intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm học 2017-2018 - THPT Lý Thái Tổ

Chia sẻ: Trang Vui Ve | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

121
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm học 2017-2018 của trường THPT Lý Thái Tổ này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Lịch sử lớp 10 năm học 2017-2018 - THPT Lý Thái Tổ

  1. TRƯỜNG THPT LÝ THÁI TỔ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Ngày thi 25/10/2017 MÔN THI: LỊCH SỬ 10 Thời gian làm bài: 50’ (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3 điểm) “Cư dân Tây Á và Ai Cập biết sử dụng đồng sớm nhất, thoạt nhiên là đồng đỏ vào  khoảng 5500 năm trước đây. Cách ngày nay khoảng 4000 năm, nhiều cư dân trên trái đất đã  biết dùng đồng thau.  Khoảng 3000 năm trước đây, cư dân ở Tây Á và Nam Âu là những người đầu tiên biết  đúc và sử dụng đồ sắt” (Trích SGK 10 – Trang 10 – NXBGD Việt Nam  2017) Theo em sự xuất hiện của công cụ bằng kim loại có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát  triển lịch sử nhân loại? Câu 2: (5 điểm) Lập bảng so sánh giữa các quốc gia cổ đại phương Đông và các quốc gia cổ đại phương  Tây theo mẫu sau: Nội dung Các quốc gia cổ đại phương Đông Các quốc gia cổ đại phương Tây Thời gian ra đời Vị trí địa lý Điều kiện tự  nhiên Kinh tế Xã hội  Chính trị Câu 3: (2 điểm)  Tại sao văn hoá cổ đại Hy Lạp và Rô ma lại phát triển ở trình độ cao hơn, chính xác hơn,  phong phú và rực rỡ hơn so với văn hoá cổ đại phương Đông?  ......................................................Hết............................................................. (Đề thi gồm 01 trang) Họ và tên thí sinh................................................................................Số báo danh.............................
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM THI GIỮA HỌC KÌ I – LỊCH SỬ 10 (10/2017) Câu Gợi ý kiến thức cần đạt Điểm Câu 1 1.Tác dụng của công cụ bằng kim loại đối với sự phát triển kinh tế 1,5 3.0 ­ Công cụ bằng kim loại so với công cụ bằng đá, tre, gỗ trước đó + Diện tích gieo trồng được mở rộng (có thể khai phá những vùng đất mà  0,5 trước đây không thể khai phá...) +Số mùa vụ cũng nhờ đó mà tăng lên (Không chỉ trồng vào mùa mưa mà cả  0,25 mùa khô)... +Có thể xẻ gỗ, đóng thuyền đi biển, xẻ đá làm lâu đài... 0,25 => Nhờ đó  năng suất lao động tăng, nền kinh tế phát triển, của cải làm ra  0,5 ngày càng nhiều và có của thừa...  2. Tác dụng của công cụ bằng kim loại đối với sự phân hoá xã hội ­ Từ khi có sản phẩm thừa, một số người lợi dụng chức phận để chiếm  1,0 thành của riêng, của tư hữu xuất hiện, quan hệ cộng đồng bị phá vỡ, gia đình  cũng thay đổi theo...Khả năng lao động của các gia đình khác nhau thúc đẩy  sự phân biệt giàu – nghèo.. ­ Xã hội nguyên thuỷ (xã hội thị tộc, bộ lạc) bị rạn vỡ, con người đứng trước  0,5 ngưỡng của của thời đại có giai cấp đầu tiên – Xã hội cổ đại. Câu 2 Nội dung Quốc gia cổ đại phương Đông Quốc gia cổ đại phương Tây 5.0 Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, TQ Hy Lạp và Rô ma Thời gian Ra đời sớm, TNK I TCN Ra đời muộn hơn TNK I TCN 0,5 VTĐL Trên lưu vực các con sông lớn  Trên các bán đảo và nhiều đảo  0,5 ở Châu Á, Châu Phi nhỏ ở bờ Bắc ĐTH ĐKTN Đất đai màu mỡ, phì nhiêu... Gần biển, thuận lợi giao thông  1,0 Khí hậu ấm nóng, mưa  trên biển, khí hậu mát mẻ... nhiều... Đất chủ yếu khô và cứng... 1,0 Khó khăn (lũ lụt, hạn hán...) KT ­ Nông nghiệp (trồng lúa  ­ Nông nghiệp: trồng cây lâu  nước), và chăn nuôi năm, lúa mì, lúa mạch... ­TCN: dệt vải, gốm, rèn sắt... ­ TCN: sản xuất rượu nho,  ­ Trao đổi sản phẩm vật đổi  dầu ô lưu, đồ thủ công, mĩ  vật nghệ... ­ Thương nghiệp: buôn bán  tấp nập (Đbiệt nô lệ) 1,0 =>Nghề chính là Nông nghiệp  => Nghề chính là thủ công và  trồng lúa nước thương nghiệp XH Có 2 giai cấp và chia 3 tầng  Có 2 giai cấp chia 3 tầng lớp lớp ­Quý tộc chủ nô
  3. ­Quý tộc ­Bình dân 1,0 ­Nông dân công xã ­Nô lệ ­Nô lệ => Nô lệ là lực lượng sản  =>Nông dân công xã là lực  xuất chủ yếu làm ra của cải... lượng sản xuất chủ yếu... CT Chuyên chế cổ đại  Dân chủ chủ nô (Vua đứng đầu và nắm mọi  (Không chấp nhận có Vua;  quyền hành) Đứng đầu là Hội đồng 500  người được bầu theo thể chế  dân chủ, quyền dân chủ dành  cho tầng lớp chủ nô) Câu 3 Tại sao văn hoá cổ đại Hy Lạp – Rô ma .... 2,0 2.0 1.Thời gian ra đời muộn nên tiếp thu... 0,5 2.Do vị trí địa lý: hiểu biết về Trái đất chính xác hơn 0,5 3.Do sự phát triển kinh tế tạo điều kiện cho phát triển văn hoá 0,5 4.Do thể chế chính trị và xã hội (nền dân chủ tạo điều kiện cho họ sáng tạo  0,5 và thưởng thức văn hoá...) *Lưu ý HS trình bày đấy đủ cho điểm tối đa Khuyến khích bài làm sáng tạo và có ý thức liên hệ thực tiễn...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2