KIỂM TRA 1 Tiết Lớp 10<br />
Môn: GDCD<br />
I. Mục tiêu : _ Học sinh nắm vững các quan điểm lập trường triết học .<br />
Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản đã học , hệ thống lại kiến thức đã<br />
học , mối liên hệ kiến thức đã học .<br />
_ Đánh giá khả năng tiếp thu vận dụng kiến thức của học sinh .<br />
_ Dựa trên quan điểm lý luận chủ nghĩa Mác Lê Nin v Tư tưởng Hồ Chì<br />
Minh .<br />
II. Nội dung: Đề tự luận<br />
<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ<br />
KIỂM TRA 1 Tiết Lớp 10<br />
Môn: GDCD<br />
<br />
Câu 1: Em hãy trình bày: con người và xã hội loài người có nguồn gốc từ<br />
thế giới tự nhiên? (5 điểm)<br />
<br />
Câu 2: Mâu thuẫn là gì? Tại sao mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát<br />
triển của sự vật và hiện tượng? (5 điểm)<br />
<br />
Đáp án sơ lược:<br />
Câu 1: - con người có nguồn gốc từ giới tự nhiên là vì:<br />
+ Con người có nguồn gốc từ động vât. Bản thân con người là sản phẩm của giới tự<br />
nhiên, con người tồn tại tại trong môi trường tự nhiên và cùng phát triển với môi<br />
trường tự nhiên.<br />
_ Xã hội lòai người cũng có nguồn gốc từ giới tự nhiên: Sự ra đời của con người và<br />
xã hôi lòai người là quá trình tiến hóa lâu dài. Kết cấu quần thể của lòai vượn cổ chính<br />
là tiền đề tự nhiên hình thành xã hôi lòai người. Khi lòai vượn cổ tiến hóa thành ngừơi,<br />
cũng đồng thời hình thành nên các mối qua hệ xã hội tạo nên xã hội lòai người.Điều<br />
dó cho thấy xã hội là kết quả tất yếu, lâu dài của giới tự nhiên<br />
câu 2: Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất vừa đấu<br />
tranh với nhau<br />
- Mặt đối lập của mâu thuẫn.<br />
- Sự thống nhất giữa các măt đối lập.<br />
- Sự đấu tranh giữa các măt đối lập.<br />
Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật hiện tượng vì<br />
- Giải quyết mâu thuẫn: Sự đấu tranh giữa các măt đối lập là nguồn gốc vận động,<br />
phát triển của sự vật hiện tượng.<br />
- Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng đấu tranh: Mâu thuẫn trong triết học chỉ<br />
được giải quyết bằng đấu tranh chứ không phải bằng con đường điều hòa mâu<br />
thuẫn. khi mâu thuẫn này được giải quyết thì mâu thuẫn khác lại xuất hiện.<br />
Hết<br />
<br />