intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm học 2017-2018 - THPT Chuyên Lương Thế Vinh

Chia sẻ: Trang Vui Ve | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

205
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập hóa nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm học 2017-2018 - THPT Chuyên Lương Thế Vinh dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm học 2017-2018 - THPT Chuyên Lương Thế Vinh

SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN<br /> LƯƠNG THẾ VINH<br /> (Đề thi gồm 01 trang)<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017-2018<br /> Môn: NGỮ VĂN 10<br /> Ngày kiểm tra: 19/ 10/ 2017<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề<br /> <br /> I. Đọc hiểu (3.0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br /> Ngày Tết nghỉ ở nhà<br /> Nắng đã ấm khắp trời<br /> Hát trong khắp mọi nhà<br /> Bạn nhớ đừng dậy muộn<br /> Chim hót xong bài hát<br /> Về muôn mùa xuân đẹp<br /> Ngủ nhiều sẽ thiệt thòi<br /> Búp non thành lá tươi<br /> Sông trôi ào ạt nước<br /> Bao điều không kịp biết<br /> Bao lò rèn khói bay<br /> Đất mở những con đường<br /> Tết ngắn đi mất Tết<br /> Lửa đã hồng trong sắt<br /> Đôi giầy mới của em<br /> Gạo thành bánh thành xôi<br /> Sắt đã sáng thành dao...<br /> Đợi nhiều e sẽ chật...<br /> Bông hoa xoè cánh rồi<br /> Bao điều không kịp biết<br /> Nếu chúng mình dậy sớm<br /> Băng pháo hồng đã đốt<br /> Mực sẽ thành chữ viết<br /> Mùa xuân còn dài hơn.<br /> Cỏ đã xanh mặt đất<br /> Chữ sẽ thành bài ca<br /> (Nếu chúng mình dậy sớm, Trích Tuyển thơ Xuân Quỳnh – Không bao giờ là cuối, NXB<br /> Hội nhà văn, 2017, trang 216-217)<br /> Câu 1. Văn bản viết theo thể thơ nào? (0.5 điểm)<br /> Câu 2. Trong khi ta “ngủ nhiều”, các sự vật, hiện tượng đều có sự chuyển biến. Gọi tên và<br /> nêu dẫn chứng của một biện pháp tu từ được nhà thơ sử dụng để nhấn mạnh sự chuyển biến ấy.<br /> (0.5 điểm)<br /> Câu 3. Theo nhà thơ, nếu “dậy muộn”, chúng ta sẽ bỏ lỡ và đánh mất những điều gì? (1.0<br /> điểm)<br /> Câu 4. Nêu thông điệp mà câu thơ “Nếu chúng mình dậy sớm/ Mùa xuân còn dài hơn”<br /> muốn truyền tải đến người đọc. (1.0 điểm)<br /> II. Làm văn (7.0 điểm)<br /> Câu 1. (2.0 điểm)<br /> Từ văn bản đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) trình bày suy<br /> nghĩ về lợi ích mà ta có được khi biết sống quý trọng thời gian.<br /> Câu 2. (5.0 điểm)<br /> Anh/chị hãy trình bày cảm nhận về quá trình đấu tranh giành lại hạnh phúc của nhân<br /> vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám.<br /> -<br /> <br /> HẾT -<br /> <br /> Sở Giáo dục – Đào tạo Đồng Nai<br /> Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh<br /> <br /> PHẦN<br /> I<br /> <br /> CÂU<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I<br /> NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Môn: NGỮ VĂN 10<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> ĐỌC HIỂU<br /> - Văn bản viết theo thể thơ năm chữ<br /> - HS có thể nêu tên một trong các biện pháp tu từ: liệt kê, điệp<br /> ngữ, điệp cấu trúc…<br /> - Viết đúng câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ vừa nêu.<br /> - Khi dậy muộn, chúng ta không kịp nhận ra những khoảnh<br /> khắc tốt đẹp và ý nghĩa trong cuộc đời, những vẻ đẹp của cuộc<br /> sống xung quanh, sự trưởng thành và phát triển của vạn vật,<br /> đánh mất thời gian tuổi xuân của chính mình.<br /> - Câu thơ muốn nói nếu con người biết tận dụng thời gian cuộc<br /> đời, tuổi trẻ sẽ trở nên dài hơn, ý nghĩa hơn. Đừng lãng phí<br /> tuổi xuân của mình!<br /> LÀM VĂN<br /> Từ văn bản đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn<br /> (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lợi ích khi biết sống<br /> quý trọng thời gian.<br /> * Yêu cầu về kĩ năng: biết cách viết đoạn văn; đoạn văn hoàn<br /> chỉnh, chặt chẽ; diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi<br /> chính tả; đảm bảo dung lượng như yêu cầu đề.<br /> * Yêu cầu về kiến thức:<br /> - Trình bày đúng vấn đề: suy nghĩ về lợi ích khi biết sống quý<br /> trọng thời gian.<br /> + Sống quý trọng thời gian sẽ đem đến nhiều lợi ích: có nhiều<br /> thời gian làm những điều ý nghĩa cho cuộc sống của mình, của<br /> mọi người; cảm nhận được nhiều điều tốt đẹp của cuộc sống;<br /> không hoài phí tuổi trẻ; không hối hận vì những chuyện đã bỏ<br /> lỡ…<br /> + Bài học: xây dựng thời gian biểu khoa học; nghiêm khắc với<br /> bản thân; chiến thắng sự lười biếng, ỷ lại.<br /> Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo lựa chọn của bản thân,<br /> cần có nội dung hợp lí, thuyết phục, đưa tối thiểu 1 dẫn chứng,<br /> giáo viên linh hoạt trong đánh giá.<br /> Anh chị hãy trình bày cảm nhận về quá trình đấu tranh<br /> giành lại hạnh phúc của nhân vật Tấm trong truyện cổ tích<br /> Tấm Cám.<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 3.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> 7.0<br /> 2.0<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> 5.0<br /> <br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận<br /> Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn<br /> đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn<br /> đề.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:<br /> Quá trình đấu tranh giành lại hạnh phúc của nhân vật Tấm<br /> trong truyện cổ tích Tấm Cám.<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện<br /> sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết<br /> hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.<br /> * Giới thiệu tác phẩm và nhân vật Tấm<br /> * Cảm nhận về quá trình đấu tranh giành lại hạnh phúc của<br /> nhân vật Tấm:<br /> - Quá trình đấu tranh giành lại hạnh phúc của nhân vật Tấm:<br /> + Mẹ con Cám muốn chiếm đoạt tất cả những gì thuộc về<br /> Tấm, muốn tiêu diệt Tấm đến cùng: lừa hái cau, chặt cây giết<br /> chết; giết vàng anh, chặt cây xoan đào, đốt khung cửi.<br /> + Tấm trở nên chủ động, quyết liệt hơn để giành lại hạnh phúc<br /> và diệt trừ cái ác: nhiều lần hóa thân, gặp lại vua, trở về cung,<br /> trừng trị mẹ con Cám.<br /> - Ý nghĩa:<br /> + Thể hiện ước mơ và quan niệm của nhân dân về hạnh phúc:<br /> Con đường đến với hạnh phúc bao giờ cũng gian nan; hạnh<br /> phúc là phải đấu tranh, bảo vệ; đề cao hạnh phúc trần thế (hạnh<br /> phúc trong cuộc đời thực).<br /> + Thể hiện thái độ quyết liệt trước cái ác và bộc lộ quan niệm<br /> về tính hiền: cái ác cần bị trừng trị đích đáng; hiền không đồng<br /> nghĩa với nhu nhược, sợ hãi, chịu khuất phục trước cái xấu –<br /> cái ác.<br /> * Đánh giá<br /> - Nghệ thuật: sử dụng yếu tố kì ảo, lối kể chuyện hấp dẫn.<br /> - Nội dung: thể hiện tư tưởng nhân văn của tác giả dân gian.<br /> c. Sáng tạo<br /> - Ý mới mẻ, sâu sắc<br /> d. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 4.0<br /> <br /> 0.5<br /> 3.0<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> TỔNG<br /> 10.0<br /> Thí sinh có thể trình bày bài làm theo những cách khác, nhưng phải đảm bảo những<br /> ý cơ bản như trên.<br /> -<br /> <br /> HẾT -<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2