intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Trần Hưng Đạo

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

98
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Trần Hưng Đạo hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo giúp các em ôn tập hiệu quả môn Ngữ văn lớp 10 để chuẩn bị cho kì thi giữa kì sắp tới. Luyện tập đề thi giúp các em làm quen với cấu trúc ra đề cũng như ôn tập kiến thức tiếng Việt và rèn luyện kỹ năng viết văn tiến bộ hơn. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ Văn 10 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THPT Trần Hưng Đạo

SỞ GD & ĐT TP. HỒ CHÍ MINH<br /> TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO<br /> <br /> ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 1<br /> MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 10<br /> Ngày thi: 13/10/2016<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4 điểm)<br /> Câu 1 : Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br /> “Trèo lên cây bưởi hái hoa,<br /> Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.<br /> Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc,<br /> Em đã có chồng anh tiếc lắm thay.<br /> Ba đồng một mớ trầu cay,<br /> Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không.<br /> Bây giờ em đã có chồng,<br /> Như chim vào lồng như cá cắn câu.<br /> Cá cắn câu biết đâu mà gỡ,<br /> Chim vào lồng biết thuở nào ra ?”<br /> (Ca dao)<br /> 1a. Xác định phong cách ngôn ngữ và thể thơ của văn bản. (0.5 điểm)<br /> 1b. Văn bản trên sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0.5 điểm)<br /> 1c. Nêu nội dung chính của văn bản. (0.5 điểm)<br /> 1d. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu: “Bây giờ em đã có chồng,<br /> Như chim vào lồng như cá cắn câu.”? (1.0 điểm)<br /> 1e. Viết đoạn văn từ 5 đến 7 dòng thể hiện cảm nhận của anh/chị về nỗi niềm của nhân<br /> vật “em” trong 4 câu cuối của văn bản. (0.5 điểm)<br /> Câu 2: (1 điểm)<br /> Trong truyện “An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy” (SGK lớp 10 tập 1)<br /> có chi tiết Rùa vàng hiện lên rẽ nước đưa An Dương Vương xuống biển. Anh/chị hãy<br /> cho biết ý nghĩa của chi tiết đó.<br /> PHẦN II: LÀM VĂN (6 điểm)<br /> Bằng hình thức nhập vai hóa thân vào nhân vật, anh/chị hãy kể lại quá trình đấu<br /> tranh của Tấm với mẹ con Cám sau khi được trở thành Hoàng Hậu.<br /> -------------HẾT----------Họ và tên:…………………………………………….SBD:…………………..<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KSCL LẦN 1<br /> Môn: Ngữ văn – lớp 10<br /> Câu<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Phần I<br /> <br /> Đọc- Hiểu<br /> <br /> 4.0<br /> <br /> Câu 1a<br /> <br /> PCNN : Nghệ thuật Thể thơ lục bát<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Câu 1b<br /> <br /> PTBĐ tự sự, biểu cảm, miêu tả<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Câu 1c<br /> <br /> Lời than vãn của chàng trai về việc cô gái đã đi lấy chồng.<br /> Lời trách móc của cô gái vì chàng trai quá chậm trễ trong việc bày tỏ<br /> tình cảm với cô.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> -<br /> <br /> Biện pháp tu từ So sánh (như chim, như cá) (0.25 điểm).<br /> Tác dụng: nhấn mạnh vào tình cảnh bị rang buộc bởi hôn nhân<br /> của cô gái. Gợi hình ảnh gò bó, tù túng (chim lồng, cá chậu).<br /> Gợi cảm xúc buồn bã, tiếc nuối của cô gái (0.25 điểm).<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> -<br /> <br /> Biện pháp tu từ Ẩn dụ (chim vào lồng, cá cắn câu) (0.25<br /> điểm).<br /> Tác dụng: nhấn mạnh vào tình cảnh bị rang buộc bởi hôn nhân<br /> của cô gái. Gợi hình ảnh gò bó, tù túng (chim lồng, cá chậu).<br /> Gợi cảm xúc buồn bã, tiếc nuối của cô gái (0.25 điểm).<br /> <br /> Câu 1d<br /> <br /> -<br /> <br /> Câu 1e<br /> <br /> Bày tỏ tình cảm buồn bã, xót xa, tiếc nuối ...<br /> Đúng kỹ năng viết đoạn văn ...<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> Ý nghĩa của yếu tố thần kì:<br /> - Giúp câu chuyện trở nên hấp dẫn, lôi cuốn<br /> <br /> Phần II<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> - Phản ánh thái độ của nhân dân với nhân vật lịch sử: kính trọng, biết<br /> ơn vị vua An Dương Vương nên nhân dân đã bất tử hóa<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Bằng hình thức nhập vai hóa thân vào nhân vật, anh/chị hãy<br /> kể lại quá trình đấu tranh của Tấm với mẹ con Cám sau khi được trở<br /> thành Hoàng Hậu.<br /> <br /> 6.0<br /> <br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng:<br /> - Biết vận dụng kĩ năng viết văn tự sự, kết hợp yếu tố miêu tả,<br /> biểu cảm trong văn tự sự.<br /> - Đảm bảo một văn bản tự sự hòan chỉnh có kết cấu chặt chẽ, bố<br /> cục 3 phần<br /> - Ngôn ngữ chọc lọc, trong sáng, diễn đạt lưu loát, các ý rõ ràng;<br /> không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br /> - Bài viết được trình bày rõ ràng, cẩn thận.<br /> <br /> 2. Yêu cầu về kiến thức:<br /> - Đề bài yêu cầu nhập vai nhân vật kể lại cuộc đời mình nên bài<br /> viết cần bám sát những sự việc, chi tiết tiêu biểu của văn bản. Đồng<br /> thời cần tái hiện nội dung câu chuyện từ góc nhìn của vai người kể<br /> chuyện và đan xen các yếu tố miêu tả, biểu cảm để câu chuyện sinh<br /> động.<br /> - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần<br /> thể hiện được các ý cơ bản sau:<br /> Gợi ý:<br /> I. MB<br /> - Giới thiệu câu chuyện, nhân vật kể chuyện.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> II. TB<br /> Các sự việc chính:<br /> - Tấm bị mẹ con Cám hại chết khi về giỗ bố<br /> - Tấm hóa thành chim vàng anh bay về cung, báo hiệu sự<br /> hiên diện của mình. Mẹ con Cám giết chim vàng anh<br /> - Tấm hóa thành cây xoan che bóng mát cho vua. Mẹ con<br /> <br /> -<br /> <br /> Cám chặt cây xoan làm khung cửi<br /> Tấm hóa mình vào khung cửi, cảnh cáo Cám. Mẹ con Cám<br /> đốt khung cửi<br /> Tấm hóa thành quả thị, được một bà lão yêu thích mang<br /> về nhà và trở lại thành người chung sống hạnh phúc bên bà<br /> lão.<br /> Tấm gặp lại vua và được đón về cung.<br /> <br /> -<br /> <br /> Tấm trừng trị Cám.<br /> <br /> -<br /> <br /> III. KB<br /> Bài học từ câu chuyện đấu tranh của Tấm: chủ động, mạnh mẽ, kiên<br /> trì, cương quyết,...<br /> (Học sinh có thể sáng tạo khi kể nhưng vẫn phải đảm bảo cốt truyện<br /> và ngôn ngữ văn học; biết vận dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm,<br /> liên tưởng,..để làm bài)<br /> * Lưu ý :<br /> - Chỉ cho điểm tối đa khi HS đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. Giáo<br /> viên cần linh hoạt trong khi chấm, tránh hiện tượng đếm ý cho điểm.<br /> - HS có thể trình bày theo những kết cấu khác nhau và có những cảm nhận riêng<br /> của mình miễn là đáp ứng được yêu cầu đề thì vẫn được chấp nhận.<br /> <br /> 5.0<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN KHỐI 10 LẦN 1<br /> Vận dụng<br /> Chủ đề/Mức độ<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> PCNNNT,<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> thấp<br /> <br /> cao<br /> <br /> - phương<br /> thức biểu<br /> <br /> Phân tích<br /> tác dụng<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> Đọc - hiểu phần<br /> văn học<br /> <br /> phương thức biểu<br /> đạt, biện pháp tu<br /> từ ẩn dụ<br /> <br /> đạt,<br /> biện<br /> Yếu tố thần<br /> pháp tu từ<br /> kỳ, ý nghĩa<br /> ẩn dụ,nội<br /> dung văn<br /> bản<br /> <br /> của biện<br /> pháp tu từ<br /> ẩn dụ<br /> Kĩ năng<br /> dựng đoạn<br /> <br /> Số câu: 2<br /> Số điểm: 4<br /> Tỉ lệ: 40 %<br /> <br /> 1,5 điểm<br /> 15 %<br /> <br /> 1,5 điểm<br /> 15%<br /> <br /> 1,0 điểm<br /> 10 %<br /> Biết trình<br /> bày bài<br /> văn tự sự,<br /> diễn đạt ý,<br /> viết câu,<br /> dùng từ<br /> phù hợp<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 2 câu<br /> 4đ<br /> 40%<br /> <br /> Có những<br /> liên tưởng<br /> thú vị, sự lí<br /> giải thấu<br /> <br /> Chủ đề 2:<br /> Làm văn<br /> tự sự<br /> <br /> Nhận biết được<br /> kiểu bài.<br /> Tự sự nhập vai<br /> <br /> Chỉ ra<br /> được các<br /> yêu cầu của<br /> đề<br /> bài.<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ:<br /> <br /> 0.5 điểm<br /> 5%<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> 5%<br /> <br /> 3,0 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 2,0 điểm<br /> 20 %<br /> <br /> 1 câu<br /> 6,0 đ<br /> 60%<br /> <br /> Tổng số câu:<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ:<br /> <br /> 2,0 điểm<br /> 20 %<br /> <br /> 2.0 điểm<br /> 20%<br /> <br /> 3,0 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 3,0 điểm<br /> 30 %<br /> <br /> 2 câu<br /> 10 đ<br /> 100%<br /> <br /> đáo, văn<br /> viết có cảm<br /> xúc. Có sự<br /> sáng tạo<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0