Trường THPT Triệu Phong<br />
Họ và tên: . . . . . . . . .<br />
Lớp :. . . . . . . . .<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA MỘT TIẾT<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian : 45 phút<br />
Lời phê của thầy cô<br />
<br />
Câu 1: ( 3 điểm ) Em hãy trình bày nội dung của phương pháp luận biện chứng và<br />
phương pháp luận siêu hình? Nêu ví dụ?<br />
Câu 2:( 4 điểm ) Tình huống:<br />
Cả lớp 10 A ai cũng chăm chỉ phấn đấu học tập, thực hiện đúng nội quy của nhà<br />
trường, nhưng có 2 bạn trong lớp thường xuyên đi muộn, nói leo, mất trật tự trong<br />
giờ học, không chuẩn bị bài…vì thế lớp bị trừ điểm thi đua. Tuần qua xếp loại thi đua<br />
của lớp 27/30 trong toàn trường. cả lướp ai cũng ấm ức nhưng không ai dám góp ý<br />
hay phê bình hai bạn ấy.<br />
- Theo em, tập thể lớp 10 A phải làm gì để đưa phong trào của lớp đi lên.<br />
- Hãy cho biết vì sao việc giải quyết mâu thuẫn chỉ có thể được giải quyết bằng con<br />
đường đấu tranh.<br />
Câu 3 ( 3 điểm ) - Từ một ví dụ¸ em hãy chứng minh rằng vận động là phương thức<br />
tồn tại của thế giới vật chất? Một học sinh chuyển từ cấp THCS lên THPT có được<br />
coi là bước phát triển không? Tại sao?<br />
<br />
Trường THPT Triệu Phong<br />
Họ và tên: . . . . . . . . .<br />
Lớp :. . . . . . . . .<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA MỘT TIẾT<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian : 45 phút<br />
Lời phê của thầy cô<br />
<br />
Câu 1( 3 điểm )Em hãy cho biết ý nghĩa của các câu sau.<br />
Những quan niệm đó theo lập trường nào? Tại sao?<br />
- “ Sống chết có mệnh, giàu sang do trời”<br />
-<br />
<br />
Thời tiết có 4 mùa: Xuân, hạ, thu, đông.<br />
<br />
Câu 2 ( 3 điểm )<br />
Em hãy so sánh sự khác nhau giữa phương pháp luận biện chứng và phương pháp<br />
luận siêu hình? Mỗi phương pháp luận lấy hai ví dụ minh họa?<br />
Câu 3 ( 4 điểm ) Tình huống:<br />
Thanh nói với Bình: trong quá trình học tập của chúng ta cũng là quá trình giải quyết<br />
mâu thuẫn để phát triển đấy.<br />
Bình phản đối: Trong quá trình học tập làm gì có mâu thuẫn mà giải quyết. Nếu giải<br />
quyết mâu thuẫn thì phải đấu tranh, tớ thấy có đấu tranh gì đâu!<br />
- Nếu là Thanh em sẽ tranh luận như thế nào đối với bạn Bình?<br />
- Học về nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng, em đã vận dụng để<br />
giải quyết mâu thuẫn của bản thân như thế nào?<br />
<br />
Trường THPT Triệu Phong<br />
Họ và tên: . . . . . . . . .<br />
Lớp :. . . . . . . . .<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA MỘT TIẾT<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian : 45 phút<br />
Lời phê của thầy cô<br />
<br />
Câu 1:( 3 điểm ) Hãy trình bày nội dung thế quan duy vật và thế giới quan duy tâm?<br />
Lấy ví dụ minh họa?<br />
Câu 2( 3 điểm )Thế nào là sự phát triển? Hãy nêu ví dụ về một hiện tượng tự nhiên<br />
hoặc xã hội để chứng minh khuynh hướng phát triển của SVHT là vận động đi lên,<br />
cái mới ra đời thay thế cái cũ?<br />
Câu 3 ( 4 điểm ) Trang và Vân tranh luận với nhau về hình thức vận động của con<br />
người.<br />
Trang: Con người chủ yếu là vận động xã hội, vì con người là động vật bậc cao, vận<br />
động xã hộibao hàm các hình thức vận động khác.<br />
Vân: Theo tớ, thì con người chủ yếu là vận động sinh học, ví con người là cơ thể<br />
sinh vật.<br />
- Em đống ý với quan điểm của bạn nào? Không đồng ý với quan điểm của bạn nào?<br />
Tại sao?<br />
- Hãy cho biết mối quan hệ giữa các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất?<br />
<br />
Trường THPT Triệu Phong<br />
Họ và tên: . . . . . . . . .<br />
Lớp :. . . . . . . . .<br />
Điểm<br />
<br />
KIỂM TRA MỘT TIẾT<br />
Môn: GDCD<br />
Thời gian : 45 phút<br />
Lời phê của thầy cô<br />
<br />
Câu 1( 3 điểm ):Em hãy trình bày các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật<br />
chất? Lấy ví dụ về mỗi hình thức vận động.<br />
Câu 2: Tình huống:Bàn về vấn đề giải quyết mâu thuẫn.<br />
Lan nói:Giang cậu có nghĩ việc giải quyết mâu thuẫn sẽ làm cho sự vật hiện tượng<br />
phát triển không?<br />
Giang: Tớ không nghĩ vậy.Sao vậy – Lan hỏi.<br />
Giang: vì đâu phải trận chiến nào, cuộc chiến tranh nào cũng dẫn đến sự phát triển<br />
đâu.<br />
- Theo em, Giang lập luận như vậy đúng hay sai? Tại sao?<br />
- Hãy cho biết việc giải quyết mâu thuẫn có tác dụng như thế nào đối với bản thân?<br />
Câu 3 (3 điểm):Vì sao mâu thuẫn là nguồn gốc vận động và phát triển của sự vật và<br />
hiện tượng? Lấy ví dụ và phân tích?<br />
<br />