây tự thụ phấn theo sơ đồ duy<br />
<br />
1<br />
<br />
U<br />
1<br />
1.1<br />
<br />
trì ( hình 3.2 SGK)<br />
1.2<br />
<br />
2<br />
<br />
Sự giống nhau và khác nhau của hai quy trình sản xuất giống ở 1<br />
cây tự thụ phấn:<br />
+ giống nhau: sau khi có hạt SNC rồi thì sản xuất hạt NC từ<br />
SNC, sản xuất hạt XN từ hạt NC.<br />
+ khác nhau: vật liệu khởi đầu của sơ đồ duy trì là hạt tác giả,<br />
hạt siêu nguyên chủng, còn sơ đồ phục tráng là hạt nhập nội<br />
hoặc là hạt bị thoái hóa (không còn siêu nguyên chủng) nên<br />
trong quá trình sản xuất có thêm bước nhân giống sơ bộ và thí<br />
nghiệm so sánh.<br />
Biện pháp và tác dụng của các biện pháp đó để cải tạo đất xám 2<br />
bạc màu<br />
<br />
2.1<br />
<br />
Xây dựng hệ thống mương máng → đảm bảo tưới tiêu hợp lí.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2.2<br />
<br />
Cày sâu kết hợp với bón phân → làm đất tơi xốp, thoáng khí,<br />
<br />
0.5<br />
<br />
tăng cường chất dinh dưỡng.<br />
2.3<br />
<br />
Bón vôi → giảm chua<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2.4<br />
<br />
Luân canh, xen canh → đảm bảo lớp thực bì chống xói mòn.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
Vai trò của ngành nông lâm ngư nghiệp trong nền kinh tế quốc 2<br />
<br />
3<br />
<br />
dân:<br />
3.1<br />
<br />
Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đóng góp một phần không nhỏ 0.5<br />
<br />