Đề kiểm tra chất lượng môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh
lượt xem 3
download
Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề kiểm tra chất lượng môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh
- SỞ GD&ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KHỐI 10- LẦN 1 TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊN NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: LỊCH SỬ (Đề có 04 trang) Thời gian làm bài: 50 phút, không kể thời gian phát đề. (40 câu trắc nghiệm) Mã đề: 132 Câu 1: Những điều kiện cần và đủ để nước Anh tiến hành cách mạng công nghiệp từ những năm 60 của thế kỷ XVIII là A. tư bản, công nhân lao động làm thuê. B. kĩ thuật, đội ngũ công nhân làm thuê đông. C. tư bản và các thiết bị máy móc hiện đại. D. tư bản, nhân công và sự phát triển kĩ thuật. Câu 2: Di sản văn hóa và di sản thiên nhiên có mối quan hệ như thế nào với lịch sử? A. là toàn bộ quá khứ lịch sử. B. là một bộ phận của lịch sử. C. là tất cả sự thật lịch sử. D. là nhận thức về lịch sử. Câu 3: Lĩnh vực nào sau đây của nền văn minh Ấn Độ thời kì cổ- trung đại có ảnh hưởng đến Việt Nam. A. Văn học. B. Y học. C. Kiến trúc, điêu khắc. D. Sử học. Câu 4: Văn hóa và văn minh đều là những giá trị A. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện đến nay. B. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển thấp của xã hội. D. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước. Câu 5: Thành tựu tính lịch 1 năm có 365 ngày và ¼ ngày là thành quả rất lớn của người A. Ai Cập. B. Trung Quốc. C. La Mã. D. Hy Lạp. Câu 6: Ở thế kỉ XVIII, nhà phát minh vĩ đại nào được tôn vinh là “người nhân lên gấp bội sức mạnh của con người”? A. Giêm Oát. B. Giêm Ha-gri-vơ. C. Ác-crai-tơ. D. Ét-mơn Các-rai. Câu 7: Hiện nay, để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các trường học cần phải có trách nhiệm như thế nào? A. Trực tiếp tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. B. Cung cấp nguồn lực để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. C. Đào tạo, nâng cao nhận thức của người học về giá trị di sản văn hóa. D. Chấp hành tốt những quy định của nhà nước về giá trị di sản văn hóa. Câu 8: Điều cốt lõi trong hoạt động bảo tồn di sản là phải đảm bảo tính A. kế thừa. B. nhân tạo. C. tái tạo. D. nguyên trạng. Câu 9: Đâu là đáp án đúng về di sản văn hóa phi vật thể tại Việt Nam? A. ca trù, nhã nhạc cung đình Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ B. ca trù, tín ngưỡng thờ Hùng Vương, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng C. quần thể cố đô Huế, nhã nhạc cung đình Huế, tín ngưỡng thờ Hùng Vương. D. vịnh Hạ Long, nhã nhạc cung đình Huế, tín ngưỡng thờ Hùng Vương. Câu 10: Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào của Sử học? A. Khoa học. B. Tái hiện. C. Nhận biết. D. Phục dựng. Trang 1/4 - Mã đề 132
- Câu 11: Sự phát triển của Internet hiện nay làm cho việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin vô cùng nhanh chóng và thuận tiện, tuy nhiên nó cũng có hạn chế về A. dễ bị thâm nhập, đánh mất dữ liệu cá nhân. B. thay đổi thế giới quan của con người. C. con người bị lệ thuộc vào thiết bị thông minh. D. tính chính xác của thông tin được chia sẻ Câu 12: Phong trào văn hóa Phục hưng được hiểu là A. khôi phục lại những gì đã mất của văn hóa phương Đông cổ đại. B. khôi phục lại tinh hoa văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Đông. C. phục hưng lại các giá trị văn hóa của nền văn minh Hy Lạp- La Mã cổ đại. D. phục hưng giá trị văn hóa Hy Lạp-La Mã cổ và sáng tạo nền văn hóa mới của giai cấp tư sản. Câu 13: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn được gọi là A. cách mạng kĩ thuật số. B. cách mạng công nghiệp nhẹ. C. cách mạng kĩ thuật. D. cách mạng 4.0. Câu 14: Trong các thế kỉ XVIII - XIX, những thành tựu đạt được trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã đưa con người bước sang thời đại A. “văn minh nông nghiệp”. B. “văn minh trí tuệ”. C. “văn minh công nghiệp”. D. “văn minh thông tin”. Câu 15: Những nền văn minh nào ở phương Đông vào thời cổ đại vẫn tiếp tục phát triển thời kỳ trung đại? A. Văn minh May-a và văn minh In-ca. B. Văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa. C. Văn minh A-dơ-tếch và văn minh In-ca. D. Văn minh Hy Lạp và văn minh La Mã. Câu 16: Người La Mã sớm có hiểu biết chính xác về Trái Đất và hệ Mặt Trời là nhờ A. sự phát triển của khoa học - kĩ thuật. B. vào việc canh tác nông nghiệp. C. họ thường giao thương bằng đường biển. D. vào việc buôn bán giữa các thị quốc. Câu 17: Tự động hóa và công nghệ Robot ra đời có điểm hạn chế là gì? A. Con người bị lệ thuộc vào thiết bị thông minh. B. Gây ra tình trạng ô nhiểm môi trường. C. Gây ra sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội. D. Nguy cơ người lao động bị mất việc làm. Câu 18: Một trong những khía cạnh về giá trị của một di sản là A. địa lí. B. giáo dục. C. văn học. D. lịch sử. Câu 19: Điền từ vào chỗ trống “Văn hóa và văn minh đều là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. Nhưng …(1).. có tính dân tộc, còn……(2) có tính quốc tế” A. (1) văn hóa, (2) văn minh B. (1) văn minh, (2) văn hóa C. (1) văn hóa, (2) văn học D. (1) văn minh, (2) văn hiến Câu 20: Đông Nam Á với hầu hết các quốc gia đều giáp biển nên có thuận lợi A. phát triển giao thông đường biển. B. giữ vững an ninh quốc phòng. C. đánh bắt, khai thác lâm thủy sản. D. đảm bảo nguồn nước tưới tiêu. Trang 2/4 - Mã đề 132
- Câu 21: Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hoá bước sang thời kì văn minh? A. Có chữ viết, nhà nước ra đời. B. Có con người xuất hiện. C. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện. D. Xây dựng các công trình kiến trúc. Câu 22: Những thành tựu đạt được trong các cuộc cách mạng công nghiệp thời kì hiện đại đã đưa loài người bước sang thời đại A. “văn minh thông tin”. B. “văn minh siêu trí tuệ”. C. “văn minh công nghiệp”. D. “văn minh nông nghiệp”. Câu 23: Quốc gia khởi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra vào giữa thế kỉ XVIII là A. Pháp. B. Anh. C. Mĩ. D. Đức. Câu 24: Nội dung nào sau đây là nguyên tắc của Sử học? A. Khách quan, khoa học và tiến bộ phải đặt lên hàng đầu. B. Khách quan, trung thực và tiến bộ phải đặt lên hàng đầu. C. Chủ quan, trung thực và tiến bộ phải đặt lên hàng đầu. D. Chủ quan, khoa học, trung thực và tiến bô phải đặt lên hàng đầu. Câu 25: Khái niệm nào là đúng về Sử học? A. Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. B. Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người. C. Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người. D. Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người. Câu 26: Nói đến nền văn minh cổ đại phương Tây là nói đến nền văn minh của A. Hy Lạp- La Mã. B. Ấn Độ. C. Trung Quốc. D. Ai Cập. Câu 27: Một trong những ý nghĩa quan trọng của tri thức lịch sử là giúp con người là A. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ. B. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử. C. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương. D. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất. Câu 28: Giữa quá khứ, hiện tại và tương lai luôn luôn phải A. tồn tại song song, gắn bó với nhau. B. tồn tại độc lập và hỗ trợ với nhau. C. gắn bó và luôn thống nhất với nhau. D. gắn bó, liên hệ chặt chẽ với nhau. Câu 29: Những hiểu biết về toán học của người dân Ai Cập cổ đại có ý nghĩa gì? A. sử dụng trong xây dựng, đo đạc ruộng đất, lập bản đồ. B. là cơ sở để sáng tạo ra chữ tượng hình. C. giúp người Ai Cập đóng được những chiếc tàu buôn vượt đại dương D. là thành tựu quan trọng nhất của người dân Ai Cập cổ đại Câu 30: Những tiến bộ trong cách tính lịch của người phương Tây So với phương Đông xuất phát từ A. cách tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trăng. B. việc đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất. C. sự hiểu biết chính xác về Trái Đất và hệ Mặt Trời. D. việc tính lịch dựa theo sự chuyển động của Mặt Trời. Câu 31: Hiện tại luôn kế thừa và được xây dựng trên nền tảng nào sau đây? A. Tương lai. B. Quá khứ. C. Nhận thức. D. Cuộc sống. Trang 3/4 - Mã đề 132
- Câu 32: Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là A. sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại. B. sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại. C. kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu. D. sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử. Câu 33: Di dản văn hóa được bảo tồn và phát huy giá trị của mình sẽ góp phần phát triển A. kinh tế- xã hội. B. kinh tế - văn hóa C. chính trị - xã hội. D. kinh tế - chính trị. Câu 34: So với nền văn hóa cổ đại phương Đông thì nền văn hóa cổ đại phương Tây được đánh giá là A. có nhiều nhà khoa học lớn và có nhiều lĩnh vực được nghiên cứu hơn. B. tất cả các lĩnh vực văn hóa đều đạt trình độ hoàn hảo và có giá trị cao. C. hình thành muộn hơn nhưng có tính chính xác và hiểu biết cao hơn. D. đều hình thành cùng thời gian nhưng văn hóa phương Đông phát triển cao hơn. Câu 35: Nội dung nào không phải là hình thức tìm hiểu và học tập lịch sử bằng hoạt động thực tế? A. Tham quan các khu tưởng niệm. B. Nghe kể những câu chuyện lịch sử. C. Tham quan các bảo tàng lịch sử. D. Tham quan các di tích lịch sử. Câu 36: Yếu tố cốt lõi nào tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc? A. Dự đoán được tương lai. B. Hiểu biết về lịch sử. C. Nghiên cứu và học tập. D. Hiểu biết về hiện tại. Câu 37: Chức năng chính của Xôphia - robot đầu tiên được cấp quyền công dân A. làm việc trong dây chuyền sản xuất. B. dọn dẹp. C. trò chuyện với con người. D. chinh phục vũ trụ. Câu 38: Trong cuộc sống hàng ngày, con người cần phải thực hiện yếu tố nào sau đây để định hướng cho tương lại? A. Không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá lịch sử. B. Vận dụng kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại. C. Phát huy những giá trị truyền thống của lịch sử dân tộc. D. Nhận thức sâu sắc về những gì diễn ra ở cuộc sống hiện tại. Câu 39: Quốc gia Trung Hoa ngày nay nằm ở khu vực nào trên thế giới? A. Châu Mĩ. B. Châu Phi. C. Châu Âu D. Châu Á. Câu 40: Do đâu, Ai Cập trở thành nên giao lưu giữa các dòng văn hóa từ châu Á, châu Phi, châu Âu? A. Nền văn minh Ai Cập ra đời rất sớm. B. Buôn bán đường biển rất phát triển. C. Vị trí tiếp giáp giáp giữa các châu lục. D. Hai bờ sông Nin có nhiều làng mạc. ----------- HẾT ---------- Trang 4/4 - Mã đề 132
- SỞ GD&ĐT BẮC NINH ĐÁP ÁN - ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG LẦN 1 TRƯỜNG THPT HÀN THUYÊN NĂM HỌC 2022- 2023 (Đáp án gồm 01 trang ) MÔN: LỊCH SỬ - 10 cautron 132 209 357 485 570 628 743 896 1 D A C B C A C C 2 B D A A A D D D 3 C A C B C A C C 4 B C D D B A D C 5 C A B B D B D A 6 A C A A A A B B 7 C A D C A C B A 8 D A B D A D C A 9 A D C D D A A C 10 A A D A D B A A 11 D C C A B B A C 12 D D A D B D A D 13 D C A B D D B C 14 C A D A B B C A 15 B A A B B C A C 16 C C B C C C B A 17 D D C C C B C B 18 D D A A C A D A 19 A B D B C D C B 20 A B B A C D C A 21 A D A D D A B D 22 A B D D A A D D 23 B C D B D D A B 24 B D B D B C B A 25 A B D B C A A B 26 A B B C A C A D 27 C B A B A C C C 28 D A A D A A B D 29 A B C D C B D C 30 C C D A B D D B 31 B D D A D B A B 32 B D C C D C C C 33 D B C C A C D B 34 C C C C D B C D 35 B C B D B C D D 36 B C B B A D A D 37 C A B A C B D B 38 B B C C B D B B 39 D B A C D B B D 40 C D B C B C B A
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán 11
4 p | 247 | 23
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán 8
2 p | 122 | 5
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh (Mã đề 109)
7 p | 19 | 4
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 (Lần 1) - Trường THPT Lý Yên Phong số 1 (Mã đề 126)
5 p | 21 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Yên Phong số 2 (Mã đề 514)
8 p | 10 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án (Lần 2) - Trường THPT Hàn Thuyên (Mã đề 132)
6 p | 16 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 (Lần 1) - Trường THPT Yên Phong số 1 (Mã đề 126)
5 p | 17 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Lý Thái Tổ (Mã đề 109)
7 p | 26 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên (Mã đề 132)
6 p | 11 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án (Lần 1) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh (Mã đề 168)
7 p | 17 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án (Lần 2) - Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh (Mã đề 132)
6 p | 14 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk
5 p | 15 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 (Lần 1) - Trường THPT chuyên Thái Bình (Mã đề 357)
6 p | 32 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 6 năm học 2018-2019 - Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh
2 p | 74 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán lớp 11 năm 2016-2017 - THPT Hàm Thuận Bắc
3 p | 56 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán 12 năm 2017 - THPT Tôn Đức Thắng
3 p | 55 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Lịch sử lớp 12 năm 2017 - THPT Tôn Đức Thắng
4 p | 65 | 1
-
Đề kiểm tra chất lượng môn Sinh học 12 năm 2017 - THPT Tôn Đức Thắng
3 p | 76 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn